(Tiếp theo kỳ trước…)

BÀI 21

ba bài đọc

 

 

 

Trong các thánh lễ Chúa Nhật, chúng ta có ba bài đọc: bài đọc 1 được lấy từ sách Cựu Ước, bài đọc 2 được trích trong các thư của thánh Phaolô, hay của các tông đồ khác, còn bài đọc 3 là từ các bản văn Tin Mừng.

Các bài đọc trong sách Cựu Ước nói cho chúng ta về hành động của Thiên Chúa trước khi Đức Giêsu đến. Còn những bài đọc Tin Mừng nói về các sự kiện trong cuộc đời của Đức Giêsu, đó là những gì Người đã nói và đã làm. Bài đọc 2 thường giới thiệu cho chúng ta về ý tưởng và cuộc sống của các tín hữu thời sơ khai.

  Trong tất cả thánh lễ Chúa Nhật Mùa Chay, Mùa Vọng và Mùa Phục Sinh, cũng như những ngày lễ trọng như lễ Giáng Sinh, lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống…  thường có sự liên kết rất gần gũi giữa ba bài đọc. Từ ba góc độ khác nhau, một thông điệp chung được công bố. Trong các Chúa Nhật Mùa Thường Niên, chúng ta thường thấy có sự nối kết giữa bài đọc 1 và bài Tin Mừng, còn bài đọc 2 thì rất ít.

Như chúng ta biết, trước Công đồng Vaticanô II (trước năm 1965), trong các thánh lễ Chúa Nhật chỉ có hai bài đọc, nhưng bây giờ thì khác, chúng ta có tới ba bài vào mỗi Chúa Nhật và cứ sau ba năm chúng lại được lặp lại. Như thế, hầu hết bản văn Kinh Thánh được chọn để công bố trong các thánh lễ Chúa Nhật.

Công đồng đã gia tăng và đa dạng hoá các bài đọc để mọi thành phần Kitô hữu có cơ hội tiếp nhận Lời Chúa cách tốt hơn và chính họ cũng được nuôi dưỡng trong sự phong phú và đa dạng ấy. Lời Chúa là thần lương, là ánh sáng và là sự sống cho những ai hay gia đình nào yêu thích đọc và sống các bài đọc Chúa Nhật. Đây là một thói quen tuyệt vời vì thói quen này sẽ làm trổ sinh hoa trái.

Thánh Ephrem, thế kỷ IV, đã diễn tả khá rõ về sự phong phú của Lời Chúa, khi ngài viết:

Thiên Chúa đã tô mầu cho Lời của Ngài bằng vẻ đẹp mỹ miều, để bất cứ ai nhìn và chiêm ngưỡng đều có thể cảm nghiệm được những gì họ muốn. Và cũng trong Lời Ngài, mọi báu vật được giấu kín để mỗi người chúng ta có thể tìm thấy sự giầu có đích thực trong suy ngẫm và trong việc sống Lời Ngài.

 

 

Tác giả: Lm Jean-Yves Garneau,sss 

Chuyển ngữ: Lm Px. Nguyễn Bạch Dương,sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập