Tìm về nguồn cội

Đọc câu chuyện “Cô gái Pháp 26 năm hành trình tìm cha Việt: 'Bà nội đặt tôi là Yến Nga' (1) được đăng ở trang mạng bào Thanh Niên, chắc không phải chỉ riêng tôi nghẹn ngào, mà có lẽ bất cứ ai đọc cũng phải có một chút gì đó, như là xúc động vậy, nhất là khi người cháu thân yêu chưa một lần gặp gỡ, chỉ biết qua tấm hình nay được đoàn tụ được với ông bà nội và cô chú. Gặp ai trong gia đình bố của mình, cô gái cũng hỏi "Cha có yêu con không?” trong nước mắt đã mỏi mòn mong chờ gặp được người cha đã thất lạc từ hồi cô chưa biết gì.

Xúc động vì cô gái này đã gặp bất hạnh ngay từ nhỏ, bởi hoàn cảnh khó khăn bố mẹ đã ly tán tới nay đã là 26 năm, để mặc hai mẹ con vất vả xoay sở

Xúc động vì tuy gặp hoàn cảnh trớ trêu như thế, mà cô gái vẫn không từ bỏ ý định rằng sẽ phải tìm về cội nguồn của mình cho bằng được.

Xuc động khi thời cơ đã đến, vậy mà trời xanh như vẫn trêu phận má hồng để mấy phen phải lao đao, lận đận… làm cho giấc mơ dường như là vỡ tan. Tuy bị đẩy đến cùng đường như vậy, nhưng cô gái nhỏ bé vẫn không thất vọng nhất là khi có được một người bạn tốt cùng đồng hành, vì tin rằng sau cơn mưa trời lại sáng.

Xúc động vì thế sự mênh mông đến như là mò kim đáy biển, biết tìm từ đâu để đạt được ý nguyện. Vậy mà cô vẫn cứ làm và cứ làm một cách chậm chạp từng bước, từng bước một….

Xúc động vì lòng tốt của rất nhiều người chẳng một lần quen biết, khi biết được khát vọng của người xa xứ cùng “một dòng máu đỏ da vàng” liền chung tay tìm cách giúp đỡ nhanh nhất bao nhiêu có thể.

Xúc động vì Trời không phụ lòng tốt của một con người muốn có được những điều tốt đẹp, để những người thân có cơ hội nhận ra người thân của mình, dù mới chỉ nghe biết mà chưa có lần nào được chạm mặt!

Và còn xúc động hơn nữa khi những tấm lòng gặp tấm lòng, để còn hơn cả lời cám ơn mà người được giúp đỡ trao đến. Những người thành tâm thiện chí khi công sức đổ ra đầy vất vả, gian nan, giống như là “ mò kim đáy biển ” nay nhìn thấy thành quả mình đã cố gắng thực hiện chắc là vui lắm không gì có thể tả cho hết, cho cạn, dường như là bất tận, vì trong chính cuộc đời mình cũng đã không ít lần có được những cảm nhận niềm vui, sung sướng như vậy.

Điều này làm cho tôi, một kitô hữu nhận ra, chẳng khác gì hồng ân Chúa yêu thương tặng ban cho con cái của Ngài, mà con cái của Ngài đã khao khát từ lâu lắm rồi, mãi cho đến nay mới thích hợp.

Qua câu chuyện này, giúp tôi cũng như mọi người, đừng có một ai coi thường hay khinh bỉ khi được mời gọi hãy mở rộng tấm lòng, mở rộng con tim để giúp đỡ, để yêu thương, nhất là đối với những người đau khổ, bất hạnh…. Bởi vì một khi mình không biết mở rộng tấm lòng, mở rộng con tim thì làm sao mình có thể đón nhận được những điều tốt đẹp, đặc biệt là những ân lộc của Chúa như trong mùa xuân sắp đến ta hằng cầu mong?

Thật ra, những điều này Chúa đã cho con người ngay từ khi tạo dựng nên vũ trụ vạn vật và con người, một cách nào đó giống như người bố khi rời xa mẹ con cô Lysiane và lập gia đình khác vẫn đặt tên cho người con tiếp theo là Lysiane để nhớ tới người con đầu tiên đã bị mình nhẫn tâm bỏ rơi!

Biết bao là sự cách biệt, cách biệt về thời gian tới 26 năm hơn một phần tư thế kỷ, cách biệt về địa lý giữa hai đất nước, coi như là xa lắm thật là xa, và cả ngôn ngữ nữa...để khi hai bên bất ngờ gặp được nhau làm sao không xúc động, không vỡ òa đong đầy nước mắt trong niềm vui của giây phút được xum họp, đoàn tụ. Cả Lysiane, bà nội và cô ruột của cô đã ôm nhau khóc. Làm cho tôi nhớ đến câu chuyện người cha nhân từ với đứa con trai ăn chơi hoang đàng trong Tin Mừng theo thánh Luca ( Lc 15,11-32)

Những người chứng kiến giây phút trùng phùng này cũng không thể cầm được nước mắt. Chẳng những thế, sau này khi dùng cơm, cô cầm đũa một cách thuần thục đã làm cho mọi người phải ngạc nhiên, và cô nói “sở dĩ cô thành thạo như vậy là vì nó đã ăn trong máu của cô rồi”

Như thế, cho thấy ta làm điều tốt thì chắc chắn sẽ gặp những điều tốt tương tự, đúng như ông bà đã khẳng định “ Gieo cái gì sẽ gặt cái ấy”

Bởi vậy, trước khi làm bất cứ một việc gì, không phải là một việc lớn, cũng đều đòi hỏi ta phải tính toán, cân nhắc suy nghĩ hơn thiệt, lợi hại cho ta và mọi người như thế nào. Đừng có cạn nghĩ hay cho đó là chuyện nhỏ, lỡ có gì cũng chẳng đến nỗi nào…để rồi nhắm mắt làm càn, làm bậy, làm điều sai trái, làm theo ý riêng…để đến khi phải lãnh hậu quả thảm khốc…thì chẳng có mấy người thương cho dù người ta có lòng bao dung đến đâu, vì thời gian qua mình đã lạnh lùng, nhẫn tâm chà đạp lên đạo lý rồi!

Nói thế có vẻ mông lung, xa vời quá! Ta hãy nhìn vào cuộc sống chung quanh ta là rõ ngay, những gia đình tốt đẹp, êm ấm là do bởi đâu, còn ngược lại những người thân tàn ma dại là vì lý do nào!

Vì sự thật muôn đời vẫn là sự thật, chứ không thể nào nó có thể thay trắng đổi đen được. Nếu giả như có trường hợp đó đi nữa thì bản chất nó là gian dối được người ta vào hùa với nhau mà đánh bóng, mà dùng những lời ngụy biện làm mờ mắt người ta mà thôi!

Các trường hợp kể trên giống y hệt câu chuyện dưới đây:

Con càng lớn càng không giống bố, chồng bí mật đi xét nghiệm ADN và cái kết khiến anh phải hối hận    ( 2)

Hay là một trường hợp tương tự: Sợ phải 'đổ vỏ', chồng đưa con xét nghiệm ADN không ngờ vẫn là con mình nhưng phát hiện ra bí mật khác của vợ ( 3)

Với niềm vui mà cô Lysiane được gặp lại gia đình bên nội của mình trong những ngày cuối năm Mậu Tuất này, làm cho tôi hy vọng, ước mong mọi người Việt Nam đón nhận được những điều may mắn, tốt đẹp khi mùa xuân Kỷ Hợi đang về với quê hương, đất nước đầy mầu sắc rực rỡ của một niềm vui bất tận.

Qua đó, giúp tôi luôn tin vào tình yêu thương của Thiên Chúa để cố gắng làm tốt bao nhiêu có thể trong cuộc sống theo Lời Ngài đã dạy, ngay cả khi cuộc sống vẫn còn đầy khó khăn, gian nan. Bởi vậy, đừng vì một lý do gì, kể cả cái gọi là chính đáng mà ta lại vô tình gieo những nỗi đau, nỗi buồn…không thể nào quên nơi những người anh chị em của mình!

Hãy nghĩ, nếu như ta trong hoàn cảnh ấy và thời điểm này, ta sẽ ra sao? Để đừng bao giờ cố tình hay vô ý làm những điều trái đạo lý con người, trái đạo lý Trời Đất, có như thế ta mới mong có được một mùa xuân hạnh phúc, tốt đẹp đúng nghĩa với mọi người, với đất trời….

Thiên Quang sss

(1)   https://thanhnien.vn/doi-song/co-gai-phap-26-nam-hanh-trinh-tim-cha-viet-ba-noi-dat-toi-la-yen-nga-1043969.html

(2)   http://netnews.vn/Con-cang-lon-cang-khong-giong-bo-chong-bi-mat-di-xet-nghiem-ADN-va-cai-ket-khien-anh-phai-hoi-han-tam-su-560-0-1809446.html

(3) http://netnews.vn/So-phai-do-vo-chong-dua-con-xet-nghiem-ADN-khong-ngo-van-la-con-minh-nhung-phat-hien-ra-bi-mat-khac-cua-vo-tam-su-560-0-1799826.html

 

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập