Sự xấu giống như Covid- 19!

Cho đến thời điểm này, Covid- 19 đã chi phối, khống chế thế giới con người được hơn nửa năm rồi! Trong nửa năm qua đi đó, Covid – 19 đã đem lại cho con người những sự kinh hoàng không thể nào tưởng tượng được! Mặc dù vậy, nhiều nước đã có những bước thành công tốt đẹp trong việc không chế con virus này, không cho chúng có cơ hội phát triển cũng như lan tràn khắp nơi.

Trước những thành tựu mà con người đạt được, con người nỗ lực và hy vọng một ngày gần đây sẽ có những phương thuốc hiệu nghiệm để loại trừ chúng khỏi thế giới con người. Nhưng tiếc thay, niềm hy vọng vừa lóe sáng đã phải lu mờ hay bị dập tắt! Vì cho đến nay, ngoài những nước bị virus khống chế, những người chưa bị nhiễm virus đã nhen nhúm trở lại, cũng như những nước đã vượt qua nay lại tái xuất hiện!

Sở dĩ có tình trạng này, là vì cho đến nay, người ta vẫn chưa nhận diện hay nắm bắt được con virus Covid-19 ấy ra sao, như thế nào? Bởi vậy, nó không đến với đất nước mình, hay là nó bị khống chế, ta không biết rõ là nó đã bị loại trừ hay nó lại nằm ẩn ở đâu đó để chờ cơ hội thuận tiện là tái xuất giang hồ ngay. Khi nó tái xuất ta biết được là qua những người bị nhiễm bệnh mà thôi…

Việt Nam cũng không ở ngoài trường hợp này. Sau gần 100 ngày không phát hiện một ca nhiễm bệnh nào, tưởng rằng mọi sự đã yên ổn. Nào có ai ngờ, tối thứ sáu ngày 24/07 thành phố Đà Nẵng thông báo có một ca bị nhiễm được đánh số 416. Và từ ngày đó đến nay 01/08, tốc độ phát hiện những người bị nhiễm virus tăng đến chóng mặt! Mọi người đều vào cuộc chống đỡ hết mình đến hụt cả hơi!!!

Từ hình ảnh con virus Covid-19 này làm cho tôi liên tưởng tới sự xấu, sự ác độc, sự dữ, sự tội lỗi…nơi mỗi một con người. Bình thường thì ta nhìn ai cũng đẹp, cũng dễ thương, cũng đầy sự trìu mến…Nhưng khi đụng chuyện, ngay cả những chuyện vụn vặt, nhỏ bé, tầm thường…thì không một ai có thể ngờ được!

*Điển hình như vào khoảng 4h sáng ngày 21/1, người dân sống tại con hẻm 567, đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9, TP.HCM bất ngờ thấy khói lửa bốc lên từ căn nhà của bà Huệ liền tá hỏa dập lửa, báo PCCC. Khoảng 20 phút đã khống chế, dập tắt được hoàn toàn vụ cháy.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 5 thi thể bị cháy gồm bà Lê Thị Huệ (SN 1950, hay gọi là bà Năm cây me), 2 người con trai là Lê Hoàng Thanh (SN 1980), Lê Hoàng Tâm (SN 1983), người con gái là Lê Thị Tuyết Mai (SN 1976), con dâu là Trần Mỹ Tuyền (SN 1990, vợ anh Thanh).

Được biết nghi phạm Nguyễn Hữu Phước là hàng xóm, ngụ tại căn nhà sát vách với gia đình nạn nhân.  Phước tức giận gia đình bà Huệ nhiều lần để xe và cho khách để xe chiếm lối đi chung. Phước nhiều lần nhắc nhở nhưng phía gia đình bà Huệ không nghe. Quá tức giận, Phước nảy sinh ý định đốt nhà để hù dọa!

*Hay là câu chuyện xảy ra vào khoảng 24h ngày 1/5, tại gia đình ông L.X.L. (SN 1950) và vợ là bà T.T.H. (SN 1952), ở thôn Thanh Nộn 2 xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam. Do mâu thuẫn gia đình, Lê Thị Loan là con gái của ông L. và bà H. đã dùng xăng hắt lên người bà H., châm lửa đốt.

*Theo tài liệu điều tra, ngày 11/5/2019, tại phòng trọ trong ngõ 298 Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, do mâu thuẫn trong sinh hoạt Huỳnh Thị Lan Anh (SN 1997, hộ khẩu tại xã Vĩnh Thanh Trung, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) và chị L.T.N (SN 1992, quê tỉnh Bắc Giang, bạn ở cùng phòng trọ) đã tranh cãi dẫn đến xô xát. Khi được mọi người can ngăn, Lan Anh bỏ ra ngoài khoảng 15 phút, sau đó quay lại phòng trọ, trút "mưa dao" vào các vị trí mang tai, cổ chân trái, bàn chân phải và lưng chị N. rồi bỏ đi. Hậu quả chị N. được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đống Đa.

*Chẳng hạn như câu chuyện “Mẹ tưới xăng đốt nhà tự tử cùng 3 con nhỏ vì mâu thuẫn với chồng ” vào lúc 13 giờ 30 chiều 28-7, tại xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Từ một vài câu chuyện điển hình kể trên, cho thấy làm những việc tốt đẹp thì đầy gian nan, vất vả, khó khăn…còn gieo những chuyện xấu thì lại quá đơn giản và dễ dàng! Vì vậy, đừng có khinh thường chuyện tốt đẹp để rồi lơ là hay coi thường, xem nhẹ…để đến lúc sự xấu chi phối, lôi kéo…làm cho ta dây dưa, vương vấn vào đến mức độ không kịp trở tay!

Và nên nhớ rằng, khi sự xấu xuất hiện và khống chế ta thì hậu quả không sao lường hết được! Khi đã xảy ra thì có ăn năn, sám hối cách mấy hay đến cỡ nào cũng đành chịu thôi!

Thiên Quang sss

Biến sự xấu thành điều tốt đẹp

Chương trình mừng lễ Đấng sáng lập của Hội Dòng cùng với việc tuyên khấn trọn đời của các thầy đã được hoạch định một cách hoành tráng đâu vào đấy, nhất là năm nay lại diễn tiến vào ngay ngày chúa nhật, mọi người có liên quan đều có điều kiện tham dự thánh lễ này một cách đông đủ…

Nào ngờ, trong xã hội một sự việc bất thường xảy đến, đó là Covid -19 bùng phát ở mãi ngoài Đà Nẵng từ ngày 24/07, sau gần 100 ngày không có ca nhiễm nào! Nhưng sau đó, thì các ca nhiễm virus gia tăng liên tiếp. Nhìn chung thì đợt dịch lần này diễn biến đầy phức tạp lắm nguy hiểm, thậm chí đã có người lâm vào tình trạng nguy kịch và cuối cùng không qua được đã phải tử vong. Trước những sự kiện này, Đà Nẵng đã có những biện pháp quyết liệt để kiểm soát và ngăn chận cơn dịch bùng phát.

Cùng với Đà Nẵng, hai thành phố lớn: Hà Nội vả Hồ Chính Minh cũng bị ảnh ảnh hưởng không nhỏ, và cũng đã có những biện pháp thích hợp, như là cách ly những nơi nghi ngờ có bệnh, hay là hạn chế tụ tập ở chỗ đông người…

Trước sự khuyến cáo, đề phòng của những người có trách nhiệm trong xã hội, các vị Giám mục ở những địa bàn có người bị nhiễm virus cũng đã có nhưng sự hưởng ứng tích cực.

Trước sự chung tay cùng với cộng đồng, nhiều dự định hoành tráng trong các dịp lễ hội lớn của giáo phận cũng như của Hội Dòng đành phải xếp lại, như lễ truyền chức, lễ tuyên khấn…mặc dù có người đã cương quyết mạnh dạn tuyên bố “ Đời người ta có một lần sao lại dễ dàng xếp lại đến thế?”

Nhưng đây không chỉ đơn giản là lệnh, mà còn là tương lai của bản thân và của mọi người trước con virus khinh hoàng chẳng có biết nể nang bất cứ một ai này! Vì vậy, để cuộc sống của mọi người cũng như tương lai của xã hội được diễn tiến một cách bình an, tốt đẹp thì ta phải vui lòng đón nhận…một là thôi không thực hiện chương trình đã dự định; hai là thu hẹp, làm vừa đủ có hạn chế theo như khuyến cáo đã dự tính…

Từ sự việc ấy, để tôi có nhiều suy nghĩ khi nhìn vào thánh lễ đến với Hội Dòng tôi hôm nay: Mừng lễ thánh Tổ Phụ và trong dịp này có 09 thầy tuyên khấn trọn đời. Khung trời của Hội Dòng trong ngày hôm nay thật là bình lặng, không có sự ồn ào, náo nhiệt như những lần trước đó, vì quý cha, quý thầy trong Hội Dòng ở các miền xa không có về, khách mời của Hội Dòng cũng thế, và thân nhân, người quen biết của các khấn sinh cũng không có mặt để  tham dự…

Một điều gì đó thật là buồn, buồn day dứt, buồn thảm thiết, đến thê lương.. còn hơn cả khung trời âm u hôm nay đang chờ đón cơn bão số 2 – Sinlaka - ghé ngang qua vậy! Nhưng khi bắt đầu thánh lễ, tôi bước theo đoàn đồng tế, tôi nhìn lên cung thánh của nhà nguyện Hội Dòng, tôi chợt bắt gặp hình ảnh rực rỡ của thánh tổ phụ trên tấm kiếng mầu, mà phải giật mình khi nhớ lại cuộc đời mà cha Thánh đã đi qua với biết bao đoạn đường thăng trầm.

Từ hình ảnh về cha Thánh Tổ Phụ này, tôi ước mong Hội Dòng, đặc biệt là các thầy tuyên khấn hôm nay học theo gương ngài để luôn sống với Chúa trong bất cứ hoàn cảnh, ngay cả khi hoàn cảnh ấy có nghiệt ngã, đau đớn đến đâu đi nữa…

Ngay từ thời thơ ấu, thánh Tổ Phụ đã bị chi phối bởi xã hội sau cách mạng Pháp 1789. Một cuộc cách mạng đã lật đổ chính quyền quân chủ chuyên chế, thủ tiêu mọi tàn dư phong kiến. Giải quyết vấn đề ruộng đất cho nông dân. Đồng thời mở ra một thời đại mới, thời đại thắng lợi và củng cố của chủ nghĩa tư bản trên thế giới.

Cuộc Cách mạng này cũng làm cho Giáo Hội bị ảnh hưởng không ít, thêm vào đó là bối cảnh gia đình khó khăn trăm bề nữa! Cho dù là như thế nào, ngài vẫn sốt sắng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể và với Đức Mẹ Maria. Nhất là sau này, khi người mẹ ruột của ngài qua đời, ngài đã nhận Đức Mẹ làm mẹ của mình.

Chẳng hạn khi ngài từ giã chức vụ chánh xứ giáo xứ Monteynard để gia nhập Dòng Đức Mẹ, ngài gặp sự ngập ngừng của Đức giám mục giáo phận, sự ngăn cản của người chị thân yêu Maria.

Sau này khi trở thành tu sĩ Dòng Đức Mẹ, với biết bao công việc nặng nề đầy trọng trách và cả khó khăn dồn dập, nhưng việc đạo đức ngài vẫn không hề xao nhãng, để cuộc đời của ngài luôn được tiến triển tốt đẹp trong thánh ý Chúa.

Đến khi ngài được ơn thúc đẩy lập Dòng Thánh Thể, tưởng đây là Thánh Ý của Thiên Chúa mọi sự sẽ trôi chảy, thuận lợi, dễ dàng…nào ngờ đủ thứ sóng gió, thách thức ập tới! Từ những người thân cận trong Hội Dòng đến những vị có trách nhiệm trong Giáo Hội…Đối với một người bình thường thì chắc có lẽ sẽ đầu hàng, bỏ cuộc chơi cho bình an. Nhưng đối với cha thì ngài vẫn kiên trì lắng nghe Lời Chúa dạy bảo giữa những cơn gian nan, thử thách ấy.

Vào những ngày cuối đời, bệnh tật gia tăng trầm trọng, bác sĩ khuyên ngài nên về quê để tịnh dưỡng hầu có thể lấy lại được sức khỏe cần thiết. Ngài nghe lời thu xếp mọi việc ở nhà Dòng để đi nghỉ đúng như lời bác sĩ yêu cầu. Nhưng, trên đường về quê, ngài làm gì cho những người quen biết ngài cần tới, thì ngài vẫn sẵn sàng làm, không hề nà bất cứ một điều chi. Chính vì vậy, khi ngài đang nghỉ dưỡng bệnh ở Paris, cha đã nhận được một “ Bánh Thánh Thể ” do một hội viên “ Tam Điểm ” khi xưa vào một nhà thờ đã phá nhà Tạm, sau đó là đổ Mình Thánh Chúa xuống đất và dày đạp. Khi về nhà thì thấy Bánh Thánh nằm trong giầy. ông không dám hủy và đã cất giữ tới 14 năm, nay trở lại Công Giáo đem đến cho cha Thánh…

Nhìn vào cuộc đời của cha thánh Eymard giúp cho mỗi người chúng ta bình tâm khi nhìn vào con đường theo Chúa của mình cũng phải trải qua nhiều đoạn trường dở khóc dở cười, để rồi từ đó có được một kết luận tốt đẹp, đó là khả năng mà Thiên Chúa ban cho mỗi người có thể biến những điều xấu xa, tồi tệ…thành những điều tốt đẹp, huy hoàng.

Cho nên, điều quan trọng là mỗi người có đặt mình trong bàn tay Chúa dẫn dắt để rồi sau đó ra sức thực hiện cho tới cùng không, như cha thánh đã quả quyết “ Tôi ao ước làm một điều lớn lao nào đó cho vinh quang Thiên Chúa và cho phần rỗi anh em tôi…”

Thiên Quang sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập