Chúa Nhật 5 Mùa Chay

VỀ ĐI VÀ ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA

Suy niệm Tin Mừng: 

“Hạnh phúc thay, kẻ lỗi lầm mà được tha thứ,

Người có tội mà được khoan dung.” (tv 32,1)

Lời thánh vịnh trên đây diễn tả niềm vui và bình an sâu thẳm nơi tâm hồn khi nhận được tình yêu thương tha thứ và hoà giải với Thiên Chúa. Người lỗi lầm nếu có bị lên án thì cũng là lẽ thường tình, nhưng đối với Thiên Chúa, lên án không phải là lựa chọn tốt nhất.

 Câu chuyện về người phụ nữ ngoại tình trong Tin Mừng Gioan cho chúng ta một kinh nghiệm thú vị và xúc động về lòng thương xót của Chúa. Chị phụ nữ trong câu chuyện chỉ là cái cớ để cho những kẻ đố kỵ ghanh ghét tìm cách tố cáo Đức Giêsu. Các kinh sư và người pharisêu dẫn đến một phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình, theo sách luật thì chị phải bị ném đá cho đến chết, và đây là dịp thuận lợi để họ đặt ra một câu hỏi cho Đức Giêsu. “còn thầy, thầy nghĩ sao?” Câu hỏi nhẹ nhàng có vẻ tỏ lòng khiêm tốn, nhưng bên trong lại chứa đầy thâm ý với ý định tìm bằng chứng tố cáo Người.

Đặt mình trong vị trí người vô tội, các kinh sư và người Pharisêu tự cho mình quyền lên án người khác dựa thế lề luật. Có lẽ, nhìn ra sai lầm người khác luôn dễ dàng hơn là chấp nhận yếu đuối của bản thân. Khung cảnh lúc này giống như một bức tranh mô tả các khuôn mặt khác nhau:

* khuôn mặt thất thần, sợ hãi và xấu hổ của người phụ nữ. Chị lo lắng và run sợ chờ đợi cái chết nhục nhã đang đến gần

* khuôn mặt kênh kiệu và lạnh lùng của các kinh sư và người pharisêu, ẩn chứa bên trong một chút hồ hởi vì nghĩ rằng Đức Giêsu sắp rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

* khuôn mặt những người khác đang lăm lăm những viên đá trong tay chờ đợi được thoả cơn tức giận hay là để hoà vào với đám đông tự cho mình là công chính và có quyền kết án người khác.

* và khuôn mặt Đức Giêsu ưu tư nhưng bình thản, Ngài lấy ngón tay viết trên đất như thể chờ đợi sự hoán cải của con người.

Vì họ cứ hỏi mãi nên Đức Giêsu đành để họ nhận ra tình trạng thực sự của mình: “ai trong các ông không có tội, thì cứ lấy đá ném chị này trước đi.” Đức Giêsu đã không đưa ra ý kiến về câu hỏi của họ, Ngài cũng chẳng kết luận về chị phụ nữ, nhưng nhắc nhớ người ta về thân phận con người bất toàn của họ. Trước mặt Thiên Chúa, chẳng ai dám tự hào mình không có tội và chỉ có Chúa là Đấng mới có thể đưa ra lời phán xét. Mọi người bỏ đi hết chỉ còn lại Đức Giêsu và người phụ nữ. Chẳng có ai muốn mình bị kết án, và cũng chẳng ai yêu thích kẻ kết án mình. Hơn nữa, thân phận con người bất toàn và yếu đuối, kết án và bị kết án nào có lợi gì, phải chăng điều đó chỉ đào sâu thêm ngăn cách và thù hận!

Yếu đuối và vấp ngã dường như gắn liền với thân phận con người, nhưng Thiên Chúa luôn mong muốn con cái mình sống hạnh phúc trong bình an và ân sủng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất có quyền lên án, nhưng ngài yêu thích tâm hồn hoán cải và quay trở về với đường nẻo tốt lành. “tôi không kết án chị đâu, chị về đi và từ nay đừng phạm tội nữa”. Với câu nói này, Đức Giê-su không hề bảo tội lỗi người đàn bà đã phạm là không quan trọng. Vi phạm luật hôn nhân và làm tổn thương đến người bạn đời đối với Đức Giêsu luôn là việc hệ trọng. Nhưng Đức Giê-su tin vào con người. Ngài tin rằng với sự trợ giúp của Ngài, tội nhân có thể thành thánh nhân.

Xin Chúa giúp chúng ta ý thức về thân phận con người của mình để kiên nhẫn với bản thân và bao dung hơn với lỗi lầm của tha nhân. Ước gì chúng ta cảm nghiệm được lòng thương xót Chúa sống động trong cuộc sống để tâm hồn chúng ta được an ủi và nuôi dưỡng trong các thử thách, lớn lên qua những vấp ngã và trưởng thành trong lòng mến.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể - Đấng giàu lòng thương xót. Chúa đã sống thân phận con người như chúng con, để nâng dậy những ai vấp ngã, để tha thứ cho những ai đến với Ngài. Xin nâng đỡ mỗi khi chúng con yếu đuối và chữa lành những vết thương lỗi lầm cho chúng con. Xin dạy chúng con biết nhìn tha nhân bằng con mắt bao dung như Chúa, để chúng con luôn nhìn ra điều tốt nơi người khác, hơn là xăm soi những khuyết điểm. Xin cho chúng  con hiểu rằng: tình yêu thương mới làm người ta lớn lên và sự tha thứ luôn đem lại những hiệu quả kỳ diệu. Amen 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập