TẦM QUAN TRỌNG

             CỦA “BỮA CƠM”

                       TRONG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH

---//---

Khi kết hôn, bắt đầu bước vào đời sống gia đình, ai cũng mong ước rằng đời sống gia đình mình luôn được trong ấm ngoài êm, hạnh phúc viên mãn. Tuy nhiên, ngày nay rất nhiều cặp bạn trẻ đã không giữ được hạnh phúc gia đình chỉ sau vài năm cưới, thậm chí có cặp chỉ vài tháng sau khi cưới là anh đường anh, em đường em.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ đời sống gia đình, từ vấn đề tâm sinh lý, vật chất tiền bạc, tôn giáo… cho đến những vấn đề xã hội. Tuy vậy, xin được chia sẻ với cộng đoàn, đặc biệt những người đang sống đời sống gia đình đề tài: “TẦM QUAN TRỌNG CỦA BỮA CƠM TRONG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH” với ba nội dung chính sau đây:

1. Bữa cơm là dịp mọi người phục vụ nhau.

2. Bữa cơm là lúc mọi người được hiệp thông và nên một với nhau.

3. Bữa cơm là lúc mọi người nuôi sống nhau.

Khi đọc đoạn Tin Mừng (Mc 14, 12-16.22-26) về bối cảnh của Bữa Tiệc Sau Cùng, chúng ta có thể nói đây là bữa tiệc mẫu mực cho tất cả các bữa tiệc. Bởi, bữa tiệc sau cùng này của Chúa không đơn giản chỉ là bữa ăn thuần túy, nhưng đó là tiệc Vượt Qua, Tiệc Chiên Thiên Chúa, Tiệc Thánh Thể. Mọi bữa tiệc của chúng ta đều quy hướng về bữa tiệc sau cùng này. Chính vì thế, bữa cơm gia đình mà chúng ta nói đến trong lúc này cũng được đặt nền tảng trên bữa tiệc sau cùng của Chúa.

1.     Trước hết, bữa cơm là lúc mọi người có dịp phục vụ lẫn nhau.

Chúng ta thấy trong bài Tin Mừng, các môn đệ là những người phục vụ, khi một số người được cắt cử chuẩn bị bữa tiệc. Thật vậy, làm sao có được bữa tiệc nếu không có người chuẩn bị tiệc: “Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?” (Mc 14,12), và các ông đã đi dọn tiệc. Câu hỏi này cho thấy một sự chủ động phục vụ của các tông đồ, không cần Chúa ra lệnh. Cũng trong bữa ăn ấy, Chúa chúng ta thực hiện hành động phục vụ cách trọn vẹn nhất đó là lúc “Người đứng dậy,… đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ.” (x.Ga 13, 4-5). Người tuy là Thầy, là Chúa mà Người còn rửa chân cho các tông đồ trong vai trò của một nô lệ, vì thế Người cũng mời gọi chúng ta hạ thấp mình để rửa chân cho nhau (x. Ga 13, 14). Chúng ta được mời gọi nên giống Chúa, nghĩa là đến để phục vụ chứ không phải được phục vụ (x. Mc 10, 45).

Cũng vậy, trong đời sống gia đình, nhiều người ngày nay vẫn còn suy nghĩ công việc phục vụ bếp núc là của người vợ. Hiểu như thế là hoàn toàn sai, ngày nay không phải là thời Phong Kiến nữa mà còn não trạng “chồng chúa vợ tôi” nữa. Bởi ai trong chúng ta, đặc biệt trong đời sống gia đình, ai cũng được mời gọi phục vụ lẫn nhau. Vợ phục vụ chồng, chồng phục vụ vợ, cha mẹ phục vụ con cái, con cái phục vụ cha mẹ. Càng làm lớn thì càng phải là người phục vụ. Không thể chấp nhận được, cả hai vợ chồng cùng đi làm, mà chiều về bao nhiêu công việc trong gia đình từ giặt giũ, cơm nước, quét dọn, chăm con… đổ hết lên đầu một mình người vợ, còn chồng thì nằm phỡn xem Tivi hoặc đọc báo.

Bữa cơm gia đình được hình thành từ thói quen mọi người trong gia đình biết phục vụ nhau. Phục vụ không phải là gánh nặng, hay là một công việc gì to tác, nhưng nếu không có ý thức phục vụ trong gia đình chắc chắn không có bữa cơm ngon lành. Bởi bữa ăn có được là do công lao, ý thức phục vụ và là trách nhiệm của mọi người trong gia đình.

 2.     Bữa cơm là lúc mọi người được hiệp thông và nên một với nhau.

Trong Bữa Tiệc Vượt Qua, Đức Giêsu đã biến bánh rượu trở nên chính Mình Màu Thánh Người, rồi bẻ ra trao cho các môn đệ. Do vậy, các môn đệ tuy nhiều người, nhưng cùng ăn một Bánh, uống cùng một Chén. Và chính khi ăn Bánh Trường Sinh và uống Chén Cứu Độ đó, các ông được hiệp thông, nên một với nhau. Như thánh Phaolô nói trong thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô: “Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người chúng ta cũng chỉ là một thân thể” (1Cr 10, 17).

Cũng vậy, gia đình tuy nhiều người nhưng là một gia đình, một thân thể. Gia đình đó phải có bữa cơm là cầu nối mọi người lại với nhau. Thật vậy, bữa cơm là khoảng thời gian mà mọi thành viên sum vầy ngồi ăn cùng nhau. Đó không chỉ đơn giản là một bữa ăn cung cấp năng lượng mà còn là nơi gắn kết yêu thương, hiệp nhất mọi thành viên trong gia đình. Nơi mà tất cả mọi người đều cảm nhận được tình thương thực sự, sự quan tâm lẫn nhau, sự hiệp thông giữa vợ chồng, giữa cha mẹ và con cái.

Người xưa có câu: “râu tôm nấu với ruột bầu, chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon.” Dù rằng “râu tôm” và “ruột bầu” là những thứ người ta bỏ đi, tuy nhiên, cả gia đình đều cảm thấy ngon. Ngon ở đây không phải là cao lương mĩ vị nhưng đó là cái ngon của tình yêu, cái ngon của hạnh phúc, cái ngon sự hiệp nhất, mà chỉ có gia đình nào có bữa cơm chung mới cảm nhận được mà thôi.

Có những bữa cơm tuy đơn sơ, đạm bạc nhưng rất đầm ấm và đầy tình nghĩa. Sau một ngày cha mẹ lao động, làm việc cật lực, con cái học tập vất vả thì bữa cơm chính là thời gian dành cho nhau. Bữa cơm là thời gian quí báu nhất trong ngày mà cha mẹ và con cái có thể gần gũi và trò chuyện, bộc bạch tâm sự với nhau. Đó cũng là lúc vợ chồng hỏi han nhau, sẻ chia với nhau. Đó cũng là lúc cha mẹ tìm hiểu về việc học hành của con cái, các mối quan hệ bạn bè cũng như mong ước của con trẻ. Và đó cũng là lúc mọi người hiệp thông nên một với nhau.

 3.     Bữa ăn là thời gian mọi người nuôi sống nhau.

Đức Giêsu khi biết Người sẽ không còn ở thế gian này nữa, nên trong Bữa Tiệc Vượt Qua, Người đã thiết lập Bí tích Thánh Thể, để không chỉ ở lại với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế mà quan trọng là trở nên lương thực thần lương dưỡng nuôi chúng ta trên đường dương thế.

Cũng vậy, bữa cơm gia đình là thời gian mọi người nuôi sống nhau. Đó không chỉ là nuôi sống về thân xác nhưng quan trọng là nuôi sống tình thân. Bữa cơm gia đình giúp mỗi thành viên vui vẻ, thư giãn, gạt đi hết những muộn phiền, tìm thấy được những yêu thương và sự chia sẻ, tìm thấy được nguồn động lực để sống.

Thế nhưng đáng buồn rằng, ngày nay nhiều người tuy sống chung một mái nhà nhưng hầu như không có thời gian ở bên nhau chứ đừng nói là có bữa cơm chung với nhau. Chính vì thế không có bữa cơm chung thì không có tiếng nói chung, không có tiếng nói chung nên hậu quả là mọi người sẽ không hiểu nhau, dần dần xa cách nhau, khắc khẩu với nhau, và cuối cùng là gia đình ấy chết dần chết mòn lúc nào không hay.

Nói tóm lại, hôm nay chúng ta có dịp suy niệm về Bí Tích Thánh Thể. Thánh Thể là chính là Bữa Tiệc. Qua bữa tiệc đó, Chúa ban chình Mình và Máu Người để trở nên lương thực cho chúng ta trên đường dương thế.

Từ bữa tiệc Thánh Thể, chúng ta quy chiếu để thấy được vai trò quan trọng của bữa cơm trong đời sống gia đình. Bữa cơm gia đình dựa trên nền tảng của Bữa Tiệc Thánh Thể. Có thể nói, bữa cơm có vai trò rất quan trọng trong đời sống gia đình bởi qua bữa cơm các thành viên trong gia đình có cơ hội phục vụ nhau, hiệp nhất nên một với nhau và nuôi sống nhau.

Hầu hết chúng ta là những người đang sống đời hôn nhân. Khởi đầu tình yêu của chúng ta có lẽ rất đẹp, hứa hẹn một hạnh phúc viên mãn. Nhưng nếu chúng ta không chịu phục vụ nhau, không biết hiệp nhất với nhau, không biết cách nuôi sống nhau thì chắc chắn chẳng mấy chốc gia đình của chúng ta sớm muộn gì cũng sẽ có những rạn nứt đổ vỡ. Hãy biết dành thời gian cho nhau, không chỉ trong bữa cơm gia đình mà còn cùng nhau tham dự Tiệc Thánh Thể. Có như vậy, chắc chắn rằng gia đình chúng ta sẽ luôn có được niềm vui và hạnh phúc trong đời sống. Amen.

 

Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập