Tuần 2

YÊU THƯƠNG

ĐỂ ĐƯỢC SỐNG ĐỜI ĐỜI 

I. KHAI MẠC

Hát: Mầu Nhiệm Yêu Thương

1. Thờ lạy Chúa giờ đây ngự trên bàn thờ. Vì yêu thương đoàn con trên đường dương thế. Ngài nên bánh nuôi hồn cho những ai đêm ngày đang khóc than trên đường đầy nguy nan. Nào ca hát ngợi khen tình Chúa cao vời. Ngài đã lấy Thịt Máu nuôi đoàn con cái. Ngài tự hiến thân mình cho chúng con trót đời trong bánh thơm ở lại với chúng con. 

ĐK: Con tin con thờ lạy Chúa đã vì yêu mến xuống nơi trần gian. Xin thương ban niềm tin yêu, ban niềm cậy trông vào Cha nhân ái. Con tin đây là nhiệm tích cao vời khôn sánh Chúa đang ngự đây. Giêsu đã vì yêu con cho con lương thần Cha.

2. Thờ lạy Chúa ngự trong nhiệm tích cao vời. Đoàn con cái quỳ đây chung lòng kính bái. Niềm tin thế để bù cho giác quan con nào đâu thấy chi cảm nghịệm được ơn Thánh. Tạ ơn Chúa ngàn năm chẳng nói hết lời. Hằng mong ước ngày đêm ăn Mình Máu Chúa. Nguyện đoạn hứa trung thành, yêu Chúa thôi muôn đời chẳng dám quên ân tình Cha đã ban.

TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúng con xin tạ ơn Chúa đã thương ngự đến viếng thăm chúng con. Chúa là Ðấng thánh thiện vô cùng, thế mà Chúa lại cho chúng con được liên kết nên một với Chúa qua Bí Tích Thánh Thể. Xin giúp chúng con biết gìn giữ vẻ trong trắng, sự thánh thiện trong tâm hồn của chúng con.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, xin cho chúng con học nơi Chúa là tình yêu để chúng con không bao giờ xét đoán, kết án hay kết tội lẫn nhau. Xin giúp chúng con biết sống yêu thương nhau, biết giúp đỡ và tha thứ cho nhau. Người giàu nâng đỡ người nghèo. Người nghèo đùm bọc kẻ tả tơi. Người có tội thì được sự tha thứ. Kẻ lầm lỡ được cảm thông. Kẻ vấp ngã được đón nhận trong tình bao dung nhân ái. Ðó chính là phương thế duy nhất để chúng con có được hạnh phúc đời này và cả đời sau.

Nhưng lạy Chúa! chúng con cảm thấy khó có thể yêu thương anh chị em như chính mình. Chúng con chỉ biết sống cho bản thân. Chúng con không quan tâm đến nỗi lòng kẻ khác. Chúng con không tìm niềm vui trong phục vụ mà chỉ thấy vui khi được người khác phục vụ mình.

Lạy Chúa, xin tha thứ cho những giới hạn của chúng con. Xin dạy chúng con yêu người như Chúa yêu thương chúng con, để chúng con chăm sóc lẫn nhau và cùng chung hưởng niềm vui và hạnh phúc khi biết phục vụ và dám dấn thân vì phần rỗi mọi người. Amen.

 (Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚAKINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

(Thinh lặng) 

II. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

“Thân phận con khốn khổ nghèo hèn nhưng Chúa hằng nghĩ tới”. Giờ đây chúng ta cùng nhau dâng lên Chúa lời ca của Thánh Vịnh 39 sau đây, để cảm tạ lòng thương xót vô biên của Chúa tặng ban cho chúng ta.

 

(A) Ðức công chính của Ngài,

con loan truyền giữa lòng đại hội; *

lạy Chúa, Ngài từng biết

con đâu có ngậm miệng làm thinh.

 

(B) Ðức công chính của Ngài,

con chẳng giữ riêng lòng mình biết;

 

(A) nhưng con đã nói lên

đức trung tín và ơn cứu độ của Ngài, *

chẳng giấu giếm chi cùng đại hội

rằng Ngài thành tín và yêu thương.

 

(B) Phần Ngài, muôn lạy Chúa,

xin chớ ngừng âu yếm cảm thương con. *

Lòng thành tín và yêu thương của Ngài

sẽ giữ gìn con mãi.

 

(A) Tai họa bủa vây con hằng hà sa số,

tội ác con đổ xuống trên mình,

làm tối tăm mặt mũi, *

thật nhiều hơn cả tóc trên đầu,

khiến rụng rời tâm trí.

 

(B) Lạy Chúa, xin thương tình cứu con,

muôn lạy Chúa, xin mau phù trợ!

 

(A) Ước chi mọi kẻ tìm kiếm Chúa

đều mừng vui hoan hỷ trong Ngài! *

Và những ai cảm mến ơn Ngài tế độ

luôn nói rằng: "Ðức Chúa vĩ đại thay!"

 

(B) Thân phận con khốn khổ nghèo hèn,

nhưng Chúa hằng nghĩ tới, *

Ngài là Ðấng phù trợ, là Ðấng giải thoát con,

lạy Thiên Chúa con thờ, xin đừng trì hoãn!

(A) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
 cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

(B) tự muôn đời và chính hiện nay
 luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng)

Hát: Xin Chỉ Cho Con

ĐK: Xin chỉ cho con, đường đi của Chúa. Xin dạy bảo con nước bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý, xin dạy bảo con những điều cao qúy. Vì Chúa là Đấng cứu độ con là Đấng ngày đêm con cậy trông.

Tất cả nẻo đường Chúa là tình yêu và chân lý, dành cho những ai giữ tron minh ước, điều răn Chúa ra nghiêm chỉnh thực thi.

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, có người thông luật kia đứng lên hỏi Đức Giêsu để thử Người rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp”. Người đáp: "Trong Luật đã viết gì? Ông đọc thế nào?" Ông ấy thưa: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình." Đức Giêsu bảo ông ta: "Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống."

Nhưng ông ấy muốn chứng tỏ là mình có lý, nên mới thưa cùng Đức Giêsu rằng: "Nhưng ai là người thân cận của tôi?" Đức Giêsu đáp: "Một người kia từ Giêrusalem xuống Giêrikhô, dọc đường bị rơi vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ấy nửa sống nửa chết. Tình cờ, có thầy tư tế cũng đi xuống trên con đường ấy. Trông thấy người này, ông tránh qua bên kia mà đi. Rồi cũng thế, một thầy Lêvi đi tới chỗ ấy, cũng thấy, cũng tránh qua bên kia mà đi. Nhưng một người Samari kia đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng thấy, và chạnh lòng thương. Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người ấy và băng bó lại, rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà săn sóc. Hôm sau, ông lấy ra hai quan tiền, trao cho chủ quán và nói: "Nhờ bác săn sóc cho người này, có tốn kém thêm bao nhiêu, thì khi trở về, chính tôi sẽ hoàn lại bác. "Vậy theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?" Người thông luật trả lời: "Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với người ấy." Đức Giêsu bảo ông ta: "Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy."

Đó là Lời Chúa.  

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa 

Sự sống đời đời là điều mà người công giáo chúng ta nhắc đến rất thường xuyên. Làm thế nào để được sống đời đời làm gia nghiệp? Câu hỏi mà người thông luật đặt ra cho Đức Giêsu trong Tin Mừng Luca, cũng chính là thao thức của chúng ta, những người sống và thực hành niềm tin công giáo. Trước câu hỏi này, thái độ của Đức Giêsu thật rõ ràng: ai sống trọn vẹn giới răn yêu thương thì sẽ được sống đời đời, và giới răn ấy phải được thể hiện cụ thể qua tình thương với những người thân cận quanh chúng ta.

Minh họa cho điều này, Đức Giêsu kể dụ ngôn người Samaria nhân hậu. Đức Giêsu đặt ra trước mắt mỗi người chúng ta hình ảnh một người bị nạn dở sống dở chết nằm ngay trên lối đi. Hình ảnh ấy trở nên tấm phông nền để lượng định tình thương mà mỗi người chúng ta thực sự có trong tim mình. Trên cùng một nẻo đường, chứng kiến cùng một sự kiện, được đặt vào trong một bối cảnh như nhau… nhưng chính tình thương trong tim làm cho con người ta trở nên khác nhau. Chúng ta có thể dừng lại thật lâu ở hình ảnh của thầy tư tế và thầy Lêvi, những người đã “tránh qua bên kia mà đi”. Chúng ta có thể tự hỏi lại mình, liệu đó có phải là cung cách hành xử thường thấy nơi tôi chăng? đó có phải là hình ảnh thường thấy nơi chính con người tôi chăng?

Giữa lòng xã hội hiện đại mà chúng ta đang sống, vẫn còn có thật nhiều những người lâm nạn bị bỏ rơi trong tình trạng dở sống dở chết. Dọc đường đời tôi đi, còn biết bao người vừa đói khát cơm bánh vật chất vừa đói khát tình người. Trước những cảnh đời ấy, đã bao lần tôi tránh qua bên kia mà đi? Bên này là nỗi đau của đồng loại, tôi muốn tránh qua bên kia để tìm sự yên tĩnh và không bị phiền phức. Bên này là sự thiệt thòi của người anh em, tôi muốn tránh qua bên kia của sự an nhàn ích kỷ cá nhân. Bên này là cuộc sống thực với biết bao thương tích và đổ vỡ của nó, tôi muốn tránh qua bên kia để sống như một người câm điếc đui mù. Rốt cục, việc tránh qua bên kia lại đẩy tôi đến tình trạng sống như một người đã chết: không thấy, không nghe, không bị đụng chạm, không màng chia sẻ, không muốn tương quan. Sống như thế, có khác chi tôi đang biến mình thành một cái xác vô tâm vô hồn?…

Phải có lòng thương thì người ta mới có thể thực sống giữa cuộc đời. Người biết chạnh lòng thương là người không để mình chạy dài theo vết trượt vô tâm của những kẻ quanh mình, của những thói quen thờ ơ hờ hững mà xã hội quanh mình vẫn theo. Lòng thương cho phép người ta vượt ra khỏi những lý lẽ và biện bạch tầm thường để bước vào trong lý lẽ của tình yêu, để sẵn sàng quên đi những an toàn tiện lợi cho riêng mình, để hướng đến những nhu cầu cấp thiết của bao người chung quanh. Có lòng thương con người mới thực sống là người.

Chúng ta cùng cầu nguyện để qua mỗi ngày sống, xin Chúa giúp cho con tim chúng ta trở nên nhạy cảm hơn. Xin Chúa thêm sức để chúng ta nên can đảm hơn để có thể vượt qua mọi cách ngăn nghi ngại, mọi ích kỷ nhỏ nhen. Xin Chúa giúp chúng ta biết làm giàu cho cuộc sống bằng chính tình thương trong tim chúng ta.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa, Chúa đặt chúng con vào cuộc đời là để chúng con sống, không chỉ sống như một cái xác vô hồn, nhưng như một con người có sinh khí, có tâm linh. Chúa cho chúng con có tai là để biết lắng nghe, có mắt để biết nhìn và chiêm ngắm, có đầu óc để suy xét và liên đới, có con tim để yêu thương và đồng cảm, có đôi tay để nâng đỡ và trợ giúp mọi người. Nhờ đó, chúng con có thể sống với mọi người và cùng mọi người xây dựng một thế giới huynh đệ.

Thế nhưng bước đi trong cuộc sống thường ngày, lắm khi chúng con chỉ sống như một người vô cảm. Lạy Chúa, mọi sự mà chúng con tích góp rồi sẽ qua đi, mọi công trình mà chúng con xây dựng rồi cũng sẽ qua đi, chỉ có hoa quả của tình yêu sẽ đọng lại mãi, giúp chúng con xây dựng một gia nghiệp đời đời trong vương quốc tình yêu của Thiên Chúa. Xin giúp chúng con mỗi ngày luôn ý thức được tình thương của Chúa đang tuôn chảy dạt dào trên cuộc đời chúng con và xin thôi thúc chúng con luôn quảng đại chia sẻ với những người anh chị em bao ơn lành mà chúng con đã được nhận lãnh từ Chúa. Amen.


Hát: Luật Yêu Thương 

1, Cho con một điều răn mới yêu thương luật Chúa muôn đời. Cho con một lời dấu yêu, con ơi hãy yêu mến nhau. Theo gương Thầy yêu thương trước, hy sinh mà hiến thân mình. Hy sinh vì người dấu yêu liều cả tấm thân tình yêu chính nhân. 

ĐK: Yêu thương là điều răn mới, anh em hãy mến yêu nhau. Yêu thương người ta sẽ biết anh em là môn đệ Thầy.

2. Yêu thương là hy sinh trước cho con cả chính thân mình. Yêu thương cần chi đắn đo, không xem lợi thua trước sau. Yêu thương dù muôn nguy khó, kiên tâm chẳng nghĩ xa gần. Yêu thương mùa xuân ngát hương tỏa lan bốn phương này con biết chăng. 

(Thinh lặng) 

IV. CẦU NGUYỆN (Mời cộng đoàn quỳ)

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã lập Nhiệm Tích Thánh Thể để làm của ăn quy tụ chúng con lại bên Chúa, tôn vinh Chúa là Cha, xin cho chúng con biết yêu thương đoàn kết với nhau như anh em một nhà.

Cộng đoàn HÁT: Đâu có tình yêu thương ở đấy có Ðức Chúa Trời. Ðâu có lòng từ bi là đấy có ân sủng Người. Ðâu có tình bác ái thì Chúa chúc lành không ngơi. Ðâu ý hợp tâm đầu ở đấy chứa chan nguồn vui.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Nhiệm Tích Thánh Thể khác nào tấm bánh bẻ ra cho mọi người. Xin Chúa cho chúng con là những tấm bánh được bẻ ra cho những người đang cần đến chúng con.

Cộng đoàn HÁT: Đâu có tình yêu thương…

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con khi tham dự bàn tiệc Thánh Thể có được tâm tình mến Chúa và yêu người thực sự.

Cộng đoàn HÁT: Đâu có tình yêu thương…

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Bánh Hằng Sống cho chúng con nên một với Chúa. Xin cho chúng con biết hiệp nhất trong tình yêu thương nhau.

Cộng đoàn HÁT: Đâu có tình yêu thương…

V. KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

Sống trong tâm tình Năm Thánh Lòng Thương Xót, giờ đây chúng ta cùng chạy đến với lòng thương xót của Chúa qua tâm tình của Kinh Năm Thánh.

Lạy Chúa Giêsu Kitô,/ Chúa đã dạy chúng con phải thương xót như Cha trên trời,/ và cho chúng con biết:/ ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha./ Xin tỏ cho chúng con thấy nhan thánh Chúa/ và chúng con sẽ được cứu thoát.

Ánh mắt yêu thương của Chúa/ đã cứu Giakêu và Matthêu khỏi vòng nô lệ tiền bạc;/ đã giúp người đàn bà ngoại tình và Mađalêna/ không còn kiếm tìm hạnh phúc nơi thụ tạo;/ đã khiến Phêrô khóc lóc vì trót phản bội Chúa,/ và đã hứa Thiên Đàng cho người trộm cướp có lòng ăn năn.

Xin cho chúng con biết lắng nghe,/ như chính Chúa đang gửi đến mỗi người chúng con,/ những lời Chúa đã nói với người phụ nữ Samaria:/ “Nếu chị biết nhận ra ơn Chúa!”

Chúa là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình,/ gương mặt của Thiên Chúa đang đem lòng xót thương và tha thứ/ mà biểu lộ uy quyền trên mọi sự:/ xin cho Hội Thánh được nên gương mặt hữu hình của Chúa nơi trần gian,/ gương mặt của Chúa sống lại hiển vinh.

Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa/ cũng phải khoác lên người sự yếu đuối/ để biết đồng cảm với những người đang sống trong u mê và lầm lạc:/ xin cho mọi người đến với các thừa tác viên/ đều thấy mình được Thiên Chúa tìm kiếm,/ yêu thương và tha thứ.

Xin Chúa hãy gửi Thánh Thần đến/ và xức dầu thánh hiến mỗi người chúng con,/ để Năm Thánh Lòng Thương Xót này/ trở thành năm được Chúa ban ân sủng,/ để Hội Thánh Chúa được thêm lòng nhiệt thành/ mang Tin Mừng đến với người nghèo,/ loan báo tự do cho những người bị giam cầm và áp bức,/ và cho người mù lại được nhìn thấy.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria,/ Mẹ của Lòng Thương Xót,/ chúng con nguyện xin Chúa/ là Đấng hằng sống và hiển trị/ cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời./ Amen.

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

 Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, cùng tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể 

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

  (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Thắp Sáng Lên Trong Trái Tim Con

ÐK. Thắp sáng lên trong trái tim con, tình yêu như tia nắng hồng, bừng lên xua tan băng giá và rực nóng đốt cháy đau thương. Thắp sáng lên trong trái tim con. Niềm tin như muôn sao sáng mờ xóa bóng tối nghi nan gọi mầm tái sinh trần gian. 

Con ước mơ làm khí cụ để đem tình yêu Chúa cho trần gian. Như tia nắng báo trời hừng đông. Như chim én báo tin xuân hồng. 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập