CHÚA NHẬT THỨ 2 MÙA CHAY

Tin Mừng: Mc 9, 2-10

Suy Niệm:

Con người ngay từ khi sinh ra cho tới khi lớn lên thì ai cũng có những biến đổi, người thì biến đổi tính cách, người thì biến đổi hình dáng bên ngoài…. Đây chỉ là những biển đổi theo thời gian và không gian, nhưng Tin Mừng hôm nay Chúa cho chúng ta nhìn thấy một biến đổi quan trọng có tính thần bí: Chúa biến đổi dung mạo trước mặt ba môn đệ: Phê-rô, Gio-an, và Gia-cô-bê.

Vinh quang của Chúa Giêsu hôm nay được Chúa Cha vén mở cho các môn đệ, để các ông tin vào Chúa Giêsu. Qua đó, các ngài được nhìn thấy tương lai đời mình hạnh phúc, dù chỉ hé mở một chút đã khiến các ngài say mê, muốn buông bỏ mọi sự nơi trần thế, không còn quyến luyến nữa.

Mặc khác, ba môn đệ: Phê-rô, Gio-an, Gia-cô-bê đã quá quen với khuôn mặt Thầy mình, khuôn mặt dãi dầu mưa nắng, khuôn mặt chan chứa mọi thứ tình cảm của con người. Khi Chúa tỏ mình ra, các ông chới với ngỡ ngàng, lòng các ông tràn ngập niềm vui khi thấy ánh sáng vinh quang của Chúa Giê-su. Ánh sáng đem lại niềm vui và hy vọng, ánh sáng soi dọi vào chính cuộc sống của chúng ta, vào thế giới tăm tối tội lỗi, yếu hèn, vào thân xác rã rời, mệt mỏi của chúng ta.

Sau khi được Chúa dẫn lên núi và cho chiêm ngắm Chúa biến hình, các ngài phải xuống núi. Xuống núi không phải để tích trữ, thu góp. Xuống núi để chính thức từ bỏ, dứt khoát xa lìa những gì thuộc về trần thế và giúp các ông trở nên trong sáng hơn và từ bỏ lối sống tự tạo để bước theo con đường Thầy đã đi qua. Con đường từ bỏ dù chông gai, cay đắng cũng rất đáng từ bỏ để cố gắng, trung tín bước theo Thầy vì sau những vất vả, gian truân là ánh sáng ngập tràn, sau những âu lo, phiền muộn là niềm vui vĩnh cửu. Sau những khổ đau là hạnh phúc tuyệt vời.

 Thiên Chúa muốn mọi người được cứu độ, được hưởng hạnh phúc muôn đời với Chúa trên thiên đàng. Và Chúa vẫn tỏ mình ra cho chúng ta nơi Bí Tích Thánh Thể, nơi mà “ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta thì được sống muôn đời và Tôi sẽ cho người ấy sống lại vào thời sau hết.” (Ga: 6, 54) Bí Tích Thánh Thể nuôi dưỡng chúng ta bằng chính Thịt và Máu của Người, nơi đấy chúng ta kín múc sự sống muôn đời của Người. Vinh quang của Chúa đã biến đổi cuộc sống hằng ngày của chúng ta, biến chúng ta từ những người xa Chúa lại gần Chúa hơn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể! Trong cuộc sống thường ngày, chúng con có quá nhiều công việc phải lo, phải nghĩ, nào là cơm áo, gạo tiền, nào là danh vọng quyền thế, nào là những thú vui phù phiếm nhưng không kém phần hấp dẫn; nào là những thói hư tật xấu, nào là thói quen nói hành, nói xấu người khác, khiến chúng con không còn nhớ tới Chúa, không còn giờ để gặp Chúa, không còn nhận ra tiếng nói của Chúa trong lương tâm mình nữa, xin Chúa luôn biến đổi mỗi người chúng con, giống như Chúa đã biến đổi các tông đồ, các thánh từ những con người yếu đuối tội lỗi thành chứng nhân và khí cụ của Chúa.

  Mùa Chay là thời gian trở về với Chúa, từ bỏ con người cũ tội lỗi, xấu xa, để mặc lấy con người mới theo khuôn mẫu Chúa Kitô, xin cho cho đôi mắt tâm hồn chúng con luôn trong sáng để nhìn thấy vinh quang Chúa tỏ hiện nơi Bí Tích Thánh Thể, để từ đó chúng con nhận biết vinh quang rực rỡ của Chúa trong cuộc đời chúng con.

                                        Giuse Nguyễn Thanh Tùng, sss

 

CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY

Tin Mừng: Ga 2, 13-25 

Suy niệm:

 Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Đức Giêsu vào đền thờ và Ngài xua đuổi những người bán chiên bò, bồ câu và những người đổi tiền ra khỏi đền thờ vì không muốn họ biến nơi thánh thiêng thành nơi mua bán “đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán” (Ga 2,16). Trong khung cảnh đó, đoạn Tin Mừng giúp mỗi người chúng ta lien tưởng đến bối cảnh xã hội ngày nay. Có thể nói thế giới ngày nay đang bị ô nhiễm một cách nghiêm trọng: môi trường thiên nhiên bị đe doạ đến sức khoẻ thể lý và cuộc sống của con người; bên cạnh đó, các môi trường văn hoá, đạo đức và cả tôn giáo cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng làm đền thờ tâm hồn con người bị ô uế.

Đối với người Do thái đền thờ là nơi thờ phượng, nhưng đối với Đức Giêsu đền thờ còn mang tính thiêng liêng hơn, vì là nơi con người sống gần gủi với Thiên Chúa. Đức Giêsu quan niệm đền thờ là nhà Cha của Người. Cho nên, Người không muốn bị tục hóa bởi những lạm dụng buôn bán, đổi chác hay biến thành một cái chợ. Hôm nay, Đức Giêsu đã dùng mọi cách để trả lại sự trong sạch cho đền thờ. “Hãy đem tất cả những thứ này ra khỏi đây”. Lời bất bình, kiên quyết này của Đức Giêsu cũng dường như đang nói với mỗi người chúng ta hôm nay phải nhìn lại chính mình khi sống giữa một xã hội xô bồ và ồn ào, liệu rằng đền thờ tâm hồn của chúng ta có xứng đáng để Chúa ngự hay không? Hay cũng như là một cái chợ với đầy đủ các gian hàng tính hư nết xấu được trưng bày và ô nhiễm nặng. Có lẽ, không ít thì nhiều điều đó vẫn còn tồn tại. Vì thế, chúng ta cần được Chúa thanh tẩy và sửa chữa, vì “anh em chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao?” (1Cr 6,19), thậm chí mỗi người chúng ta còn là chi thể trong nhiệm thể của Đức Kitô: “Nào anh em chẳng biết rằng thân xác anh em là phần thân thể của Đức Kitô sao?” (1Cr 6, 15). Nhờ Bí Tích Thánh Thể, chúng ta hằng ngày được nuôi dưỡng và trở nên những chi thể sống động, là đền thờ và là nơi Chúa ngự, điều đó mời gọi chúng ta phải đem những tính xấu ra khỏi tâm hồn mình, sống thánh thiện xứng đáng là một Kitô hữu giữa thế giới hôm nay.

“Các ông cứ phá hủy đền thờ này đi, nội trong ba ngày ta sẽ xây dựng lại” (Ga 2,19). Ở đây, Đức Giêsu cho họ một “dụ ngôn” làm chứng Người được Thiên Chúa sai đến. Đức Giêsu sử dụng kiểu nói dụ ngôn mà các ngôn sứ hay dùng khi gọi thân thể của mình là Đền Thờ. Lời loan báo này đã mặc khải cho chúng ta về chính Chúa là đền thờ đích thực, chính Người đã loan báo về việc thân xác bị đánh đòn qua cuộc khổ nạn, chịu chết và phục sinh vinh hiển. Qua hy tế thập giá, chính Người là tư tế và là của lễ dâng lên Thiên Chúa Cha, nơi Người chúng ta có thể gặp gỡ và kết hiệp với Thiên Chúa, vì “không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”. Chính nhờ Chúa là Đấng trung gian duy nhất để chuyển thông ơn cứu độ đến cho chúng ta. Ước gì mỗi lần chúng ta tham dự thánh lễ, được rước Chúa vào lòng, xin thanh tẩy tâm hồn để trở nên đền thờ đích thực, là nơi Chúa ngự.

Cầu nguyện:

    Lạy Chúa Giê-su, Hội Thánh là Đền Thờ mới của Thiên Chúa, nơi các tín hữu thuộc mọi nước mọi dân, mọi ngôn ngữ hiệp thông với nhau thờ phượng Chúa. Xin cho chúng con nhận thấy Hội Thánh là một cộng đoàn hiệp nhất trong yêu thương. Xin cho tâm hồn của mỗi người chúng con đủ lắng đọng để tránh được sự ồn ào của cuộc sống, tránh được tiếng nói của tiền bạc, danh vọng đang đua nhau lên tiếng và giành giật làm cho tâm hồn chúng con bị ô nhiễm. Xin cho mùa chay này, chúng con biết xua đuổi những tính hư nết xấu để tâm hồn chúng con xứng đáng là nơi Chúa ngự. Amen!

   Giuse Nguyễn Tường Văn, sss

 

CHÚA NHẬT 4 MÙA CHAY

Tin Mừng: Ga. 3:14-21 

Suy niệm:

 Qua Tin Mừng hôm nay, Chúa mặc khải cho chúng ta tình yêu của Thiên Chúa đối với con người. Tình yêu ấy sẽ không bao giờ phai nhạt dù cho cuộc đời có đổi thay. Tình yêu của Thiên Chúa vẫn như mưa tưới gội trên mọi người: cả người lành cũng như kẻ ác. Ngài không áp đặt con người phải theo Ngài. Trái lại, Ngài cho họ được quyền tự do lựa chọn hạnh phúc cho chính mình. Vì thế, kẻ tin theo Chúa, đặt tin tưởng vào Chúa thì đã được cứu. Còn kẻ không tin, thì tự họ, họ đã tìm đến cõi diệt vong.

Con rắn đồng đã được ông Mô-sê treo lên thật cao ở giữa trại của dân Do-thái trên đường họ trở về Đất Hứa là biểu tượng cho tình yêu chữa lành của Thiên Chúa. Những ai bị rắn độc cắn cứ nhìn lên tượng rắn đồng ấy là được cứu chữa.  Hình ảnh Đức Giê-su bị treo cao trên thập giá không phải là một biểu tượng nữa, mà là hiện thực, là tình yêu Thiên Chúa nhập thể được tỏ ra cho nhân loại. Con rắn đồng tự thân chỉ là vật vô tri, bất động, nhưng sức mạnh và quyền năng cứu chữa là ở chính Thiên Chúa. Như vậy, Đức Giê-su – Con Thiên Chúa bị treo trên thập giá trên đồi Can-va-ri-ô, là chính ơn cứu độ cho toàn nhân loại, Đấng đã “hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Gio-an 15:13), đó là dấu chỉ sống động nhất để chứng minh cho “chân lý toàn vẹn” (16:13), là: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời”.

Tình yêu đích thực phải nhắm tới lợi ích của người mình yêu.  Mục đích Thiên Chúa nhắm đến khi yêu thế gian là để mọi người “khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời”.  Tội lỗi đã xâm nhập vào thế gian và gây nên sự chết cho mọi người. Đứng trước sự hư mất của toàn thể nhân loại, Thiên Chúa đầy lòng thương xót đã hứa hẹn sẽ ban ơn cứu độ cho loài người ngay sau khi tổ tông phạm tội. “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó” (St 3:15). Lời hứa cứu độ được thể hiện khi Con Một Thiên Chúa được sai đến trần gian. Trong cuộc đối thoại với ông Ni-cô-đê-mô, Chúa Giê-su đã nhắc đến lời hứa tình yêu cứu độ này và Người báo trước về đỉnh cao của tình yêu ấy sẽ được biểu lộ qua cái chết của Người: “Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời”.Để con người được cứu độ, Thiên Chúa không đòi hỏi họ điều gì vượt ngoài khả năng họ, nhưng chỉ cần tin vào Con của Người thì được sống muôn đời.

Tại sao chúng ta có thể dễ dàng tin vào những lời đường mật của tình yêu con người, trong khi lại không chịu tin vào tình yêu đích thực và vô điều kiện của Thiên Chúa? Lời hứa của tình yêu Thiên Chúa đã được thực hiện và chứng tỏ sự trung thành của Người, trong khi lời hứa của người đời thường lại là lời hứa cuội.

Nơi Mầu Nhiệm Nhập Thể, Thiên Chúa đã bắt đầu Tình Yêu Cứu Thế, chúng ta vui mừng hạnh phúc khi mừng Chúa Giê-su giáng sinh. Nhưng trong Mầu Nhiệm Hy Tế, Thiên Chúa đã hoàn tất Tình yêu cứu thế và không làm gì hơn nữa cho con người. Như vậy, việc Con Thiên Chúa chịu chết treo trên thập giá là mạc khải tròn đầy và cuối cùng Thiên Chúa cho con người. Mùa chay thánh, chúng ta cũng không thể bỏ qua sứ điệp này khi chuẩn bị tưởng niệm Chúa chết trên thập giá, tình yêu sẵn sàng thí mạng mình vì chúng ta.

Cầu Nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, từ muôn thuở Chúa đã yêu thương và muốn cứu chuộc chúng con. Nhưng Chúa không thể cứu được con nếu chúng con không muốn. Xin cho chúng con biết dùng tự do của mình để chọn con đường dẫn đến phúc trường sinh. Con đường đó chính là Ðức Giêsu. Tin vào Ðức Giêsu chắc chắn chúng con sẽ được hạnh phúc muôn đời. Amen.

Gioan.B. Nguyễn Bảo Huấn, sss

 

 

CHÚA NHẬT 5 MÙA CHAY

 

Tin Mừng: Ga, 12, 20-33

Suy niệm:

Như Chúa Nhật trước, thánh Gioan mời gọi chúng ta suy niệm về thập giá.

Bối cảnh của bài Tin Mừng hôm nay được đặt ngay sau khi Đức Giêsu vào đền thánh Giêrusalem dự lễ Vượt Qua- lễ Vượt Qua cuối cùng của Chúa. Trang Tin Mừng này tiếp liền trình thuật Đức Giêsu khải hòan vào thành Giêrusalem, Chúa được dân chúng cầm nhành lá thiên tuế tiếp đón và tung hô. Những người Pharisêu bảo nhau: "Các ông thấy chưa, Kìa thiên hạ theo ông ấy hết!"

Nhận định của những Biệt Phái được minh họa bởi có mấy người Hy Lạp tìm gặp Đức Giêsu, họ là những người ngọai quốc có thiện cảm với Do Thái giáo. Như thế, trong lúc những kẻ quyết định giết Người bủa vây tứ phía, những Biệt Phái chống đối Người ra mặt thì bất ngờ Đức Giêsu thóang thấy vai trò cứu thế của Người mở rộng: Những người Hy Lạp tìm gặp Ngài như dấu hiệu loan báo việc lương dân đi vào Giáo Hội và ơn cứu rỗi bành trướng ra bên ngòai biên giới của Israen. Đức Giêsu thóang thấy cuộc tử nạn vượt qua của mình “sinh hoa kết trái”, Ngài bảo : “đã đến giờ Con Người được tôn vinh”. “Giờ” của Đức Giêsu là giờ của thập giá, “Giờ” tỏ lộ cho con người thấy Thiên Chúa là ai, “Giờ” Chúa Cha tôn vinh Chúa Con.

“Giờ” của Đức Giêsu đúng là “Giờ” Người chết : "Nếu hạt lúa rơi vào lòng đất, mà không chết đi thì nó vẫn trơ trọi một mình. Còn nếu nó chết đi thì mới sinh nhiều bông hạt"

Chẳng ai trong chúng ta ngạc nhiên khi nghe câu trên. Muốn có thóc lúa trong mùa gặt, ta phải ném hết lúa giống xuống ruộng trong mùa gieo, và nếu hạt giống đã gieo xuống đất mà cứ nằm trơ trơ trên mặt đất sẽ chẳng ích lợi gì. Nó phải chịu vùi sâu trong lòng đất, hút lấy nước, tắm trong phân bón, mục nát đi thì mới mọc lên thành cây mới, sinh nhiều hoa quả. Suốt dòng thời gian chôn vùi trong đất, hạt lúa có vẻ chết đi, nhưng nó sẽ trỗi dậy khi mùa xuân đến và trở thành một bông lúa căng mọng sẵn sàng chờ mùa gặt.

Đó là nghịch lý của cuộc sống: con người phải học biết chết đi để sống cho người khác. Đối với Đức Giêsu sự sống thật chính là chết đi. Như thế, Đức Giêsu giới thiệu cho chúng ta một triết lý khó hiểu, nhưng lại hiển nhiên đối với tâm hồn yêu mến : Để đi vào sự sống thật, phải chết đi đã. Đức Giêsu chính là hạt lúa gieo xuống đất: nhờ cuộc khổ nạn và cái chết của Người mà toàn thể nhân loại được cứu độ. Đức Giêsu không những chiến thắng sự chết, nhưng quan trọng hơn nữa, chính qua sự chết, Người ban sự sống: "Một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi".

Đức Giêsu kêu mời mỗi người chúng ta theo gương Người, trở thành như hạt lúa: cần phải được vùi xuống đất, chết đi để sinh nhiều bông hạt. Cái chết đích thực không phải là cái chết thể lý, nhưng chết về những tính xấu trong con người của chúng ta: ích kỷ, từ chối dân thân, khép kín cõi lòng trong chính mình, kiêu căng, bất công, thù oán.. Chúng ta là những người tin theo Chúa Kitô, chúng ta cần xác tín rằng mọi cố gắng, mọi hy sinh, mọi gian khổ của chúng ta rồi sẽ sinh hoa kết trái, nhất là khi những cố gắng hy sinh và gian khổ ấy được thi hành vì lòng mến đối với Thiên Chúa và tình thương đối với anh em đồng loại

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã chấp nhận bị nghiền nát trong cuộc khổ nạn để trở nên bánh dâng lên Chúa Cha trên bàn thờ thập giá, đồng thời trở nên lương thực nuôi sống chúng con trong bí tích Thánh Thể nhiệm mầu.  Xin cho chúng con hãy mau mắn đến bàn tiệc rước lấy Mình Thánh Chúa để được tăng thêm sự sống của Chúa, để Chúa biến đổi chúng con nên thân xác Người, hầu một ngày nào đó chúng con cũng có thể thốt lên như thánh Phaolô: "Không phải tôi sống, nhưng chính Chúa Kitô sống trong tôi".

Lạy Chúa, mùa chay sắp kết thúc, những cũng chưa quá muộn để chúng con chôn vùi bản thân, từ bỏ chính mình vì Chúa và vì anh em, xin cho chúng con cùng chết với Đức Kitô với con người cũ, để chúng con được sống lại trong vinh quang với Ngài.

Tuỳ Phong, sss

 

CHÚA NHẬT LỄ LÁ

Tin Mừng: (Mc 11, 1-10)

Suy niệm:

Tin Mừng vừa thuật lại cho chúng ta chuyến hành trình lên Giêrusalem của Đức Giêsu vào dịp lễ Vượt Qua của người Do Thái. Đây là lần tham dự Lễ Vượt Qua cuối cùng của Người, Đức Giêsu lên Giêrusalem cũng là để hoàn tất sứ mạng Chúa Cha trao phó bằng hy lễ vượt qua là chính cuộc khổ nạn của Người. Ngài lên Giêrusalem với tư cách là Đấng Mêsia.

Cùng đi với Đức Giêsu có các môn đệ và một đoàn người đông đảo. Nhiều người trải áo hay chặt cành cây rải trên lối đi. Tiếng hò reo vang dậy, họ vừa cầm cành lá ôliu vừa tung hô rằng: “Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đavít, tổ phụ chúng ta. Hoan hô trên các tầng trời!" 

Dân chúng chúc tụng Ngài là Vua, là Đấng được Thiên Chúa tuyển chọn để đem ơn cứu độ cho muôn dân. Tiếng tung hô thật phù hợp với tước vị, vinh quang và niềm vui ơn cứu độ. Người ta tung hô Ngài là Đấng Mêsia, là Con vua Đavít. Quả thật Ngài là Đấng Mêsia, nhưng rồi đây người ta sẽ biết cách làm vua của Ngài: qua đau khổ và cái chết ô nhục trên thập giá. Nơi cuộc vượt qua tại Giêrusalem, chúng ta thấy một dung mạo khác của Vua Giêsu, dung mạo con người thật của Ngài chịu đau khổ và đầy thương tích, hiền lành như con chiên bị đem đi sát tế, và bày tỏ tình yêu lớn lao đến hy sinh mạng sống mình.

Bước vào cuộc vượt qua với Đức Giêsu cũng là lúc chúng ta đi với Ngài vào cuộc thương khó. Nơi đây, chúng ta thấy được sự bạc bẽo, vô ơn và tráo trở của con người. Trong cuộc thương khó, các môn đệ thân tín bỏ chạy hết vì sợ hãi, những người vài giơ trước đây tung hô Người thì giờ đây gào thét để đòi đóng đinh Người vào thập giá. Trong cuộc thương khó, có các môn đệ thân tín dù trước đó ai cũng khẳng định là sẽ cùng chết với Thầy nhưng khi thấy nguy hiểm đến tính mạng của mình thì tháo chạy bỏ trốn.

Kỳ lạ là bóng dáng của sự bạc bẽo vô ơn ấy vẫn còn kéo dài mãi xuyên suốt dòng lịch sử nhân loại cho đến tận ngày hôm nay. Kỳ lạ hơn nữa là trong cuộc sống hôm nay, chúng ta cũng đang liên tục góp mặt chính mình trong sự tráo trở ấy khi chúng ta làm khổ nhau nhiều hơn làm đẹp lòng nhau; khi chúng ta xích mích, gây chia rẽ bất hòa nhiều hơn là xây dựng, yêu thương, đoàn kết và khi chúng ta tôn vinh Chúa ở trong nhà thờ nhưng khi ở ngoài nhà thờ, chúng ta đi ngược với giới luật của Người.

Theo Đức Giêsu vào cuộc thương khó cũng là lúc chúng ta nhận ra tình yêu vô biên của Ngài dành cho con người, để chứng kiến dung mạo vị Vua Tình Yêu đã dám yêu đến cùng, để thấu hiểu sự cô đơn của Ngài trong giờ phút khó khăn nhất, để nhận ra chính mình trong tương quan với Chúa nhờ soi mình vào tấm gương Thầy Giêsu.

Chúa Giêsu đã đi qua cuộc thương khó để đến vinh quang và hạnh phúc. Chúng ta cũng được mời gọi đi theo Ngài ngang qua chính cuộc thương khó của mình và để nhờ Ngài, chúng ta cũng đến được nguồn hạnh phúc đích thực. Mùa Chay và lời mời gọi hối cải không chỉ dừng lại ở những suy nghĩ, ước ao và quyết tâm sống tốt hơn, nhưng còn được thể hiện bằng những cuộc vượt qua, bằng việc thay đổi và canh tân đời sống.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, cuộc vượt qua nào cũng chất chứa nhiều đau khổ, sửa đổi bản thân bao giờ cũng ngang qua cắt tỉa và đau đớn. Nhưng chỉ khi nào chúng con dám vượt qua cái tôi của mình, khi đó chúng con mới thực sự đang theo sát gót bước của Thầy Giêsu trên cùng một con đường, tuy là con đường hẹp và khó đi nhưng lại đưa đến sự sống đời đời.

Xin Chúa giúp chúng ta can đảm bước theo Chúa đến cùng với lòng tin tưởng sâu xa vào quyền năng và vinh quang của Chúa, xin đừng để chúng con thất vọng, hay chán nản mà buông xuôi vì Chúa đã thắng tội lỗi và yếu đuối trong thân phận một con người.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, để có thể đi theo Chúa vào cuộc vượt qua của bản thân, chúng ta cần ơn Chúa trợ giúp và thánh hoá. Xin giúp con đừng ỉ lại vào sức riêng, nhưng biết kiên vững cậy trông vào Chúa. Xin những sự thương khó Chúa đã chịu thánh hoá tâm hồn và thân xác chúng con, để chúng con trở nên xứng hợp và tinh tuyền với ơn thánh Chúa. Amen.

 Tịnh Lam, sss

 

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập
Đang online: 3
Hôm nay : 157
Tuần này: 4,406
Tháng này 13,606
Lượt truy cập: 635,511