THÁNH ĐAMINH SAVIÔ – BỔN MẠNG BAN LỄ SINH (BLS)

Đôi nét về tiểu sử Thánh Đaminh Savio – Tâm hồn đạo đức từ nhỏ

Đaminh Saviô được sinh ra chào đời ngày 2-4-1842. Gia đình cậu là gia đình nghèo thuộc nước Ý. Anh chị em gồm 12 người. Nhà nhèo nên gia đình phải di chuyển nơi ở nhiều lần. Năm Đaminh 2 tuổi, gia đình em dọn về Murialdo, một làng thật nhỏ cũng thuộc Castelnuovo d’Asti.

Ngay từ nhỏ Saviô đã được dậy cho thói quen đọc kinh tối sáng. Em lại ngoan ngoãn dễ vâng lời cha mẹ. Saviô đã trở thành niềm vui cho cha mẹ, đặc biệt những lúc ông Carlô đi làm về, Saviô thường ra đón ba bằng những nụ cười tươi và hôn biết ơn.

Cha Gioan Zucca, cha sở ở Murialdo đã nói: “Trong những ngày đầu tiên tôi đến xứ Murialdo, tôi thường thấy một em bé khoảng 5 tuổi theo mẹ đến nhà thờ. Em thật sốt sắng trong nhà thờ và một ngày em tới sớm, dù sương tuyết, tôi thấy em quỳ cầu nguyện trước nhà thờ… Cảm kích trước sự sốt sắng của em tôi đã dò la và được biết em là Đaminh Saviô, con bác thợ rèn Carlô Saviô.

Năm 1849 mới 7 tuổi em đã thuộc lòng giáo lý và sốt sắng đủ điều kiện để được rước Chúa. Làm sao có thể tả xiết ngày vui mừng và trọng đại này của em! Khi được rước lễ lần đầu, cậu dốc lòng 4 điều:

1/ Tôi sẽ siêng năng xưng tội và rước lễ

2/ Tôi sẽ thánh hoá các ngày lễ trọng.

3/ Chúa Giêsu và Mẹ Maria là những người bạn thân nhất của tôi.

4/ Tôi thà chết chứ không phạm tội.

Cậu qua đời khi lên 15 tuổi. Khi cậu gần chết, cậu xin cha cậu đọc kinh cầu đi đàng cho người hấp hối. Đột nhiên, mặt cậu vui tươi, cậu nói: “Con đang được thấy cảnh đẹp tuyệt vời”. Saviô chết đi nhưng cậu đã trở thành tấm gương soi cho giới trẻ, một cuộc sống bình thường nhưng chu toàn nghĩa vụ của người trẻ là học sinh… và làm tông đồ cho giới trẻ.

Saviô đã thể hiện nhiều phép lạ nên ngày 5 tháng 3 1950, Đức Thánh Cha Piô XII tuyên phong Á thánh cho Đaminh Saviô. Ngày 12 – 6 – 1954 cũng Đức Thánh Cha Piô XII tuyên phong hiển thánh cho Đaminh Saviô.

 

Đó cũng chính là lý do mà Cha Pherô phụ trách và các em trong BLS chọn Thánh Lễ chiều 18h00 ngày 12/06 mừng kính Thánh Đaminh Savio. Và thật vinh hạnh cho các em, Thánh Lễ được cử hành long trọng, sốt sắng dưới sự hiện diện của Cha Phero phụ trách, Cha Xứ Giuse và Cha Phó Giuse, cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Qua bài giảng của Cha Phó Giuse, gương sáng của Thánh Đaminh Saviô thật sự gần gũi và tỏa sáng cho mọi Kitô hữu. “Nếu còn một giờ nữa để sống, con sẽ vẫn tiếp tục chơi.” Một cậu bé luôn hồn nhiên nhưng vẫn ý thức về sự sống đời đời; luôn sẵn sàng, đón chờ Thánh ý Chúa một cách tuyệt đối. Vậy, kỷ niệm ngày phong hiển Thánh Đaminh Saviô, như một lời nhắc nhở cho mỗi người chúng ta, luôn tín thác và cậy trông nơi Chúa và yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể nhiều hơn nữa. Sức mạnh cho mỗi chúng ta trong cuộc sống đều nhờ vào Của ăn đàng mà chính Chúa Giêsu mời gọi tham dự.

Cách riêng, các em trong Ban Lễ Sinh. Như lời chia sẻ của Cha Xứ, các em là những thành phần quan trọng nhất sau Cha chủ tế. Một Thánh Lễ nghiêm trang, sốt sắng hay ngược lại hoàn toàn phụ thuộc nơi các em. Chính các em hỗ trợ Linh mục chủ tế hướng tâm hồn cộng đoàn lên gần Chúa hơn. Và một vinh dự nữa đối với các em, ấy là hằng ngày được chạm đến những Vật Thánh, được diện kiến biết bao phép lạ Thánh Thể trên Bàn Thánh, được lắng nghe tiếng Chúa Giêsu Thánh Thể ngay bên mình. Trong độ tuổi ăn, học, chơi, các em được Chúa thương yêu nhiều lắm mới có thể dậy sớm để tham dự Thánh Lễ sáng, chiều, hy sinh hoàn thành công tác của mình đã được giao phó.

 

Có lẽ Thánh nhân cũng luôn phù trợ đàn em, nên số lượng các em mỗi ngày mỗi phát triển hơn. Số lượng có, chất lượng cũng cần phải tương xứng. Thánh Lễ chiều hôm nay, bên cạnh quý Cha rất thân thương, các bạn thiếu nhi, cộng đoàn, quý ân nhân và đặc biệt là sự động viên, song hành với các em, chính là quý Phụ Huynh, các em BLS của giáo xứ càng hãnh diện và tự hào nhiều hơn nữa vì những tình thương của tất cả mọi người. ước mong đó là động lực giúp các em ngoan hơn, siêng năng hơn, chu toàn hơn những việc bổn phận cùng biết cách sống hồn nhiên, sẵn sàng như Thánh Đaminh Saviô qua những Thánh Lễ, kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể, Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse.

 

BMVTT

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập