GIÁO XỨ KHIẾT TÂM TĨNH TÂM

ĐÓN MỪNG CHÚA GIÁNG SINH – MỪNG LỄ MẸ VÔ NHIỄM BMGX

Để chuẩn bị tâm hồn mừng lễ Chúa Giáng Sinh, mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm bổn mạng giáo xứ, đồng thời mừng kỷ niệm 25 năm “Cung Hiến Thánh Đường”; giáo xứ có 3 ngày tĩnh tâm: ngày 05,06,07/12/2016 với chủ đề  YÊU&GHÉT. Cha giảng phòng : Raymundo Maria Trần Hữu Thảo dòng Đồng Công.

Yêu và ghét được cha rút  ra từ thư 1Cr 13 của thánh Phaolô tông đồ. Lời cha giảng rõ ràng kèm với màn hình minh họa, làm cho bài giảng sinh động, thu hút đông đảo giáo dân.

* Ngày thứ I (5/12). CHỮ GHÉT. Cha chia sẻ với cộng đoàn  về 8 điều ghét. Điều đáng ghét trong 7 mối tội đầu. Có 4 điều đáng ghét nhất đó là : say xỉn- cờ bạc – ma túy - mại dâm. Ăn uống không phải là tội mà tội ở chỗ qúa độ, uống rượu bia nhiều trở thành con nghiện. Kẻ say hay đam mê cờ bạc đều coi thường mạng sống. Ma túy, kẻ thù của nhân loại, gương xấu cho trẻ em, biết bao trẻ em và  người trẻ đã hư hỏng cả đời vì ma túy. Còn mại dâm, người ta phạm tội, kinh doanh trên chính thân xác mình, kéo thêm tội ác phá thai, bao trẻ thơ vô tội đã bị giết chết từ trong lòng mẹ. Rồi tự chuốc lấy căn bệnh thế kỷ HIV – AID, căn bệnh này là mối hiểm họa của toàn thế giới, đã làm cho bao gia đình cửa nát nhà tan, băng hoại xã hội. Con người vốn mỏng dòn yếu đuối, ma qủy đầy sức mạnh, lại lắm mưu nhiều chước; không có ơn Chúa chúng ta không thể thoát khỏi. Chỉ có ăn chay cầu nguyện mới mong thoát khỏi 4 tên qủy đáng ghét này. Để đúc kết ngày thứ I, Cha đưa ra 5 bí quyết thành công : Cầu nguyện – Bí Tích – Có ý chí – Tránh dịp tội – & Đứng lên.

* Ngày thứ II (6/12). CHỮ YÊU. 7 điều yêu. Theo thánh Phaolô đó là: Nhẫn nhục -Hiền hậu - Tin tưởng - Tha thứ - Chịu đựng. Bình an là hoa trái của tình yêu. Sự bình an từ trong sâu thẳm tâm hồn, có những nhà tỷ phú, hay những nghệ sỹ nổi tiếng, được biết bao người hâm mộ, nhưng vẫn không tìm được sự bình an, và đã tìm đến cái chết. Nguồn bình an đích thật chỉ có từ nơi Chúa. Có 4 nguyên nhân làm mất sự bình an đó là : Lo sợ - Tội lỗi – Buồn nản – Thiếu đức Tin. Qúa khứ là qúa khứ, hãy sống giây phút hiện tại và phó thác tương lai trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa “Anh em đừng lo lắng về ngày mai : ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.”(Mt 6,34)

* Ngày thứ III (7/12). YÊU là BAN

Mùa Vọng : mùa hy vọng ,mùa đợi chờ Chúa đến-* Chúa sẽ ngự đến vinh quang vào thời sau hết. Lúc này Thiên Chúa sẽ tập họp tất cả con cái được tuyển chọn để đưa vào “Trời Mới Đất Mới” là Vương Quốc Vĩnh Cửu của Người.-* Và mừng kỷ niệm Con Thiên Chúa Nhập Thể sinh ra tại Bê-lem, bởi Đức Trinh Nữ Maria.

Trong khi đợi chờ, phụng vụ màu tím, nhắc nhớ chúng ta sám hối như  lời ngôn sứ Isaia tiên báo về Gioan tẩy giả rao giảng : “Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho  thẳng để Người đi.” Đó là thay đổi cách sống, là sám hối, sửa mình.

Nói về tình yêu, cha nói đến ba thứ tình :

-         Tình yêu ích kỷ

-         Tình yêu ban tặng

-         Tình yêu Giáng Sinh

Tình yêu ích kỷ : Chỉ lo cho mình, không quan tâm đến người khác, khó tha thứ cho người khác, sẽ giết chết tình yêu chân chính.

Tình yêu ban tặng : là trao ban, là cho luôn, không mong nhận lại. Đặc tính của tình yêu ban tặng là luôn tưởng nghĩ tới người yêu; sẵn sàng bao bọc chở che cho người mình yêu; chia sẻ niềm vui nỗi buồn; luôn quảng đại bao dung.

Tình yêu Giáng Sinh : Trước khi đi vào tiêu đề chính, cha giảng phòng cho cộng đoàn gẫm xem trên thế gian này có tình nào cho không biếu không? Vâng, không thể có mà chỉ có tình yêu Giáng Sinh, vì “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,8). Vì tình yêu Thiên Chúa luôn tưởng nhớ đến con người, đã ban tặng con người món qùa vô giá là chính Chúa Giêsu Ngôi Lời Nhập Thể “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một……”(Ga 3,16). Đến đây, cha giảng phòng cho cộng đoàn gẫm suy về bối cảnh Thiên Chúa đã tiền định Thánh Giuse kết hôn với Đức Maria và cảnh vất vả tìm nhà trọ, vì ai cũng khước từ, Chúa phải sinh ra trong hang bò lừa, nghèo khó, chỉ vì yêu chúng ta, để cứu độ chúng ta.

Trước khi kết thúc bài giảng cha nhắc đến 4 đặc ân Thiên Chúa đã ban cho Đức Maria : Vô nhiễm nguyên tội – Làm Mẹ Thiên Chúa – Đồng trinh trọn đời – Hồn xác lên trời. Cha cám ơn cộng đoàn đã tham dự đông đủ, sốt sắng để chuẩn bị tâm hồn mừng bổn mạng ngày mai, lễ Mẹ Vô Nhiễm và mừng Chúa Giáng Sinh. Cầu chúc giáo xứ Khiết Tâm được tràn đầy ơn Chúa, qua lời bầu cử của Mẹ.

Sau đó, ông chủ tịch HĐMVGX đại diện cho cộng đoàn giáo xứ cám ơn cha giảng phòng. Kế tiếp, cha cùng cộng đoàn qùy cầu nguyện trong ít phút. Kết thúc cộng đoàn cùng diễn nguyện với tâm tình bài hát “Kinh Hòa Bình.” Chắc rằng mỗi người đều khắc ghi :  

                          Đẩy xa 4 điều đáng ghét

                              Được Chúa ban bình an

                              Ra đi rắc gieo gieo an bình

                                                                                                   

Bài viết: M. Họa Mi

Hình ảnh: Giuse Viết Hằng

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập