THÁNH LỄ VỌNG PHỤC SINH 2019

Mầu nhiệm Phục sinh là nền tảng căn bản của niềm tin Kitô giáo. Thánh Phaolô đã xác quyết: “Nếu Đức Kitô đã không sống lại, thì lời rao giảng của chúng tôi và đức tin của anh em hoàn toàn trống rỗng, và chúng ta là những kẻ đáng thương nhất trong tất cả mọi người” (1Cor 15,14-19). Vì vậy, toàn bộ đời sống đức tin của mọi Kitô hữu đều quy chiếu vào mầu nhiệm quan trọng này. Hòa chung tâm tình cùng giáo hội hoàn vũ, đêm nay – Thứ bảy 20/4/2019, một lần nữa cộng đoàn được sống lại mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Kitô.

Thánh lễ do cha xứ Giuse chủ tế . Đồng tế với ngài có quý cha dòng Thánh Thể. Thầy phó tế Phanxicô Xaviê. Thành phần tham dự có các nam nữ tu sĩ, HĐMV giáo xứ, các hội đoàn cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Thánh lễ bao gồm 4 phần chính:

  1. Phụng vụ Ánh sáng (Cha chủ tế Giuse)
  2. Phụng vụ Lời Chúa (Cha Martino Augustino)
  3. Phụng vụ Thánh Tẩy (Cha chủ tế Giuse)
  4. Phụng vụ Thánh Thể (Quý cha đồng tế)

 

Trước khi bước vào Thánh lễ, lúc 20g00 là nghi thức Phụng vụ Ánh sáng.

Toàn thể cộng đoàn dân Chúa sốt sắng tham dự nghi thức phụng vụ. Ánh sáng từ ngọn lửa Phục Sinh tỏa lan, từng ngọn nến lan tỏa, lan tỏa thắp sáng cả khuôn viên giáo xứ. Nến Phục Sinh được rước vào thánh đường trong niềm hân hoan của hết thảy mọi người. Tiếp theo, cộng đoàn với nến sáng trên tay tuyên xưng lại lời hứa khi lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy năm xưa. Sau đó là phần công bố Tin Mừng Phục Sinh. Lắng nghe Tin Mừng Phục Sinh, một luồng sinh khí mới thổi vào tâm hồn mỗi tín hữu. Niềm vui, niềm hy vọng dấy lên như thôi thúc chúng ta căn tân đời sống của chính mình. Đức Kitô đã chết nhưng nay lại phục sinh để mở toang cánh cửa thiên quốc, đón chúng ta vào cõi sống đời đời.         

Sau khi thầy phó tế công bố Tin Mừng, cha Martino Augustino đã mở đầu bài chia sẻ bằng niềm vui Phục Sinh với tràng pháo tay giòn giã của cộng đoàn. Thế nhưng sau đó, cha lại đề cập đến hàng loạt các vấn nạn cùng sự dữ của xã hội ngày nay. Và do đâu lại cứ tiếp diễn những thực trạng đau buồn ấy, văn hóa sự chết đang dần thống trị đời sống chúng ta đó là vì con người ngày nay tuy vẫn tin vào Chúa Phục Sinh nhưng lại không sống Tinh Thần Phục Sinh. Qua bài chia sẻ trong đêm Vượt Qua này, Cha mời gọi mỗi người sống Tinh Thần Phục Sinh qua mối tương quan với Chúa, với chính mình và với tha nhân. “Sống Tinh Thần Phục Sinh trước hết chúng ta có sống là sống để phụng sự Chúa và chỉ duy một mình Thiên Chúa mà thôi.” Sống tinh thần Phục Sinh cho chính mình là khi chúng ta biết rèn luyện bản thân, cả về thể lực lẫn trí lực, và đặc biệt rèn luyện một quả tim biết đập những nhịp yêu thương. Cuối cùng, sống cho tha nhân chính là biết từ bỏ sự ích kỷ trong đời sống cá nhân của mình để sống cho tha nhân và cộng đồng, đó là một đời sống hy sinh, phục vụ cho đến cùng theo gương Thầy Giê-su. Cha cũng đề cập đến ngọn lửa đã đốt cháy nhà thờ Đức Bà Paris, “phải chăng đó chính là ngọn lửa phục sinh mà Đức Kitô muốn ném vào mặt đất để tẩy xóa mọi vết nhơ tội lỗi của toàn nhân loại, để chúng ta có một sự Phục Sinh Đích Thực, một đời sống mới bằng chính lửa Phục sinh của Đức Giê-su Ki-tô”.      

Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Tẩy. Cha chủ tế rảy nước thánh trên chúng ta, để nhắc lại ơn gọi của mỗi người Kitô hữu đã được tái sinh trong Đức Kitô Phục sinh.

 Sau nghi thức phụng vụ Thánh Tẩy là phần phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ Vọng Phục Sinh đã khép lại lúc 22g30, cộng đoàn ra về trong niềm hân hoan và tràn đầy hy vọng. Ước mong sao ngọn lửa Phục Sinh đêm nay sẽ cháy mãi nơi cung lòng mỗi người, để chúng ta có thể loan báo Tin Mừng Phục Sinh đến những người xung quanh bằng chính đời sống mới theo tinh thần của Đức Kitô. Alleluia – Alleluia.

BMVTT 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập