Con đường bước theo Chúa

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, sống ở  trên đời ai lại không có những sự tính toán. Tính toán hơn thiệt để con người có cơ hội tiến bước cùng với mọi người. Dĩ nhiên khi tính toán như thế thì bản thân của mình phải được ưu tiên, sau đó mới đến gia đình, dòng họ cũng như những gia đình khác cùng với làng mạc, xã hội…

Không có sự tính toán nào để mình phải thiệt thòi hay thua kém người khác cũng như để cho kẻ khác được hưởng lợi, nhất là trong thời đại hiện nay theo kiểu “Trai và cò đánh nhau, ngư ông hưởng lợi.”

Qua bài Tin Mừng hôm nay, diễn tả lại sự tính toán của các ông trên con đường theo Chúa đi lên Giêrusalem, và các ông được Ngài sai vào một làng Samaria để chuẩn bị mọi sự cho Người. Nhưng ở đó người ta không đón tiếp Thầy trò như đáng phải đón tiếp. Thấy vậy, hai môn đệ Giacôbê và Gioan đã nổi giận, bực tức mà thưa với Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy muốn chúng con khiến lửa bởi trời xuống thiêu huỷ chúng không?". Nhưng Chúa đã quay lại, đối diện mà quở trách các ông rằng: "Các con không biết thần trí nào xúi giục mình. Vì Con Người đến, không phải để giết, nhưng để cứu chữa người ta".

Ngoài ra, trên con đường đi lên Giêrusalem, có những người bày tỏ ước muốn của mình là được theo Ngài đi đến bất cứ chân trời góc biển nào. Chúa mời các ông hãy nhìn cho rõ về Ngài “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu..” để có theo được thì theo..

Và khi đã theo Ngài thì phải dứt khoát, vì ““Ai đã tra tay vào cày mà còn ngó lại sau lưng, thì không xứng đáng với nước Thiên Chúa”; Lời Chúa nói đó có nghĩa là phải dứt bỏ mhững gì cản trở sứ vụ người môn đệ như tiền bạc, vật chất, sự quyến luyến tình cảm cá nhân, gia đình, có khi cả đến sự hiếu thảo đối với cha mẹ nữa, mới có thể theo Đức Kitô được.”

Cho nên sẽ không còn tình trạng "Xin cho phép tôi đi chôn cha tôi trước đã".

Hay là: "Lạy Thầy, tôi sẽ theo Thầy, nhưng cho phép tôi về từ giã gia đình trước đã".

Vì vậy, điều quan trọng đối với những người muốn theo Chúa là “ hãy can đảm và mạnh dạn bước theo Ngài….”, còn mọi sự khác sẽ tính sau.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, khi bước theo Ngài như các tông đồ thuở xưa, như những người theo Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng con phải tự hỏi “ con người sống ở đời này để làm gì?”, để biết điều nào là điều thiết yếu đối với chính bản thân con mà qua đó con nhắm thẳng bước tới, để không mất thời gian, phí sức lực vô ích.

Khi biết đặt vấn đề như thế thì cũng là lúc chúng con nhận ra được ý nghĩa và giá trị cao quý của con người, nhất là qua hồng ân Chúa tặng ban để cố gắng sống đẹp ngay bây giờ cho tới ngày mai trong sự sống đời đời. dù chỉ là một cuộc sống bình thường giữa mọi người như mọi người, nhưng không tầm thường với những điều nhỏ mọn, ích kỷ…mà con người thường vấp phải!

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, theo gương Chúa để lại là nhất quyết đi lên Giêrusalem, cho dù có phải một giá rất đắt, nhưng không có là gì khi vinh quang hạnh phúc đời đời đang chờ ở phía trước sẽ đến sau cái giá phải trả đó. Vì vậy, đây không còn là lúc chúng con tính toán hơn thiệt, lợi hại…vì Chúa đã tính toán và đã tỏ cho các tông đồ cũng như những người muốn theo Chúa đi bất cứ nơi nào được biêt rõ.

Hơn nữa, những điều mà chúng con vẫn thường tính toán trong cuộc sống này chỉ là những điều tùy phụ, những cái bên ngoài cuộc đời của con người, có chăng thì chúng sẽ giúp cho con người có thêm những điều kiện tốt, nhưng dứt khoát chúng không phải là điểm cốt lõi hay chính yếu để con người phải mê say, hay mải mê dốc toàn lực vào đó để mà tìm với kiếm.

Vì vậy, xin Chúa Giêsu Thánh Thể, soi sáng, chỉ dẫn để chúng con nhận biết rõ ràng con đường chúng con cần phải bước tới để nhờ đó mà chúng con và mọi người đạt được kết quả tốt đẹp nhất đúng như lòng Chúa mong muốn ngay từ hôm nay cho tới ngày mai khi chúng con bước vào cuộc sống đời đời...

Thiên Quang sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập