THÁNH GIUSE

GƯƠNG MẪU CHO ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH.

 

Khi chiêm ngắm Thánh Gia như là mẫu gương cho mọi gia đình, chúng ta không thể tránh được một khó khăn có ở trong lòng, bởi vì Thánh Gia không phải là một gia đình với vợ chồng con cái theo nghĩa máu mủ ruột thịt của một gia đình bình thường. Đặc biệt, tương quan giữa thánh Giuse với Đức Maria và với Đức Giêsu là khó khăn hiển nhiên nhất và toàn diện nhất: Trước hết, thánh Giuse được mang tiếng là chồng của Đức Maria và là cha của Hài Nhi Giêsu, nhưng như tất cả chúng ta đều biết, ngài chẳng phải là tác nhân cho các tương quan này vì “trước khi về chung sống với nhau, Đức Maria đã có thai bởi phép Đức Chúa Thánh Thần”. Có một chiều kích “mầu nhiệm” mà chúng ta được mời gọi để chiêm ngắm và dấn thân.

Hơn ai hết trong gia đình Nagiarét, thánh Giuse đã vượt qua tương quan máu mủ huyết thống để đón nhận Maria và Hài Nhi Giêsu theo ý muốn của Thiên Chúa. Thế mà, tương quan thân thiết dựa trên việc vâng theo ý muốn của Thiên Chúa, chính là tương quan của Nước Trời. Chắc chắn, thánh Giuse đã không nghe được câu nói này của Đức Giêsu “Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em, là mẹ tôi” (Mc 3, 35), nhưng thánh nhân đã sống trọn vẹn điều này trước đó thật lâu. Có thể nói chắc chắn rằng, trước khi công bố những lời như thế, Đức Giêsu đã kinh nghiệm được tương quan mới mẻ này nơi người cha nuôi của mình. Vì vậy, sứ điệp và kinh nghiệm mạnh mẽ nhất của thánh Giuse dành cho các gia đình chính là họ được mời gọi xây dựng tương quan Nước Trời, bằng cách vượt qua tương quan huyết thống, để đi đến một tương quan mới phổ quát và sâu lắng hơn, đó là tương quan mới qua việc lắng nghe và sống Lời Chúa ngay trong môi trường gia đình của mình.

Nơi thánh Giuse, chúng ta dễ dàng nhận thấy ngài là người chồng mẫu mực và là người cha gương mẫu nhân từ.

  • Thánh Giuse đã được Thiên Chúa chọn gọi làm người bảo hộ, giữ gìn và săn sóc cho Chúa Con khi bắt đầu hành trình làm người. Ngài đã đặt cuộc đời mình trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Ngài tôn trọng đạo hạnh của Mẹ Maria, không một lời chất vấn vì sao Mẹ mang thai trước khi về chung sống với mình, không đưa Đức Maria ra pháp luật để đòi lại sự công bằng cho quyền làm chồng của mình. Đối với thánh Giuse, Đức Maria - bạn trăm năm của ngài, và Đức Giêsu - Con Thiên Chúa làm người là 2 mầu nhiệm cao cả. Ngài chấp nhận lùi lại đằng sau trong âm thầm và kín đáo để thinh lặng chiêm ngắm. Khi thiên sứ báo mộng, ngài đã an vui mở lòng ra đón nhận Đức Maria, và chấp nhận đặt cuộc đời mình trong đường hướng mà Thiên Chúa đã hoạch định. Ngài hiểu rằng Thiên Chúa đã trao phó cho ngài gìn giữ hai báu vật mà từ đây, Thiên Chúa sẽ thực hiện công trình cứu chuộc cho toàn thể nhân loại. Thánh Giuse đã làm trong sự vâng phục và tín thác, trong đó có đức yêu thương mà ngài đã dành cho Mẹ Maria và Chúa Giêsu.
  • Trong vai trò làm cha, thánh Giuse đã chu toàn sứ mạng thiêng liêng này. Suốt thời ẩn dật của Đức Giêsu, người cha Giuse đầy nhiệt huyết và nhân từ đã không quản ngại những hy sinh gian khó, tạo cho con trẻ Giêsu có một điều kiện tốt nhất để lớn lên và trưởng thành trong khía cạnh nhân bản. Môi trường gia đình là mảnh đất đầu tiên để Ngôi Hai Thiên Chúa học cách làm người, học lối ứng xử của một con người. Nơi Giuse, cậu bé Giêsu tập cho mình tính trầm lắng, biết nghĩ tốt cho người khác khi đưa ra những quyết định. Cũng chính thánh Giuse đã dạy cho Giêsu biết cách làm những chiếc bàn, chiếc ghế và trở thành một người thợ mộc khéo tay. Hẳn đã có lúc thánh Giuse bồng con đi ngang qua những cánh đồng lúa mênh mông, chia sẻ với con điều gì đó, để đến khi rao giảng Tin Mừng, khiến Giêsu bồi hồi khi nghĩ đến cảnh “thiếu thợ gặt lành nghề”. Chắc là hai cha con có dịp nào đó đã chứng kiến hạt cải nhỏ bé bỗng một ngày trở thành nơi chim trời có thể vào cư trú, nên bài giảng của Đức Giêsu sau này có thêm những hình ảnh dụ ngôn về Nước Trời đầy sức thuyết phục. Có thể nói, đối với Đức Giêsu, nơi thánh Giuse luôn có hai tâm trạng đồng hành: một tâm trạng của người cha đầy gương mẫu, yêu thương quan tâm đến con và một tâm trạng của một người trần rất tôn thờ Đấng Uy Quyền  đang ở nơi hình hài của một cậu bé. Vì thế, thánh Giuse nêu cao đức vâng phục, tín thác, để Thiên Chúa toàn quyền định đoạt trên Ngài trong vai trò làm cha nuôi Chúa Giêsu.

Có thể nói, toàn bộ cuộc đời của thánh Giuse là sống để cho ý Chúa được thực hiện: Bảo bọc gia đình Nagiarét. Và cũng chính vì trọn một đời sống cho ý Chúa, nên thánh Giuse được hưởng hạnh phúc lớn lao trên thiên đàng, trở thành vị thánh lớn của Giáo Hội, vị bảo trợ và gương mẫu sống đức tin cho các gia đình Công Giáo và được Giáo Hội dành một vị trí đặc biệt để tôn kính.

 

Tùy Phong,sss


Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập