(Tiếp theo kỳ trước…)

Bài 16

HÃY HÁT BẰNG TẤT CẢ CON TIM

 

Thường chúng ta thích nghe hát đơn ca trong nhà thờ, nếu người hát có một chất giọng ngọt ngào và đầy tâm tình cầu nguyện, vì điều đó giúp chúng ta dễ dàng đi sâu vào cầu nguyện. Chúng ta cũng thích thưởng thức những giai điệu trầm bổng, êm tai và âm hưởng đầy dặn của một nhóm ca đoàn, vì những lời hát này thường góp phần vào việc cử hành và dẫn chúng ta tới ngưỡng cửa chiều sâu suy niệm.

Trong thánh lễ, chúng ta cũng được mời gọi tham gia vào việc hát cộng đồng, chúng ta làm gì? Chúng ta có hát không? Chúng ta có hát đủ lớn để người bên cạnh có thể nghe thấy? Chúng ta có hát bằng tất cả con tim của mình không?

Đừng nói là bạn không biết hát hay không thể đọc nốt nhạc được: vì giọng của bạn quá cao, vì bạn chưa bao giờ hát, hay vì bạn không thể tập trung cầu nguyện được. Đừng quá lo lắng, vì chẳng có giọng của ai là dở cả.

Trong thánh lễ, không bao giờ chúng ta cử hành đơn độc một mình, vì xung quanh ta còn có những Kitô hữu khác nữa. Trước Chúa, chúng ta cùng đứng bên nhau, cùng cầu nguyện, cùng hát, cùng chúc tụng, cùng xin ơn và cùng tạ ơn.

Vâng, trong thánh lễ, chúng ta thường cầu nguyện cho mình và cho cả người khác nữa, điều này không thể thiếu được. Dâng lễ là công việc của cả cộng đồng và của cả Giáo Hội. Chúng ta dâng lễ với người khác hay nói cách khác là tất cả chúng ta cùng dâng lễ với nhau. Chúng ta không đến nhà thờ để dâng lễ một mình, dâng cái gọi là cá nhân tính của mình, vì đây không phải là nơi để làm điều đó.

Chẳng có gì tốt hơn hát để tỏ bày tình anh em, hay sự liên đới với nhau trước mặt Chúa. Chẳng có gì tốt hơn hát để ràng buộc ta với người và người với ta để tất cả cùng trở nên một lòng, một trí với nhau.

Khi chúng ta được mời gọi thì hãy hát bằng tất cả lòng mình.


Tác giả: Lm Jean-Yves Garneau,sss. 

chuyển ngữ: Lm Px. Nguyễn Bạch Dương,sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập