NGÀY 1: 14/03/2024 – DÀNH CHO THIẾU NHI

“THÚC ĐẨY SỰ THAM GIA ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI”

Ta tạm gác lại bao bộn bề, vội vã của công việc; ta dám buông bỏ những gánh nặng nơi thân xác; chấp nhận để bỏ qua những âm thanh ồn ào, náo nhiệt bên ngoài mà đổi lại sự tĩnh lặng trong tâm hồn. Dưới ánh sáng của Lời Chúa, tĩnh tâm sẽ giúp ta được lắng nghe, cảm nhận và được yêu nhiều hơn.

Ngày đầu tiên trong lịch trình 3 ngày tĩnh tâm Mùa Chay 2024, Lm Giuse Trần Ngọc Tân, SSS dẫn dắt cộng đoàn, cách riêng các em thiếu nhi bắt đầu từ việc phân tích ý nghĩa logo năm mục vụ 2024 “THÚC ĐẨY SỰ THAM GIA ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI” – đó cũng là chủ đề buổi tĩnh tâm hôm nay. Giáo Hội đang hướng về việc loan báo Tin Mừng qua việc thúc đẩy cộng đoàn dân Chúa tích cực tham gia vào đời sống chung. Điều này nói lên rằng: các thành phần dân Chúa, từ những vị có chức thánh, tu sĩ đến giáo dân, dù người lớn hay trẻ nhỏ, người khỏe mạnh và cả người đau yếu đều được mời gọi hiệp thông trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Trong khả năng mỗi người sẽ có sự đóng góp khác nhau.

Khi chúng ta tích cực tham gia vào các hoạt động, sinh hoạt của giáo xứ là cách chúng ta đáp trả lời mời gọi của Giáo Hội. Đối với các em thiếu nhi – đối tượng chính trong buổi tĩnh tâm hôm nay, Cha gợi ý một vài điều nhỏ để giúp các em thực hành. Nơi gia đình, các em được mời gọi là những người con biết phụ giúp ba mẹ, biết vâng lời để ba mẹ an tâm làm việc, kiếm thu nhập chăm lo cho gia đình. Ở trường học, các em biết trở thành những học sinh lễ phép, trung thực và chu toàn bổn phận học tập của mình. Trên nhà thờ, các em luôn chăm ngoan, siêng năng học hỏi giáo lý, tham dự Thánh lễ và chầu Thánh Thể. Bằng khả năng mỗi người, chúng ta hoàn toàn có thể cộng tác với Giáo Xứ và xứng đáng mang lại những kết quả tốt đẹp cho Hội Thánh.

Khi cùng cộng tác hiệp thông, cùng xây dựng Giáo Hội, nghĩa là chúng ta đang thực thi ý muốn của Chúa Giêsu “Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau”. (Ga 15,17) Bởi khi phục vụ, chúng ta học được cách chia sẻ, cảm thông; biết đón nhận những khuyết điểm của nhau mà giúp nhau tốt hơn. Trên đường đua, chúng ta luôn mong muốn vươn lên để hạ gục đối phương. Nhưng ngược lại, trên con đường chạy đua về Nước Trời, chúng ta phải hạ gục chính mình: hạ cái tôi, sự ích kỉ, lòng ham muốn, kiêu căng… và đồng thời, chúng ta cần liên đới, hiệp thông với anh chị em xung quanh mình để cùng nhau về đích cách an toàn.  

Nhìn lên thập giá Chúa, ta nhận ra chính Ngài đã và đang hiệp hành với mỗi người chúng ta. Chúa đã hạ mình để nằm trong máng cỏ, sinh ra như bao con người; Chúa đã hạ mình để đồng hành với con người trên mọi nẻo đường phục vụ; Chúa đã hạ mình, cúi xuống mà rửa chân cho các tông đồ; và Chúa đã hạ mình, chấp nhận cái chết trên thâp giá đổi lấy sự sống cho con người. Ngày nay, Ngài vẫn luôn hạ mình nơi Bí tích Thánh Thể, để ta dễ dàng đến với Ngài, được chạm đến và được đón nhận mỗi ngày.

Trong tâm tình Mùa Chay Thánh, chúng ta được mời gọi sám hối, trở về với Chúa, bằng cách vượt qua mọi giới hạn của chính mình để nắm lấy và khoác tay những người anh chị em cùng hiệp thông với Giáo xứ, Giáo Hội. Tích cực tham gia đời sống cộng đoàn, chúng ta sẽ được Chúa chúc lành và nâng đỡ trong đời sống thường ngày.

Tiếp tục lắng đọng với bài chia sẻ của Cha giảng phòng, kính mời cộng đoàn sắp xếp thời gian tham dự buổi tĩnh tâm 2 vào lúc 18h00 thứ 6, 15/03/2024.

Xin cám ơn cộng đoàn.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập