MẸ LÀ NỮ VƯƠNG GIA ĐÌNH

 

Gia đình là Hội Thánh thu nhỏ đó đức tin được tỏa sáng khắp nơi. Chính vì hiểu rõ vai trò của đời sống gia đình, Đức Giêsu khi đi vào trần gian, Ngài cũng chọn một gia đình để sinh ra. Khi có một gia đình, có cha có mẹ, Con Thiên Chúa muốn nâng cao phẩm giá của gia đình, Ngài chỉ ra rằng gia đình luôn có vai trò đặc biệt trong lịch sử cứu rỗi.

Truyền thống dân tộc Việt Nam không chỉ đề cao tầm quan trọng của đời sống gia đình, nhưng hơn hết và trên hết hình ảnh về những người mẹ trong gia đình luôn được nhắc đến với tất cả sự trìu mến thân thương. Người mẹ vất vả một nắng hai sương lo cho đàn con cơm ngon áo ấm. Chẳng ai trong chúng ta có thể không xốn xang trong lòng khi nghĩ đến mẹ mình:  một thời mang nặng đẻ đau, một đời hy sinh trong âm thầm lặng lẽ cho con. Trên phương diện đức tin, chúng ta cũng có một người mẹ như vậy. Không biết từ đâu và từ bao giờ các gia đình công giáo Việt Nam và dường như tất cả các gia đình trên thế giới đều có lòng sùng kính đặc biệt đối với Đức Trinh Nữ Maria. Có lẽ khởi đi từ một tâm thức rất thật trong đời sống gia đình: người mẹ không bao giờ bỏ rơi con cái mình. Vì thế, trong đời sống đức tin của gia đình công giáo, đâu đâu người ta cũng thấy các gia đình đặt tượng ảnh Mẹ nơi bàn thờ gia đình như Mẹ là trạng sư, như là Đấng bảo trợ thần thế. Mẹ sẽ có bổn phận lo cho đoàn con cái Mẹ đạt được phần rỗi như Mẹ đang được vinh phúc trên quê trời.

Là người, Đức Maria cũng xuất thân trong một gia đình đạo đức, thánh thiện. Truyền thống Hội Thánh cho chúng ta biết cha mẹ của Đức Maria là thánh Gioakim và bà thánh Anna. Cũng khởi đi từ một kinh nghiệm gia đình: “xem quả biết cây”, “cây tốt sinh trái tốt”, “cha mẹ hiền lành để đức cho con”. Thánh Truyền cũng cho ta biết rằng hai ông bà Gioakim và Anna luôn phó thác, cậy trông và tin tưởng vào Chúa. Hai ông bà đã một mực tuân theo ý Chúa và Đức Maria là hoa quả tốt lành của hai ông bà. Tất cả những điều ấy muốn nói lên rằng: Thiên chúa đã chúc phúc cho hai ông bà bằng tình yêu vĩnh cửu, tình yêu không bao giờ tàn lụi. Qua việc Thiên Chúa cất nhắc và tuyển chọn Đức Maria làm Mẹ Đấng Cứu Thế, hai ông bà lãnh nhận nơi Thiên Chúa phúc lành và phúc lành ấy cũng được đổ xuống cho muôn dân, muôn nước và từng người.

Thấm nhuần tinh thần gia đình cha mẹ thánh, Đức Maria cũng ý thức vận mệnh của gia đình phải đặt nền tảng là sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa. Vì thế trong Tin Mừng  theo thánh Gioan, thánh sử chỉ nhắc đến “thân mẫu Đức Giêsu” ở hai sự kiện: Tiệc cưới Cana và  biến cố Mẹ đứng dưới chân thập giá. Trong hai sự kiện ấy, thánh sử Gioan cũng rất tinh tế đặt Mẹ trong một bầu khí gia đình:

Sự kiện thứ nhất: Đức Maria, Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài hiện diện tại tiệc cưới Cana miền Galilê. Có lẽ Mẹ Maria là một khách mời đặc biệt hoặc có liên quan đến việc tổ chức lễ cưới nên xem ra Mẹ rất lo lắng khi thấy thiếu rượu. Khách mời và gia chủ cùng chia sẻ những ngày tiệc vui vẻ là một cơ hội quan trọng trong đời. Và rượu là một thứ không thể thiếu trong đám cưới vì nó làm tăng niềm vui của khách mời và việc thết đãi rượu thịnh soạn dồi dào là một vinh dự của gia chủ. Tiếc thay, sự cố không vui đã xảy đến trong tiệc cưới tại Cana này: “Họ hết rượu rồi” (Ga 2,3). Mẹ Maria đã nhận ra điều đó và Mẹ đã can thiệp để điều tồi tệ nhất không xảy ra. Tuy nhiên, thái độ và cung cách can thiệp của Mẹ cho thấy Mẹ thực sự quan tâm đến nhu cầu của người khác và Mẹ đã không yêu cầu cách trực tiếp nhưng bằng một thái độ đức tin và sự tín thác.

Mẹ Maria đã lên tiếng với Chúa Giêsu về tình hình nghiêm trọng sắp xảy đến: thiếu rượu. Việc thiếu rượu có thể được hiểu theo một nghĩa tượng trưng về tình trạng của các gia đình. Trước hết, thiếu rượu được diễn tả như thể gia đình trẻ đang trở nên trống rỗng và là nạn nhân của những tệ nạn xã hội, gia đình họ đã hết nồng nàn của tình yêu. Mẹ đã giới thiệu Đức Giêsu cho đôi tân hôn, để gia đình trẻ ấy được đổ tràn dư dật một thứ rượu mới thượng hạng là chính Chúa Giêsu – Con Mẹ. Chẳng phải Đức Giêsu cũng đã nói về những giáo huấn của Ngài như rượu mới không thể chứa đựng trong bầu da cũ (x. Mt 9,17). Đây chính là lúc cần phải thay thế rượu cũ bằng một thứ rượu mới hoàn hảo hơn.

Tuy nhiên, cách can thiệp của Mẹ Maria trước tình trạng thiếu rượu cũng thật nhẹ nhàng thể hiện sự tín thác vào quyền năng Thiên Chúa. Trong khi ông quản tiệc trách cứ tân lang thì lời của Mẹ Maria là một lời “cầu xin”, vừa kín đáo, nhẹ nhàng, vừa thể hiện một niềm cậy trông tín thác. Có thể nói, hình ảnh của Mẹ Maria lúc này thật tuyệt vời, vì Mẹ không đứng ở vị thế của một người Mẹ uy quyền mà ra lệnh và quyết định. Trái lại, Mẹ chỉ gợi ý về hoàn cảnh của gia chủ và để Con Mẹ hoàn toàn tự do định liệu.

Cách mẹ nói với các gia nhân trong tiệc cưới cũng là cách Mẹ nói với các gia đình hôm nay “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,5). Lòng tín thác cậy trông của Mẹ Maria là một bài học cho các gia đình chúng ta. Trong đời sống gia đình nhiều lúc chúng ta phải đối diện với những khó khăn thách đố đen tối không lối thoát, nếu gia đình biết đặt trọn tin tưởng nơi Chúa, dù không biết Chúa sẽ làm gì, nhưng chắc chắn Chúa sẽ thực hiện những điều tốt đẹp nhất cho chúng ta.

Sự kiện thứ hai: Đức Giêsu trao phó Mẹ của Người cho Gioan và “kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình” (Ga 19, 27b). Khi Đức Giêsu nói “đây là Mẹ của con”, Ngài cũng muốn Gioan hãy yêu thương Mẹ như Chúa đã yêu thương Mẹ. Qua lời trăn trối này, Đức Giêsu đã muốn đặt nền tảng cho việc yêu mến Mẹ Maria trong lòng Giáo Hội, trong các gia đình và trong tâm hồn của mỗi tín hữu. 

Gioan đã mở rộng cánh cửa đón mời Mẹ Maria vào. Cánh cửa đó không chỉ là cánh cửa nhà của ông, mà là cánh cửa tâm hồn sâu kín của ông. Thật vậy, tín hữu nào đón nhận Mẹ Maria vào nhà mình, vào tâm hồn sâu kín như Gioan, sẽ không trở thành kẻ cuồng tín hay khờ khạo, nhưng họ sẽ trở thành những tín hữu có tâm hồn khiêm tốn, đơn sơ, tràn đầy hân hoan. Vì thế, chúng ta xin Chúa cho chúng ta biết luôn mở rộng cánh cửa nhà mình, dọn cho Mẹ một chỗ xứng hợp. Có Chúa có Mẹ, thì đời sống các gia đình sẽ không bao giờ đổ vỡ. Có Chúa có Mẹ, các gia đình sẽ tìm thấy được an bình và hạnh phúc đích thật. Có Chúa có Mẹ ở bên, tất cả mọi khổ đau của cuộc đời này sẽ không thể làm cho tín hữu đánh mất chính bản thân và cuộc sống của mình, nhưng đạt đến tầm vóc viên mãn của người con cái Thiên Chúa.

 

 Tịnh Lam, sss 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập
Đang online: 8
Hôm nay : 625
Tuần này: 4,605
Tháng này 16,972
Lượt truy cập: 596,770