Tuần 1

Lời Ngài nói

 làm cho mọi người thán phục

I. KHAI MẠC

Hát: Chúa Yêu Con

1. Giêsu Chúa con ơi yêu thương phút giây này, Ngài đến viếng thăm con trao ban muôn hồng ân. Giêsu sống trong con thông chia những vui buồn, tình yêu Chúa cho con mênh mông như mưa nguồn.

ĐK. Con xin tin kính khiêm nhường thờ lạy Chúa, cho con say mến cảm tạ tình yêu Chúa. Qua bao năm tháng ân tình Chúa cao vời. Cho con yêu Chúa yêu người yêu mãi thôi. 

2. Giêsu Chúa con ơi cho con mến yêu Ngài. Dù năm tháng phôi phai con xin yêu Ngài luôn. Con mong bước chân vui đi loan báo danh Ngài tình yêu Chúa khôn vơi. Chúa tín trung muôn đời.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, tạ ơn Chúa đã quy tụ chúng con nơi đây trong những ngày cuối năm, dù biết rằng chúng con rất bộn bề những công việc phải làm. Chúa cũng ban cho chúng con những giây phút bên Chúa, để tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một năm qua với biết bao ơn lành. Lạy Chúa, với biết bao những cám dổ, thử thách đã làm cho chúng con quay cuồng với cuộc sống. Tất cả đã làm cho tâm hồn chúng con trở nên phiền muộn. Chúng con muốn dành giờ thánh này để tạ ơn Chúa và dâng lên Chúa tất cả những lỗi lầm thiếu sót trong năm qua, xin cho chúng con biết dùng giây phút quý báu này, định hướng lại cuộc sống của chúng con, để bước sang năm mới chúng con trở nên những con người mới, như lòng Chúa ước mong.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì lòng thương yêu chúng con quá bội, Chúa đã đến để thăm viếng chúng con, như xưa Chúa đã viếng thăm quê hương của Chúa. Xin Chúa cũng viếng thăm quê hương chúng con trong dịp năm mới này, xin ban Thánh Thần Chúa nuôi dưỡng, và đổ tràn tâm hồn chúng con những ơn thiêng liêng phần hồn phần xác, để chúng con xứng đáng là những người con ngoan hiền của Chúa, biết cậy dựa vào Lời Chúa mà trổ sinh nhiều hoa trái, hầu mang lại niềm vui cho Chúa cũng như anh chị em chúng con. Amen

(Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG 

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nhìn lại một năm qua, chúng con nhận thấy còn nhiều thiếu sót, những trách nhiệm còn chưa chu toàn, và còn nhiều điều chưa tốt. (Hát): Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn (Hát): Xin Chúa thương xót chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nguyện xin Chúa nung nấu tâm tình sám hối nơi chúng con và ban cho chúng con niềm an bình để đón chào năm mới với nhiều niềm vui mới. (Hát): Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

 Cộng đoàn (Hát): Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin đừng chấp tội chúng con, nhưng rộng tình tha thứ mọi lỗi lầm chúng con trót phạm. (Hát): Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn (Hát): Xin Chúa thương xót chúng con.

Kinh Ăn Năn Tội

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh vịnh 117 một ca khúc của niềm vui chiến thắng của dân Chúa. Là đoàn dân mới, đoàn dân được tuyển chọn, chúng ta hãy khám phá nơi thánh vịnh này những lời diễn tả việc  khẩn nguyện, lòng tín thác vào Chúa, niềm hy vọng, tâm tình biết ơn và tạ ơn.

(A) Xin mở cửa công chính cho tôi

để tôi vào tạ ơn Đức Chúa.

 

(B) Ðây là cửa dẫn vào nơi Chúa ngự,

chỉ những người công chính mới được qua.

 

(A) Lạy Chúa, con xin tạ ơn Ngài

Vì đã đáp lời con và thương cứu độ

 

(B) Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ

lại trở nên đá tảng góc tường.

 

(A) Ðó chính là công trình của Chúa,

công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.

 

(B) Ðây là ngày Chúa đã làm ra,

nào ta hãy vui mừng hoan hỷ.

 

(A) Lạy Chúa, xin ban ơn cứu độ,

lạy Chúa, xin thương giúp thành công.

 

(B) Nguyện xin Chúa tuôn đổ phúc lành

cho người tiến vào đây nhân danh Chúa. *

Từ nhà Chúa, chúng tôi chúc lành cho anh em.

(A) Đức Chúa là Thượng Ðế,

Người giãi sáng trên ta. *

Tay cầm lá, hãy sắp thành đám rước

đến bên cạnh bàn thờ.

 

(B) Lạy Chúa,

chính Ngài là Thiên Chúa của con,

xin dâng Ngài muôn câu cảm tạ ; *

lạy Thiên Chúa con thờ,

xin dâng Ngài vạn tiếng tôn vinh.

 

(A) Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ,

muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.

 

(A) + (B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
                cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

 Tự muôn đời và chính hiện nay
 luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

(Thinh lặng)

IV. SUY NIỆM LỜI CHÚA  

Hát: Lời Hằng Sống

Lời Ngài sáng ngời chiếu soi trần gian …

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, tại hội đường Nadarét, sau khi đọc sách ngôn sứ Isaia, Đức Giêsu bắt đầu nói với họ: "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe." Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người. Người nói với họ: "Hẳn là các ông muốn nói với tôi câu tục ngữ: Thầy lang ơi, hãy chữa lấy mình! Tất cả những gì chúng tôi nghe nói ông đã làm tại Caphácnaum, ông cũng hãy làm tại đây, tại quê ông xem nào!" Người nói tiếp: "Tôi bảo thật các ông: không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình.

"Thật vậy, tôi nói cho các ông hay: vào thời ông Êlia, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội, thiếu gì bà goá ở trong nước Israel; thế mà ông không được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành Xarépta miền Xiđôn. Cũng vậy, vào thời ngôn sứ Êlisa, thiếu gì người phong hủi ở trong nước Israel, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Naaman, người xứ Xyri thôi."

Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ. Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành - thành này được xây trên núi. Họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực. Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi.

Đó là lời Chúa 

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

Người ta thường nói: “Quê hương là chùm khế ngọt cho con chèo hái mỗi ngày. Quê hương là đường đi học con về rợp bướm vàng bay…”

Nói đến quê hương thì ai cũng có những kỷ niệm đẹp. Quê hương là nơi chúng ta được sinh ra và lớn lên, có biết bao nhiêu kỷ niệm gắn liền với tuổi thơ, từ người thân trong gia đình cho đến những người bà con làng xóm, những trò chơi dân gian và những luỹ tre làng. Những hình ảnh đó nó gắn liền với tuổi thơ của mỗi người chúng ta.

Chúa Giêsu cũng có một quê hương theo lẽ tự nhiên. Ngài sinh ra, lớn lên và có nhiều kỷ niệm gắn liền trong tuổi thơ của Ngài. Đó chính là quê hương Nazareth. Có lẽ, biết bao nhiêu kỷ niệm đẹp tại quê hương Nazareth mà Chúa Giêsu vẫn ôm ấp và giữ gìn trong tâm trí, để rồi lần trở về này hy vọng được mọi người dân làng đón tiếp trong yêu thương và tôn trọng. Tuy nhiên, trở về quê hương lần này lại trở nên một kỷ niệm không đẹp trong mong đợi của Chúa Giêsu.

Theo như bản văn Tin Mừng cho thấy lúc đầu: “Mọi người tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ta từ miệng Người”. Mặc dù, những người đứng đầu Hội đường và các vị kỳ mục tuy phục Ngài giảng, nhưng không muốn chấp nhận sứ vụ của Ngài. Họ muốn Ngài làm những dấu lạ như họ đã nghe đồn nhiều việc lạ xảy ra từ các nơi Ngài đã đi qua. Thế nhưng, Chúa Giêsu không muốn chiều tính tò mò và lòng háo danh của họ, họ muốn được vinh vang là từ Nazareth đã xuất hiện một vị ngôn sứ.

Vì thế, Chúa Giêsu không muốn chiều lòng ham hố danh vọng của họ, nên họ giận Ngài và bảo nhau: “Người này là con ông Giuse thợ mộc chứ có là gì đâu mà mong đợi!”. Ngài biết ý nghĩ của họ nên bảo họ: “Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình”. Với câu trả lời của Chúa Giêsu càng khiến họ thêm phẫn nộ. Họ muốn thủ tiêu Chúa Giêsu bằng việc xô Ngài xuống vực. Nhưng Ngài băng qua giữa họ mà đi.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong thế giới, xã hội và con người ngày nay vẫn tồn tại những chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa thực dụng và chủ nghĩa vô thần. Một cách nào đó, họ đang từ chối sự hiện hữu của Thiên Chúa. Vì sự hiện diện của Chúa là rào cản và làm mất đi sự tự do của họ. Chính họ muốn làm chủ vận mệnh về cuộc đời của họ. Họ sống trong kiêu căng, ích kỷ, hận thù và não trạng của bè phái.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con là người Kitô hữu, là con cái của Thiên Chúa. Đôi lúc trong cuộc sống của chúng con cũng dễ rơi vào tình trạng giống như người dân làng Nazareth năm xưa. Chúng con đã khước từ sự hiện diện của Chúa. Đó là lúc chúng con  sống trong tự kiêu, danh vọng và thú vui trần thế. Tất cả những thứ đó nó đã và đang làm chủ cuộc đời của mỗi người chúng con.

Xin Chúa cho mỗi người chúng con luôn biết nhận ra Chúa trong mọi biến cố của cuộc sống, để chúng con biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Amen


Hát: Bao La Tình Chúa

1. Bao la tình Chúa yêu con, mênh mông như biển thái bình, dạt dào như ngàn con sóng, vỗ về năm tháng đời con. Tình Ngài như mưa đỉnh núi, suốt đời tuôn đổ dạt dào. Một tình yêu vô biên, một tình yêu vô biên.

ĐK: Hồng ân Chúa như mưa như mưa, rơi xuống đời con miên man miên man, nâng đỡ đời con trong tay trong tay, vòng tay thương mến. Đời có Chúa êm trôi êm trôi, Chúa dắt dìu con luôn luôn không thôi, có Chúa cùng đi con không đơn côi, ôi tình tuyệt vời.

2. Xa xôi ngày tháng êm trôi, yêu thương như nước xuôi dòng, mặn nồng như làn hơi ấm, đổ đầy mưa nắng đời con. Còn gì như ân tình Chúa, dắt dìu con bước trong đời. Từng nhịp chân yêu thương, từng nhịp chân yêu thương.

 

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

Trong tâm tình tạ ơn cuối năm, giờ đây chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện xin.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, năm hết Tết đến, Chúng con khiêm tốn xin Chúa biến đổi mỗi thành viên trong gia đình chúng con thành những con người mới, biết tìm kiếm thánh ý Chúa để kiến tạo hạnh phúc cho nhau.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết làm đẹp lòng Chúa trong tư tưởng lời nói và việc làm. 

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Đấng dưỡng nuôi gia đình chúng con, xin ban ơn cho chúng con trong năm mới này, biết yêu thương nâng đỡ nhau, cùng nhau sống xứng đáng với ơn lành Chúa ban.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin thúc đẩy chúng con ủi an nâng đỡ những người bất hạnh.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, xin tha thứ mọi lỗi lầm thiếu sót chúng con đã vấp phạm trong năm qua.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin tỏ lòng nhân hậu với chúng con và ban cho chúng con ơn sáng suốt và mạnh mẽ, hầu đối phó với mưu thâm chước độc của tà thần.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là mùa xuân chúng con trông đợi, xin Chúa luôn đồng hành với chúng con trong năm mới này. Cho dù gặp khó khăn, thử thách, xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn biết chạy đến với Chúa và biết tín thác vào Chúa!

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin cho chúng con một niềm xác tín vào lòng Chúa xót thương, để cùng nhau xây dựng một gia đình hiệp nhất và yêu thương.

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ            

Hát: Này con là đá… 

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể  

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Hát kết: Đến Muôn Đời

ĐK: Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa. Đến muôn đời con ngợi khen danh Chúa. Muôn muôn đời con ca vang tình thương Chúa. Và mãi mãi con nhớ công ơn Người.

Vì tình yêu bao la Chúa nâng đỡ con như phượng hoàng tung đôi cánh. Chúa dắt dìu con đi trong ánh sáng Người, hạnh phúc nào hơn.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập