CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN

Suy niệm :

Tiệc cưới đối với phần đông người đời là một biến cố quan trọng và có thể là duy nhất cho từng gia đình. Cô dâu, chàng rể cũng đem hết cả tâm lực để tổ chức tiệc cưới của họ. Không nói đến những trường hợp cá biệt người ta tổ chức linh đình để khoe giàu sang, thì chàng rể nào cũng muốn tiệc cưới của mình làm vinh dự tối đa cho cô dâu. Và cô dâu nào cũng muốn được hãnh diện vì đám cưới của mình. Chính cha mẹ đôi bên cũng muốn cho con cái mình được vinh dự và mình cũng nở mày nở mặt.

Đám cưới con vua tất nhiên phải là đặc biệt và thực khách được mời phải biết đó là một vinh dự lớn lao cho họ, vì họ được biệt đãi. Nhưng lại có những người không coi đó là vinh dự cho mình, nên đã không đến dự mà còn có những hành động khiêu khích là hành hạ hay giết các sai nhân.

Điều phải đến đã đến với họ một cách kinh khủng là nhà vua hết chịu nổi, sai lính đến tru diệt họ. Rồi, để lấp chỗ trống, vua sai gia nhân đến các ngã tư đường mời tất cả những kẻ qua người lại vào dự tiệc cưới con vua. Cả những người tàn tật, nghèo khó cũng được mời và bị cưỡng ép vào phòng tiệc.

Theo phong tục, vua cũng đã tiên liệu là sắm sẵn hoặc thuê mướn nhiều áo đẹp để trong phòng khách. Thực khách chỉ việc bỏ áo lao động, hoặc chỉ khoác áo đẹp lên trên, thế là phòng tiệc trở nên tưng bừng, vì tất cả các người dự tiệc đều mặc áo đẹp. Vua được phấn khởi nên vào phòng tiệc chào hỏi thực khách, và phát giác ra một người không mặc áo cưới. Cho đó là một thái độ phản đối hay thiếu hòa hợp với đông đảo quần chúng, hoặc vì lười hay khinh thường nhà vua. Vua cho trói anh ta và giam lại.

Ý nghĩa dụ ngôn này:

Vua tổ chức tiệc cưới cho con là hình ảnh Thiên Chúa muốn mọi người được dự phần vinh quang và hạnh phúc của Nước Trời. Thực khách được mời trước tiêu biểu cho những ơn cao cả và đặc biệt Thiên Chúa dành cho một số người. Đám đông không được mời trước, nhưng được đón rước vào tức là tất cả mọi người đều được mời gọi chia phần vinh quang Nước Trời. Những người lấy cớ mới mua đất, mua bò, người vì mới cưới vợ... là hình ảnh những người chỉ biết theo đuổi giàu sang và xây hạnh phúc trần thế trên tiền của và xác thịt mà quên Nước Trời. Người dự tiệc mà không áo cưới tức là thiếu đức mến Chúa yêu người, nên bị loại ra khỏi cộng đoàn thiên quốc.

Cầu nguyện :

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, hạnh phúc Nước Trời được ví như bữa tiệc cưới mà Chúa đã mời gọi chúng con đến tham dự. Cảm tạ Chúa đã biểu lộ tình yêu đối với kẻ bất xứng như chúng con. Xin cho chúng con biết mau mắn đáp lại lời mời gọi của Chúa qua việc chu toàn giới luật “Mến Chúa, yêu người” và có những chuẩn bị xứng đáng cho việc tham dự Tiệc Cưới mai sau.

Sống đức tin không phải chỉ là dự tiệc các bí tích mà còn phải nỗ lực sống thánh thiện và phục vụ bác ái. Vì nếu những người được mời dự tiệc đã không đến và bị phạt, là vì họ sống ích kỷ, không biết nghĩ đến người khác. Xin Chúa cho chúng con ý thức được rằng: một khi muốn được ở trong bàn tiệc cánh chung, chúng con biết sẵn sàng săn sóc các nhu cầu của tha nhân như chính Chúa Kitô đã nêu gương cho chúng con vậy. Ước gì lời khuyên của Thánh Phaolô vẫn luôn vang vọng trong chúng con: “Anh em hãy mặc lấy con người mới” (Ep 4,24), “Hãy mặc lấy Đức Kitô” (Gl 3,27).  

Trong mọi hoàn cảnh, xin Chúa giúp chúng con luôn trung thành với đức tin Công giáo, sống lương thiện, quãng đại, công bình và bác ái. Đó chính là chiếc áo mà chúng con cần mặc khi tham dự bàn tiệc Nước Trời vậy. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập