Chúa nhật 3 Mùa Vọng – A

Chúa Giêsu, Đấng mà mọi người mong chờ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, khi Goan Tẩy giả kêu gọi mọi người ăn năn , sám hối vì Nước Trời đã gần đến. Có nhiều người đã tự hỏi, biết đâu ông chẳng phải là Đấng mà mọi người đang mong chờ? Nhưng ông với một niềm quả quyết và xác tín mạnh mẽ đã trả lời cho họ biết rõ ràng rằng “ Tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước, nhưng có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em bằng Thánh Thần và bằng lửa

Vậy mà khi ông bị sa cơ thất thế, ông dường như có thái độ hơi khác! Tin Mừng nói “Ông Gioan lúc ấy đang ngồi tù, nghe biết những việc Ðức Kitô làm, liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy có đúng là Ðấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?

Chúa Giêsu nghe các môn đệ hỏi câu đó, nhưng Ngài không trả lời trực tiếp vào câu hỏi đó, mà chỉ nói với các môn đệ của ông rằng "Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi".

Sau khi đã nhận được câu trả lời, các môn đệ ông Gioan rời đi, thì Chúa còn triển khai cho mọi người biết rõ về ông Gioan có vai trò như thế nào trong chương trình Cứu độ của Chúa "Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả.” Và liền tiếp ngay sau đó, Chúa còn nói thêm một câu nữa để cho mọi người phải suy nghĩ về những việc mà ông Gioan đã làm, cũng như qua đó, để nhận biết về chính mình phải làm gì cho thích hợp trên con đường theo Chúa, vì Chúa còn chừa lại một chỗ trống cho từng người chúng con “ Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.”

Như vậy, Chúa biết rõ con người ông Gioan là như thế nào, đồng thời qua sự việc này, Chúa còn giúp cho các môn đệ của ông Gioan tin vững vàng vào Chúa hơn, cũng như cho mỗi người chúng con trong cuộc sống đang sống đây cần phải có một niềm tin sắt son ra sao.

Bởi vì, từ những sự việc cụ thể mắt thấy tai nghe rõ ràng, mà ông Gioan cũng như các môn đệ cùng những người khác suy nghĩ mà nhận biết Chúa Giêsu là ai, Ngài làm gì trong cuộc đời của con người, cũng như Ngài có phải đúng là Đấng mà mọi người đang chờ đợi không như Gioan đã mô tả không? Với nhiệm vụ như vậy, coi như là Gioan đã làm trọn nhiệm vụ ngôn sứ của ông. Và phần tiếp theo là của từng người chúng con

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đọc lại câu hỏi mà Gioan sai các môn đệ đến hỏi Chúa Giêsu làm cho chúng con chợt giật mình, đầy lo lắng và cả bối rối nữa! Quả thật là như thế, vì đã hơn 2.000 năm, Chúa đến trần gian và ở giữa chúng con, vậy mà niềm tin của chúng con vẫn cứ làm sao sao ấy, lúc mờ lúc nhạt, thậm chí còn có lúc chẳng thấy đâu nữa!!!

Nói vậy cũng hơi quá, vì cũng có một lúc nào đó chúng con hứng lên thì chúng con sẵn sàng ca tụng Danh Chúa giữa muôn dân bất chấp mọi sự, giống như các mục đồng ngày xưa sau khi nghe lời sứ thần truyền tin đến gặp gỡ Chúa nơi hang đá ra về đã loan báo Tin mừng khắp mọi nơi, còn khi chúng con gặp phải thử thách, gian nan, khốn khó, hay khi đối diện với những quyền lợi của cuộc sống, của con người thì coi như là chúng con quên hết mọi sự, coi như là chẳng có gì hết!

Hay là một đôi khi chúng con cũng có sự thành tâm dâng lên Chúa những lễ vật giống như xưa ba nhà đạo sĩ đến với Chúa, điển hình như là qua một vài giây phút ngắn ngủi đọc một vài câu kinh với người này người kia trong một dịp thuận tiện nào đó, hay là cũng đi theo người khác đến nhà thờ tham dự thánh lễ cho có với người ta, hoặc là làm một vài việc bác ái, một vài cử chỉ yêu thương… cốt để khoe khoang rằng ta đây, như là có tính chơi trội, cốt ý để lấy điểm với người khác…

Vì vậy, lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa vì yêu thương chúng con, cho nên khi chúng con có thái độ tệ bạc, hờ hững đến như thế, mà Chúa vẫn không hề mạnh mẽ lên tiếng phê bình, hay cảnh cáo một cách gay gắt như con người vẫn thường tỏ lộ! Nhưng khi nhìn lại và suy đi nghĩ lại qua câu trả lời thật là tế nhị trong bài Tin mừng hôm nay, cho chúng con thấy đây là một lời nhắc nhở quyết liệt, dứt khoát để cho chúng con biết rằng, với những dấu chứng rõ ràng đó mà chúng con còn chần chừ, còn tính toán hơn thiệt, còn suy nghĩ, đắn đo…thì chúng con sẽ lãnh hậu quả không lường!

Đích thật là như thế, căn cứ vào Lời Chúa nói và chúng con chỉ cần suy nghĩ một chút thôi là thấy rất rõ liền "Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.”

Vì vậy, lạy Chúa giờ đây chúng con đã nhận ra được điều chúng con cần phải làm ngay trong cuộc sống này, nếu chúng con muốn tương lai mai ngày được tốt đẹp. Do đó, xin Ngài soi đường dẫn lối, để chúng con nhận biết con đường ngay nẻo chính mà bước đi, cũng như giúp chúng con vượt qua cái tôi nhỏ mọn, hạn hẹp…khi nhìn thấy những điều tốt đẹp mà Chúa đang để dành trước mắt cho những người can đảm sống trọn vẹn thánh ý của Thiên Chúa “Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.”

Thiên Quang sss

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập