CHÚA NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN

Suy niệm: (Mt 5,13-16) 

Muối là một khoáng chất có vị mặn và có công dụng rất phong phú không chỉ cho con người mà cho cả súc vật nữa. Muối làm cho thức ăn ngon hơn và cũng giữ cho thức ăn lâu hư. Muối giúp tiêu hóa và cũng giữ gìn sức khỏe cho ta.

Ánh sáng mặt trời cần cho thực vật phát triển và làm cho cảnh vật vui tươi. Sông dài, biển rộng, núi cao... công viên lớp lang thứ tự, với bông kiểng muôn sắc muôn màu mà không có ánh sáng thì ai thấy gì ?

Ánh sáng còn khử trùng và làm cho không khí lành mạnh. Đã là ánh sáng thì từ bó đuốc hay một ngọn đèn tỏa ra cũng soi đường cho ta khỏi lạc bước, và làm cho cảnh gia đình sum họp thêm ấm cúng.

Chúa dạy chúng ta phải là muối cho đời và ánh sáng cho trần gian, là Chúa bảo chúng ta phải có đức hạnh, có hảo tâm, có bác ái để ta đến đâu, ở đâu ta có thể giữ cho thuần phong mỹ tục khỏi mất giá, và làm cho đời sống nơi đó được lành mạnh, tốt đẹp, như muối ướp cho thịt cá không hư, muối làm cho thức ăn ngon miệng, muối sát trùng và giữ gìn sức khỏe cho ta.

Chúa cũng dạy chúng ta phải là ánh sáng cho trần gian, vì như người ta cần ánh sáng để sinh hoạt, để nhận ra cảnh sắc núi đồi, sông biển... hoa lá, cỏ cây vui mắt, đẹp lòng..., thì chúng ta cũng phải sống thế nào để cho người ta nhận ra Thiên Chúa và vũ trụ bao la là công trình tạo dựng của Thiên Chúa mà biết ơn, kính mến và nhìn ra Thiên Chúa là Cha nhân ái. Và cũng nhờ nhận ra Thiên Chúa là Cha mà nhận ra tha nhân là anh em con một Cha, tôi một Chúa.

Nhưng như Chúa nói: Nếu muối lạt thì làm sao cho mặn lại. Nếu thắp đèn mà để dưới gầm giường hay lấy thúng úp lại thì ích gì?

Muối lạt khó mặn lại, nhưng nếu đạo đức suy đồi thì con người tốt có thể giúp đồng loại sống tốt trở lại. Cây đèn bị úp lại không giãi sáng được, nhưng con người dù có bị tội lỗi làm đen tối, vẫn có ơn Chúa giúp và được thanh tẩy để lại tỏa sáng.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, tạ ơn Chúa đã đến và ở với chúng con, để chúng con được ở với Chúa, và trở nên con cái của Cha Trên Trời. Chúa đã nói “chính anh em là ánh sáng thế gian”, Chúa đã cho chúng con thông phần với Chúa, và mời gọi chúng con trở thành gương sáng cho tha nhân. Xin Chúa giúp con ý thức rõ hơn sứ mạng này, để sống cho xứng đáng với ân sủng ấy. Xin ánh sáng của Chúa chiếu toả trong tâm hồn chúng con, để bóng tối trong chúng con bị đẩy lui. Xin Chúa soi dẫn tâm hồn chúng con, để chúng con bước đi theo ánh sáng của Chúa. Xin cho chúng con biết giữ gìn ngọn lửa mà Chúa đã thắp lên trong lòng chúng con và biết vâng theo những soi sáng của Chúa. Ước gì chúng con đừng chỉ lo nguyền rủa bóng tối, nhưng can đảm thắp lên những ngọn lửa, để cả trái đất ngập tràn ánh sáng Chúa. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập