Tuần 4

CÔNG TRÌNH CỦA THIÊN CHÚA

I. KHAI MẠC

Hát: Chúng Con Cần Đến Chúa.

1. Tựa nép bên lòng Chúa, con xin ngỏ hết tâm tư, vui buồn của đời sống dương gian, đêm ngày miệt mài những lo toan. Khi vội vàng, khi muộn màng, tiếng cười giọt lệ những miên man. 

ĐK: Chúa vẫn biết chúng con cần đến Chúa, tháng năm ưu tư ngập tràn. Chúa vẫn biết chúng con cần đến Chúa, dẫn đưa đời vui sống bình an. 

2. Ngày tháng năm đời sống, không ai nhìn thấy tương lai, mong chờ chỉ còn biết hôm nay. Lao nhọc cả đời trắng đôi tay. Trong nụ cười, bao ngậm ngùi, nơi nào trọn vẹn nghĩa an vui. 

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Đấng chúng con tôn thờ và yêu mến, là hồng ân cao cả nhất mà Thiên Chúa Cha đã trao ban cho nhân loại, để qua Ngài, chúng con được thông phần sự sống của Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, có câu nói rằng: “dù một việc nhỏ bé tầm thường nhưng nếu làm với lòng mến chân thành cũng trở nên những việc phi thường.” Chúa cũng muốn chúng con sống giữa đời thật nhỏ bé khiêm cung như hạt cải gieo vào nhân gian, như chút men thẩm thấu vào giòng đời, xin cho chúng con biết tin tưởng và phó thác cho quyền năng yêu thương của Chúa. Chính Ngài sẽ làm cho công việc của chúng con theo thánh ý Chúa để đạt kết quả tốt. Như thế chúng con sẽ sinh ích cho chính bản thân mình, cho tha nhân và cho Nước Chúa.

Lạy Chúa, môi trường chúng con đang sống đầy thói hư tật xấu, đầy những đam mê lầm lạc, xin cho chúng con lòng trông cậy vững vàng và lòng mến thiết tha, biết tìm kiếm những gì đẹp lòng Chúa, xin nhận lấy tâm hồn và thân xác yếu đuối của chúng con và ban sức mạnh Thánh Thần để thánh hoá, biến đổi chúng con thành khí cụ của tình yêu Chúa. Amen

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng)

 III. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG VÀ NGỢI KHEN

Hát: Muôn Tạo Vật Ơi

ÐK. Muôn tạo vật ơi cùng tôi hát lên một bài. Ca mừng Thượng Ðế quyền uy tác sinh muôn loài. Hỡi người công chính hãy cất cao lên muôn lời. Ngợi khen Chúa Trời chan hòa ngàn tiếng nơi nơi.

 1. Ngài ban cho tôi biển khơi núi cao sông dài. Trời mây tinh tú trong mát suối reo rừng sâu. Vầng dương chiếu ban ngày, vầng trăng sáng đêm dài, xuân hạ thu đông chan chứa biết bao hồng ân.

2. Ngài ban cho tôi ruộng nương lúa thơm bao mùa. Ngàn muôn hoa lá khoe sắc thắm tươi bình minh. Ðàn chim hót vang trời, đàn bươm bướm bay lượn, xanh màu thời gian ôi biết bao nhiêu tình thương. 

3. Ngài ban cho tôi một đức tin không phai nhòa. Ngài ban cho tôi một trái tim đầy tình yêu. Niềm mơ ước thiên đình, triền miên phúc an bình, dâng Ngài câu hát cảm mến tri ân ngày đêm.

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Lời Chúa

ÐK: Allêluia! Lời Chúa dẫn soi con đường đi. Allêluia! Lời Chúa khác chi như giòng suối. Allêluia! Lời Chúa bánh thiêng ban nguồn sống. Phúc cho người vui nghe, yêu mến gẫm suy Lời luôn.

Cứu Chúa chí nhân xin phán con nghe đây Lời Chúa. Chúa hãy phán đi cho con vui mừng hân hoan. Lời Ngài truyền ban bình an hồn con sẽ chan hòa. Cất tiếng hát ca tình thương bao la. Allêluia!

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu

Khi ấy, Đức Giêsu trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác: "Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: "Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?" Ông đáp: "Kẻ thù đã làm đó!" Đầy tớ nói: "Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không?" Ông đáp: "Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi."

Đức Giêsu còn trình bày cho họ nghe một dụ ngôn khác. Người nói: "Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ lớn nhất; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được."

Người còn kể cho họ một dụ ngôn khác: "Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men."

Tất cả các điều ấy, Đức Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với đám đông; và Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn, hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ: Mở miệng ra, tôi sẽ kể dụ ngôn, công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa.

Đó là Lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

Lúa là loại thực vật thân thảo cung cấp thức ăn chính cho đa số các dân tộc trên thế giới.Trái lại, cỏ lùng cũng có thân như lúa, nhưng lá cứng và sắc cạnh, chỉ có thể là thức ăn bất đắc dĩ cho một vài loại gia súc. Hạt của nó rất ít, có thể chỉ là thức ăn cho gia cầm mà thôi. Cỏ lùng lại có sức phát triển hoang dại, lấn đất và lấn át cả các thực vật thân thảo, làm cho đất mau bạc màu, hoa màu và cây cối chung sống với nó phải cằn cỗi.

Vì thế ruộng nào có cỏ lùng thì người ta thường phá đi và diệt trừ hẳn. Nhưng thân và lá nó lại rất giống cây lúa, nên ai không có kinh nghiệm nghề nông thì khó nhận ra nó ngay. Chúa dùng cỏ lùng để nói dụ ngôn dạy ta phải đề phòng, kẻo dễ bị ảnh hưởng xấu của kẻ dữ.

Chúa chủ ý dạy ta, nếu bất đắc dĩ phải sống chung với người gian ác thì phải khôn ngoan và nhẫn nhục. Vì nếu cây lúa tốt không thể ảnh hưởng tốt cho cỏ lùng, nhưng ai khôn ngoan và biết nhịn nhục có thể biến kẻ xấu nên người lành, nhất là nếu ta biết sống tốt với mọi người. Vì như người ta nói : "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng". Nếu ta buông theo tội lỗi thì ta sẽ bị tội lỗi lấn át. Nhưng nếu ta cố gắng sống tốt, thì có thể kẻ dữ nhờ ta mà hoán cải.

Dụ ngôn cỏ lùng - lúa tốt còn nói lên lòng Chúa Giêsu khoan nhân đối với mọi người. Gia nhân ông chủ phát hiện ra cỏ lùng trong ruộng lúa thì vội vàng xin chủ cho đi nhổ cỏ lùng. Nhưng ông chủ bảo: Hãy đợi mùa gặt rồi lượm riêng ra mà đốt, chứ bây giờ rễ lúa và cỏ quyện với nhau, nhổ cỏ là nhổ oan cả lúa. Bao giờ Chúa cũng nhân nhượng chờ đợi người có tội sám hối, thì ai tự nghĩ mình là người lành cũng phải bao dung, cầu nguyện cho kẻ có tội sám hối.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Lời Chúa kêu gọi chúng con trở nên bình tĩnh trước cuộc sống xô bồ của trần gian, đầy gương xấu và sự lường gạt. Kẻ tội lỗi có thể đắc chí vì những lợi lộc chóng qua, nhưng họ không thấy những hậu quả tai hại trong ngày chung thẩm. Chúa muốn chúng con phải khiêm nhường hơn nữa, đừng dán nhãn hiệu cỏ lùng, cỏ xấu cho ai. Xin Chúa cho chúng con biết gìn giữ hạt giống đức tin Chúa đã gieo, đừng để cỏ lùng bén rễ trong mảnh đất tâm hồn mình.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tạ ơn Chúa vì Chúa đã nhân từ và nhẫn nại với chúng con. Xin cho chúng con luôn tỉnh thức để nhận ra những bụi cỏ dại, trong tâm hồn chúng con, những khuynh hướng xấu đang đè nặng cõi lòng. Xin Chúa thanh luyện và biến đổi để mỗi ngày chúng con được ở gần Chúa hơn, được trở nên giống Chúa nhiều hơn. Amen.

Hát: Chúa Là Chân Thiện Mỹ

1. Chúa là chân thiện mỹ, là chân lý, là tình yêu, là ánh sáng. Chúa là đường, là sự thật, là sự sống vinh quang. Chúa là chân thiện mỹ, là chân lý, là tình yêu, là ánh sáng. Cho con luôn hiên ngang, dấn thân đừng từ nan. 

ĐK: Có Chúa trong cuộc đời, nỗi sướng vui tuyệt vời. Quyết bước theo tình Người. Ôi Đấng Cứu Độ tôi. 

2. Nẻo đường trên trần thế nhiều gai chông, hồn bơ vơ đường muôn hướng. Ngước nhìn về trời mịt mù, mà nhiều nỗi truân chuyên. Hỡi nguồn Chân Thiện Mỹ, xin lôi kéo hồn siêu thăng về tuyệt đối. Tiến bước qua chông gai, vững tin vào ngày mai.

(Thinh lặng) 

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

 1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã thiết lập Nước Trời ở trần gian, quy tụ tất cả mọi người: người lành kẻ dữ, không loại trừ ai và kêu gọi mọi người hoán cải trở về với Chúa.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con có tâm hồn rộng mở, luôn biết quảng đại và có cái nhìn tốt, luôn yêu thương, tha thứ và tôn trọng sự tự do của tha nhân.

2.  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, mọi công trình Chúa tạo dựng đều là tốt đẹp, mà tội lỗi của nhân loại chúng con đã làm công trình Chúa ra xấu.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con nhận thức rằng bao lâu chúng con còn sống ở trần gian, chúng con phải đấu tranh với cỏ lùng là tội lỗi và sự dữ, để sống xứng đáng là con cái Chúa.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa biết rõ chúng con hơn chúng con biết chúng con, nên Chúa kêu gọi và gieo vãi hạt giống tốt vào lòng chúng con.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con cũng biết học nơi Chúa lòng quảng đại và tình yêu rộng mở để chúng con đối xử tốt với anh chị em chúng con.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa quả quyết rằng chính kẻ thù đã gieo cỏ lùng vào ruộng lúa, nhưng Chúa luôn kiên nhẫn và bao dung trước sự dữ, nhất là trước tội nhân.

Cộng đoàn: Xin cho những người đang gieo vãi cỏ lùng vào thế gian, có được tâm hồn biết kính sợ Chúa để trở về với Chúa. Và xin thêm đức tin cho chúng con được đứng vững, khỏi bị cỏ lùng lấn chiếm tâm hồn chúng con.

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý,/ yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con.

Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.

Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 Hát kết: Tâm Tình Hiến Dâng

ĐK: Biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền hồng ân Chúa cao vời Chúa đã làm cho con. 

1. Thương con từ ngàn xưa một tình yêu chan chứa và chọn con đi làm đuốc sáng chiếu trên trần gian.

2. Trao cho con lời Chúa dù đời con hoen úa nguyện đời con đem nguồn chân lý đến cho mọi nơi.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập