Tuần 3

Chúa Nht L Lá 

I. KHAI MẠC

Hát: Chúa Ơi Hồn Con Hướng Về Chúa

ÐK: Chúa ơi hồn con hướng về Chúa, tựa hoa hướng dương thắm mầu. Như nai vàng tìm đến suối trong, hồn con trông đợi Chúa giữa cơn u sầu.

 1. Bơ vơ kiếp sống gian trần, hồn con đêm ngày thao thức, Chúa ơi, hồn con mong về bên Chúa. Tàn héo trong vũng lệ sầu, đời con ê chề muôn nỗi, khát mong nghỉ yên trong Chúa nhân hiền.

 2. Tim con mang vết thương tình, từ lâu in hình sao sáng, Chúa ơi, hồn con ghi tạc tên Chúa. Ngày tháng mơ ước thiên đường, trần gian như lò nung nấu đến khi nghỉ yên trong Chúa nhân từ.

TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xác tin rằng Chúa đang hiện diện trước mặt chúng con đây, chúng con thờ lạy Chúa, Chúa là nguồn sống của chúng con, chúng con chỉ tìm thấy hạnh phúc thật khi trở về với Chúa, nhưng làm thế nào để chúng con trở về với Chúa đây? Nếu không từ bỏ mình đi, như chính Chúa Giêsu đã dạy: “Ai muốn theo Ta, phải bỏ mình đi vác thập giácủa mình hằng ngày mà theo Ta.”

Lạy Chúa, vì yêu thương chúng con, Chúa đã chịu đau khổ và vác thánh giá vì tội lỗi chúng con. Xin Chúa ban sức mạnh và niềm an ủi cho những ai đang phải vác thánh giá của cuộc sống về bệnh tật, đau khổ phần hồn, phần xác và tinh thần. Xin Chúa ban ơn lành làm vơi đi những thánh giá của họ và biến đổi thánh giá của họ trở nên nhẹ nhàng trong tình yêu và lòng thương xót của Chúa.

Lạy Chúa, xin Chúa giúp mỗi người chúng con cũng biết đón nhận thập giá của bản thân với trọn vẹn tâm tình yêu thương, xin Chúa hãy ban sức mạnh cho chúng con, để chúng con biết từ bỏ mình mà theo Chúa cho đến ngày chúng con được về quê trời hưởng phuớc trường sinh. Amen

(Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚAKINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng) 

II. TÂM TÌNH SÁM HỐI

 Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã yêu thương chúng con biết là chừng nào! Chúa đã yêu thương chúng con đến nỗi hy sinh chính cả mạng sống của mình cho chúng con. Thế mà, biết bao lần chúng con đã xúc phạm đến tình thương của Chúa. Biết bao lần chúng con đã thờ ơ, lãnh đạm trước tình yêu thương của Ngài.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin tha thứ cho chúng con.

 Người dẫn:  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã tự hiến chính mình làm của ăn, của uống cho mỗi người chúng con. Xin Chúa cho chúng con biết chuẩn bị tâm hồn xứng đáng mỗi khi đến cử hành Thánh Thể, hầu được trở nên một với Chúa.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin tha thứ cho chúng con.

 Người dẫn:  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cất khỏi lòng chúng con những tự cao, tự đại, những thoả mãn với chính mình. Xin ban cho chúng con một tâm hồn trong trắng, để chúng con cảm nghiệm được tình yêu thương bao la của Chúa.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin  tha thứ cho chúng con.

 Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con yêu mến Chúa. Tâm hồn chúng con đang khát khao Chúa. Xin Chúa thương ngự vào lòng chúng con

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin Chúa biến đổi chúng con nên một trong tình yêu Chúa.

 (Thinh lặng)

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng)

Hát: Xin Chỉ Cho Con

ĐK: Xin chỉ cho con, đường đi của Chúa. Xin dạy bảo con nước bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý, xin dạy bảo con những điều cao qúy. Vì Chúa là Đấng cứu độ con là Đấng ngày đêm con cậy trông.

Tất cả nẻo đường Chúa là tình yêu và chân lý, dành cho những ai giữ tron minh ước, điều răn Chúa ra nghiêm chỉnh thực thi.

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Nói những lời ấy xong, Đức Giêsu đi đầu, tiến lên Giêrusalem. Khi đến gần làng Bếtphaghê và làng Bêtania, bên triền núi gọi là núi Ôliu, Người sai hai môn đệ và bảo: "Các anh đi vào làng trước mặt kia. Khi vào sẽ thấy một con lừa con chưa ai cỡi bao giờ, đang cột sẵn đó. Các anh cởi dây ra và dắt nó đi. Nếu có ai hỏi: "Tại sao các anh cởi lừa người ta ra", thì cứ nói: "Chúa có việc cần dùng! Hai người được sai liền ra đi và thấy y như Người đã nói. Các ông đang cởi dây lừa, thì những người chủ nói với các ông: "Tại sao các anh lại cởi lừa người ta ra? "Hai ông đáp: "Chúa có việc cần dùng."

Các ông dắt lừa về cho Đức Giêsu, rồi lấy áo choàng của mình phủ trên lưng lừa, và giúp Người cỡi lên. Người đi tới đâu, dân chúng cũng lấy áo choàng trải xuống mặt đường. Khi Người đến gần chỗ dốc xuống núi Ôliu, tất cả đoàn môn đệ vui mừng bắt đầu lớn tiếng ca tụng Thiên Chúa, vì các phép lạ họ đã được thấy. Họ hô lên: Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa! Bình an trên cõi trời cao, vinh quang trên các tầng trời!

Trong đám đông, có vài người thuộc nhóm Pharisêu nói với Đức Giêsu: "Thưa Thầy, Thầy trách môn đệ Thầy đi chứ!" Người đáp: "Tôi bảo các ông: họ mà làm thinh, thì sỏi đá cũng sẽ kêu lên!"

Đó là Lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

Tin Mừng vừa trình thuật cho chúng ta chuyến hành trình lên Giêrusalem của Đức Giêsu với tư cách là Đấng Mesia. Đức Giêsu lên Giêrusalem cũng là để hoàn tất sứ mạng Chúa Cha trao phó bằng hy lễ vượt qua là chính cuộc khổ nạn của Người. Cùng đi với Đức Giêsu có các môn đệ và một đoàn người đông đảo. Họ vừa cầm cành lá ôliu vừa tung hô rằng: “Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Bình an trên trời, vinh quang trên cõi trời cao!” (Lc 19, 38)

Tiếng tung hô của dân chúng thật phù hợp với tước vị, vinh quang và niềm vui ơn cứu độ. Nhưng nơi cuộc vượt qua tại Giêrusalem, cũng cần thấy một dung mạo thật của Vua Giêsu, dung mạo của một con người đau khổ và đầy thương tích, hiền lành như con chiên bị đem đi sát tế, và bày tỏ tình yêu lớn lao đến hy sinh mạng sống mình.

Bước vào cuộc vượt qua với Đức Giêsu, các môn đệ thân tín bỏ chạy hết vì sợ hãi, vì thấy nguy hiểm đến tính mạng của mình, dù trước đó ai cũng thề là sẽ cùng chết với thầy. Theo Đức Giêsu vào cuộc thương khó để nhận ra tình yêu vô biên của Ngài dành cho con người, để chứng kiến dung mạo vị Vua tình yêu đã dám yêu đến cùng, để thấu hiểu sự cô đơn của Ngài trong giờ phút khó khăn nhất, để nhận ra chính mình trong tương quan với Chúa nhờ soi mình vào tấm gương thầy Giêsu. Đức Giêsu đã đi qua cuộc thương khó để đến vinh quang và hạnh phúc. Chúng ta cũng được mời gọi đi theo Ngài ngang qua chính cuộc thương khó của mình và để nhờ Ngài, chúng ta cũng đến được nguồn hạnh phúc đích thực.

Mùa chay và lời mời gọi hối cải không chỉ dừng lại ở những cảm xúc và suy nghĩ, nhưng còn được thể hiện bằng những cuộc vượt qua, bằng việc thay đổi và canh tân đời sống. Cuộc vượt qua nào cũng chất chứa nhiều đau khổ, sửa đổi bản thân bao giờ cũng ngang qua cắt tỉa và đau đớn. Nhưng chỉ khi nào chúng ta dám vượt qua chính mình, khi đó chúng ta thực sự đang theo sát gót bước của Thầy Giêsu trên cùng một con đường, tuy là con đường hẹp và khó đi, nhưng lại đưa đến sự sống đời đời.

Để có thể đi theo Đức Giêsu vào cuộc vượt qua của bản thân, chúng ta cần ơn Chúa trợ giúp và thánh hoá. Giữa muôn vàn cám dỗ và thử thách trong cuộc sống. Chúng ta xin Chúa giúp chúng ta can đảm bước theo Chúa đến cùng với lòng tin tưởng sâu xa vào quyền năng và vinh quang của Ngài

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, bước vào cuộc thương khó, Chúa cũng cảm thấy cô đơn, sợ hãi, nhưng trong tất cả, Chúa vẫn muốn thi hành trọn vẹn thánh ý Cha trên trời trong yêu mến và tin tưởng. Cuộc sống chúng con hôm nay nhiều khi lắm bộn bề và những yếu đuối là điều không thể tránh khỏi. Dù cố gắng và ước muốn thay đổi nhiều, nhưng chúng con dường như vẫn cứ bị níu chặt trong thân phận con người bất toàn. Xin Chúa giúp chúng con đừng thất vọng hay chán nản mà buông xuôi, nhưng giúp chúng con biết kiên vững cậy trông vào Chúa, để chúng con đủ sức đứng lên nhờ ơn Chúa và được Chúa biến đổi trong ân sủng và tình yêu. Amen


Hát: Con Đường Chúa Đã Đi Qua

1. Lạy Chúa con đường nào Chúa đã đi qua, con đường nào Ngài ra pháp trường, mão gai nào hằn lên đau xót. Lạy Chúa, Thánh Giá nào Ngài vác trên vai đau thương nào phủ kín tâm tư, đường tình đó Ngài dành cho con

ĐK: Lạy Chúa xin cho con bước đi với Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài thập giá trên đường đời con đi. Lạy Chúa xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống với Ngài vinh quang.

2. Lạy Chúa mũi đòng nào đâm thấu con tim, đinh nhọn nào còn loang máu đào, sỉ nhục nào còn vương trên mắt. Lạy Chúa những bước nào gục ngã đau thương, bao roi đòn hằn vết thê lương, đường tình đó Ngài giành cho con.

 (Thinh lặng) 

IV. CẦU NGUYỆN (Mời cộng đoàn quỳ)

Người dẫn: Hội thánh mời gọi con cái mình cùng bước theo Đức Giêsu trên con đường thương khó. Chúng ta cùng cầu xin cho các bậc lãnh đạo,/ các linh mục và tu sĩ trong Giáo Hội/ biết bền bỉ,/ kiên nhẫn vác thập giá của bổn phận và trách nhiệm/ mà theo chân Chúa đến cùng. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Người dẫn: Trên thế giới ngày nay, ngày càng có nhiều người thích hưởng thụ và ngại hy sinh. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi Kitô hữu biết quan tâm,/ chia sẻ của cải,/ và nâng đỡ những anh chị em nghèo khổ bất hạnh. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Người dẫn: Con đường dễ dãi,/ rộng rãi thênh thang/ là con đường dẫn tới xa lìa Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin cho các tín hữu trẻ/ biết nhìn nhận thập giá đời mình,/ cố gắng sống theo con đường hẹp của Tin Mừng,/ để nhờ đó mà được sự sống đời đời. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Người dẫn: Tuần Thánh là tuần quan trọng nhất trong năm Phụng vụ, đặc biệt là Tam Nhật Vượt Qua. Chúng ta cùng cầu xin cho mỗi người chúng ta ý thức tầm quan trọng của Tuần Thánh/ qua việc đọc và suy niệm Cuộc Thương Khó Chúa/ và âm thầm chia sẻ những hy sinh đau khổ của Chúa/ để cảm nghiệm sâu xa Tình yêu Cứu độ mà Thiên Chúa đã dành cho mỗi người chúng ta. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

V. KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA 

Sống trong tâm tình Năm Thánh Lòng Thương Xót, giờ đây chúng ta cùng chạy đến với lòng thương xót của Chúa qua tâm tình của Kinh Năm Thánh.

Lạy Chúa Giêsu Kitô,/ Chúa đã dạy chúng con phải thương xót như Cha trên trời,/ và cho chúng con biết:/ ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha./ Xin tỏ cho chúng con thấy nhan thánh Chúa/ và chúng con sẽ được cứu thoát.

Ánh mắt yêu thương của Chúa/ đã cứu Giakêu và Matthêu khỏi vòng nô lệ tiền bạc;/ đã giúp người đàn bà ngoại tình và Mađalêna/ không còn kiếm tìm hạnh phúc nơi thụ tạo;/ đã khiến Phêrô khóc lóc vì trót phản bội Chúa,/ và đã hứa Thiên Đàng cho người trộm cướp có lòng ăn năn.

Xin cho chúng con biết lắng nghe,/ như chính Chúa đang gửi đến mỗi người chúng con,/ những lời Chúa đã nói với người phụ nữ Samaria:/ “Nếu chị biết nhận ra ơn Chúa!”

Chúa là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình,/ gương mặt của Thiên Chúa đang đem lòng xót thương và tha thứ/ mà biểu lộ uy quyền trên mọi sự:/ xin cho Hội Thánh được nên gương mặt hữu hình của Chúa nơi trần gian,/ gương mặt của Chúa sống lại hiển vinh.

Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa/ cũng phải khoác lên người sự yếu đuối/ để biết đồng cảm với những người đang sống trong u mê và lầm lạc:/ xin cho mọi người đến với các thừa tác viên/ đều thấy mình được Thiên Chúa tìm kiếm,/ yêu thương và tha thứ.

Xin Chúa hãy gửi Thánh Thần đến/ và xức dầu thánh hiến mỗi người chúng con,/ để Năm Thánh Lòng Thương Xót này/ trở thành năm được Chúa ban ân sủng,/ để Hội Thánh Chúa được thêm lòng nhiệt thành/ mang Tin Mừng đến với người nghèo,/ loan báo tự do cho những người bị giam cầm và áp bức,/ và cho người mù lại được nhìn thấy.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria,/ Mẹ của Lòng Thương Xót,/ chúng con nguyện xin Chúa/ là Đấng hằng sống và hiển trị/ cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời./ Amen.

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

    Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

 ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, cùng tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

(Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Mẹ Đứng Đó

ĐK: Mẹ đứng đó khi hoàng hôn tím màu, nhạc thương trầm buồn hắt hiu, đồi cao u hoài loang máu đào, con Chúa đau thương treo trên Thập Giá, hiến thân vì nhân lọai, tội tình. Mẹ đứng đó, tâm hồn tê tái sầu, hiệp thông cùng con dấu yêu, vì thương nhân loại bao khốn cùng, xin dẫn đưa bao tâm hồn lạc hướng về bên Mẹ, Mẹ ơi!

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập