BÀI 30

Từ sách Sáng Thế cho đến sách Khải Huyền

 

Đây là một chủ đề khá khó và khá rộng đối với chúng ta: Sách Sáng Thế là cuốn đầu tiên trong Kinh Thánh còn Khải Huyền là cuốn cuối cùng; Sách Sáng Thế nói về việc tạo dựng còn sách Khải Huyền quan tâm tới ngày cánh chung. Kinh Thánh gồm các sách Cựu Ước và Tân Ước: tất cả là 72 cuốn, trong đó Tân Ước gồm 27 cuốn và Cựu Ước là 45 cuốn. Trong các Chúa nhật, Giáo Hội đều dùng các bản văn trích từ những cuốn sách này, và quay vòng theo chu kỳ là ba năm một.

Như vậy sẽ không có đủ thời gian để đọc hết cũng như nhớ hết Lời Chúa trong Kinh Thánh, vì thế người nghe chỉ còn cách là sống từng ngày theo các bài đọc được trích từ Kinh Thánh trong thánh lễ. Tương ứng với Lời Chúa được công bố, cũng phải có lời của chúng ta nữa xét như là những tín hữu nhận ra được sự thật, vẻ đẹp và giá trị sâu xa ẩn tàng trong trong Lời Chúa nói.

Trong thánh lễ, cách thức rõ ràng nhất để biểu tỏ sự chấp nhận của chúng ta đối với Lời Chúa là qua việc tuyên xưng đức tin, hay đọc “Kinh Tin Kính của các tông đồ”. Việc tuyên xưng này tóm kết tất cả yếu tố then chốt của Lời Chúa trong Kinh Thánh. Qua lời tuyên xưng: “Tôi tin kính một Thiên Chúa là Cha toàn năng…,” các Kitô hữu diễn tả lòng trung thành và niềm tin của mình vào tất cả những gì chứa đựng trong Kinh Thánh từ sách Sáng Thế cho đến sách Khải Huyền.

Thật thú vị khi biết rằng mở đầu kinh Tin Kính đã gợi lên một cách đặc biệt nội dung sách Sáng Thế, vì nói đến việc tạo dựng: “Tôi tin kính một Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất…”, và cuối kinh Tin Kính lại đề cập tới sách Khải Huyền, vì nói đến thời cánh chung: “Tôi tin có Hội Thánh duy nhất… Tôi trông đợi kẻ chết sống lại, và sự sống đời sau. Amen.

Như vậy, khi tuyên xưng kinh Tin Kính là nói “xin vâng” với Lời Chúa, với những gì được mặc khải cũng như với tất cả những thông điệp trong Thánh Kinh.

 

 

Tác giả: Lm Jean-Yves Garneau,sss 

Chuyển ngữ: Lm Px. Nguyễn Bạch Dương,sss

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập