CHÚA NHẬT 1 MÙA CHAY

(Lc. 4,1-13)

Suy niệm:

Ăn chay có nghĩa là tiết chế ẩm thực để tâm hồn được thanh thoát và thấm nhuần tình Chúa.

Ăn chay theo Phật giáo, Cao đài giáo là không ăn thịt. Nhưng một bữa cơm chay đãi khách có thể còn mất nhiều công, tốn nhiều của hơn là một bữa cơm mặn.

Ăn chay theo Hồi giáo là nhịn ăn từ sáng đến chiều mới được ăn. Nhưng là ăn uống thả cửa và ngon miệng.

Ăn chay theo các Rabbi tức các kinh sư của Do thái giáo, là ăn bánh khô với nước lã và chỉ ăn vào lúc chiều tà.

Chúa Giêsu đã ăn chay theo kiểu các luật sĩ và Pharisiêu là nhịn ăn cả ngày và chỉ ăn bánh khô uống nước lã. Nhưng Kinh Thánh nói Chúa đã nhịn suốt 40 đêm ngày không ăn.

Sự tiết chế trong ẩm thực nhiều khi là phương pháp trị liệu cần cho một vài căn bệnh. Chí ít cũng giúp cho tinh thần sáng suốt và nhẹ nhõm dễ suy tư, dễ kết hợp với Thiên Chúa và dễ thấy được mưu mô của Satan. Satan là tên chung để gọi những kẻ phản nghịch cùng Thiên Chúa và ghen ghét nhân loại, muốn làm cho nhân loại phản bội Chúa.

Nhờ ăn chay cầu nguyện, Chúa Giêsu đã thấy ngay mưu gian chước quỷ của Satan và đã thắng chúng khi chúng cám dỗ Chúa về sự mê ăn uống, về lòng ham hố danh vọng, về sự đam mê của cải giàu sang. Vì mê ăn uống, trí khôn người ta dễ thành u mê và xác thịt dễ nổi dậy đòi hỏi được thỏa mãn. Vì ham danh vọng người ta dễ ghen tuông, ganh tỵ và mưu hại nhau. Vì đam mê của cải, dễ làm cho người ta quên nhân vị, quên thiên chức làm con cái Thiên Chúa mà thờ tiền của, bị tiền của chi phối mà quên tình người, quên hiếu thảo và dễ phản bội nhau. Vì không ai có thể vừa thờ Thiên Chúa vừa nô lệ của cải.

 

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã làm gương tiết chế ẩm thực cho chúng con. Xin cho chúng con biết thánh hóa mùa chay này bằng cách xa lánh tiệc tùng và rượu chè, để mùa chay thánh hóa chúng con và thánh hóa Giáo Hội.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết hãm mình trong sự ăn uống, để lòng trí chúng con được vươn lên cùng Chúa. Đồng thời, xin Chúa giải thoát chúng con khỏi tính kiêu ngạo, ham hố và cạnh tranh chức vị thế trần, để theo gương Chúa, Đấng đã bỏ mọi sự vì chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết coi thường tiền của để lòng chúng con sẵn sàng tham gia mọi sinh hoạt bác ái từ thiện. Amen

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập