Tuần 3

                  ĐƯỜNG CON 

              THEO CHÚA

I. KHAI MẠC

Hát: Tình Ngài Yêu

1. Tình Ngài yêu con bao la vươn lút trời xanh. Tình Ngài yêu con như biển thắm sóng dâng dạt dào. Tình Ngài yêu con như Mẹ hiền thức trọn đêm khuya canh cho con giấc ngủ yên lành, vì đời con nên đã quên đời mình.

 ĐK: Xin đoan nguyện một đời, một đời con yêu Chúa trọn phận người, một đời con yêu mến Ngài mà thôi. Mong sao người, mọi người tìm tình yêu trong mối tình của Ngài để trần gian liên kết vui sống hoài.

2. Đường trần con đi chung quanh bao nỗi hiểm nguy. Tình Ngài theo con, con nhịp bước hết lo sợ gì. Dù ngàn gian nan ân tình Ngàì nhắc nhở lo toan con an tâm vững dạ đi về. Vì Ngài luôn bênh đỡ, luôn phù trì.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì tình thương vô biên Chúa đã nhập thể làm người, chịu tử nạn, phục sinh và thiết lập Hội Thánh để cứu rỗi mọi linh hồn. Xin Chúa Giêsu Thánh Thể dạy chúng con biết yêu thương phục vụ mọi người, nhiệt thành cộng tác với giáo xứ trong mọi hoạt động tông đồ.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con luôn kêu cầu Chúa ban cho chúng con điều này, điều kia, thế nhưng, chúng con không nhận ra rằng: sau những ơn mà Chúa ban luôn đong đầy tình yêu và sự quan phòng của Chúa. Vì cuộc sống bon chen, nhiều lúc chúng con vô tâm quên ơn lành của Chúa, nhưng thay vì tạ ơn, chúng con lại kêu trách Chúa không đáp ứng nhu cầu của chúng con.

Trong giờ phút linh thánh này, chúng con thành tâm xin lỗi Chúa vì sự tham lam, vô ơn của chúng con. Xin Chúa thứ tha cho sự yếu đuối của chúng con và của cả những ai giờ này vẫn đang mải mê kiếm tìm danh vọng đời này mà chưa nhận biết Chúa. Xin Chúa thánh hóa chúng con để chúng con xứng đáng hơn khi đón nhận những ơn lành Chúa ban.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, hôm nay cũng là ngày khánh nhật truyền giáo, Chúa kêu gọi mỗi người chúng con hãy ra đi loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Xin cho chúng con có sự khôn ngoan để phân định và có được lòng yêu mến Chúa sắc son, để qua nếp sống bác ái yêu thương, chúng con sẽ trả về cho Thiên Chúa vẽ đẹp tinh tuyền và thánh thiêng như thủa ban đầu của công trình tạo dựng. Amen.

 (Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh vịnh 145 quả quyết rằng phúc cho ai tin tưởng vào Thiên Chúa. Thánh vịnh này nhắc chúng ta rằng ý nghĩa và giá trị cuộc đời không thể nắm bắt được từ những thực tại trần thế, nhưng cần phải khởi đi từ Thiên Chúa và từ những gì Người đã làm. Trong tâm tình của thánh vịnh này chúng con xin dâng lên Chúa lời tạ chúc tụng.

(A) Ca tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi! *

suốt cuộc đời, tôi xin hát mừng Chúa,

sống bao lâu, nguyện đàn ca kính Chúa Trời!

 

(B) Ðừng tin tưởng nơi hàng quyền thế,

nơi người phàm chẳng cứu nổi ai. *

Họ tắt hơi là trở về cát bụi,

dự định bao điều: ngày ấy tiêu tan.

 

(A) Phúc thay người được Chúa Trời nhà Giacóp phù hộ

và cậy trông Chúa, Thiên Chúa họ thờ. *

Người là Ðấng tạo thành trời đất với biển khơi,

cùng muôn loài trong đó.

 

(B) Người là Ðấng giữ lòng trung tín mãi muôn đời,

xử công minh cho người bị áp bức,

ban lương thực cho kẻ đói ăn.

 

(A) Chúa giải phóng những ai tù tội,

Chúa mở mắt cho kẻ mù lòa, *

Chúa cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên,

Chúa yêu chuộng những người công chính.

 

(B) Chúa phù trợ những khách ngoại kiều, *

Người nâng đỡ cô nhi quả phụ,

nhưng phá vỡ mưu đồ bọn ác nhân.

 

(A) Chúa nắm giữ vương quyền muôn muôn thuở,

Xion hỡi, Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn đời!

 

(A)  + (B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
                  cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

                 Tự muôn đời và chính hiện nay
                  luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

 (Thinh lặng)

III. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI

Mầu Nhiệm Mùa Sáng

Mầu nhiệm thứ hai: Đức Chúa Giêsu dự tiệc cưới Cana.

Suy niệm: Tại tiệc cưới Cana, Đức Giêsu là một thượng khách. Nhưng chính Ngài chính là chủ tiệc và thành lương thực cho chúng ta. Và như thế trong Bí Tích Thánh Thể, phép lạ vẫn diễn ra mỗi ngày. Thay vì biến nước lã thành rượu ngon, Ngài biến đổi bánh và rượu trở nên Thịt Máu Người. Ngài thiết đãi nhân loại Bánh Hằng Sống. “Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời” (Ga 6,51), “Ai đến với tôi, không hề phải đói ; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ !” (Ga 6, 35). Bàn tiệc Thánh Thể trở thành biểu tượng cho tiệc cưới của nước trời dành cho muôn dân

Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa đã ban cho nhân loại bánh bổ dưỡng hơn Manna trong sa mạc, rượu tuyệt hảo hơn rượu cưới tại Cana. Chúa đã trao ban chính Chúa, làm thần lương đem lại sự sống muôn đời. Tạ ơn Chúa đã cho chúng con được đồng bàn với Chúa, và mời gọi chúng con đồng bàn với nhau. Xin cho chúng con khi tham dự bàn tiệc Thánh Thể được kết hiệp ngày càng mật thiết hơn với Chúa và được hiệp thông sâu xa hơn với anh em. Xin giúp chúng con biết trao cho nhau những tấm bánh tình thương huynh đệ, và những ly rượu niềm vui sẻ chia.

(Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, Kinh Sáng Danh)

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Xin Chỉ Cho Con

ĐK: Xin chỉ cho con đường đi của Chúa, xin dạy bảo con nước bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý, xin dạy bảo con những điều cao quý, vì Chúa là Đấng cứu độ con, là Đấng ngày đêm con cậy trông.

Tất cả đường nẻo Chúa, là tình yêu và chân lý, dành cho những ai giữ trọn minh ước, điều răn Chúa ra nghiêm chỉnh thực thi.

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Marcô

Hai người con ông Dêbêđê là Giacôbê và Gioan đến gần Đức Giêsu và nói: "Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin đây." Người hỏi: "Các anh muốn Thầy thực hiện cho các anh điều gì?" Các ông thưa: "Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang." Đức Giêsu bảo: "Các anh không biết các anh xin gì! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không? “Các ông đáp: "Thưa được.” Đức Giêsu bảo: "Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống; phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu. Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được."

Nghe vậy, mười môn đệ kia đâm ra tức tối với ông Giacôbê và ông Gioan. Đức Giêsu gọi các ông lại và nói: "Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người."

 Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

Khi hai anh em Giacôbê và Gioan xin cho mình được địa vị nhất nhì trong vương quốc của Chúa. Đức Giêsu ngao ngán bảo các ông : Các anh không biết các anh xin gì. Các anh có uống được chén Thầy sắp uống và có chịu được phép rửa Thầy sẽ chịu không ? Ngụ ý Chúa hỏi các ông có chịu được khổ đau cả tinh thần và thể xác Chúa phải chịu không? Các ông thưa được. Nhưng có thể các ông cũng chẳng hiểu chén đắng và phép rửa Chúa phải uống phải chịu là gì ? Vì chỉ nghĩ đó là điều Chúa đòi để thỏa mãn điều các ông xin.

Nhưng Đức Giêsu nói thẳng ra : chén đắng và phép rửa các ông sẽ uống sẽ chịu, nhưng ngồi bên hữu và bên tả Thầy thì Thầy không có quyền cho. Thiên Chúa cho ai người ấy mới được.

Đức Giêsu lại thấy các anh em khác khó chịu với Giacôbê và Gioan nên Ngài họp tất cả lại và dạy : người đời thì người ta tranh giành địa vị và ai có địa vị cao thì hống hách với người thấp kém. Nhưng anh em không được làm như thế, mà trái lại ai muốn làm lớn thì phải phục vụ anh em, ai làm đầu thì phải hầu hạ kẻ khác.

Đức Giêsu nói về chính Ngài đến thế gian không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người. Bài học này cũng dạy chúng ta khi được trao trách nhiệm chung thì đừng nghĩ mình là xứng đáng. Càng đừng nghĩ rằng mình có quyền sai bảo người khác. Nhưng phải theo gương Chúa xử sự khiêm nhường, phục tùng và làm việc để mưu ích chung, chứ không để hống hách, chuyên quyền, sai khiến người khác.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã dạy cho các môn đệ biết “ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người”. Và như thế, điều kiện đi kèm theo lối hành xử này đòi buộc chúng con phải bỏ chính mình để sẵn sàng dấn thân cho một cuộc sống cao đẹp hơn.  Chúa là Chúa, là Thầy mà tự hạ cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Xin cho chúng con biết theo gương Chúa mà tự hạ để phục vụ tha nhân. Giữa những bon chen thường ngày, xin cho chúng con biết thể hiện con tim yêu thương đồng loại, quan tâm đến những ai bé nhỏ nghèo hèn. Giữa những nghi kỵ ganh ghét, xin cho chúng con biết thể hiện lòng vị tha chân thành, để thấy rằng Chúa yêu thương chúng con vô bờ. Giữa những ích kỷ nhỏ nhoi, xin cho chúng con biết thể hiện lòng quảng đại vô vị lợi, vì biết rằng ơn Chúa luôn đủ cho chúng con 

Lạy Chúa, Chúa tiến lên Giêrusalem nghĩa là tiến đến sự hiến tế. Ngang qua những nghịch cảnh, chúng con cũng được mời gọi đi vào cuộc thương khó với Chúa. Ước gì chúng con không làm ngơ trước những xuyến xao của Chúa, để chỉ biết lo đi tìm chỗ tốt nhất cho riêng mình. Chúng con tin rằng, với tình yêu, sự hy sinh và lòng quảng đại của chúng con sẽ mang lại nhiều hoa quả tốt đẹp cho thế giới này và cho cuộc đời của chúng con. Amen

(Thinh lặng)

Hát: Luật yêu thương

1. Cho con một điều răn mới yêu thương luật Chúa muôn đời. Cho con một lời dấu yêu, con ơi hãy yêu mến nhau. Theo gương Thầy yêu thương trước, hy sinh mà hiến thân mình. Hy sinh vì người dấu yêu liều cả tấm thân tình yêu chính tâm

ÐK: Yêu thương là điều răn mới, anh em hãy mến yêu nhau; Yêu thương người ta sẽ biết, anh em là môn đệ Thầy.

2. Cho con ngàn lời yêu dấu vẫn không bằng chính gương Thầy, Hôm nay Thầy dùng nước đây, đôi tay rửa chân chúng con. Con ơi ngần ngại chi nữa nay con làm cũng như Thầy. Con xem Thầy là Chúa con mà Thầy rửa chân từng người chúng con.

3. Yêu thương tìm nguồn vui đến cho nhau nặng nỗi ưu phiền. Yêu thương bừng lên xóa tan bao nhiêu hờn căm ghét ghen. Yêu thương dọi nguồn chân lý cho ai lầm lỡ ê chề. Yêu thương làm cho khắp nơi được luôn thắm tươi hạnh phúc mãi thôi.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người. Xin Chúa ban ơn cho chúng con, luôn thực thi lời dạy của Chúa, sống bác ái, yêu thương và phục vụ mọi người.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin nhậm lời chúng con hát mừng cảm tạ và xin thương lắng nghe lời chúng con khẩn nguyện trước tôn nhan thánh Chúa

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, con người ngày nay tin vào gương sáng đời sống hơn là lời nói. Xin Chúa ban ơn cho chúng con, sống tốt đời đẹp đạo, để nêu gương sáng cho nhiều người nhận biết Chúa.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin nhậm lời chúng con hát mừng cảm tạ và xin thương lắng nghe lời chúng con khẩn nguyện trước tôn nhan thánh Chúa

 3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa phán rằng: Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em” Xin Chúa ban ơn cho chúng con, luôn nhiệt thành yêu thương phục vụ, và giúp những người chưa nhận biết Chúa trở về với Chúa, để được hưởng nguồn ơn cứu độ Chúa ban.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin nhậm lời chúng con hát mừng cảm tạ và xin thương lắng nghe lời chúng con khẩn nguyện trước tôn nhan thánh Chúa

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, hiện nay nhiều nơi đang gặp khó khăn trong việc sống đạo và rao truyền Lời Chúa. Xin Chúa kêu gọi và ban ơn cho các bạn trẻ, biết hiến dâng hiến chính mình, dấn thân cho việc rao truyền Tin Mừng Chúa, giúp đưa Hội Thánh Chúa ngày càng rộng lan khắp nơi.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin nhậm lời chúng con hát mừng cảm tạ và xin thương lắng nghe lời chúng con khẩn nguyện trước tôn nhan thánh Chúa

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH 

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ                                 

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

 Hát kết: Trước Nhan Mẹ

ĐK: Mẹ ơi trước nhan Mẹ con dâng về Mẹ một tràng hoa Mân Côi, và ngàn lời ca chan chứa tình yêu. Lời con tiếng ca hòa dâng lên Mẹ hiền, tựa ngàn hoa thắm tươi xin dâng lên Mẹ thương yêu.

 Trong khi an vui con dâng lên Mẹ, tình yêu xin dâng trọn niềm trìu mến. Khi con cô đơn xin dâng về Mẹ đời những gian truân Mẹ sẽ ủi an.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập