Trong bầu khí trầm lắng của ngày Thứ Sáu Tuần Thánh; vào lúc 17g00, sau lời dẫn của thầy phụ trách, diễn tiến Đi Đàng Thánh Giá và Suy Tôn Thánh Giá.

Phần 1: Đi đàng Thánh Giá

Lúc 17g00 ngày 7/4/2023, Cộng đoàn giáo xứ cùng nhau tề tựu trong khuôn viên thánh đường, để gẫm suy và bước đi trên đường thập giá Chúa đã đi, qua 14 chặng đàng. Chủ sự là Cha xứ Giuse, cùng sự hiện diện của cha phó Phêrô. Theo sau Thánh Giá là đoàn Tông Đồ. Đại diện các giới và các hội đoàn cùng vác Thánh Giá đến từng chặng. Dẫn ý là thầy Thánh Thể và 1 giáo dân.

Khi đến từng chặng cộng đoàn lắng nghe lời Chúa về từng chặng đàng, rồi suy niệm và cầu nguyện. Tiếp đến là thờ lạy Thánh Giá và cộng đoàn cùng đọc theo mẫu chung khi viếng đàng Thánh Giá. Khi di chuyển đến mỗi chặng, ca đoàn phụ trách hát lên bài hát thích hợp trong Thánh ca cộng đồng để cộng đoàn cùng hát.

Phần 2: Suy Tôn Thánh Giá

Bắt đầu lúc 18g00

Nghi thức gồm 3 phần:

* Phụng vụ Lời Chúa

* Kính thờ Thánh Giá

* Rước Lễ 

Cha phó Phêrô chủ sự.

* - Sau hai bài đọc, đến bài Thương Khó Đức Chúa Giêsu do cha phó Phêrô và hai thầy phụ trách, đến phần chia sẻ Lời Chúa của cha chủ sự. Cha nhắc lại hình ảnh con rắn đồng mà ông Môsê đã giương cao trong sa mạc, để ai nhìn lên con rắn thì được cứu, cũng chính là hình ảnh tiên báo cho thập giá Chúa Giêsu. Quả vậy, ai nhìn lên thập giá thì sẽ được cứu độ. Nhờ Đức Kitô hiến mình chịu treo trên thập giá, thập giá giờ đây không còn là biểu tượng của hình phạt ghê rợn, của sự chết, nhưng là dấu chỉ của sự chiến thắng, chiến thắng tội lỗi, sự dữ và cái chết.

Nhìn lên Đức Kitô trên thập giá, chúng ta ước muốn đóng đinh vào đấy những tội lỗi, yếu mềm của kiếp người; chúng ta cũng dang rộng vòng tay để đón lấy anh chị em và tất cả những người xung quanh. Từ đó, chúng ta cùng chiến thắng với Đức Kitô và cùng phục sinh với Người.   

Tiếp đến là lời cầu nguyện long trọng.

-       Cầu nguyện cho Hội Thánh, Đức Thánh Cha, hang giáo sĩ, giáo dân

-       Cầu nguyện cho anh chị em dự tòng

-       Cầu nguyện cho mọi tín hữu được hiệp nhất

-       Cầu nguyện cho người Do Thái

-       Cầu nguyện cho người ngoài Kitô giáo

-       Cầu nguyện cho người vô thần

-       Cầu nguyện cho lãnh đạo các quốc gia

-       Cầu nguyện cho người đau khổ, hoạn nạn

* - Kính thờ Thánh Giá: Cha chủ sự đi từ cuối Thánh Đường lên Cung Thánh xướng 3 lần:

“Đây là cây Thánh Giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian!”

CĐ - “Chúng ta hãy đến thờ lạy. “

Chúng con thờ lạy Ngài, Lạy Chúa, Ðấng đã bị treo lên Thánh Giá giữa trời và đất, Ðấng Trung Gian duy nhất của ơn cứu độ chúng con.

Quý Cha, Quý tu sĩ đại diện các dòng tu và đoàn Tông đồ tiến lên hôn Thánh Giá Chúa.

* -Nghi thức Rước Lễ  

Sau phần Rước Lễ cộng đoàn thinh lặng ra về

Đến 19g30 - 23g30:  cộng đoàn đến Thánh đường đọc đoạn đóng đinh, dựng Thánh Giá Chúa Giêsu - ngắm suy niệm 15 Sự Thương Khó - Sau 5 ngắm dâng Hạt - Tháo đinh, táng xác Chúa- Rước xác Chúa ra nhà Mồ - Hôn chân Chúa.

BMVTT

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập