Tuần 5

Mình Máu Thánh Chúa

I. KHAI MẠC

Hát: Phút Linh Thiêng

 ĐK: Người ơi nào mau tới thờ lạy Chúa, quỳ dâng lòng tôn kính Chúa trên cao. Linh thiêng, ôi phút giây giờ đây khi đoàn con được chiêm ngắm nhan thánh Chúa chí nhân quyền uy.

1. Người ơi nào mau tới thờ lạy Chúa. Đồng thanh hợp chung tiếng hát ca khen. Cảm mến ơn Chúa ban tràn lan cho trần gian Mình Máu Thánh nên nguồn sống tuôn ngày đêm.

2. Này đây Ta ban cho thân xác Ta làm của ăn. Máu Ta, Ta ban cho làm của uống. Này ai, ai ăn Ta, uống máu Ta trong tin yêu thì sẽ sống, sẽ sống mãi muôn đời liên.

TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã trao ban cho nhân thế một tình yêu cao cả. Chúa hạ mình ẩn náu trong tấm bánh nhỏ bé đang hiện diện trước mặt con đây. Chúa cam lòng chấp nhận thân phận còn thấp kém hơn cả thân phận làm người, để mãi là Bánh Trường Sinh nuôi sống linh hồn chúng con. Lạy Chúa, xin dạy chúng con cũng biết theo gương Chúa, sẻ chia những điều tốt đẹp nhất với anh chị em của mình. Những điều chúng con muốn nhận lãnh nơi Chúa, xin cho chúng con cũng biết chia sẽ tình yêu Chúa cho mọi người xung quanh chúng con, để chúng con trở nên những người con ngoan hiền của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con cảm thấy thật hạnh phúc khi được gần Chúa lúc này. Xin Chúa ở cùng chúng con mãi, để mọi nơi mọi lúc chúng con luôn được bình an và tràn đầy năng lượng sống; và để chúng con có thêm can đảm, dấn thân phục vụ mọi người. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, con yêu mến Ngài!

  (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚAKINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng) 

II. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI

Ngắm Năm Sự Sáng

Thứ 5 thì ngắm:  Đức Chúa Giêsu lập Phép Thánh Thể. Ta hãy xin cho được siêng năng rước Mình Máu Thánh Người.

Trong bữa Tiệc Ly, Đức Giêsu cầm lấy chén, dâng lời tạ ơn, trao cho môn đệ và nói : “Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu giao ước, đổ ra cho muôn người được tha tội” (Mt 26, 27-28).

Thay cho giao ước xưa, với hiến tế chiên cừu, chỉ dành riêng cho người Do Thái. Giao ước mới được Đức Giêsu ký kết bằng máu đào trên đỉnh cao thập giá, đã đem đến ơn cứu độ cho muôn dân. Đến với Bí Tích Thánh Thể, người tín hữu tưởng nhớ lễ tế của Chúa trong quá khứ, sống mối tương giao ân sủng với Ngài trong hiện tại, và công bố viễn cảnh của nhân loại trong tương lai, được ngồi đồng bàn trong tiệc cưới nước trời.

Lạy Chúa, thay cho nghi thức xưa thời Môsê, Chúa muốn chúng con được tham dự vào sự sống của Chúa, qua việc đón nhận Bánh và Rượu đã được thánh hiến làm lương thực nuôi sống linh hồn.

Xin cho chúng con khi được Mình và Máu Con Cha bổ dưỡng, được đầy tràn Thánh Thần của Người, trở nên một thân thể và một tinh thần trong Đức Kitô. Xin khắc ghi lề luật Chúa trong lòng chúng con, để chúng con trở thành dân của Chúa và Chúa sẽ là Chúa của chúng con. Xin cho chúng con được thông hiệp vào sự sống của Chúa, mỗi khi chúng con rước Mình và Máu Thánh Chúa Kitô.

Trong tâm tình đó - Chúng con xin Mẹ cho chúng con bước theo sát bên Mẹ, bắt chước mọi nhân đức của Mẹ, để chúng con cùng được hân hoan ca tụng Chúa và siêng năng tham dự thánh lễ, rước Mình Máu Thánh Chúa.

(đọc 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh)

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng)

Hát: Lời Hằng Sống

Lời Ngài sáng ngời chiếu soi trần gian dìu người lữ hành xuôi bến bình an. Dù rằng đất trời lắm phen điêu tàn ai giữ Lời Cha sẽ mãi yên hàn.

 ÐK: Lời Ngài êm đềm nhẹ nhàng trong đêm như tiếng ru mẹ yêu. Từng lời cao vời ngập tràn sức sống nuôi dưỡng con người. Lời Người dắt đường về miền yêu thương lai láng như trùng dương. Lời Người mãi còn ngọt ngào ân thiêng chứa chan cõi lòng.

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Người tiếp đón họ, nói với họ về Nước Thiên Chúa và chữa lành những ai cần được chữa.

 Ngày đã bắt đầu tàn. Nhóm Mười Hai đến bên Đức Giêsu thưa Người rằng: "Xin Thầy cho đám đông về, để họ vào các làng mạc nông trại quanh đây, tìm chỗ trọ và kiếm thức ăn, vì nơi chúng ta đang ở đây là nơi hoang vắng." Đức Giêsu bảo: "Chính anh em hãy cho họ ăn." Các ông đáp: "Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá, trừ phi chính chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám dân này." Quả thật có tới chừng năm ngàn đàn ông. Đức Giêsu nói với các môn đệ: "Anh em hãy bảo họ ngồi thành từng nhóm khoảng năm mươi người một." Các môn đệ làm y như vậy, và bảo mọi người ngồi xuống. Bấy giờ Đức Giêsu cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông. Mọi người đều ăn, và ai nấy được no nê. Những miếng vụn còn thừa, người ta thu lại được mười hai thúng.

Đó là Lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

Mừng lễ Mình Máu Thánh Chúa, chúng ta cùng hồi tưởng lại bữa ăn cuối cùng của Đức Giêsu với các môn đệ, nơi đó Ngài trao ban cho môn đệ chính bản thân mình để ở lại và trở nên lương thực nuôi sống mọi người. Trong thư thứ nhất gởi tín hữu Côrintô, thánh Phaolô cho chúng ta chứng từ về biến cố này: Tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa điều tôi cũng đã truyền lại cho anh em, đó là: trong đêm bị nộp, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn rồi bẻ ra và nói: “Đây là Mình Thầy, hiến dâng vì anh em; anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.” Cũng thế, sau bữa ăn, Người cầm lấy chén rượu và nói: “Chén này là Giao Ước Mới, lập bằng Máu Thầy; mỗi khi uống, anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.” (1Cr 11, 23-25)

Tấm bánh bẻ ra và chén rượu đổ ra là hình ảnh tượng trưng cho việc Đức Giêsu dâng hiến trọn vẹn bản thân mình trên thập giá để chuộc tội cho nhân loại, để nuôi sống và thông ban cho họ sự sống đời đời. Bữu tiệc ly vẫn còn được tái hiện mỗi ngày nơi thánh lễ, bàn tiệc Thánh Thể, nơi đó bánh và rượu trở thành Mình và Máu Chúa nuôi sống và cứu độ chúng ta. Tiệc Thánh Thể tiếp tục hy tế trên thập giá của Chúa Giêsu để Ngài yêu thương con người đến hiến dâng mạng sống, đến từng giọt máu cuối cùng. Tiệc Thánh Thể, do đó trở thành nguồn mạch sự sống và ơn cứu độ.

Thánh lễ là sự lặp lại mỗi ngày tiệc Thánh Thể, nhưng mỗi lần tham dự, chúng ta cần sống tương quan chân thực với Chúa. Tôi với Chúa hôm qua chắc chắn sẽ khác hôm nay. Rước Thánh Thể không phải là hành động muôn lần như một, nhưng mỗi lần chúng ta cần kinh nghiệm cách sống động việc Chúa đến, ở lại trong ta và trao ban cho ta sự sống của Ngài, giúp ta sống tròn đầy ơn gọi con cái Chúa và dẫn đưa chúng ta đến sự sống trường sinh. Chúng ta có khi đến với thánh lễ như một bổn phận hay như một nghi lễ lặp lại nhàm chán mà quên đi chiều kích bữa tiệc, khía cạnh vui tươi và sống động của việc chia sẻ bánh, rượu và tình liên đới. Ngang qua việc chia sẻ với nhau, chúng ta được liên kết nên một trong Chúa.

Ước gì mỗi lần đến với Chúa trong thánh lễ, chúng ta đào sâu thêm xác tín và hiểu biết về mầu nhiệm này. Đồng thời, chúng ta biết chuẩn bị tâm hồn cho xứng hợp để đón tiếp Chúa. Tham gia bàn tiệc Thánh Thể, chúng ta đón nhận Chúa vào trong con người chúng ta, đón tiếp sự sống của Chúa vào thân thể chúng ta. Nhờ đó, chúng ta được liên kết mật thiết với Ngài. Đón nhận Chúa vào cuộc sống và con người chúng ta, chúng ta được mời gọi để sống tốt hơn mỗi ngày, theo sự thúc đẩy của Chúa ngang qua tiếng nói trong sâu thẳm mỗi chúng ta. Kinh nghiệm được Chúa sống trong mình được thánh Phaolô nói đến trong thư gởi tín hữu Galát rằng: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi.” (Ga 2,20) Chúng ta cầu xin Chúa để xác tín và kinh nghiệm thiêng liêng của thánh Phaolô cũng là của chúng ta để mỗi ngày nơi thánh lễ chúng ta được kết hiệp mật thiết với Ngài.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cảm tạ Chúa đã yêu thương chúng con đến cùng, Chúa đã muốn ở với và ở trong chúng con nơi bàn tiệc Thánh Thể mỗi ngày, để chúng con được ở với Chúa, được nuôi dưỡng và cứu độ nhờ sự sống trường sinh của Chúa. Nhưng nhiều khi con đến với thánh lễ như một bổn phận qua loa, như một sự lặp lại nhàm chán mà không nhìn ra khía cạnh yêu thương sống động và ân sủng lớn lao từ thánh lễ. Chúng con đang đánh rơi quà tặng Chúa ban, để hướng lòng hay theo đuổi nhiều hấp dẫn khác.

 Xin Chúa cho chúng con cảm nghiệm cách sâu xa, bí tích tình yêu nơi bàn tiệc thánh, xin cho chúng con cảm nghiệm được sự sống của Chúa, qua việc rước lấy Mình và Máu Chúa dưới hình thức bánh và rượu đơn sơ.

 Xin Chúa sống trong chúng con, để chúng con được sự sống của Chúa nuôi dưỡng, để chúng con được chữa lành những đau yếu, để chúng con được bổ sức khi mệt mỏi và để chúng con được chia sẻ sự sống đời đời với Chúa. Xin cho chúng con lòng yêu mến Thánh Thể Chúa, để biết quý trọng và sử dụng đúng cách lương thực hàng ngày Chúa ban, và biết cho đi với lòng quảng đại để giúp đỡ những ai nghèo đói. Như thế, đến lượt chúng con cũng được trở thành tấm bánh bẻ ra chia sẻ và giúp đỡ nhiều người. Amen.

 Hát: Mình Máu Chúa

1. Giêsu yêu con, yêu con thật hết tình. Này Mình Máu Thánh nuôi hồn con thêm thắm tình. Giêsu yêu con, yêu con quên cả chính mình. Này Mình Máu Thánh đủ minh chứng cho tình yêu.

 ĐK: Tâm tư con hoan lạc được rước Mình Máu Thánh. Tâm tư con vinh hạnh được diện kiến Giêsu. Biết nói chi cho cân tình mến Cha đã dành. Biết đáp chi cho cân tình mến Cha rộng ban.

2. Giêsu bao la yêu con thật hải hà. Này Mình Máu Thánh nuôi hồn con khỏi giá lạnh. Giêsu bao la yêu con thật hải hà. Này Mình Máu Thánh lò nung nấu tim người ta.

 (Thinh lặng) 

IV. CẦU NGUYỆN (Mời cộng đoàn quỳ)

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Đấng đầy quyền năng và giàu lòng thương xót, xưa Chúa đã hóa bánh ra nhiều làm cho năm ngàn người ăn con dư.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết cộng tác vào chương trình của Chúa.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì yêu thương chúng con Chúa đã ban Mình Máu Thánh Người làm của ăn, của uống thiêng liêng nuôi dưỡng linh hồn chúng con.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết siêng năng tham dự thánh lễ và rước Mình Thánh Chúa.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Đấng chia sẽ sự khó nghèo của chúng con, Chính Chúa đón nhận chúng con khi chúng con rước Chúa vào lòng.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết noi gương Chúa, hy sinh chia cơm sẻ áo cho anh chị em nghèo khổ.

4. Lạy Chúa Giêsu đang ngự trong phép Mình Thánh, Chúa là Bánh đích thực nuôi dưỡng chúng con trên mặt đất này.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết tận hưởng nguồn sống thiêng liêng này, để được sống muôn đời.

V. KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, cùng tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Ngàn Hoa Đẹp Tươi 

ĐK: Ngàn hoa đẹp tươi con dâng lên Nữ Vương. Con dâng lên Nữ Vương cùng tiếng ca nguyện cầu tháng ngày vọng ngân, ôi Mẹ Chúa thiên đường.

1. Mẹ ban cho hồn con xinh đẹp tựa hoa tinh trắng, nhuần thắm hương thơm nồng ngát bay nhẹ nhàng tới quê thiên đàng.

2. Đời con nơi trần gian muôn ngàn khổ đau nguy biến. Chỉ biết trông lên Mẹ khấn xin cho hồn lắng vơi ưu phiền. 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập