Tuần 1

Sống cho chính mình

I. KHAI MẠC

Hát: Lòng Chúa Ái Tuất

1. Đây lòng chúa ái tuất không bến bờ, thương loài nhân thế đang vướng tội nhơ. Đem trót máu thịt nuôi dưỡng xác hồn. Ngày đêm ban xuống cho muôn ngàn ơn.

ĐK: Con xin kính tin sấp mình thờ lạy Chúa, và dâng tiến lên niềm yêu mến trung thành. Từ nay con quyết sống tình yêu Chúa, ở nơi thế gian và trên chốn Thiên Đình.

2. Trong hình bánh Chúa náu thân khó hèn, con dù không thấy luôn vững niềm tin. Đây chính máu thịt Con Đức Chúa Trời. Là Vua trên hết các vua trần ai.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con hết lòng cảm tạ Chúa, vì Chúa đã thương nhắc chúng con lên địa vị cao sang, chọn chúng con làm dân riêng của Chúa, một dân đã được Chúa tận hiến hy sinh cứu chuộc. Vì thế Chúa đã kêu mời chúng con biết sống cho chính mình, đừng vì ghen tuông, đố kỵ, xét đoán mà làm ảnh hưởng đến những người chung quanh chúng con. Xin cho chúng con biết từ bỏ tội lỗi, thoát ly những đam mê thế tục xác thịt, và tìm kiếm hạnh phúc vinh hiển trên trời.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là tôn sư và là Đấng Cứu độ chúng con! Xin cho chúng con biết chỉ có Chúa là thầy duy nhất dạy lẽ chân thật; xin giúp con sống xứng đáng với Lời của Chúa. Xin cho chúng con đôi mắt của Chúa, để chúng con nhìn anh chị em như một hồng ân và quà tặng của Chúa ban. Xin Chúa cho đôi mắt tâm hồn chúng con luôn được sáng suốt để nhìn thẳng vào nội tâm sâu kín của chúng con, hầu nhận ra những bất toàn sai sót của mình. Ý thức về tội lỗi của mình, chúng con mới nhận ra được tình yêu của Chúa. Xin ban cho chúng con quả tim của Chúa, để chúng con biết sống bao dung, yêu thương, tha thứ cho những ai lầm lỗi với chúng con.

Và trong mọi sự, xin cho chúng con biết học nơi Chúa là Đấng hiền hậu và khiêm nhường trong lòng. Amen.

(Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã yêu thương chúng con đến nỗi hy sinh chính cả mạng sống của mình cho chúng con. Thế mà, biết bao lần chúng con đã xúc phạm đến tình thương của Chúa. Biết bao lần chúng con đã thờ ơ, lãnh đạm trước tình yêu thương của Ngài.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin tha thứ cho chúng con.

 Người dẫn:  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã tự hiến chính mình làm của ăn, của uống cho mỗi người chúng con. Xin Chúa cho chúng con biết chuẩn bị tâm hồn xứng đáng mỗi khi đến cử hành Thánh Thể, hầu được trở nên một với Chúa.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin tha thứ cho chúng con.

 Người dẫn:  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cất khỏi lòng chúng con những tự cao, tự đại, đố kỵ và hay ghen ghét, những thoả mãn với chính mình. Xin ban cho chúng con một tâm hồn trong trắng, để chúng con cảm nghiệm được tình yêu thương bao la của Chúa.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin  tha thứ cho chúng con.

 Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con yêu mến Chúa. Tâm hồn chúng con đang khát khao Chúa. Xin Chúa thương gìn giữ và thanh tẩy lỗi lầm của chúng con.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin Chúa biến đổi chúng con nên một trong tình yêu Chúa.

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh vịnh 31 là lời tạ ơn vì tội lỗi được tha thứ; vịnh gia tường thuật kinh nghiệm đau khổ và nhận ra lầm lỗi của mình; sau khi xưng thú tội lỗi, lòng ông ngập tràn bình an. Hạnh phúc thay kẻ lỗi lầm mà được tha thứ “Ðây là điều vua Ðavít nói khi ca tụng hạnh phúc của người được Chúa kể là công chính, mà không xét đến việc làm” (Rm 4,6).

(A)  Hạnh phúc thay, kẻ lỗi lầm mà được tha thứ,

người có tội mà được khoan dung. *

Hạnh phúc thay, người Chúa không hạch tội,

và lòng trí chẳng chút gian tà.

 

(B)  Bao lâu con lặng thinh không thú lỗi,

thì gân cốt rã rời, cả ngày con gào thét.

 

(A)  Vì ngày đêm con bị tay Ngài đè nặng,

nên sức lực hao mòn,

như bị nắng mùa hè thiêu đốt.

 

(B)  Bởi thế, con đã xưng tội ra với Ngài,

chẳng giấu Ngài lầm lỗi của con. *

Con tự nhủ : “Nào ta đi thú tội với Chúa”,

và chính Ngài đã tha thứ tội vạ cho con.

 

(A)  Vì thế, ai là người hiếu trung với Chúa

sẽ kêu cầu Ngài lúc gặp cảnh gian truân ; *

cho dầu nước lũ có ngập tràn

cũng không dâng tới họ.

 

(B)  Chính Chúa là nơi con ẩn náu,

giữ gìn con khỏi bước ngặt nghèo. *

Khắp bốn bề, Chúa làm trổi vang lên

những khúc ca mừng con được giải thoát.

 

(A)  Chúa rằng : “Này đây Ta răn dạy,

chỉ cho con biết đường lối phải theo, *

để mắt nhìn con, Ta ban lời khuyên nhủ.

 

(B)  Ðừng bắt chước lừa ngựa, giống vô tri,

phải chế ngự bằng dây cương hàm thiết, *

nếu không, nó chẳng chịu đến gần”.

 

(A)  Bao đau khổ sẵn chờ kẻ dữ, *

còn ai tin cậy Chúa,

luôn được Người ấp ủ thương yêu.

 

(B)  Hỡi những người công chính,

hãy vui lên trong Chúa, hãy nhảy mừng. *

Mọi tâm hồn ngay thẳng, nào cất tiếng hò reo.

(A)  Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con

cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

 

(B)  tự muôn đời và chính hiện nay,

luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

(Thinh lặng)

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Xin Chỉ Cho Con…

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Luca 6, 39-45

Khi ấy, Đức Giêsu kể cho môn đệ dụ ngôn này: "Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố? Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi. Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới? Sao anh lại có thể nói với người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra", trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!

"Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho! Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.

 Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

Thói thường người ta sẵn sàng chỉ bảo người khác hơn là để ý học hỏi gương tốt nơi tha nhân. Hơn thế nữa, có những người thấy ai hơn mình thì ghét ghen, nói xấu, gièm pha, hạ giá tha nhân.

Chúa Giêsu nhắn nhủ mỗi người chúng ta : Đừng như thế, mù thì đừng dắt mù kẻo cả hai cùng sa hố. Nhất là đừng lấy mình làm thước đo người khác. Nhưng cần phải biết mình, đừng chỉ thấy cái rác nơi mắt người ta mà cái xà nơi mắt mình thì không thấy. Thế nhưng vẫn có những người hành xử như nói với tha nhân : Để tôi lấy dùm cái rác nơi mắt anh, đang khi có cái xà trong mắt họ, họ lại không thấy !

Chúa cũng nhắc nhở chúng ta những thực tại luôn luôn có trong xã hội, là cây tốt sinh trái tốt, cây xấu sinh trái xấu. Và cây nào sinh giống đó. Chứ không thể có trái vả trong bụi gai và trái nho nơi bụi rậm.

Vì thế muốn có đức tốt, tất nhiên phải có lòng tốt. Lòng tốt là hoa trái của đức tin sống động. Đức tin sống động được nuôi bằng đức ái. Ai nói mình tin Thiên Chúa là Cha nhân ái, Đức Kitô là tình yêu hữu hình của Thiên Chúa, mà lại không muốn sống như gương sáng và ý muốn của Cha là : Yêu thương nhịn nhục và hay tha thứ, là nói dối, là lừa bịp. Ai tự cho mình là Kitô hữu mà không biết lời Chúa Giêsu Kitô dạy : Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em, thì làm sao xứng đáng danh hiệu Kitô  hữu.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con hiểu và sống lời dạy : "Không thầy đố mày làm nên", để chúng con được khiêm nhường học hỏi gương sáng của các thánh và của chính Chúa là khiêm nhường và hiền lành.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con đừng bao giờ dám lên mặt dạy đời, nhưng biết học hỏi nơi chính Chúa là Đấng đã vì yêu thương chúng con mà tự hạ mặc lấy thân phận làm người như chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con ơn biết mình, sửa mình trước khi phải sửa dạy người khác. Xin cho chúng con được nên giống Chúa : yêu thương mọi người và cùng mọi người kính mến Thiên Chúa là Cha. Amen      


Hát: Luật Yêu Thương

1, Cho con một điều răn mới yêu thương luật Chúa muôn đời. Cho con một lời dấu yêu, con ơi hãy yêu mến nhau. Theo gương Thầy yêu thương trước, hy sinh mà hiến thân mình. Hy sinh vì người dấu yêu liều cả tấm thân tình yêu chính nhân. 

ÐK: Yêu thương là điều răn mới, anh em hãy mến yêu nhau; Yêu thương người ta sẽ biết, anh em là môn đệ Thầy.

2, Yêu thương tìm nguồn vui đến cho nhau nặng nỗi ưu phiền. Yêu thương bừng lên xóa tan bao nhiêu hờn căm ghét ghen. Yêu thương dọi nguồn chân lý cho ai lầm lỡ ê chề. Yêu thương làm cho khắp nơi được luôn thắm tươi hạnh phúc mãi thôi. 

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con vững tin vào Thiên Chúa, Đấng đã dựng nên chúng con vì yêu chúng con, để chúng con được đời đời sống trong tình Chúa.

Cộng đoàn Hát: Chúa yêu con, yêu con chẳng bến bờ. Con đền đáp đến bao giờ mới cân.

2.  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con được biết phải luôn luôn sống hòa đồng với mọi người như con một Cha, tôi một Chúa, để ngay tại trần thế chúng con đã được hạnh phúc là con cái Thiên Chúa.

   Cộng đoàn Hát: Chúa yêu con, yêu con

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con luôn luôn biết mình và biết tôn trọng tha nhân, sẵn sàng phục vụ tha nhân hơn là xét nét bắt bẻ nhau.

   Cộng đoàn Hát: Chúa yêu con, yêu con

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con được luôn luôn sống xứng đáng là Kitô hữu được biết Thiên Chúa là Cha lành và được nhờ Chúa mà chu toàn bổn phận làm con cái Chúa.

Cộng đoàn Hát: Chúa yêu con, yêu con

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ                 

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Hát kết: Đến Muôn Đời

ĐK: Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa. Đến muôn đời con ngợi khen danh Chúa. Muôn muôn đời con ca vang tình thương Chúa. Và mãi mãi con nhớ công ơn Người.

Vì tình yêu bao la Chúa nâng đỡ con như phượng hoàng tung đôi cánh. Chúa dắt dìu con đi trong ánh sáng Người, hạnh phúc nào hơn.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập