THỨ SÁU TUẦN THÁNH 2018


TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA GIÊSU

Và lúc 17g00 ngày thứ sáu 30/3/2018 TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA GIÊSU.Chủ sự : Cha Gioan Baotixita Hường

Hôm nay, Giáo hội tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa. Chúa Giêsu đã bị vu oan giá hoạ tại Thượng Hội Đồng Do thái, Chúa Giêsu biết giờ của Ngài đã đến, giờ mà Ngài phải chịu chết để tôn vinh Danh Cha của Ngài: Ngài vác thập giá lên núi sọ, chịu nhục hình và chịu đóng đinh trên thập tự giá.

Chúng ta cùng theo chân Chúa trên bước đường Thánh giá, để nhận ra thân phận yếu hèn và tội lỗi của mình mà sám hối, canh tân đời sống, để xứng đáng lãnh nhận ơn cứu độ.

Phụng vụ hôm nay gồm 4 phần :

 

1 - Phụng vụ lời Chúa

2 - Cầu nguyện trọng thể  (10 lời cầu của GH)

3 - Thờ lạy thánh giá

4 - Rước lễ

1 - PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

BÀI ĐỌC 1(Is52,13-53,12):Tiên tri Isaia mô tả chân dung về người tôi tớ đau khổ, đó là hình ảnh của Chúa Giêsu. Ngài sẽ phải chịu chết vì tội lỗi của nhân loại, để làm cho nhân loại nên thánh thiện công chính.

BÀI ĐỌC 2(Dt 4,14-16;5,7-9):Chúa Giêsu chính là mẫu gương cho nhân loại về đức vâng phục. Người đã đi đến tận cùng của sự vâng phục, để trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho những ai tùng phục Người.

BÀI THƯƠNG KHÓ

(Hát passio thầy Phó tế Giuse Nghĩa và 2 thầy)

Bài Thương Khó theo thánh Gioan mô tả  Đức Giêsu chính là Con Chiên Vượt Qua bị sát tế, để nhờ Máu Chiên đó mà dân được cứu. Thánh Gioan không nhấn mạnh đến những đau khổ, sỉ nhục Đức Giêsu chịu, nhưng nhấn mạnh đến tính cách hoàn toàn tự nguyện của Người. Người biết mình đ i đến cái chết, và Người tự ý hoàn toàn tất cả những gì Chúa Cha muốn. Giờ Đức Giêsu chịu treo cao trên thập giá, chính là giờ Người đánh bại Satan, Người được tôn vinh và lôi kéo mọi người lên với Người. Khi trút hơi thở, Người trao thần khí lại cho Hội thánh. Từ cạnh sườn Người máu và nước chảy ra, tượng trưng cho hai bí tích Thánh Tẩy và Thánh Thể thành lập Hội thánh.

Trong bài chia sẻ, cha Gioan B. nói với cộng đoàn :’Chúng ta chiêm ngắm Con Thiên Chúa đã mang vào mình đủ mọi thương tích để chúng ta được chữa lành. Trong ngày Thánh này chúng ta suy niệm đủ mọi khổ hình trên Thân Mnh Chúa. Đức Kitô đã chịu chết để đền vì tội lỗi chúng ta. Có 2 môn đệ đã nhận biết mình một Giuđa phản bội, một Phêrô chối Chúa, nhưng chỉ có sự ăn năn của Phêrô đã cứu được ông. Chúa đã biến đổi ông thành con người mới, trở nên cột trụ của  Hội Thánh. Cầu chúc cho mỗi người chúng ta, cũng biết sám hối, để được ơn biến đổi như thánh Phêrô”.

2 - CẦU NGUYỆN TRỌNG THỂ

 Đây chính là những lời cầu nguyện có tính phổ quát để cầu nguyện cho Giáo hội hoàn vũ. Đây là những lời nhắc nhớ chúng ta về bổn phận cầu nguyện cho Giáo Hội và cho nhu cầu của Giáo hội trên thế giới đang chịu nhiều biến đổi, nhiều thử thách, nhất là những cám dỗ, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống đạo của giáo dân hôm nay


3 - NGHI THỨC SUY TÔN THÁNH GIÁ

- Chuẩn bị Thánh giá (đã che phủ khăn) từ cuối nhà thờ

Nghi thức suy tôn Thánh giá được cử hành vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh mang ý nghĩa: Chúa Kitô đã vì nhân loại dâng  hiến chính bản thân mình trên thập giá, để đền thay tội lỗi của nhân loại, hầu cứu nhân loại khỏi chết đời đời. Mỗi khi nhìn lên Thánh giá, người Kitô hữu được mời gọi: Chết cho tội lỗi và sống cho Thiên Chúa, để nắm chắc hy vọng được hưởng ơn cứu độ Chúa dành cho.

Chủ tế xướng:“Đây là cây thánh giá, nơi treo Đấng cứu Độ trần gian” (chủ tế đồng thời cởi tấm khăn phủ thánh giá từ đầu, rồi đến  hai tay và chân).

Cộng đoàn đáp: “Chúng ta hãy đến thờ lạy”

Chủ tế xướng ba lần mỗi lần giọng cao hơn…

Sau đó quý Cha, quý tu sĩ, các vị Tông đồ, Ban Hành Giáo và  các cựu Chức, hôn kính Thánh giá. Còn phần cộng đoàn, hôn kính Thánh giá sau Phần Hiệp Lễ.

4 - NGHI THỨC RƯỚC LỄ TRỌNG THỂ


 Trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo hội không cử hành thánh lễ cũng không cử hành bất cứ Bí tích nào trừ Bí Tích hoà Giải, Bí Tích Xức Dầu Bệnh Nhân và đem Mình Thánh Chúa cho kẻ liệt. Cho nên, ban đầu, Mình Thánh Chúa chỉ dành cho kẻ liệt và bệnh nhân không thể tham dự tuần thánh này.

Sau khi kết thúc phần Hiệp Lễ, cộng đoàn hôn kính Thánh Giá, rồi ra về trong thinh lặng.

Đến 19g 45 cộng đoàn nghe suy ngắm 15 Sự Thương Khó Chúa. Sau mỗi 5 ngắm là dâng hạt. Tiếp đến là nghi thức tháo đanh, tẩm liệm và táng xác Chúa.

BMVTT

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập