Tấm lòng thương xót

Kể từ ngày 05/05/2022, 17 vị trong Hội Đồng thẩm phán đã đồng thanh biểu quyết 100% tử tù Hồ Duy Hải phải bị xử tử hình theo như bản án đã có hiệu lực pháp luật đã gây ra biết bao suy nghĩ cùng các cuộc tranh luận đó đây. Đọc những cuộc tranh luận cùng những sự đóng góp ý kiến cho vụ án được sáng tỏ và chắc chắn hơn tôi thấy sao phức tạp, rắc rối đến như thế, mà có ai để ý đến không kể cả 17 vị trong Hội Đồng thẩm phán vừa đồng thuận với bản án đó?

Nếu ta suy nghĩ xa hơn một chút thì thấy điều mà ông chánh án Tối Cao thừa nhận có “ sai sót”, mặc dù thực chất là những “ vi phạm” quá sơ đẳng, mà lại cho là không có làm thay đổi bản chất của sự việc?!

Hay là ông nghĩ đơn giản là những “ sai sót ” này thuộc trách nhiệm của người có bổn phận thi hành, mà một cách nào đó vì yếu kém hay hạn chế lỡ vi phạm thôi, không có chuyện gì mà phải ầm ĩ; điều quan trọng, điều phải chú ý đến là thủ phạm đã gây ra tội ác và đã nhận tội, giờ thì đã đến lúc phải đền tội, thế thôi!

Đúng là như thế, vì vụ án đã kéo dài tới 12 năm rồi, cũng như đơn kêu oan của người mẹ đã dày lắm rồi, tới 2.000 lá đơn chứ đâu có ít gì! Và như vậy, vụ án này đã trải qua biết bao thăng trầm của cuộc sống, nhất là đối với những người có liên quan. Đặc biệt là ảnh hưởng đến lương tâm của con người, đến tương lai mai ngày của những người đó cũng như những người có liên hệ. Và chắc chắn, vụ án này cũng để lại nhiều sự liên hệ tới sự đi lên của dân tộc, cũng như của đất nước trong giai đoạn này.

Như vậy, điều cần làm là làm sao để sự việc kết thúc nhanh và tốt đẹp, cũng như có lợi cho muôn người, chứ không chỉ là cho riêng một ai, cũng như cho một lợi ích tầm thường, vụn vặt nào đó mà thôi…

Với một vài suy nghĩ chợt thoáng qua như vậy, để rồi tôi nhìn lên thập giá nơi treo Đấng Cứu Độ con người trần gian, mà nhớ lại trong bữa tiệc ly năm xưa, vào một bữa ăn cuối cùng giữa Chúa Giêsu với các môn đệ thân tín của Ngài. Trong bữa ăn này, tâm tư của Chúa tràn ngập nỗi buồn. Buồn không phải vì Ngài sắp phải chết, mà buồn vì các môn đệ thiếu thiện chí, để không có được một lòng một dạ sống gắn bó với Ngài. Một người đã dạy dỗ và làm những việc chưa có ai làm được như thế bao giờ, nếu không phải là một vị mà các tiên tri, ngôn sứ đã đề cập đến.

Chẳng hạn qua ngôn sứ Nathan (2S 7,14) loan báo về việc Thiên Chúa hứa sẽ bảo đảm cho vương triều Đavít được miên trường khơi dậy trong lòng người nỗi mong chờ một vị Thiên Sai thuộc dòng tộc Đavít xuất hiện để giải cứu và phục hưng đất nước. Ngôn sứ Isaia cổ võ thêm cho sự mong chờ ấy bằng lời sấm đầy tràn hy vọng về đấng Emmanuel: “Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai và hạ sinh một con trai, đặt tên là Emmanuel” (Is 7,14). 

Đối với Thánh Gioan, thì ngài viết: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Người Con một ấy chính là Ngôi Lời vĩnh cữu đã trở nên người phàm (Ga 1,1.14), 

Bởi vậy, trong bữa ăn “ Đức Giêsu cảm thấy tâm thần xao xuyến. Người tuyên bố: "Thật, Thầy bảo thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy."( Ga 13,21) 

Các môn đệ nhìn nhau, phân vân không biết Người nói về ai. 23Trong số các môn đệ, có một người được Đức Giêsu thương mến. Ông đang dùng bữa, đầu tựa vào lòng Đức Giêsu. 24Ông Simôn Phêrô làm hiệu cho ông ấy và bảo: "Hỏi xem Thầy muốn nói về ai?" 25Ông này liền nghiêng mình vào ngực Đức Giêsu và hỏi: "Thưa Thầy, ai vậy?" 26Đức Giêsu trả lời: "Thầy chấm bánh đưa cho ai, thì chính là kẻ ấy." Rồi Người chấm một miếng bánh, trao cho Giuđa, con ông Simôn Ítcariốt. 27Y vừa ăn xong miếng bánh, Xatan liền nhập vào y. Và Đức Giêsu bảo y: "Anh làm gì thì làm mau đi!"( Ga 13,22-27) 

Tội phản bội đến như thế, vậy mà Ngài lại không trách móc, không giận dữ, không lên án, hay không có những lời cay độc…như những gì con người vẫn thường bày tỏ. Mặc dù vậy, Ngài tiếp tục công việc của Ngài, nhưng bên cạnh đó, Ngài vẫn quan tâm đến các tông đồ, và điều thứ nhất xảy đến với Giuđa, đó là việc ông không thay đổi trước lời cảnh báo của Chúa, ông vẫn lao mình về phía trước, phía con đường phản bội như hình ảnh được Tin Mừng khắc họa lại “Sau khi ăn miếng bánh, Giuđa liền đi ra. Lúc đó, trời đã tối”.(Ga 13,30)

Trước điều Thầy nói, cùng với sự việc xảy ra nơi Giuđa, hình như các ông bắt đầu bàn tán, đặt những vấn đề khác có liên quan, một trong những vấn đề được các ông chú ý khi Chúa nói đến một ngày rất gần Chúa sẽ không còn ở với các ông nữa.

Và Phêrô đã bày tỏ tâm tình: “Ông Simôn Phêrô nói với Đức Giêsu: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu vậy?" Đức Giêsu trả lời: "Nơi Thầy đi, bây giờ anh không thể theo đến được; nhưng sau này anh sẽ đi theo." Phêrô không chấp nhận điều Chúa Giêsu nói, ông bày tỏ ý chí dứt khoát của ông 37Ông Phêrô thưa: "Thưa Thầy, sao con lại không thể đi theo Thầy ngay bây giờ được? Con sẽ thí mạng con vì Thầy!"( Ga 13,36-37)

Và Đức Giêsu đã trả lời về lời quả quyết tưởng là ngon lành của ông nhưng thực ra không phải là như thế, khi Chúa đáp: "Anh sẽ thí mạng vì Thầy ư? Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần.” ( Ga 13,38) 

Với Giuđa, với Phêrô, với các tông đồ còn lại cũng đều là như thế…vậy mà Chúa Giêsu không hề thất vọng đến nỗi phải gay gắt, mắng nhiếc, hay tỏ thái độ khinh thường xua đuổi, kể cả khi cho tới lúc Ngài chết nhục nhã trên thập giá,…Ngài vẫn mở lòng yêu thương, cũng như lòng thương xót và chờ đợi mọi người thức tỉnh và tìm cách trở về với Ngài…

Chỉ có trường hợp Giuđa thì Ngài nhắc khéo “nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người: thà nó đừng sinh ra thì hơn!” ( Mt 26,24). Trường hợp của Phêrô ai cũng biết ông là như vậy đó, vậy mà sau này Chúa lại mời gọi và đặt ông vào vị trí lãnh đạo Giáo Hội thay mặt Chúa nơi trần gian!

Những điều kể trên, tôi chỉ có thể hiểu được khi tôi cảm nghiệm đến trái tim của Chúa nơi chất chứa tình yêu cũng như lòng thương xót của Ngài. Với tình yêu và lòng thương xót, Ngài đã vượt xa cả lương tâm như con người hằng mong muốn. Một cách nào mà nhiều người có thể hiểu lờ mờ được, khi nhìn vào tấm gương của tổng thống thứ 16 nước Mỹ Abraham Lincoln trong trận nội chiến Nam Bắc, cũng như hành động của ông sau khi chiến tranh chấm dứt. Và sau này, ông đã liên tục được cả giới học giả và công chúng xếp vào danh sách ba vị tổng thống vĩ đại nhất của nước Mỹ.

Bởi vậy, người tử tù Hồ Duy Hải có bị xử đúng như bản án đã ra hay không, điều đó không thành vấn đề! Vấn đề là ở chỗ mỗi người nhận ra là mình không là kẻ hờ hững, lạnh nhạt, vô tâm…, hay nói theo ngôn ngữ mới xảy ra mấy ngày hôm nay “Âm mưu tàn độc của bí thư xã đội lốt quỷ dữ..” Có liên quan tới ông Bí thư Đảng uỷ xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng gây ra cho người cháu vợ của ông!(1), để biết sống cho đúng chức phận “ con người ”, mà tránh những điều đáng tiếc xảy đến cho mình hôm nay và ngày mai…

Thiên Quang sss

( 1 ) https://vtc.vn/chuyen-vu-an/bi-thu-xa-dot-chau-vo-trong-xe-de-truc-loi-bao-hiem-va-tron-no-ar545370.html

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập