Tuần 1

Sự Sống Đời Sau

I.  KHAI MẠC

Hát: Con Thờ Lạy

1. Con thờ lạy hết tình. Chúa ngự trong Phép Thánh, yêu quý nhân loại hiến thân trong hình bánh. Nuôi hồn con tháng ngày, cho lòng vui say, dâng hiến Cha lành khúc hoan ca tràn đầy.

ĐK:  Lòng con hân hoan mến tin một Chúa, trần gian bao nhiêu khó nguy lệ sa. Trông cậy ở Chúa giúp con mau vượt qua, đời con tin yêu sống trong tình Chúa, ngày đêm vang lên biết bao lời ca, dẫu ngàn sầu thương vững tin thiết tha.

2. Chúa ngự trong phép mầu, chỉ vì ơn thương mến, ban xuống nhân loại chúng con không bờ bến. Con nguyện xin tháng ngày thương đoàn con yếu đuối, tha thứ muôn tội lỗi xưa nay tràn đầy.

TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Thiên Chúa của lòng thương xót, cảm tạ Chúa đã quy tụ chúng con nơi đây trước Thánh Thể Chúa, chúng con xin chúc tụng và cảm tạ Chúa. Bước sang tháng các linh hồn,  hôm nay, chúng  con xin cầu nguyện cho tất cả các linh hồn, dù là người thân chúng con hay những người chúng con không quen biết, những người đã qua đời mà chưa được vào nước thiên đàng với Chúa.

Khi còn ở trần gian, các ngài đã kính mến Chúa suốt cuộc đời, nhưng họ còn nhiều thiếu sót, còn vướng tội lỗi nên cần thanh luyện trong lửa yêu mến. Vì thế, trong tình yêu Chúa, chúng con xin dâng lên Chúa những lời kinh nguyện, những việc làm bé nhỏ của chúng con, để cậy nhờ  lòng thương xót của Chúa sớm đưa các ngài đến nguồn hạnh phúc bình an vĩnh cửu trong Nước Hằng Sống.

Xin vì lòng thương xót Chúa mà giảm bớt hình phạt cho các ngài để các ngài sớm được về với Chúa, sống trong tình yêu của Thiên Chúa. Lạy Chúa, xin Chúa ban cho chúng con cũng như các linh hồn nơi luyện ngục, có được cuộc sống vĩnh cửu với Chúa trên Thiên Đàng.  Xin ban cho linh hồn các tín hữu đã qua đời được nghỉ yên đời đời trong sự bình an viên mãn. Amen.

(Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚAKINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng) 

II. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh vịnh 120 là một trong những ca khúc lên đền, mời gọi tin tưởng vào Đấng bảo vệ Israen. Người hành hương thắc mắc muốn biết tìm đâu ra nguồn trợ lực để đạt đến cùng đích; thánh vịnh này đảm bảo rằng Thiên Chúa sẽ luôn ở kề bên họ.

Xướng :   Chúa giữ gìn bạn khỏi mọi điều bất hạnh,             Giữ gìn cho sinh mệnh an toàn.

 (A) Tôi ngước mắt nhìn lên rặng núi

Ơn phù hộ tôi đến tự nơi nao?

Ơn phù hộ tôi đến từ Đức Chúa

Là Đấng  dựng nên cả đất trời.

 

(B) Xin Đấng gìn giữ bạn

Đừng để bạn lỡ chân trật bước,

Xin Người chớ ngủ quên.

Đấng gìn giữ Israen,

Lẽ nào chợp mắt ngủ quên sao đành!

 

(A) Chính Chúa là Đấng canh giữ bạn

Chính Chúa là Đấng vẫn chở che

Người luôn luôn ở gần kề.

 

(B) Ngày sáu khắc, vầng ô không tác hoại,

Đêm năm canh, vành nguyệt chẳng hại chi.

 

(A) Chúa giữ gìn bạn khỏi mọi điều bất hạnh,

Giữ gìn cho sinh mệnh an toàn.

Chúa giữ gìn bạn lúc ra vào lui tới,

Từ giờ đây cho tới mãi muôn đời.

 

(B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con                              cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

 

(A)  tự muôn đời và chính hiện nay,                                           luôn mãi đến thiên thu vạn đại . Amen.

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Lời Hằng Sống

 Lời Ngài sáng ngời chiếu soi trần gian dìu người lữ hành xuôi bến bình an. Dù rằng đất trời lắm phen điêu tàn ai giữ Lời Cha sẽ mãi yên hàn.

 ÐK: Lời Ngài êm đềm nhẹ nhàng trong đêm như tiếng ru mẹ yêu. Từng lời cao vời ngập tràn sức sống nuôi dưỡng con người. Lời Người dắt đường về miền yêu thương lai láng như trùng dương. Lời Người mãi còn ngọt ngào ân thiêng chứa chan cõi lòng.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Có mấy người thuộc nhóm Xađốc đến gặp Đức Giêsu. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Mấy người ấy hỏi Đức Giêsu: "Thưa Thầy, ông Môsê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình. Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. Người thứ hai, rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết. Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ?"

Đức Giêsu đáp: "Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Môsê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Ápraham,Thiên Chúa của tổ phụ Ixaác, và Thiên Chúa của tổ phụ Giacóp. Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống."

Ðó là lời Chúa. 

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

Trong hành trình cuộc đời, con người luôn phải đối diện với một vấn nạn oan nghiệt: Đó là cái chết. Mỗi khi bị đặt đối diện với cái chết của người khác, người ta không khỏi tưởng nghĩ đến cái chết của mình. Đôi lúc cái ranh giới giữa sống và chết bỗng trở nên mong manh quá đỗi. Có những người gần gũi với chúng ta, mới ngày hôm qua hãy còn là một con người sống động và đầy năng lực, hôm nay đã là một cái xác lạnh ngắt vô hồn trong huyệt mộ…Nếu chết có nghĩa là hết, thì lúc đó cái chết trở thành nỗi ám ảnh khủng khiếp cho cuộc sống của con người; cái chết khiến người ta nhìn về hành trình cuộc đời và thân phận con người hết sức bi quan và tiêu cực.

Nhóm Xađốc đến gặp Chúa Giêsu. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Đặt câu chuyện “người phụ nữ và bảy anh em trai” với cái kết có vẻ lố bịch khi tin vào sự sống lại, nhóm Xađốc đã hiểu lầm rằng cuộc sống tương lai chỉ là một nối tiếp cuộc sống trần thế. Hoàn toàn không phải thế! sự sống lại không phải chỉ là thức dậy từ ngôi mộ và lấy lại cuộc sống trước kia. Đức Giêsu không mô tả cuộc sống tương lai sẽ ra sao, Ngài chỉ nói rằng trong cuộc sống tương lai người ta không cưới vợ lấy chồng nữa, người ta sẽ sống như các thiên thần. Đức Giêsu nhấn mạnh rằng hôn nhân là một định chế của “đời này”: bởi vì người ta sẽ chết, nên hôn nhân được thiết lập hầu nhân loại tồn tại được. Nhưng trong “đời sau”, khi người ta không chết nữa, họ “giống các thiên thần” và họ trở thành “con cái Thiên Chúa”. Một khi “đạt được sự sống lại”, thì không còn chuyện cưới vợ lấy chồng nữa. Về phía Thiên Chúa, đó là quyền năng, lòng nhân ái của Ngài đối với con người.

Nếu không tin có đời sau, người ta cố vùng vẫy để tự khoác cho cuộc đời mình một ý nghĩa, khoác cho mình ánh vinh quang phù phiếm. Cũng không ít người đi tìm kiếm, xây dựng đời mình trong tiền tài, danh vọng, địa vị xã hội, khoái lạc xác thịt… để rồi đến một lúc nào đó, họ ngỡ ngàng nhận ra rằng tất cả những điều ấy chỉ là những thứ bên ngoài mà mình đã cố công để tô điểm cho mình. Còn chính mình thì vẫn cứ là một vấn nạn càng lúc càng bí ẩn.

Là một người Công Giáo, chúng ta tin rằng chết không có nghĩa là hết và cuộc đời làm người có một ý nghĩa đặc biệt. Tuy nhiên đây không phải là một xác tín dễ dàng. Tin có sự sống đời sau không phải là một liều thuốc trấn an chúng ta, và càng không phải là một lối thoát để chúng ta được giải gỡ ra khỏi những trăn trở ưu tư về thân phận của kiếp người. Tin vào sự sống đời sau, điều trước hết, chúng ta được dạy để thành thật nhìn ra những yếu đuối và tạm bợ trong cuộc đời làm người: như một thoáng mây bay chợt đến rồi chợt đi giữa cuộc đời, như bông hoa sớm nở chiều tàn, mong manh cát bụi sẽ trở về với cát bụi… từ đó, những điều ấy đều gợi lên trong chúng ta nhiều suy tư và trăn trở. Tuy nhiên, tất cả những suy tưởng về thân phận con người chỉ được coi là nghiêm túc và sâu lắng khi đằng sau nó có lấp lánh chút tia sáng của niềm tin, hy vọng. Chúng ta tin và hy vọng vào quyền năng Thiên Chúa sẽ cho chúng ta sống lại nhờ cái chết và phục sinh của Đức Kitô. Từ đó giúp chúng ta nhìn ra những giá trị tích cực, tìm ra sự tươi tắn ngay trong những đổ vỡ mất mát và yếu nhược, đó mới là cách sống của một người có niềm tin vào Thiên Chúa.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nói về cuộc sống mai sau quả là không dễ cho con người thời đại, chúng con không xa lạ với những câu chuyện thêu dệt về các linh hồn hiện về, điều này nhiều khi làm người khác nhầm lẫn niềm tin Kitô giáo với những chuyện hoang đường. Lạy Chúa, cuộc sống trên trần thế rồi sẽ qua đi, xin giúp chúng con đừng sống như thể cuộc sống trần gian này là chân trời duy nhất. Xin khơi lên nơi chúng con niềm ước ao cuộc sống vĩnh hằng, vì chỉ khi tin vào cuộc sống mai sau, chúng con mới có niềm hy vọng làm thay đổi và nâng đỡ cho cuộc sống hiện tại. Lạy Chúa chúng con tin rằng cuộc sống mai sau không phải là một chuỗi hiện hữu vô tận, nhưng là một sự đắm chìm trong đại dương của tình yêu vô biên, trong đó không còn thời gian, trước hoặc sau nữa. Nó là sức sống và hân hoan đầy tràn, là điều mà chúng con hy vọng và trông mong được ở với Chúa Kitô mãi mãi. Amen


Hát: Sống Trong Niềm Vui

1. Một đời lần trong đêm tối, tình yêu con nay như hao mòn. Một đời tìm trong thao thức, lòng con ngập tràn bao nỗi buồn. Chúa ơi xin thương giữ gìn con, về đây xin dâng cả tâm hồn. Tin rằng Ngài là Thiên Chúa, bên Ngài hạnh phúc suốt đời.

ĐK: Lạy Chúa, lạy Chúa con, chính con trông cậy ở Ngài. Lạy Chúa, lạy Chúa con, hãy đưa con về sống trong niềm vui.

2. Gọi thầm rằng con hãy nhớ, tình yêu sẽ biến đổi phận người. Phận người từ trong tiếng khóc, một mai tình Ngài cho tiếng cười. Chúa ơi con nay xin gửi trao, đời con những đắng cay khổ sầu. Nơi Ngài hồn con nương náu. Nỗi vui từ nay thắm mầu.

(Thinh lặng)

IV. LỜI NGUYỆN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con vững tin rằng: chết không phải là hết mà là đổi sang một đời sống mới.

Cộng đoàn HÁT: Trái tim hồng Thiên Chúa trái tim người cha mãi muôn đời yêu dấu chúng con gần xa. Tháng năm đời con sống chứa chan lời ca có ân tình Thiên Chúa trái tim nở hoa.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết sống lành để được chết lành.

Cộng đoàn HÁT: Trái tim hồng Thiên Chúa trái tim người cha mãi muôn đời yêu dấu chúng con gần xa. Tháng năm đời con sống chứa chan lời ca có ân tình Thiên Chúa trái tim nở hoa.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho linh hồn ông bà tổ tiên của chúng con, linh hồn những người thân yêu của chúng con được đầy tràn lòng Chúa xót thương, được tha thứ và được đưa về quê trời.

Cộng đoàn HÁT: Trái tim hồng Thiên Chúa trái tim người cha mãi muôn đời yêu dấu chúng con gần xa. Tháng năm đời con sống chứa chan lời ca có ân tình Thiên Chúa trái tim nở hoa.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con luôn vững lòng tin cậy mến Chúa, năng kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, và năng cầu nguyện cho các đẳng linh hồn..

Cộng đoàn HÁT: Trái tim hồng Thiên Chúa trái tim người cha mãi muôn đời yêu dấu chúng con gần xa. Tháng năm đời con sống chứa chan lời ca có ân tình Thiên Chúa trái tim nở hoa.

Giờ đây cộng đoàn chúng ta đọc một Kinh Tin Kính, Kinh Lạy Cha, Kinh Vựu Sâu để cầu nguyện cho các linh hồn, cách riêng những anh chị em hội viên đã qua đời.

V. KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

Sống trong tâm tình những ngày cuối của Năm Thánh Lòng Thương Xót, giờ đây chúng ta cùng chạy đến với lòng thương xót của Chúa qua tâm tình của Kinh Năm Thánh.

Lạy Chúa Giêsu Kitô,/ Chúa đã dạy chúng con phải thương xót như Cha trên trời,/ và cho chúng con biết:/ ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha./ Xin tỏ cho chúng con thấy nhan thánh Chúa/ và chúng con sẽ được cứu thoát.

Ánh mắt yêu thương của Chúa đã cứu Giakêu và Matthêu khỏi vòng nô lệ tiền bạc;/ đã giúp người đàn bà ngoại tình và Mađalêna không còn kiếm tìm hạnh phúc nơi thụ tạo;/ đã khiến Phêrô khóc lóc vì trót phản bội Chúa,/ và đã hứa Thiên Đàng cho người trộm cướp có lòng ăn năn.

Xin cho chúng con biết lắng nghe,/ như chính Chúa đang gửi đến mỗi người chúng con,/ những lời Chúa đã nói với người phụ nữ Samaria:/ “Nếu chị biết nhận ra ơn Chúa!”

Chúa là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình,/ gương mặt của Thiên Chúa đang đem lòng xót thương và tha thứ/ mà biểu lộ uy quyền trên mọi sự:/ xin cho Hội Thánh được nên gương mặt hữu hình của Chúa nơi trần gian,/ gương mặt của Chúa sống lại hiển vinh.

Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa cũng phải khoác lên người sự yếu đuối/ để biết đồng cảm với những người đang sống trong u mê và lầm lạc:/ xin cho mọi người đến với các thừa tác viên đều thấy mình được Thiên Chúa tìm kiếm,/ yêu thương và tha thứ.

Xin Chúa hãy gửi Thánh Thần đến và xức dầu thánh hiến mỗi người chúng con,/ để Năm Thánh Lòng Thương Xót này trở thành năm được Chúa ban ân sủng,/ để Hội Thánh Chúa được thêm lòng nhiệt thành mang Tin Mừng đến với người nghèo,/ loan báo tự do cho những người bị giam cầm và áp bức,/ và cho người mù lại được nhìn thấy.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria,/ Mẹ của Lòng Thương Xót,/ chúng con nguyện xin Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị/ cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời./ Amen.

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

 Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, lời tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Từ Chốn Luyện Hình

Từ chốn luyện hình u tối, vọng tiếng bao linh hồn khóc than. Niềm thành tin dâng Mẹ nhân ái, nguyện Mẹ thương nghe đoàn con cái thiết tha van nài.

ĐK: Từ vực sâu tiếng khóc than còn vng ngân với tháng năm u hoài đớn đau. Mẹ Mẹ ơi hãy đoái thương, lòng từ bi hãy chiếu soi hết mọi linh hồn.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập