CHÚA NHẬT 10 THƯỜNG NIÊN

Suy niệm Lc 7, 11-17

Thiên Chúa yêu thương con người vì Thiên Chúa là tình yêu (1Ga 4,16). Vì bản chất của Thiên Chúa là yêu thương, nên Người muốn giải thoát con người khỏi nỗi cô đơn buồn phiền, khỏi thất vọng đắng cay, khỏi đau thương tuyệt vọng. Và nỗi đau thương tuyệt vọng lớn nhất của con người là sự chết, thì Người cũng sẵn lòng giải thoát con người khỏi chết.

Bà góa trong Tin Mừng hôm nay đã đau khổ gấp đôi vì chồng đã chết rồi, nay con trai duy nhất còn lại cũng chết theo. Xã hội thời đó lại càng chất thêm nỗi khổ cho các phụ nữ neo đơn như bà. Không có chồng, không có con trai, pháp luật không cho bà được bảo lãnh về bản thân và tài sản, bà sống như kẻ bị bỏ rơi ngoài lề xã hội.

Trong cảnh tang thương đó, bà đau buồn khóc lóc thảm thiết, đến nỗi rất đông dân thành đã đi tiễn biệt con của bà. Hôm ấy cũng có một đám dân rất đông khác đang tiến về thành Na-im đã gặp đám tang con bà tại cửa thành. Một nhóm người vui vẻ như ngày hội đi vào thành, và một đám buồn sầu tang tóc tiến ra khỏi thành. Đám đông vui vẻ ồn ào đã im bặt, họ rỉ tai nhau tin tức về bà góa có con trai duy nhất chết làm mọi người cảm thương tội nghiệp. Một người chạnh lòng thương lặng lẽ tiến lại trước quan tài. Người đó là Đức Giêsu. Với quyền năng của Thiên Chúa đầy thương xót những hạng người cùng khổ như bà góa này, và với con tim nhạy bén trước đau khổ của loài người, Đức Giêsu đã chạnh lòng xót thương, khẽ an ủi bà: “Bà đừng khóc nữa”, rồi sờ vào quan tài. Các người khiêng đứng lại. Đức Giêsu nói: “Này người thanh niên, tôi bảo anh: Hãy trỗi dậy!” Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Đức Giêsu trao anh ta cho bà mẹ. Mọi người đều kinh ngạc và tôn vinh Thiên Chúa…

Đoạn Tin Mừng của thánh Luca hôm nay cho chúng ta hiểu lòng thương xót của Chúa. Chính vì lòng nhân từ thương xót của Ngài mà Chúa đã được sai đến trần gian để yêu thương và cứu thoát con người.Tuyệt đỉnh của việc viếng thăm dân là cái chết trên thập giá. Đây là mặc khải tuyệt đỉnh của lòng thương xót.Tin Mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu đã để ý đến những vấn đề của con người: sinh, bệnh, lão, tử. Đứa con của bà góa đã sinh ra, đã bệnh và đã chết. Chúa đã yêu thương, can thiệp vào những vấn đề thực tế như thế để cho nhân loại hiểu: Chúa có quyền trên sự sống và sự chết.

Ai trong chúng ta cũng đều gặp đau khổ trong cuộc đời, chẳng có ai luôn hạnh phúc, luôn sung sướng, luôn an vui!. Do đó, con người luôn cần đến Chúa. Thử thách, bệnh hoạn, tật nguyền Chúa đều biết hết. Ngài luôn yêu thương, quan tâm, giúp đỡ nếu con người biết chạy đến và tin tưởng nơi Ngài. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta vẫn được mời gọi để hy vọng, vì Thiên Chúa giàu lòng thương xót luôn sẵn sàng cứu giúp và giải thoát chúng ta.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã không đến để làm cho con người được trường sinh bất tử ở cõi đời này, nhưng đúng hơn, Ngài đưa chúng con vào cuộc sống vĩnh cửu trong hạnh phúc muôn đời. Nhưng để đi vào cuộc sống vĩnh cửu thì điều kiện tiên quyết là chúng con phải kinh qua cái chết. Đã mang lấy thân phận con người, ai cũng phải chấp nhận đi vào cái chết, và điều đó làm cho chúng con sợ hãi và đau khổ. Xin ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con luôn tin tưởng vào quyền năng của Chúa. Chúa là Đấng có quyền trên sự sống và trên sự chết, xin ban cho chúng ta niềm tin, can đảm và vui tươi để biết đón nhận và sống từng giây phút hiện tại một cách sung mãn, để tham dự vào sự phục sinh vinh hiển của Ngài.Amen

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập