GIÁO XỨ TĨNH TÂM MÙA VỌNG & MỪNG BỔN MẠNG MẸ VÔ NHIỄM

“Ta sẽ quyến rũ nó, đưa nó vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm tình” (Hs 2,16-17)

Để giáo xứ chuẩn bị tâm hồn sốt sắng đón mừng CHÚA GIÁNG SINH 2017 và mừng lễ bổn mạng. Cha chánh xứ - phó xứ mời cha Vinhsơn Phạm Xuân Hưng dòng Đaminh về giúp công đoàn. Trong tuần tam nhật: 5/12 - 6/12 - 7/12/2017, chúng ta được nhìn lại bản thân mối tương quan giữa chúng ta với tha nhân. Giữa xã hội hôm nay, có lúc chúng ta rơi vào sự đe dọa của 3 chữ T: Thờ ơ – Thực dụng – Tục hóa.

* Cha khai triển về SỰ THỜ Ơ : hờ hững, dửng dưng, vô cảm vô tình, vô tâm trước nỗi đau của người khác. Sự thờ ơ biến chúng ta thành những người ích kỷ, chỉ biết đến mình. Thiên Chúa không thờ ơ như chúng ta. Theo Kinh Thánh, TC yêu thương con ngưởi, Người biết rõ từng người chúng ta để xót thương. TC không thờ ơ, nên đã đã ban Con Một để ở cùng chúng ta, để cứu chúng ta. Vì Người lưu tâm đến ơn cứu độ của chúng ta nên đã chuẩn bị cung lòng ĐỨC MARIA VÔ NHIÊM NGUYÊN TỘI, đó là đặc ân TC ban tặng Mẹ. Sự dửng dưng thờ ơ của chúng ta làm lạnh giá cả địa cầu. Để chữa căn bệnh thờ ơ đó là chữ TÂM. Khi chúng ta có chữ TÂM, chúng ta sẽ sống vị tha. Có chữ TÂM, chúng ta sẽ có lòng với việc chung. xin cho chúng ta biết noi gương Đức Mẹ; như Mẹ tại tiệc cưới Cana. Xin cho chúng ta có tấm lòng của Mẹ, để chúng ta biết quan tâm chia sẻ với anh chị em.

 * THỰC DỤNG  : là người dùng mọi cách để đạt được mục đích riêng; bất chấp tình nghĩa, ân sủng thiêng liêng. Mục đích biện minh cho phương tiện (VD: để đời sống xã hội ổn định phải phá thai. Đi tu để được đi ngoại quốc v.v..). Thực dụng là biến mình thành nô lệ sự vật. Không sống tương quan với Chúa và những mối tương quan liên quan; bao gồm cả truyền thống đạo đức, nhân văn. Xin Chúa cho chúng ta nhìn ra tình thương của Chúa đối với chúng ta qua dân tộc Israel; dù dân phản bội hết lần này đến lần khác, TC vẫn trung thành, luôn kiên nhẫn,  tìm mọi cách để thực hiện ơn cứu độ. Chúng ta cầu xin để chúng ta nên giống Đức Mẹ, luôn mở rộng lòng đón nhận hồng ân cứu độ. Lời “Xin Vâng” của Đức Mẹ không toan tính, không điều kiện; sau lời “Xin Vâng” của Đức Mẹ là cả cuộc đời theo Chúa trên hành trình cứu độ. Xin Mẹ giúp chúng ta không sống thực dụng mà sống THÀNH THẬT.

 * TỤC HÓA : biến giá trị thánh thiêng thành phàm tục. “Con người” chất “người” đã mất, chỉ còn “con”

Sao anh lại rắp tâm làm việc ấy ? Anh đã không lừa dối người phàm, mà lừa dối Thiên Chúa.”(Cv 5,4). Chủ nghĩa tục hóa khiến người ta bất chấp luân lý đạo đức; giá trị thánh thiêng thì coi thường, những gì trần tục lại được cổ võ. Có những nơi tiền bạc chi phối cả Bí Tích; có những nơi biến những ngày lễ lớn của Kitô giáo là cơ hội để kinh doanh.   Mùa vọng hướng chúng ta đến màu nhiệm nhập thể : Chúa là Đấng Thánh Thiêng, Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, cùng với Đức Giêsu, nâng thế giới này lên. Chữa bệnh tục hóa bằng chữ THÁNH - Xin Mẹ giúp chúng ta, để dù ăn, dù uống hay làm bất cứ việc gì, chúng ta cũng làm cho sáng danh Chúa.

Sau thánh lễ của ngày tĩnh tâm cuối, ông chủ tịch HĐMVGX, đại diện cha cộng đoàn GX cám ơn cha Vinhsơn. Cha Vinh sơn chúc cộng đoàn Gx mừng lễ sốt sắng; chúc mừng Giáng Sinh bình an và một năm mới tốt lành. 

 BMVTT

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập