Sống trong ân phúc

Người ta định nghĩa đời “ tu ” là một cuộc đời sửa đổi, điều chỉnh… những cái xấu, những cái còn dở dang… thành cái tốt, cái đẹp, cái hoàn chỉnh, ngon lành. Nói theo ngôn ngữ của nhà “ Đạo ”  là để trở nên thánh thiện như Đức Giêsu Kitô đã nói “ Các con hãy nên hoàn thiện như Cha các con ở trên trời là Đấng hoàn thiện..” ( Mt 5 18)

Sự thánh thiện này phải trau dồi cả cuộc đời của một con người, chứ không phải làm một lần hay vài lần và ở một vài nơi nào đó là xong, là đủ rồi…

Bởi vậy, trong một ngày thì có những giây phút cần thiết để lắng đọng tâm hồn; trong một tháng cũng thế. Nhưng đặc biệt trong một năm thì có ít là một tuần lễ để duyệt xét và điều chỉnh là đời tu của mình cho phù hợp cũng như để nhận ra ơn Chúa ban mà sống cho xứng đáng…Và trong một tuần lễ vừa qua, chúng tôi đã gác lại tất cả mọi chuyện, lên đường để được gặp lại chính mình trong Chúa nơi anh chị em cùng chung một lý tưởng.

Thế rồi, một tuần lễ nhẹ nhàng trôi qua để lại trong tôi sự khỏe khoắn lạ thường! Chắc có lẽ không có lo nghĩ gì, đã vậy lại được sống thoải mái, nhẹ nhàng, cùng với đó là sự bồi dưỡng về mặt thể xác…thì còn gì hơn? Trong một bầu khí thanh thản, cũng như lúc này tôi thấy ai cũng tốt với nhau, ngay cả tôi cũng vậy, hay có tính cằn nhằn với người khác khi không đúng ý mình hay khi không thấy anh em tuân theo luật chung đã quy định…giờ thì cũng chỉ mỉm cười, thông cảm…bỏ qua, cố gắng quên hết những sự phiền muộn ưu tư….

Nhưng, tôi nghĩ chắc không phải là như vậy, mà chính là những chủ đề mà cha giảng phòng đã gợi ý cho anh em đi đúng vào mục đích của cuộc hành trình “ tu thân tích đức ” của từng người theo gương Chúa Kitô cũng như gương của Mẹ Maria cùng các thánh và những người đạo đức điển hình mà cha giảng phòng đã kéo léo vận dụng vào.

Cha đi từ “ cái tôi mới ” cần có trong đời tu, đến mục đích thiết yếu của đời tu là một “ đời thờ phượng ”. Để việc thờ phượng có ý nghĩa và giá trị thì chắc chắn đời tu phải “ sống gắn bó với Chúa ” không được rời bao giờ. Từ sự việc này, điều tiếp theo nơi cuộc đời người tu sĩ đó là “ con người được biến đổi”

Với những đề tài thiết thực của đời tu, cộng với sự khéo léo, tinh tế, uyên bác…cha giảng phòng không chỉ lôi kéo chúng tôi đi từ vấn đề này sang vấn đề khác một cách dễ dàng, mà qua đó còn mở ra cho mỗi người chúng tôi một sự hiểu biết thâm sâu nơi chính Đức Giêsu Kitô khi đến làm người, ở giữa mọi người và đi đến với mọi người qua những lời dậy rất bình dân vừa tầm hiểu biết với mọi người, cùng các phép lạ mà Người tỏ lộ.

Đỉnh cao của chương trình cứu độ mà Đức Giêsu Kitô thực hiện đó là cái chết nhục nhã trên thập giá mà những kẻ thù Ngài vẫn nghĩ là họ đã đạt được chiến thắng vẻ vang. Nhưng, đối với Đức Giêsu đó lại là một sự vinh quang, rực rỡ không một ai ngờ đến, như khi Ngài ban ơn cho tên trộm lành, khi Ngài cầu xin Chúa Cha ban ơn tha thứ cho những lầm lạc…chính vì vậy mà viên sỹ quan ngoại giáo có mặt trong cuộc hành quyết đã phải công nhận Ngài là Đấng Thánh, cũng như những người Do Thái hối hận đã khóc lóc đấm ngực ăn năn, trở về…

Nhất là sau đó, Ngài sống lại cùng với sự hiện diện của Chúa Thánh Thần đã biến đổi mọi người có một sức sống mới với một trái tim tinh tuyền chan chứa tình yêu và lòng thương xót như Đức Giêsu Kitô.

Với cuộc đời của Đức Giêsu Kitô, một khuôn mặt khác cũng sáng ngời không kém, đó là Đức Maria. Mẹ đã bước theo Con Mẹ một cách trọn vẹn từ lúc thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần cho tới lúc đứng dưới chân thập giá trở thành Mẹ của Giáo Hội qua lời trăn trối của Đức Giêsu Kitô.

Hai mẫu gương thật là sống động, kèm theo đó còn có nhiều mẫu gương khác đang cố gắng họa lại hình ảnh Chúa và Đức Mẹ đang có ngay trong cuộc sống đầy khó khăn, thử thách này…Nhất là những cảnh báo của những vị có trách nhiệm trong Giáo Hội như Đức giáo hoàng Phanxicô hiện nay về việc lãng quên sự đạo không ở đâu xa mà ở ngay những người có bổn phận và làm gương cho người khác: “ các tu sĩ!”.

Tất cả những hình ảnh được gợi ý cùng với những gì mà bản thân nhận ra trong những phút suy niệm, xét mình… giúp cho tôi nhận biết mình đã tu với Chúa như thế nào? Và được thể hiện nơi anh chị em ra sao trong chính cách sống nơi mình đang sống…?

Đặc biệt là đối với những người nghèo, người bất hạnh, người bị đày đọa, người bị bỏ rơi…mà Tin Mừng chương 25,31tt đã đề cập và nhấn mạnh đến. Nhưng không phải chỉ là phần thể xác, phần bên ngoài, mà còn là phần bên trong, phần sâu thẳm của tâm hồn con người. Vì đây chính là điều mà Đức Giêsu Kitô hằng quan tâm trong cuộc đời đi rao giảng Tin Mừng của Ngài cho tới lúc chết nhục nhã trên thập giá “ Thấy đám đông người theo Ngài, Ngài chạnh lòng thương…” ( Mt 9,36-38 ) ( Mc 6,34)…Và hôm nay Ngài mời gọi mọi người cộng tác cho “ Nước Chúa trị đến ”, đặc biết là những người sống đời thánh hiến.

Cho nên, sau khi thiết lập Bí tích Thánh Thể, Ngài đã để lại lời trăn trối thiết tha khi Ngài nhấn mạnh: “ Người ta cứ dấu này mà nhận biết chúng con là môn đệ của Thầy, đó là chúng con yêu thương nhau…” ( Ga 13,35)

Thiên Quang sss

Ngày đến là phải đến

Hôm qua và hôm nay (17-18/07 ), nhiều tờ báo mạng đã sốt sắng đưa tin “ nhà thờ chánh tòa Bùi Chu đang được hạ giải” sau một thời gian có quá nhiều ý kiến gây ồn ào phiền toái! Vì lý do cho rằng ngôi nhà thờ chánh tòa có tuổi đời 135 năm này mang nhiều ý nghĩa giá trị về Văn hóa- Kiến trúc- và lịch sử Tôn Giáo. Sự việc ồn ào đó đã làm cho những vị có trách nhiệm trong Giáo phận phải nhức đầu khi cân nhắc giữa cái gọi là bảo tồn di tích và sinh mạng của người tín hữu.(1)(2)

Như vậy, sau một thời gian khá dài, khi đã cùng nhau bàn hỏi, suy nghĩ và cầu nguyện…thêm, để có những chọn lựa tốt nhất, đẹp nhất cho nhà thờ chánh tòa của giáo phận, để minh chứng cho mọi người được rõ về sự hiện diện của Giáo Hội tại địa phương này như thế nào. Đồng thời qua đó cũng thể hiện sự quan tâm, sự lo lắng của những người có trách nhiệm hôm nay trước sự kế thừa của tiền nhân mà lo lắng người thụ hưởng nơi Giáo phận và trực tiếp là những người hằng ngày xử dụng ngôi thánh đường này như cha ông họ đã có được.

Cho đến hôm nay, điều bắt buộc đến là phải đến không hơn không kém, và qua đó cho mọi người thấy rõ: Mọi sự đã được tiên liệu, bàn bạc, từ lâu và một cách thận trọng, kỹ lưỡng…cùng lắng nghe ý kiến của các chuyên gia và dư luận..như trước đó có tới một đoàn 20 kiến trúc sư gửi đơn tới Thủ tướng, tới Bộ trưởng VH-TT- DL, và cả chủ tịch UBNDNĐ mong muốn không phá bỏ nhà thờ….(3)

Sau đó, Đức giám mục giáo phận đã bày tỏ “Về việc này, Giám mục, Giáo phận Bùi Chu Thomas Vũ Đình Hiệu đã có văn bản gửi GS. Nguyễn Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam khẳng định, không có vị nào trong nhóm kiến trúc sư nói trên tới gặp những người có trách nhiệm trực tiếp đối với công trình như những đoàn chính thức của nhà nước từ trung ương, tỉnh Nam Định và địa phương.

Theo Giám mục Thomas, 2 tháp của nhà thờ chính tòa Bùi Chu đã nghiêng tới 15 độ và nền nhà thờ đã lún xuống hơn 70 cm.

Sự xuống cấp của nhà thờ gây nguy hiểm tới tính mạng của bà con giáo dân tham dự phụng vụ hàng ngày và cả những khách tới tham quan, không thấy nói trong “đơn đề nghị cứu xét”.”(3)

Để cho tới nay thì:

Không vội vàng để đánh úp theo kiểu con người vẫn thường nghĩ!

Không tìm cách lắt léo để làm cho được ý riêng mình!

Cũng như không làm một cách mập mờ để hòng lừa lọc…  mà qua mặt mọi người….

Mọi sự thật là rõ ràng, như có một tờ báo đã đề cập đến. Và nhất là sự việc hạ giải để xây dựng lại nhằm mục đích gì? Cũng như qua đó giúp cho nhiều người chưa hiểu biết nhận ra vai trò quan trọng trong việc dỡ bỏ nhà thờ chánh tòa này như thế nào, chứ không phải một kiểu đánh lận con đen như có người cạn nghĩ khi cho rằng tại sao không gọi là “dỡ bỏ” mà lại gọi là “ hạ giải…” Qua việc mà mọi người đang làm hôm nay, nếu ai chịu khó quan sát thì sẽ thấy ngay một sự rõ ràng của tính chất hạ giải thay vì phá bỏ, các cấu kiện rời của ngôi nhà thờ như mái ngói và gạch lát nền đều được tháo dỡ tỉ mỉ…có nghĩa là như thế nào.

Vì vậy, sự quan tâm của mọi người về việc hạ giải nhà thờ chánh tòa Giáo phận Bủi Chu là một điều mừng, cần thiết và đáng trân trọng để cho mọi việc sinh hoạt của “Đạo” được tốt và có ý nghĩa hơn. Nhưng quan tâm như thế nào mới là điều quan trọng? Vì ích lợi không phải chỉ cho riêng mình hay một nhóm nhỏ nào đó? Vì không chỉ được tốt mỗi thời gian này, mà còn phải tốt cho nhiều thời gian sau này nữa? Dĩ nhiên sự tốt đẹp này không dừng lại ở chỗ thời gian và không gian, mà còn là dẫn tới đời sống tâm linh, thiêng liêng của mỗi một con người.

Vì thế, đừng để những điều đắng cay, phũ phàng hay mặt trái của nó mà những người trong cuộc đã cố tình quên đi nay lại bị phơi bầy trước thiên hạ:

Như việc những người có trách nhiệm về mặt tôn giáo cũng như xã hội đã có ý kiến xin mua đất khác để xây dựng mới ngôi nhà thờ chánh tòa, mà cho đến nay không có một ai lên tiếng trả lời ?!?! (4)

Hay rõ ràng hơn nữa là “Nhà thờ Bùi Chu hiện không phải là di tích nên việc trùng tu, hạ giải… đều thuộc thẩm quyền của giáo xứ, giáo phận sau khi hoàn tất thủ tục hành chính. Điều này tương tự như việc trùng tu Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn đang diễn ra tại TP.HCM.(5) 

Và cho đến hôm nay thì “Trên mạng xã hội, nhiều giáo dân đã chia sẻ thông tin hạ giải nhà thờ Bùi Chu. Nhiều người bày tỏ tiếc nuối với ngôi nhà thờ đã gắn bó lâu năm với giáo phận nhưng không có nhiều ý kiến phản đối chủ trương hạ giải nhà thờ. Ngoài ra, Họ còn cầu cho quá trình hạ giải diễn ra an toàn, thuận lợi.”

Thôi, xin được khép lại mọi sự để tiến tới với những hy vọng rực sáng…, như những gì đang được diễn ra hôm nay ngầm cho biết rằng: Cái gì tạm thời, cái gì xấu, tồi tàn…thì phải bị loại bỏ, thì phải bị lùi vào dĩ vãng…mà nhường cho cái gì tốt ngự trị cùng với sự chân thật, lẽ phải, cũng như những điều đúng đắn của nó …được bộc lộ. Đặc biêt là những điều liên quan đến đời sống tâm hồn, đời sống thiêng liêng…của con người.

Nên nhớ một điều là: Chân lý sẽ vượt qua tất cả mọi sự. Có điều là con người có nhận ra và nắm bắt lấy chân lý đó cho mình được sống tốt, sống đúng, sống cho phải lẽ… không?

Thiên Quang sss

(1) https://thanhnien.vn/van-hoa/chinh-thuc-ha-giai-nha-tho-bui-chu-1253606.html

(2) https://vnexpress.net/nha-tho-bui-chu-duoc-ha-giai-4132666.html

(3) https://soha.vn/chinh-thuc-ha-giai-nha-tho-bui-chu-135-tuoi-20200719080334893.htm

(4) https://www.bbc.com/vietnamese/world-51489781

(5) https://plo.vn/van-hoa/dang-ha-giai-nha-tho-bui-chu-887248.html

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập