Chúa nhật ngày 11/6/2023, giáo xứ Khiết Tâm hôm nay thật nhiều niềm vui. Vào lúc 7 giờ 15 phút, 263 em Rước Lễ Lần Đầu sau thánh lễ, giáo xứ chầu lượt thay Giáo phận.

Đến 16g giờ 30 phút là thánh lễ đồng tế Đức Tổng Gíám Mục Giuse Nguyễn Năng về chủ tế. Trước giờ thánh lễ, đoàn rước tiến từ nhà Mục Vụ, gồm có Thánh Giá Nến Cao, Hội Đồng Mục Vụ, quý tu sĩ nam nữ các dòng, đến đoàn đồng tế và Đức Cha chủ sự.

Khi đoàn rước đã tiến vào trong thánh đường và ổn định, cha thư ký của Tỉnh dòng đọc sắc lệnh thành lập dòng Thánh Thể 05/02/1973 và sắc lệnh Toà Thánh của toà ân giải tối cao ngày 10/01/2023.

Mở đầu thánh lễ, đức Tổng Giám Mục Giuse nói với cộng đoàn: “ Chúng ta quy tụ nơi đây, cùng với cha bề trên giám tỉnh, quý cha, quý thầy, quý soeur dâng lời tạ ơn Chúa về 50 năm hiện diện tại Việt Nam. Suốt 50 năm qua, Tỉnh dòng Thánh Thể  thi hành sứ vụ linh đạo của dòng. Đó là cổ võ lòng tôn kính, yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, qua việc cử hành Thánh lễ, chầu Thánh Thể.

50 năm qua, nhờ sự hiện diện của dòng, cộng đoàn dân Chúa tăng thêm lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể. Cùng với tỉnh dòng, chúng ta cảm tạ hồng ân Thiên Chúa. Chúng ta xin Chúa làm mới lại, tăng thêm sức sống lòng nhiệt thành cho anh em tỉnh dòng, để anh em tiếp tục thi hành sứ vụ sống linh đạo của mình là cổ võ lòng lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể. Hôm nay Chúa Nhật Lễ Mình Máu Thánh Chúa nhắc nhớ chúng ta, Chúa đã trao ban chính Mình làm của ăn của uống, lương thực thần linh nuôi dưỡng chúng ta, ước gì chúng ta thực sự tin vào Bí Tích Thánh Thể, tin vào sự hiện diện của Đấng Hằng Sống, Đấng Phục Sinh đang hiện diện giữa chúng ta, chúng ta kín múc sức sống Thần Linh để chu toàn sứ vụ của mình trong cuộc sống. Hôm nay chúng ta lãnh ơn toàn xá giờ phút này đây chúng ta quyết tâm, dứt khoát với mọi dính bén tội lỗi.”

Sau phần thầy Sáu Tômasô Phạm Văn Khoẻ công bố Tin Mừng đến phần bài giảng của Đức Cha.

Nói đến Bí tích Thánh Thể, chúng ta tin rằng khi linh mục đọc lời truyền phép bánh và rượu trở nên Mình Máu Chúa. Chúng ta tưởng niệm mầu nhiệm Sự Chết và Sống Lại của Chúa. Trong phép Thánh Thể, vượt trên bình diện vật lý, Chúa Kitô đang sống, hằng sống giữa chúng ta. Trong Bí tích Thánh Thể Đấng Hằng Sống đang chờ đợi chúng ta. Các bài đọc thánh lễ hôm nay nói lên Chúa Giêsu là lương thực thần linh nuôi sống chúng ta. Đấng Hằng Sống trong cuộc đời chúng ta. Đấng Phục Sinh đang ở trong chúng ta. Mana xưa chỉ là bánh vật chất.

Khi chúng ta rước Chúa vào lòng, chúng ta được biến thành Chúa. Chúa biến đổi từ tâm tư chúng ta để chúng ta nói, chúng ta làm như Chúa. Khi rước Thánh Thể Chúa, cộng đoàn chúng ta trở thành “Một”. Bí Tích Thánh Thể là Bí Tích của sự hợp nhất. “Tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy”. Ước gì chúng ta khi tham dự thánh lễ, khi rước Chúa vào lòng chúng ta xác tín Chúa Giêsu Thánh Thể đang ở trong chúng ta. Ước gì chúng ta cảm nhận được sự sống thần linh, sự sống mãnh liệt, chính là Chúa sống trong chúng ta, chúng ta sẽ đem Chúa về nhà chúng ta, chia sẻ sự sống đó cho anh chị em, chúng ta làm cho anh chị em chúng ta được tràn đầy sự bình an hạnh phúc.

Sau khi lãnh phép lành toàn xá, Cha BT giám tỉnh cám ơn Đức Tổng Giuse. Sự hiện diện của Đức Tổng làm sáng tỏ màu nhiệm Hội Thánh là Bí Tích Hợp Nhất, đồng thời chúng con cảm nhận sự gần gũi của Thiên Chúa và sự dịu dàng của Người ở giữa chúng con. Qua Đức Tổng, Cha cũng muốn nói lên lòng biết ơn với các đấng bậc chủ chăn, đã xoay xở bằng nhiều cách để giúp đỡ Tỉnh dòng. Cha cũng cám ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ và tất cả mọi người đã cộng tác và hiện diện trong Thánh Lễ này, để cùng cảm nghiệm tình Chúa yêu thương hiệp nhất giữa chúng ta.

Đức Tổng Giuse đáp từ, Đức Cha chúc mừng Cha giám tỉnh, quý cha quý thầy dòng Thánh Thể, Nữ tỳ Thánh Thể. Đức Cha thấy được rằng tỉnh dòng đã phát triển về nhân sự, về cơ sở vật chất, về không gian, chúc mừng tỉnh dòng đã ăn nên làm ra. Làm sao để phát triển linh đạo Thánh Thể. Bởi vì Bí Tích Thánh Thể là trọng tâm của người Kitô hữu. Qua hoạt động tông đồ làm tăng trưởng linh đạo Thánh Thể, để người Kitô hữu siêng năng đến với Thánh Thể Chúa ngay cả trong thinh lặng và âm thầm. Cầu chúc cho tỉnh dòng 50 năm sau vẫn ăn nên làm ra trong tình yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể.

BMVTT

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập