“THÚC ĐẨY SỰ THAM GIA ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI”

Trong ngày cuối của tuần tĩnh tâm, cha Giuse Trần Ngọc Tân khai triển tiếp chủ đề :Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo Hội, hướng đến một Giáo Hội hiệp hành. Lựa chọn này nhấn mạnh lời mời gọi gia tăng sự tham gia tích cực của giáo dân trong mọi khía cạnh của đời sống Giáo hội. Hội Thánh chưa hoàn thành nhiệm vụ, khi còn đó những ngành nho chưa tháp nhập vào thân nho. Tham gia là một trong ba yếu tố căn bản của Giáo hội hiệp hành. Ở đó, mọi người đều bình đẳng, cộng tác tùy theo ơn gọi của mình và phục vụ lẫn nhau qua các ân huệ đã lãnh nhận từ Chúa Thánh Thần. Việc tham gia xây dựng Giáo hội là sứ mạng tự bản chất của người Kitô hữu. Qua Bí tích Thanh tẩy, chúng ta cùng chung một phẩm giá là con Thiên Chúa, thành viên của gia đình Giáo hội, anh chị em trong Đức Kitô, cùng tham dự vào chức năng tư tế, ngôn sứ và vương đế của Người.

THÁNH THỂ - BÍ TÍCH CỦA HIỆP HÀNH Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo Hội. Có nhiều hình thức giúp ta tham gia vào đời sống Giáo Hội, nhưng đâu là thúc đẩy từ bên trong, chính là Thánh Thể, sức mạnh của tình yêu.   Trung tâm của đời sống Giáo hội là Bí tích Thánh Thể, Bí tích của sự hiệp nhất và hành động trong bác ái yêu thương. Chia sẻ với nhau trong bữa tiệc của Thiên Chúa hiến mình vì yêu - Ngài đã chiến thắng tội lỗi và sự chết - chúng ta gắn kết với nhau bằng một tình yêu hiệp nhất. Trong quyền năng của Chúa Thánh Thần, Chúa bị đóng đinh chịu chết trên Thánh Giá  và phục sinh, kéo chúng ta đến với chính Ngài và kết hợp chúng ta với Cha trên trời và với nhau. Giáo hội lại tiếp tục mang lại sự hiệp thông của tình yêu và sự sống cho thế giới.

Chương trình thường huấn cho giáo dân năm 2024 của Hội đồng Giám Mục VN với chủ đề: “Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội, hướng đến một giáo hội hiệp hành” gồm 12 đề tài:

Tháng 01: Nền tảng của tính hiệp hành và Giáo hội hiệp hành – cùng đi với nhau, không ai đi một mình.

Tháng 02: Sống ơn gọi tông đồ: sự tham gia của giáo dân vào đời sống Giáo Hội.

Tháng 03: Giáo xứ là trường tông đồ, bắt đầu từ trong gia đình.

Tháng 04: Cổ võ cung cách ứng xử hiệp nhất trong đa dạng.

Tháng 05: Giới trẻ và tông đồ giáo dân xây dựng Giáo hội tương lai.

Tháng 06: Lãnh đạo giáo dân: phục vụ cách khiêm tốn và khôn ngoan- Hội Đồng Mục Vụ giáo Xứ phải như là hương thơm toả lan.

Tháng 07: Tông đồ giáo dân: muối và ánh sáng cho thế giới.

Tháng 08: Cùng nhau loan báo Tin mừng.

Tháng 09: Đi theo con đường Chúa Giêsu- Cùng đi trên đường Chúa đã đi . qua đau khổ đến vinh quang.

Tháng 10: Nuôi dưỡng tinh thần chiêm niệm. Noi gương thánh Giuse âm thầm chiêm ngắm Chúa, thực thi ý Chúa.

Tháng 11: Giáo hội trong thế giới hiện đại.

Tháng 12: Vai trò của gia đình trong Giáo hội. 

Cha giảng phòng đã giải thích cho cộng đoàn từng đề tài của chương trình mỗi tháng, đặc biệt là gia đình. Gia đình là xã hội thu nhỏ và là Giáo Hội tại gia. Gia đình là cộng đoàn, nơi đó từ thời thơ ấu, con người được học biết tôn trọng những giá trị luân lý, tôn thờ Thiên Chúa và biết sử dụng tự do. Đời sống gia đình chuẩn bị cho đời sống xã hội. Gia đình cũng chính là cộng đoàn cầu nguyện đầu tiên, đem lại nguồn sinh lực và ân sủng cho đời sống xã hội. Giây phút cầu nguyện trong gia đình chính là giây phút bình yên, khi ấy con người đối thoại với nhau và đối thoại với Thiên Chúa. Gia đình phải có cuộc trở về thực sự, để vợ chồng, con cái cùng nhìn lại những thiếu sót đối với Chúa, đối với nhau. Chúng ta phải siêng năng tham dự Thánh lễ, Thánh Thể Chúa sẽ biến đổi chúng ta. Để Danh Chúa mọi người được nhận biết.

Bí tích Thánh Thể, nguồn hiệp nhất của chúng ta và là nguồn sức mạnh mà chúng ta cần để xây dựng sự hiệp nhất của Giáo hội, Nhiệm Thể Chúa Kitô. Hiệp hành – bước đi nếu được khởi hứng và trung thành bước đi trong Thánh Thể chắc chắn sẽ luôn được cả thế giới tin tưởng dõi theo! Sánh bước cùng mọi người trên con đường của Chúa Giêsu. 

Sau Thánh lễ, ông chủ tịch HĐMVGX, đại diện Giáo xứ, cám ơn cha giảng phòng và chúc mừng bổn mạng cha.

Cầu chúc công đoàn giáo xứ tham gia đời sống Giáo Hội qua việc tham gia các hoạt động trong giáo xứ chúng ta.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập