SỰ KỲ DIỆU

CỦA TRÀNG CHUỖI MÂN CÔI

Chuyện kể về chàng sinh viên Volt gặp nhà bác học Ampère ngồi lần hạt trong góc tối của Nhà thờ Chính toà Paris như gợi ý cho các bạn trẻ về tác dụng của Kinh Mân Côi trong việc học hành và nghiên cứu. Khi chàng thanh niên nói với thầy mình: “Con cứ tưởng thầy đang miệt mài làm việc trong phòng thí nghiệm, nhưng lại không ngờ thầy ngồi đây lần hạt như một bà già nhà quê…”, và cụ già Ampère đã nói: “Có thể bây giờ con chưa hiểu, nhưng ta nói thật với con, chính những lúc này đây lại hết sức cần thiết cho những suy tư và phát minh của ta”. Ít năm sau, nhà bác học trẻ Volt cũng bắt chước thầy mình cầu nguyện với Kinh Mân Côi và suy tư nhờ Kinh Mân Côi để hai thầy trò đóng góp cho nhân loại biết bao nhiêu phát minh kỳ diệu.

 

Đó là câu chuyện của chàng sinh viên Volt hôm xưa, ngày nay cũng có biết bao bạn trẻ, cũng quan niệm như chàng Volt ngày ấy: “Thầy ngồi đây lần hạt như một bà già nhà quê…” Thế nên, các bạn trẻ không lần chuỗi Mân Côi hay rất ít lần chuỗi. Nơi gia đình, buổi tối, khó mà tập trung các bạn trẻ, bạn nhỏ lại đọc kinh; vì ai cũng mải mê với game, chat hay đi chơi với bè bạn. Cha mẹ nhiều khi mải mê với công việc, nên quên đi rồi, không kể cho các con nghe về “Sự Kỳ diệu của Kinh Mân Côi

Ngược dòng thời gian, thời : 

Đức Piô 5 (1566-1572): Ngài có thói quen đọc kinh Mân côi hằng ngày. Trong khi phải đương đầu với quân Hồi giáo định dùng võ lực chiếm Âu Châu, Ngài đã gửi thông điệp khuyến khích giáo dân khắp nơi cầu nguyện và cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi. Ngài đã tin rằng người Công Giáo chiến thắng quân Thổ Nhĩ Kỳ tại vịnh Lepanto vào ngày 7 tháng 10 năm 1571 là nhờ phép lần hạt Mân Côi. Để tạ ơn, thánh nhân đã thiết lập lễ Đức Mẹ Chiến Thắng được mừng hằng năm vào chính ngày ấy. Lễ này về sau đã được vị Giáo Hoàng kế nghiệp của ngài đổi tên thành lễ Đức Mẹ Mân Côi.

Thật sự Kinh Mân Côi là cuốn Tin Mừng tóm lược để chúng ta cùng Mẹ suy nghĩ về cuộc đời của Chúa và khám phá ra con đường mà chúng ta sẽ đi. Chúng ta có 4 Mùa: Vui – Sáng – Thương – Mừng, và mỗi Mùa giới thiệu cho chúng ta 5 mầu nhiệm về cuộc đời của Chúa Giêsu để chúng ta suy niệm. Cho nên miệng đọc, lòng suy. 

Đức Phaolô VI đã ban hành tông huấn “Marialis Cultus”:

- Giờ đây, để tiếp nối tâm tư với các vị tiền nhiệm, ta hết sức muốn nhấn mạnh đến việc đọc Kinh Mân Côi gia đình. Công Đồng Vaticanô II đã chỉ cho các gia đình, tế bào sống còn và nền tảng của xã hội, làm thế nào để “tỏ ra mình là một cung thánh tại gia của Giáo Hội, qua mối gắn bó hỗ tương giữa các phần tử và việc nguyện cầu chung mà họ dâng lên Thiên Chúa.” Gia đình Kitô hữu thực sự được coi là một giáo hội tại gia, nếu các phần tử của gia đình, tùy theo vai trò và việc làm riêng của mình, tất cả cùng nhau đề cao đức công chính, thực hiện những việc làm yêu thương, hiến thân giúp đỡ anh chị em mình, tham gia vào việc tông đồ nơi cộng đoàn địa phương và vào việc cử hành việc phượng tự với cộng đoàn của mình. Điều này càng đúng hơn nữa nếu họ hợp nhau dâng các kinh nguyện lên Thiên Chúa. Nếu thiếu sót yếu tố cầu nguyện chung này, gia đình sẽ mất đi chính tính cách là một giáo hội tại gia của mình. Theo đó, để lấy lại ý nghĩa thần học về gia đình là giáo hội tại gia, thì phải cụ thể hóa nỗ lực tái diễn việc cầu nguyện chung trong đời sống gia đình.(Trích số 52)

- ..... Ta cũng biết rõ là các điều kiện đổi thay trong cuộc sinh sống ngày nay đã làm cho việc tụ họp gia đình lại không phải là chuyện dễ nữa, và ngay cả trong nhiều hoàn cảnh khi việc tụ họp có thể thực hiện được thì cũng khó mà biến chúng thành dịp để cầu nguyện. Không ai còn hồ nghi về nỗi khó khăn này.

Thế nhưng, đặc tính của Kitô hữu trong cung cách sống của mình là không chịu thua hoàn cảnh mà phải khắc phục chúng, không phải bằng nhượng bộ mà bằng nỗ lực. Vì thế, các gia đình muốn sống trọn vẹn ý nghĩa ơn gọi và tinh thần xứng đáng là một gia đình Kitô hữu, phải dồn tất cả nghị lực của mình trong việc khắc phục những áp lực ngăn cản việc hội họp của gia đình và việc cầu nguyện chung với nhau (Trích số 54.)

 Ngày 16 tháng 10 năm 2002,  ĐTC Gioan Phaolô II đã ban bố tông thư đặc biệt về Kinh Mân Côi với nhan đề "ROSARIUM VIRGINIS MARIAE". Tông thư ca tụng giá trị tuyệt vời của Kinh Mân Côi qua hai ngàn năm đã qua, để hướng lòng giáo dân bước vào ngàn năm thứ 3 với lòng tin tưởng mạnh mẽ "ra khơi truyền giáo".

Sau đây là trích dẫn những lời rất giá trị:

- "Kinh Mân Côi kính Đức Trinh Nữ Maria là kinh được các vị thánh yêu quí và được quyền giáo huấn của Giáo Hội khuyến khích".

 - "Kinh Mân Côi  đơn sơ nhưng sâu sắc, là lời kinh có ý nghĩa lớn lao vào buổi rạng đông của ngàn năm thứ ba này, và mang lại hoa quả thánh thiện".

 - "Kinh Mân Côi  dễ hoà nhập vào cuộc hành trình thiêng liêng của đời sống Kitô hữu, đời sống này sau hai ngàn năm vẫn không đánh mất sự tươi trẻ của buổi ban đầu và thấy được Chúa Thánh Thần dẫn  "ra khơi" để hô to lên trước thế giới rằng Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa và Đấng cứu độ, là đường đi, sự thật và sự sống (Ga 14,6), là mục tiêu của lịch sử nhân loại, là đích điểm mà các khát vọng của lịch sử và văn minh hướng về".

 - "Kinh Mân Côi, gắn liền với Đức Mẹ Maria, là một lời kinh lấy Chúa Kitô làm trung tâm. Qua vẻ giản dị, lời kinh có chiều sâu của toàn Tin Mừng cứu độ,

 -"Kinh Mân Côi là bản tóm lược Tin Mừng cứu rỗi".

 - "Kinh Mân Côi vọng lại lời kinh ngợi khen của Đức Mẹ, về  việc Ngôi Lời Nhập Thể cứu chuộc đã khởi sự trong lòng trinh khiết của ngài.

 - "Kinh Mân Côi, đưa người Công giáo đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp trên dung nhan của Chúa Kitô và cảm nghiệm chiều sâu thẳm tình yêu của Người.

 - "Nhờ Kinh Mân Côi, các tín hữu lãnh nhận vô vàn ơn thiêng, qua chính đôi tay của Mẹ Đấng Cứu Thế".

Khi đã nhìn lại sự huyền diệu, sức mạnh, giá trị của  Kinh Mân Côi, qua hai ngàn năm vẫn không đánh mất sự tươi trẻ; để gia đình không mất đi tính cách là một giáo hội tại gia của mình, HÃY SIÊNG NĂNG LẦN HẠT MÂN CÔI. Chúng ta đừng quên chính LỜI MẸ YÊU THƯƠNG nhắc nhở chúng ta tại Lộ Đức, Fatima. Tại La Vang chính trên quê hương thân yêu của chúng ta. Mẹ luôn hiện diện âm thầm nhưng rất gần gũi bên cạnh mỗi người chúng ta. Hơn bao giờ hết, gia đình đang bị các sự dữ tấn công; thế giới đầy những biến động đe dọa hòa bình công lý. Mỗi Gia đình hãy hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, thực hiện ba lời dạy của Đức Mẹ Fatima: Hãy ăn năn, hãy tôn sùng trái tim Mẹ, hãy năng lần hạt Mân Côi để được Chúa thương xót.

 

 

M. Họa Mi

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập