CHÚA NHẬT

LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA

Suy niệm:

Trong tâm tình mùa vọng, Phụng vụ Giáo hội thường nhắc đến hình ảnh Gioan Tẩy Giả. Ông đóng vai trò trong việc tiên báo cho dân chúng biết Đấng Cứu Thế sẽ đến, và kêu gọi họ phải chuẩn bị tâm hồn qua việc ăn năn sám hối.

Hình ảnh Gioan tiền hô lại được xuất hiện trong ngày lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa. Ông lại được nhắc đến như một vị tiền hô đi trước và nói với dân chúng biết: “Phần tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người…”. Phép rửa mà Gioan tiền hô thực hiện cho dân chúng chỉ mang tính chất bên ngoài để giúp cho họ chuẩn bị tâm hồn đón nhận một phép rửa quan trọng hơn đến từ Đấng Mêsia : “Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa”. Con người mang thân phận yếu hèn và tội lỗi trong kiếp sống, vì vậy tẩy rửa tội lỗi và sinh lại thành người mới, đó là hiệu quả của phép Thánh tẩy Kitô giáo.

Được rửa trong Thánh Thần và lửa: Lửa là hình ảnh tẩy rửa, thiêu hủy những gì là cũ kỹ nhơ bẩn và Thánh Thần là Đấng ban nguồn sống mới cho con người. Rửa trong Thánh Thần và lửa không chỉ người Kitô hữu được dìm vào trong cái chết của Chúa Giêsu để xóa sạch tội lỗi và đi vào cuộc phục sinh vinh hiển của Chúa để đón nhận sự sống mới thần linh, mà còn được mặc lấy Chúa Giêsu Kitô, gắn bó và nên một với Người : “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).

Từ nay, người Kitô hữa sẽ sống cuộc đời mới hoàn toàn, trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, và cùng với Chúa Kitô chết cho tội lỗi, cho trần gian, cho con người cũ, cho tính xác thịt. Một khi chúng ta chết cho con người cũ là chôn vùi con người ích kỷ, đam mê và tội lỗi. Vậy tôi và bạn đã chết cho tội lỗi và tật xấu chưa và chết tới mức nào?. Cởi bỏ con người cũ là từ bỏ những ràng buộc trần gian, là khước từ những ham muốn vô độ. Như vậy, được rửa trong Thánh Thần và lửa, chúng ta được mời gọi hướng về sự sống mới nơi Đức Giêsu Kitô. Sống sự sống mới của Chúa nghĩa là nên một với Chúa và để cho Thần Khí Thiên Chúa chi phối chứ không để xác thịt điều khiển. Sống sự sống mới là kết hợp nên một với Chúa và ai kết hợp nên một với Chúa thì sinh nhiều hoa trái là hoa trái của Thần Khí : “Bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ” (Gl 5,22-23).

Mỗi người hãy tự xét xem mình đã sinh ra những hoa quả Thần Khí chưa và là những hoa quả nào?

 Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, năm xưa Chúa đã đến với Gioan để xin đón nhận nghi thức thanh tẩy. Điều này muốn nói lên rằng Chúa muốn đồng hóa mình với dân, muốn chia sẻ những lo âu và hy vọng của dân. Chúa muốn trở nên một trong họ và như họ, để xóa sạch tội lỗi cho nhân loại và sinh lại họ thành người mới, thành con cái Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, từ ngày chúng con chịu phép Rửa Tội, chúng con đã trở thành con cái Chúa. Chúa mời gọi mỗi người chúng con luôn sống xứng đáng với danh nghĩa cao quý ấy. Đồng thời, Chúa muốn chúng con chết đi cho tính ích kỷ, đam mê và tội lỗi, để mỗi người chúng con luôn sống đẹp lòng Chúa và yêu thương nhau. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập