Tuần 5

Theo Người Đến Cùng

I. KHAI MẠC

Hát: Chúa Yêu

1. Giêsu Chúa con ơi, yêu thương phút giây này. Ngài đến viếng thăm con trao ban muôn hồng ân. Giêsu sống trong con, thông chia những vui buồn. Tình yêu Chúa cho con mênh mông như mưa nguồn.

ĐK: Con xin tin kính khiêm nhường thờ lạy Chúa. Cho con say mến cảm tạ tình yêu Chúa. Qua bao năm tháng ân tình Chúa cao vời. Cho con yêu Chúa, yêu người yêu yêu mãi thôi.

2. Con xin khắp nơi nơi yêu thương giữa muôn người. Từ nay đến mai sau, cho nhau mối tình sâu. Giêsu Chúa con ơi cho con biết yêu Người, vầng tim mãi xinh tươi tin yêu trên môi cười.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con cảm tạ Chúa luôn ban ơn nâng đỡ và ơn can đảm cho chúng con trong cuộc sống hôm nay. Chúa biết rõ cuộc sống của chúng con luôn đầy những thử thách gian truân. Xin Chúa luôn nâng đỡ cho những yếu đuối bất toàn của chúng con.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, Chúa đã đến trần gian trong con đường khiêm hạ, nghèo khó. Chúa đã sống một cuộc đời yêu thương và phục vụ. Chúa đã sống tận hiến và hy sinh. Hy sinh cả tính mạng cho người mình yêu. Xin Chúa Giêsu Thánh Thể luôn là sức mạnh nâng đỡ cuộc đời chúng con. Xin thần lương Chúa là Mình Máu Thánh Chúa nên sức mạnh cho hồn xác chúng con. Xin giúp chúng con luôn biết theo gương Chúa cho đến cùng, cho dẫu có vì Chúa mà bị người đời khinh chê, cho dẫu có vì Chúa mà bị thua thiệt. Xin ban cho chúng con một tâm hồn trong sáng và một lương tâm an lành để chúng con luôn tìm thấy niềm vui và hạnh phúc khi được sống theo gương Chúa.

Lạy Chúa, Chúa là Đấng Hằng Sống. Ai theo Chúa sẽ được sống đời đời. Xin giúp chúng con thắng vượt những cám dỗ, những nguy nan để trung kiên sống theo giáo huấn của Chúa. Xin giúp chúng con luôn sống nên một trong Chúa hôm nay và mãi mãi trên thiên quốc. Amen

 (Thinh lặng)

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI 

     (Đọc kinh Tôi Thú Nhận)

Hát: Kinh Thương Xót

Người dẫn:  Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin Chúa thương xót chúng con.

Người dẫn:  Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Người dẫn:  Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin Chúa thương xót chúng con.

(Thinh lặng)

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh vịnh 139 nói cho chúng ta biết Thiên Chúa biết rất rõ mọi tư tưởng và hành vi thầm kín của con người: Quá khứ lãng quên, hiện tại phức tạp, tương lai mờ mịt của con người đều không có gì bí mật đối với Chúa. Nói như vậy để chúng ta biết sống dưới con mắt Thiên Chúa, và hiểu được ý Ngài là một vinh dự và là một niềm vui vô cùng lớn lao. Trong tâm tình đó chúng ta cùng dâng lên Chúa lời tạ ơn trong thánh vịnh này.

(A) Lạy Chúa, xin cứu con khỏi người gian ác,

giữ gìn con khỏi kẻ bạo tàn.

 

(B) Lòng chúng bày chước độc mưu thâm,

cả ngày chỉ biết gây xung đột. *

chúng mài lưỡi nhọn như lưỡi rắn,

chứa đầy mồm nọc độc hổ mang.

 

(A) Lạy Chúa, xin bảo vệ con khỏi tay người tội lỗi, *

giữ gìn con khỏi kẻ bạo tàn

đang tìm kế làm con ngã quỵ.

 

 

(B) Quân kiêu hãnh ngấm ngầm đánh bẫy, *

chúng bủa lưới đặt dò,

bên vệ đường gài bẫy hại con.

 

(A) Con thưa cùng Đức Chúa :

Chính Ngài là Thiên Chúa của con, *

lạy Chúa, xin lắng tai

nghe tiếng con cầu khẩn.

 

(B) Lạy Chúa là Chúa Tể,

là sức mạnh cứu con,

là mũ chiến đội đầu,

trong ngày con xuất trận.

 

(A) Lạy Chúa, xin đừng để ác nhân toại ý,

đừng để nó thực hiện mưu đồ.

 

(B) Con biết rằng : Chúa bênh người khốn khổ,

bảo vệ quyền lợi kẻ khó nghèo. *

Vâng, người công chính sẽ xưng tụng danh Chúa,

kẻ ngay lành được ở trước Thánh Nhan.

 

(A)+(B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
       cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

       Tự muôn đời và chính hiện nay
       luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA  

Hát: Xin Chỉ Cho Con

ĐK: Xin chỉ cho con đường đi của Chúa…

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Luca 9,51-62

Khi đã tới ngày Đức Giêsu được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giêrusalem. Người sai mấy sứ giả đi trước. Họ lên đường và vào một làng người Samari để chuẩn bị cho Người đến. Nhưng dân làng không đón tiếp Người, vì Người đang đi về hướng Giêrusalem. Thấy thế, hai môn đệ Người là ông Giacôbê và ông Gioan nói rằng: “Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không?” Nhưng Đức Giêsu quay lại quở mắng các ông. Rồi Thầy trò đi sang làng khác.

Đang khi Thầy trò đi đường thì có kẻ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” Người trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.”

Đức Giêsu nói với một người khác: “Anh hãy theo tôi!” Người ấy thưa: “Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã.” Đức Giêsu bảo: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa.”

Một người khác nữa lại nói: “Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã.” Đức Giêsu bảo: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đằng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.”

Đó là lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm:

Như một người mẹ cần có con để đời bà có ý nghĩa. Mặc dù vì con, bà phải kiêng ăn, nhịn uống, thức khuya dậy sớm và rất vất vả vì con. Thiên Chúa cũng cần chúng ta vì Thiên Chúa muốn chúng ta cộng tác với Ngài để lo cho vinh quang và hạnh phúc của chúng ta và cho chính hạnh phúc đời đời của ta.

   Chúa Giêsu cũng cần ta vì muốn ta được chia sẻ sứ vụ Cứu thế của Chúa mà đưa đồng loại của ta về cùng Thiên Chúa là nguồn vui, suối an hòa.

   Nhưng Chúa Giêsu không hứa cho những ai theo Chúa được vinh quang và hạnh phúc nơi trần thế. Chúa nói : Ai muốn theo Ta phải từ bỏ chính mình, ít ra là quên mình, tự xóa mình đi và vác khổ giá mà theo.

   Những điều chúng ta vừa đọc trong Tin Mừng càng nói rõ ý Chúa hơn : Ai muốn theo Chúa phải chấp nhận đời sống bấp bênh. Một người thưa với Chúa một cách quả quyết : Thầy đi đâu, con cũng theo Thầy. Chúa bảo ông : Con chồn có hang, chim có tổ, Con Người không có nơi dựa đầu. Ngụ ý Chúa nói Chúa bị người ta bứng khỏi quê hương, dân tộc và gia đình; chết không có nơi tựa đầu và không có mồ để chôn, phải nằm nhờ nơi mồ người ta, anh có theo được không ?

   Người khác thưa Chúa : Xin Thầy cho con về lo cho cha mẹ mồ yên mả đẹp đã. Chúa bảo : Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết. Còn anh hãy đi loan báo triều đại Thiên Chúa.

   Người khác : Thưa Thầy cho con về từ biệt gia đình. Chúa bảo : Ai cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau thì không thích hợp với nước trời.

   Chúa mời gọi phải có một chọn lựa và dứt khoát, nhưng chính vì hạnh phúc đời đời của ta và của tha nhân đòi ta phải thế. Chúng ta không nên quên điều Chúa hứa : Anh em sẽ ngự trên tòa để xét đoán thế gian. Và khi từ bỏ thế gian, Chúa nói : Ta về cùng Cha cũng là Cha các con. Ai bỏ cha mẹ, vợ con, ruộng vườn vì danh Ta sẽ được lại gấp trăm ngay khi còn tại thế.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa kêu gọi chúng con tham dự vào công trình cứu độ của Chúa, nhưng Chúa đòi hỏi chúng con phải có tinh thần của Chúa là quên mình cho tha nhân. Xin cho chúng con biết sống quảng đại cho công trình cứu độ của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đòi hỏi ai theo Chúa phải chấp nhận đời sống bấp bênh, khó nghèo và thoát tục. Xin cho chúng con biết quảng đại đáp lời Chúa và vì Chúa dấn thân cho hạnh phúc tha nhân. Amen. 


(Thinh lặng)

Hát: Trái Tim Người

1. Trái tim Người đầy lửa mến triền miên, sưởi lòng lạnh giá trong tình yêu vô biên. Trái tim Người là mạch suối yêu mến, tắm mát tâm hồn ai trĩu nặng truên chuyên.

ĐK: Dừng lại đây bên trái tim dịu hiền Chúa, lòng khô héo bừng cháy lên yêu thương, đời an vui tâm trí con mong về Chúa không biên giới mối tình Chúa mến thương.

2. Trái tim Người bị xâu xé vì ai? thế trần bội nghĩa nhưng tình không phôi phai, Trái tim Người hằng chờ đón từng giây, nâng đỡ ai còn mang gánh nặng hai vai.

 

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin sai đến cho muôn dân khắp hoàn cầu những người biết rao giảng Tin Mừng cứu rỗi bằng chính đời sống của họ.

Cộng đoàn: Xin ban cho chúng con ơn can đảm để rao giảng Lời Chúa bằng đời sống của chúng con.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho nhiều người trẻ biết quên mình và tích cực tham dự vào công trình cứu độ của Chúa.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết quảng đại đáp lại lời mời gọi, và sẵn sàng dâng hiến cuộc đời mình cho Chúa.

3.  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho những ai muốn vì Chúa mà dấn thân giúp đở những người lầm đường lạc lối trở về với Chúa được thoát ly khỏi những cạm bẩy bất chính.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết sẵn sàng dấn thân phục vụ anh chị em đang chìm đắm trong tội được trở về cùng Chúa.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho những người mang Lời Chúa đi gieo, được gieo bằng gương sáng hơn là những lời nói suông.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết siêng năng cầu nguyện cho công trình cứu độ của Chúa.

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH   

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen. 

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ  

  Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể  

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.


Hát kết: Tiếng Lòng

Trái Tim Cha yêu dấu phàm nhân, mà chúng con bạc nghĩa vô ân. Hỡi chúng con hỡi người tri âm, nào hãy an ủi Cha đôi phần. 

ĐK. Vâng, vâng lòng Cha hiu hắt vì yêu chúng con. Vâng, vâng lạy Cha chúng con yêu Cha hết lòng, chúng con hy sinh đời sống, đền thay những nỗi bạc vong. 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập