Tuần 3

ĐÃ THẤY – ĐÃ TIN

I. KHAI MẠC

Hát: Phút Linh Thiêng

ĐK: Người ơi nào mau tới thờ lạy Chúa, quỳ dâng lòng tôn kính Chúa trên cao, linh thiêng ôi phút giây, giờ đây khi đoàn con được chiêm ngắm, nhan Thánh Chúa trí nhân quyền uy. Người ơi nào mau tới thờ lạy Chúa. Đồng thanh hợp chung tiếng hát ca khen. Cảm mến ơn Chúa ban tràn lan cho trần gian. Mình Máu Thánh nên nguồi sống tuôn ngày đêm. 

Này đây Ta ban cho thân xác ta làm của ăn, Máu Ta Ta ban cho làm của uống. Này ai ai ăn Ta uống máu Ta trong tin yêu thì sẽ sống, sẽ sống mãi muôn đời liên.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thờ lạy và tôn vinh quyền năng Chúa. Ngày hôm nay, chúng con hân hoan mừng Chúa Phục Sinh. Đó cũng là niềm tin và là niềm hy vọng cho sự phục sinh thân xác của mỗi người chúng con. Xin cho chúng con luôn tin tưởng, phó thác vào tình yêu thương của Chúa để ngày sau chúng con sẽ được hưởng niềm vui phục sinh với Ngài.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã chết và đã phục sinh vinh hiển. Bằng chứng ấy đã được các tông đồ chứng thực. Các ông đã thấy và đã tin. Niềm tin của các tông đồ cũng là niềm tin của Hội Thánh và của mỗi người chúng con. Chúng con tin rằng, sự Phục Sinh của Chúa cũng chính là sự bảo đảm và là niềm hy vọng cho sự phục sinh thân xác của mỗi người chúng con. Xin cho mỗi người chúng con trở nên những khí cụ bình an của Chúa, và biết giới thiệu Chúa là Đấng Phục Sinh cho mọi người.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, tin tưởng vào mầu nhiệm Phục Sinh và rao truyền Tin Mừng Phục Sinh cho những ai chưa nhận biết Chúa. Đó chính là niềm vui và hạnh phúc của mỗi người chúng con trong đời sống hằng ngày. Xin cho mỗi người chúng con luôn biết sống theo ánh sáng Tin Mừng, luôn nhiệt thành hăng say ra đi cho một niềm tin, để được sống bên Chúa bây giờ và mãi mãi. Amen.

 (Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI

Mầu nhiệm Năm Sự Mừng

Mầu nhiệm thứ nhất: Đức Chúa Giêsu sống lại

Suy niệm: Xưa kia, Chúa Phục sinh đã để lại các môn đệ một vài dấu chỉ để nhận biết Người: ngôi mộ trống, tấm khăn liệm được gấp lại và được đặt dưới đất, những lần hiện ra với các phụ nữ và các tông đồ. Ngày nay, tuy dưới hình thức khác, Chúa Phục sinh cũng còn để lại vài dấu chỉ: biết bao nhiêu tín hữu sống đời đức hạnh cách âm thầm, biết bao nhiêu sinh lực của hoạt động bác ái, Bí Tích Thánh thể. Mỗi người hãy biết nhận ra những dấu chỉ đó, để tin vào Chúa Kitô giống như các môn đệ xưa kia, và giúp cho anh chị em mình thêm vững tin bất chấp những cuộc bách hại.

Lạy Mẹ Maria, xin dạy chúng con biết tin rằng Chúa Kitô đã sống lại, và chúng con cũng sẽ được sống lại như Người.

(Đọc 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh) 

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh Ca Khải Huyền là bài vinh tụng ca long trọng cuối cùng của sách Khải Huyền. Trong bài thánh ca chúc tụng này, Giáo Hội kết hợp với Đức Kitô, hưởng nếm trước niềm hạnh phúc trên thiên quốc được vị lang quân thần linh dọn sẵn cho mình. Chúng ta là những người tôi tớ của Thiên Chúa còn đang trên hành trình hướng về cùng đích, chúng ta chắc chắn là đã được cứu chuộc; khi chiêm ngắm vinh quang của Đức Kitô, chúng ta liên tưởng đến vinh quang thiên quốc được dọn sẵn cho chúng ta. Giờ đây mời cộng đoàn cùng cất cao lời chúc tụng tôn vinh Thiên Chúa qua bài thánh ca này.

 (A) Halêluia. Thiên Chúa ta thờ là Ðấng Cứu Ðộ,

Ðấng vinh hiển uy quyền. *

Những lời Người phán quyết

đều chân thật công minh. Halêluia.

 

(B) Halêluia. Nào ca ngợi Chúa đi,

hỡi tất cả tôi trung của Chúa, *

hỡi những ai lớn nhỏ

hằng kính sợ Người. Halêluia.

 

(A) Halêluia. Ðức Chúa là Thiên Chúa toàn năng

đã lên ngôi hiển trị: *

Nào ta hãy vui mừng hoan hỷ

dâng Chúa lời tôn vinh. Halêluia.

 

(B) Halêluia. Vì nay đã tới ngày

cử hành hôn lễ Chiên Thiên Chúa, *

và Hiền Thê của Người

đã điểm trang lộng lẫy. Halêluia.

(A)+(B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
       cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

       Tự muôn đời và chính hiện nay
       luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA  

Hát: Lời Chúa 

ĐK: Allêluia! Lời Chúa dẫn soi con đường đi. Allêluia! Lời Chúa khác chi như giòng suối. Allêluia! Lời Chúa bánh thiêng ban nguồn sống. Phúc cho người vui nghe, yêu mến gẫm suy Lời luôn.

Cứu Chúa chí nhân xin phán con nghe đây Lời Chúa. Chúa hãy phán đi cho con vui mừng hân hoan. Lời Ngài truyền ban bình an hồn con sẽ chan hòa. Cất tiếng hát ca tình thương bao la. Allêluia!

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Gioan 20,1-9.

Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Maria Mácđala đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. Bà liền chạy về gặp ông Simôn Phêrô và người môn đệ Đức Giêsu thương mến. Bà nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu."

Ông Phêrô và môn đệ kia liền đi ra mộ. Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phêrô và đã tới mộ trước. Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. Ông Simôn Phêrô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, và khăn che đầu Đức Giêsu. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi.  Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin. Thật vậy, trước đó, hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết.

Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:  

Chúa đã tiên báo: Các ngươi hãy phá đền thờ này đi, nội trong ba ngày Ta sẽ xây dựng lại. Chúa đã sống lại thật và ra khỏi mồ như Chúa đã nói.

Nhân tính Chúa Giêsu là đền thờ Thiên Chúa quý trọng, đã bị các tư tế và kỳ mục Do Thái nhờ tay chính quyền Rôma giết treo khổ giá. Các môn đệ Chúa đã tẩm liệm và đặt trong mồ chiều ngày thứ sáu một cách vội vàng vì sắp đến giờ kèn bạc từ đền thờ vang lên báo tin khai mạc ngày hưu lễ, tất cả mọi sinh hoạt ngoài phụng vụ phải ngưng lại hết.

Vì sợ các môn đệ Chúa đến lấy xác rồi phao lên ông ấy đã sống lại như Chúa đã nói, họ cắt lính canh mồ.

Suốt đêm thứ sáu và trọn ngày thứ bảy là ngày hưu lễ, các bà đã theo Chúa Giêsu, khắc khoải chờ tiếng kêu bế mạc ngày hưu lễ để đi mua thêm hương liệu, rồi lại suốt đêm chọn lựa để sáng sớm có thể đến mồ liệm lại xác thánh cho đầy đủ hơn. Gần tới mồ các bà lại lo làm sao vần được tảng đá lấp mồ. Nhưng kìa, cửa mồ đã mở, các bà hăm hở nhìn vào thì chưng hửng, xác thánh không còn đó, lính canh cũng đâu cả rồi !

Các bà chạy về báo tin cho các môn đệ Chúa. Phêrô và Gioan chạy đến mồ thì chỉ thấy tấm khăn liệm đã được gấp lại với dây băng để đó. Buồn thiu, các ông bỏ về. Chỉ có bà Maria Madalena ở lại, hy vọng tìm ra xác thánh. Nhưng có tiếng gọi Maria. Giật nẩy mình, bà quay lại mừng rỡ quá, toan ôm lấy Chúa thì Chúa ngăn : Đừng đụng đến Ta vì Ta chưa về cùng Cha Ta, hãy về báo cho anh em họ sẽ gặp lại Ta ở Galilêa.

Vì bà Maria Madalena kiên trì tìm xác Chúa nên "Tìm sẽ thấy". Bà Maria là người đầu tiên được thấy Chúa sống lại.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cuộc thương khó của Chúa có lẽ vượt sức chịu đựng của các môn đệ và những người thân tín. Nếu chỉ dừng lại ở cuộc thương khó, có lẽ cuộc đời thật bi đát. Nhưng dưới ánh sáng và vinh quang phục sinh, các môn đệ được bình an, tìm được nguồn hy vọng và sức sống mới. Niềm đau mất mát và nỗi buồn chia xa giờ đây được thay thế bằng niềm vui hội ngộ và hy vọng sự sống vĩnh cửu.

Lạy Chúa, bình an và hy vọng như hoa trái phục sinh của Chúa cũng là sức mạnh và động lực cho chúng con trên những bước thăng trầm cuộc sống. Xin giúp chúng con biết vượt thắng những đau khổ nhờ sức mạnh phục sinh, chớ gì mọi khổ đau thử thách không ghì chặt chúng con trong thất vọng. Ước gì khi sống niềm vui phục sinh của Chúa, chúng ta được bình an trong tâm hồn và tràn đầy niềm hy vọng bước theo Chúa ngày một gần hơn. Amen


(Thinh lặng)

Hát: Khải Hoàn Ca 1

1. Nào cảm tạ Chúa vì Chúa rất nhân từ, trọn một tình thương Ngài đã ban cho đời. Nhà Israel ơi, tấu lên đi lời ca ngàn đời Ngài yêu thương Chúa thương yêu nhân loại.

ĐK. Vạn tuế con Vua Đavít đã sống lại hiển vinh, Ngài đem vinh quang  rực rỡ, chiếu soi cho trần thế mừng hát lên ngày khải hoàn, ngày Chúa đã chiến thắng tử thần.

2. Này là hòn đá thợ xây đã loại trừ, giờ lại trở nên viên đá góc tường. Việc này Ngài gây nên chính tay Ngài làm ra. Thật lạ lùng vô biên có ai suy cho cùng.

3. Này là quyền Chúa giương cánh tay thần lực. Thật kỳ diệu thay, tay hữu uy phong Ngài. Giờ này và mai sau, mãi tôi không phải chết. Để ngàn kỳ công Cha sẽ ghi sâu trong đời.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1.  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúng con tin kính và vui mừng vì Chúa đã sống lại vinh quang, xin cho chúng con được đức tin vững vàng và lòng mến sắt son.

Cộng đoàn: Chúa đã sống lại thật rồi,/ Halleluia,/ xin chiếu tỏa ánh sáng huy hoàng của Chúa trên chúng con,/ để cuộc đời chúng con trở nên ánh sáng cho trần gian,/ báo hiệu một trời mới đất mới.

2.  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã khải hoàn vinh thắng, xin cho Hội Thánh Chúa tràn đầy lòng hân hoan ca tụng Chúa.

Cộng đoàn: Chúa đã sống lại thật rồi,/ Halleluia,/ xin chiếu tỏa ánh sáng huy hoàng của Chúa trên chúng con,/ để cuộc đời chúng con trở nên ánh sáng cho trần gian,/ báo hiệu một trời mới đất mới.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã phục sinh vinh hiển, xin cho đức tin của chúng con được vững mạnh cho tới  ngày Chúa lại đến.

Cộng đoàn: Chúa đã sống lại thật rồi,/ Halleluia,/ xin chiếu tỏa ánh sáng huy hoàng của Chúa trên chúng con,/ để cuộc đời chúng con trở nên ánh sáng cho trần gian,/ báo hiệu một trời mới đất mới.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho đức tin của các anh chị em tân tòng được vững mạnh, để họ làm nhân chứng loan truyền mầu nhiệm Chúa đã phục sinh.

Cộng đoàn: Chúa đã sống lại thật rồi,/ Halleluia,/ xin chiếu tỏa ánh sáng huy hoàng của Chúa trên chúng con,/ để cuộc đời chúng con trở nên ánh sáng cho trần gian,/ báo hiệu một trời mới đất mới.

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen. 

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ                                   

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Hát kết: Chúa Nay Thực Đã Phục Sinh

ĐK: Chúa nay thực đã phục sinh. Alleluia. Alleluia. 

1. Ngài từ trong kẻ chết sống lại. Alleluia. Alleluia. Và niềm vui tràn lan nơi nơi. 

2. Ngài toàn thắng tội lỗi thế trần. Alleluia. Alleluia. Và ngàn dân hưởng ơn cứu rỗi.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập