CHÚA NHẬT 13 THƯỜNG NIÊN

Suy niệm Lc 9, 51-62 

Đứng trước những lời mời gọi theo Chúa trong cuộc sống, chúng ta đáp lại thế nào, giữa những lựa chọn của cuộc đời, ta có thực sự luôn chọn Chúa là trên hết hay ta thường có những thoả hiệp và ngần ngại bởi những suy tính riêng tư và chỉ đến với Chúa khi ta dường như không còn điều gì khác để bám víu? Lời Chúa chúng ta vừa nghe giới thiệu cho chúng ta ba trường hợp có người đến xin theo Chúa Giêsu và cả ba nhận được những câu trả lời khác nhau. Qua đó cho chúng ta hiểu thế nào là theo Chúa thực sự và phải có thái độ ra sao khi đứng trước những chọn lựa hay quyết định theo Chúa. 

-           Người thứ nhất đến nói: “Ngài đi đâu, tôi cũng xin đi theo,” Đức Giêsu trả lời rằng:“Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.”(Lc 9, 58) Đức Giêsu muốn nói lên thực trạng về cuộc sống của Ngài và sẽ là của những ai muốn theo Ngài. Một cuộc sống đơn bạc và bình dị đến độ thiếu thốn những nhu cầu thiết yếu như nơi ăn chốn ở. Qua đó, Đức Giêsu muốn người môn đệ không tìm an toàn vật chất, từ bỏ não trạng hưởng thụ để có thể chia sẻ cuộc sống nghèo với người nghèo khó.

-           Người thứ hai đứng trước lời mời gọi theo Chúa và anh ta nói: “Xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã.”(c. 59) nhưng Đức Giêsu trả lời rằng: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Nước Thiên Chúa.” (c. 60) Đức Giêsu đặt việc rao giảng Nước Thiên Chúa lên trên những ưu tiên của bản thân và gia đình. Người môn đệ không chỉ giam mình trong khóc thương và tiếc nuối người thân nhưng cần đứng lên, đi loan báo Nước Chúa và tìm kiếm sự sống mới vĩnh cửu.

-           Trường hợp thứ ba, người đến xin theo Chúa nhưng còn muốn về từ biệt gia đình trước đã. Đức Giêsu trả lời anh: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.” (c. 62) Đòi hỏi này giúp người môn đệ luôn hướng về phía trước, kiên vững trong lựa chọn của mình và hết lòng vì Nước Trời. Một khi đã chọn Chúa, chúng ta cần chọn và sống lựa chọn ấy với tất cả con người của mình.

Lời Chúa hôm nay thách đố chúng ta nhìn lại lựa chọn của mình là người Kitô hữu, người môn đệ của Chúa. Trong số những ưu tiên và chọn lựa, chính mỗi người trong chúng ta biết mình đã chọn thế nào và Chúa ở vị trí nào trong những chọn lựa ấy. Có thể ta tự hào vị đã luôn dành cho Chúa những gì tốt đẹp nhất, thiêng liêng nhất trong cuộc sống. Nhưng cũng có thể ta đã không thực sự để Chúa trên hết trong tất cả mọi lựa chọn của mình. Chọn Chúa trên hết đồng nghĩa với việc phải từ bỏ ít nhiều những ao ước riêng tư. Có những từ bỏ khiến ta không mấy an vui nhưng có khi không chọn Chúa khiến ta rơi vào tình cảnh tệ hại hơn.  

Xin Chúa cho chúng ta hiểu và chấp nhận những từ bỏ để trở nên tốt hơn, để luôn chọn Chúa trên hết mọi ưu tiên của bản thân. Những lựa chọn đúng đắn sẽ làm nên cuộc sống tốt đẹp và những quyết định theo Chúa giúp ta trở thành người môn đệ đích thực. Ước gì mỗi người chúng ta được Chúa Giêsu đồng hành trong cuộc sống, để qua Ngài, chúng ta học biết chọn lựa và can đảm sống chọn lựa ấy, chọn lựa dẫn ta đến với Nước Thiên Chúa.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là khuôn mẫu của người môn đệ, người biết từ bỏ và lựa chọn: từ bỏ điều xấu và chọn điều tốt.Chân lý này thật dễ hiểu, nhưng không dễ thực hiện. Có khi chúng con chọn những điều không tốt,vì một chút thú vị nó mang lại, nhưng sau đó là nhiều thất vọng tiếc nuối. Xin Chúa giúp chúng con can đảm hơn để dành ưu tiên cao nhất cho Chúa, vì biết rằng con đã chọn điều tốt nhất. xin cho chúng con quảng đại hơn với Chúa, để nhận lại phần thưởng nhiều gấp trăm, và sự sống đời đời làm gia nghiệp. Xin Chúa đồng hành với con, để trong mọi giây phút cuộc đời, con an tâm vững dạ, bước đi bên Chúa về Nước Trời. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập