Tuần 1 

CHỮA LÀNH PHỤC VỤ 

I. KHAI MẠC

Hát: Con Mến Yêu

1. Con mến yêu tin thờ trong lòng, cùng chút tình ngây thơ ngắm trông, trong Thánh Thể Chúa đổ ngàn ơn, Ngài hiến thân nuôi dưỡng đoàn con.

ĐK: Giờ đây hạnh phúc độc nhất đời con. Êm đềm Chúa nhìn hạnh phúc nào hơn. Lòng con ngây ngất tin Chúa yêu Chúa. Trong tình Chúa yêu con phó dâng tâm hồn.

2. Con phó dâng tâm hồn thật thà cùng với lòng đội ơn thiết tha, nơi Thánh Thể Chúa ở cùng con, hằng xót thương trợ giúp đời con.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, tạ ơn Chúa đã quy tụ chúng con nơi đây trong những ngày cuối năm, dù biết rằng chúng con rất bộn bề những công việc phải làm. Chúa cũng ban cho chúng con những giây phút bên Chúa, để tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một năm qua với biết bao ơn lành.

Lạy Chúa, nhìn lại thước phim cuộc đời mình trong suốt một năm qua, chúng con cảm nhận được tình thương của Chúa dành cho chúng con khi Ngài chở che và dẫn dắt chúng con đi trong cuộc trần này. Tuy một năm qua, đời sống chúng con có những lúc không như lòng Chúa ước mong, chẳng như chúng con kiếm tìm, nhưng chúng con vẫn nhận thấy những hồng ân lớn lao bao bọc lấy mình. Thiên Chúa đã dệt nên cuộc sống hằng ngày của chúng con với nhiều gam màu khác nhau, có phút giây hạnh phúc, có những lúc trầm buồn. Hẳn là mỗi người chúng con đều muốn thưa lên cùng Chúa lời tạ ơn chân thành và sâu thẳm nhất.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người trước hết và mở lòng đón nhận mọi điều mà Chúa sẽ ban. Chúng con cũng xin dâng lên Chúa những dự tính, hy vọng và mọi âu lo của chúng con cho bàn tay quan phòng của Chúa. Ước gì trong năm mới này là một khoảng thời gian ý nghĩa để chúng con sống tin tưởng, yêu thương và phó thác trong cung lòng của Thiên Chúa xót thương! Amen.

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng)

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Xướng: Lạy Chúa, Chúa đã bôn ba rao giảng Tin Mừng, chữa lành những người nghèo khổ thể xác lẫn tâm hồn.

Cộng đoàn đáp: Nhưng chúng con đã chưa sống theo gương Chúa, để yêu thương phục vụ người nghèo. Xin Chúa thương tha thứ cho chúng con.

Xướng: Lạy Chúa, với một mệnh lệnh luôn mới mẻ, Chúa sai mỗi Kitô hữu chúng con: "Hãy đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân".

Cộng đoàn đáp: Nhưng chúng con còn ngại khó khăn, sợ tốn kém công sức thời gian, nên đã chưa mạnh dạn đến với anh em lương dân để giới thiệu Chúa cho họ… Xin Chúa thương tha thứ cho chúng con.

 Xướng: Lạy Chúa, Chúa đã không ngần ngại tiếp xúc với những người tội lỗi.

Cộng đoàn đáp: Còn chúng con, vì thành kiến, e ngại, chúng con đã chưa nhiệt tâm thăm viếng, an ủi những anh chị em bê trễ, nguội lạnh và đã bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đưa anh chị em về với Chúa. Xin Chúa thương tha thứ cho chúng con.

Xướng: Lạy Chúa, Chúa đã dạy chúng con đóng góp tinh thần lẫn vật chất, nhất là cầu nguyện cho công việc truyền giáo ngày càng bao la của Hội thánh.

Cộng đoàn đáp: Nhưng chúng con vẫn còn quá thờ ơ, xin Chúa ban Thánh Thần, giúp chúng con cảm nghiệm sâu đậm hơn tình yêu của Chúa, để tái khám phá niềm vui đức tin và tìm lại sự hăng say thông truyền đức tin... Xin Chúa thương tha thứ cho chúng con.

Xướng: Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần giúp chúng con thật lòng sám hối trở về với Chúa. Để khi vui mừng cảm nhận tình yêu tha thứ của Chúa, chúng con cũng "muốn Chúa được toàn thể thế giới yêu mến", hầu chúng con biết nỗ lực sống bác ái, yêu thương trong gia đình, xã hội, biết trở thành lời rao giảng Tin Mừng sống động cho những anh chị em lương dân chung quanh. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.

Cộng đoàn đáp: AMEN.

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh vịnh 103 là bài tán tụng Thiên Chúa uy quyền và nhân hậu trong công trình sáng tạo. Giáo Hội dùng thánh vịnh này để ca tụng tạo thành mới trong Đức Kitô. Trong mầu nhiệm Vượt Qua, Đức Kitô đã thực hiện công trình cứu chuộc còn kỳ diệu hơn công trình sáng tạo, nơi đó Thần Khí Chúa đổi mới vũ trụ này và phàm ai kết hợp với Đức Kitô đều là thọ tạo mới. Chúng ta hãy chúc tụng Thiên Chúa.

 (A) Công trình Ngài, lạy Chúa

quả thiên hình vạn trạng ! *

Chúa hoàn thành tất cả thật khôn ngoan,

những loài Chúa dựng nên lan tràn mặt đất.

 

(B) Này đại dương bát ngát mênh mông,

nơi muôn vàn sinh vật, to lẫn nhỏ vẫy vùng,

 

(A) nơi tàu bè cỡi sóng, và thủy quái tung tăng,

là vật Chúa tạo thành, để làm trò tiêu khiển.

 

(B) Hết mọi loài ngửa trông lên Chúa

đợi chờ Ngài đến bữa cho ăn. *

Ngài ban xuống, chúng lượm về,

Ngài mở tay, chúng thỏa thuê ơn phước.

 

(A) Chúa ẩn mặt đi, chúng rụng rời kinh hãi ; *

lấy sinh khí lại, là chúng tắt thở ngay

mà trở về cát bụi.

 

(B) Sinh khí của Ngài, Ngài gửi tới,

là chúng được dựng nên, *

và Ngài đổi mới mặt đất này.

 

(A) Vinh hiển Chúa, nguyện muôn năm tồn tại,

công trình Chúa làm Chúa được hân hoan. *

Chúa nhìn đất thấp, đất sợ run lẩy bẩy,

Người chạm núi cao, núi tỏa khói mịt mù.

 

(B) Suốt cuộc đời, tôi sẽ ca mừng Chúa

sống ngày nào, xin đàn hát kính Thiên Chúa của tôi. *

Nguyện tiếng lòng tôi làm cho Người vui thỏa,

đối với tôi, niềm vui là chính Chúa.

 

(A) Ước gì tội nhân phải biệt tích cõi đời,

bọn bất lương sạch bóng chẳng còn ai. *

Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi !

 

(B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
       cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

 

(A) Tự muôn đời và chính hiện nay
       luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

(Thinh lặng)

IV. SUY NIỆM LỜI CHÚA

 Hát: Lắng Nghe Lời Chúa

ĐK: Xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài…

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Máccô

Vừa ra khỏi hội đường Caphácnaum, Đức Giêsu đi đến nhà hai ông Simôn và Anrê. Có ông Giacôbê và ông Gioan cùng đi theo. Lúc đó, bà mẹ vợ ông Simôn đang lên cơn sốt, nằm trên giường. Lập tức họ nói cho Người biết tình trạng của bà. Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy; cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài.

  Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho Người. Cả thành xúm lại trước cửa. Đức Giêsu chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ, nhưng không cho quỷ nói, vì chúng biết Người là ai.

Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó. Ông Simôn và các bạn kéo nhau đi tìm. Khi gặp Người, các ông thưa: "Mọi người đang tìm Thầy đấy!" Người bảo các ông: "Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó." Rồi Người đi khắp miền Galilê, rao giảng trong các hội đường của họ, và trừ quỷ.

Đó là lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

Ra khỏi hội đường Chúa Giêsu đến nhà của Phêrô. Trong nhà, có sự hiện diện của người mẹ vợ Phêrô, bà nằm đó và đang bị sốt nặng. Sốt rét là thứ bệnh không làm cho người ta chết, nhưng làm tiêu hao và mòn mỏi sức lực. Người mắc bệnh sốt rét không phải liệt giường liệt chiếu, nhưng không có sức làm những việc đòi hỏi phải có nghị lực và dẻo dai.

Chúa cầm tay bà, kéo bà ngồi lên và bà được khỏi bệnh. Cơn sốt biến mất và bà bắt đầu phục vụ Đức Giêsu và cả nhà. Bà khỏi bệnh và lấy lại sức sống, không chỉ là sức sống thể lý, nhưng là sức sống mới, sự sống mới, vì sự sống này hướng tới việc phục vụ quên mình. Kinh nghiệm của bà cũng phải là kinh nghiệm của chúng ta, của mọi Kitô hữu.

Bệnh nhân bị sốt nặng dẫu vẫn ăn được nhưng ăn không ngon, vì thế mà thiếu dinh dưỡng. Mỗi lần khi cơn sốt đến thì làm cho bệnh nhân nóng nảy, choáng váng. Khi hết sốt thì lại rét run cầm cập, không thứ chăn mền nào ngăn được khỏi run. Vì thế người ta gọi là bệnh nóng lạnh, mỗi cơn sốt có thể làm hư hàng triệu hồng huyết cầu. Bệnh này có thể coi được là hình ảnh chứng bệnh thiêng liêng mà các nhà tu đức gọi là không nóng không lạnh. Sách Khải Huyền nói về người mắc bệnh này rằng: Nóng thì nóng cho hẳn, mà lạnh thì lạnh cho rồi, đừng hâm hâm giở giở kẻo Ta phải mửa mày ra. Để chữa được bệnh tinh thần này, chúng ta cần phải đến với Chúa Giêsu, và phải quyết tâm làm một việc gì có ý nghĩa để tỏ lòng sám hối và ý chí muốn vươn lên.

Tin Mừng còn kể tiếp, ngay tối hôm đó, người ta lũ lượt kéo đến nhà: đó là những người bệnh, những người bị quỉ ám, những người đau khổ vì sự dữ đủ loại; và rốt cuộc cả làng kéo đến đứng trước cửa nhà. Đó là một hình ảnh thật cụ thể diễn tả nhân loại chúng ta: nhân loại có quá nhiều người bệnh. Tuy vậy, Đức Giêsu dường như chỉ muốn đi lướt qua lịch sử con người, và chỉ dừng lại ở một số thân phận. Bởi vì Ngài chỉ muốn vạch ra cho chúng ta con đường phải đi, con đường dẫn đến ơn chữa lành triệt để và đích thực, đó là ơn chữa lành bởi thập giá, như trong thư Do Thái mặc khải cho chúng ta: “Như vậy, nhờ cái chết của Người, Người đã tiêu diệt tên lãnh chúa gây ra sự chết, tức là ma quỷ, và đã giải thoát những ai vì sợ chết mà suốt đời sống trong tình trạng nô lệ”. (Dt 2, 14-15)

Cầu nguyện:                                                     

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã đến và đã sống một cuộc đời phong phú, hữu ích cho con người biết bao: Chúa đã “rao giảng trong các hội đường, trong khắp xứ Galilêa và xua trừ ma quỷ”. Chúa đã đưa tay ra để chữa lành những kiếp sống khổ đau bằng chính lòng thương xót của Ngài.

Nếu như bệnh sốt rét làm suy nhược tinh thần và tiêu hao sức khỏe một cách đáng sợ, thì bệnh không nóng không lạnh cũng làm cho linh hồn chết dần chết mòn nếu như chúng con không biết bám vào Chúa mà vươn lên. Xin Chúa ngự vào lòng chúng con và ở với chúng con. Xin cho chúng con được cùng với Chúa để sống, sống phong phú và hữu ích cho anh chị em xung quanh như Chúa đã từng sống. Xin dạy chúng con ý thức mình cần trở nên khí cụ trong tay Chúa, để góp phần nhỏ bé xoa dịu những nhọc nhằn của anh chị em chúng con gặp gỡ trên đường đời. Amen

 

Hát: Cát Biển Sao Trời  

1. Hãy đếm tinh tú trên trời mà biết ơn Người cho đời. Và xem cát biển, để hiểu Người thương ta. Người thương ta muôn ngàn năm rất xa, thuở muôn loài chưa thành trong cõi đời. Chính Người mở cho ta, đất trời biển bao la.

 ĐK: Người thương ta, tháng năm qua tình vẫn bao la, đến muôn đời tình chẳng phai nhòa. Người thương ta như mùa xuân mãi ươm hoa. Nguyện dâng Cha, trái tim con tình nghĩa phôi pha, muốn đáp đền mà lấy chi đền thì xin theo muôn lối mở tình yêu.

 2.  Người đã giang cánh chim bằng êm ái như là phượng hoàng. Dù con bé nhỏ muôn nẻo đường dương gian. Đường nguy nan qua vực sâu núi cao, chẳng nơi nào không tình sâu nghĩa đầy. Tháng ngày ở bên Cha, đất trời nở hương hoa.

(Thinh lặng) 

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã nói với các môn đệ rằng: “Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa” Chúng con hiệp lời cầu xin cho Hội Thánh tiếp tục làm theo lời Chúa dạy, để công việc rao giảng Tin Mừng của Hội Thánh được nhiều kết quả.

Cộng đoàn HÁT: Con dâng lên Ngài niềm cảm mến vô biên. Con dâng lên Ngài ôi trái tim dịu hiền.

 ĐK: Chúa ơi! Tình Ngài cao hơn Thái sơn chứa chan bao tình mến thương. 

 2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đất nước chúng con còn nghèo khó, rất nhiều người chưa có công ăn việc làm xứng đáng để nuôi sống gia đình. Chúng con hiệp lời cầu xin cho các vị lãnh đạo đất nước, có những đường lối chính sách đem lại công ăn việc làm cho mọi người, để cuộc sống được thêm ấm no hạnh phúc.

Cộng đoàn HÁT: Con dâng lên Ngài trọn thân xác tâm tư. Đã bao nhiêu lần ghi dấu chân mịt mờ.

 ĐK: Chúa ơi! Tình Ngài cao hơn Thái sơn chứa chan bao tình mến thương.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con hiệp lời cầu xin cho những ai thất nghệp và những người vì hoàn cảnh bó buộc phải làm những công việc không xứng với nhân phẩm của mình, sớm thoát khỏi tình trạng khốn khổ hiện tại.

Cộng đoàn HÁT: Con dâng lên Ngài niềm tin đã bao phen. Lung lay phiêu dạt xao xuyến trên dòng đời.

ĐK: Chúa ơi! Tình Ngài cao hơn Thái sơn chứa chan bao tình mến thương. 

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúng con hiệp lời cầu xin cho mỗi hội viên huynh đoàn chúng con, biết siêng năng làm việc và dấn thân phục vụ, để góp phần xây dựng Giáo Hội ngày thêm phồn thịnh hơn.

Cộng đoàn HÁT: Con dâng lên Ngài niềm cảm mến vô biên. Con dâng lên Ngài ôi trái tim dịu hiền.

 ĐK: Chúa ơi! Tình Ngài cao hơn Thái sơn chứa chan bao tình mến thương. 

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại/ mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý,/ yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con.

Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.

Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích:

Chủ sự: Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Hát kết: Tạ Ơn Chúa với Mẹ

ĐK: Chúng con xin tạ ơn Chúa uy quyền toàn năng tình yêu Chúa nào biết chi báo đền. Chúa muôn đời là Chúa khắp vũ trụ trời đất ngàn vinh quang cao chiếu hiển trị đời đời. 

Vì tình Chúa đã chất chứa trong trái tim Mẹ hiền luôn trìu mến mãi cứu giúp chở che nguyện cầu. Ngàn phúc ân vẫn nhờ Mẹ, ngàn khổ đau cũng nhờ Mẹ, nhờ Mẹ thương dâng Chúa trót đời tạ ơn.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập