Tuần 1 

NGUỒN ƠN CỨU ĐỘ

I. KHAI MẠC

Hát: Nhìn Lên

ĐK: Nhìn lên nhan Chúa từ nhân, hồn con tha thiết cầu khấn. Xin xuống muôn ơn giúp con luôn vững tin giữa trần gian. Giờ đây hạnh phúc triền miên, tựa nương bên Chúa trìu mến, con hát vang lên khúc tân ca tán dương Chúa uy quyền.

1. Giờ phút êm đềm bao sướng vui, trần gian ước mơ bao đời. Hồn con vui sướng thảnh thơi. Nghỉ yên trong Chúa từ ái.

2. Này Chúa ban Mình nuôi dưỡng con, cùng con bước đi trên đời. Hồn con vui sướng thảnh thơi. Nguyện luôn trung tín cùng Chúa.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin thờ lạy và tôn vinh Chúa đang ngự thật trong Bí Tích Cực Trọng. Chúng con tuyên xưng Chúa là Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người, chịu nạn, chịu chết và đã sống lại hiển vinh để cứu chuộc nhân loại chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, như Giakêu năm xưa đã được Chúa xót thương tha thứ và viếng thăm gia đình. Chúa đã làm cho Giakêu thật vui sướng khi Chúa hứa sẽ đến nhà ông ngay hôm nay. Niềm vui đó cũng là niềm vui mà Chúa ban cho chúng con mỗi ngày khi chúng con rước Chúa vào lòng. Vì Chúa chính là nguồn hy vọng, sự nâng đỡ và là nguồn sống vĩnh cửu cho đời sống chúng con. Giờ đây, chúng con cũng cảm nhận được lòng Chúa xót thương, tha thứ, che chở, giữ gìn, chăm sóc mỗi người, mỗi gia đình và cả giáo xứ chúng con nữa. Chúng con xin dâng lời tôn vinh và thờ lạy Chúa. Amen.

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con đang bước vào tháng cuối cùng của Năm Phụng vụ, thời gian Giáo Hội dành sự hiệp thông cầu nguyện cho các linh hồn nơi luyện ngục, và cũng là cơ hội để chúng con nhìn lại con người của mình, sau những tháng ngày nhiều thiếu sót lỗi lầm, cúi xin Chúa hãy xót thương:

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đã bao lần trong cuộc sống, Chúa cũng đã tìm gặp chúng con, nhất là lúc chúng con sa ngã. Nhưng chúng con không hề để ý đến sự có mặt của Chúa ở bên chúng con, để nâng chúng con dậy và để ban ơn tha thứ - Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin Chúa thương xót chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, khi gặp những khó khăn, đau khổ trong cuộc sống, nhất là nơi các gia đình, chúng con thường đi tìm nguồn an ủi của người đời, hơn là gặp gỡ Chúa trong cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích - Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, ông thủ lãnh Gia kêu đã vượt qua những lời bàn tán của người khác để đón tiếp Chúa. Ước gì cuộc đời chúng con, cũng luôn nhớ đến thân phận mình đầy yếu đuối mỏng manh, để luôn trông cậy vào lòng thương xót của Chúa - Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin Chúa thương xót chúng con.

(Thinh lặng)

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh vịnh 29 là bài ca tạ ơn Chúa vì đã giải thoát chúng ta khỏi chết. Truyền thống giáo phụ coi thánh vịnh này như là lời tiên báo về sự phục sinh của Chúa Giêsu; và cho rằng đây cũng là lời Đức Kitô tạ ơn Chúa Cha, sau khi được giải thoát khỏi cái chết. Nhờ được Đức Kitô cứu thoát khỏi cái chết, Giáo Hội nhận thấy dòng nước mắt của mình đã biến thành niềm vui, và nỗi buồn sầu trở thành lời ca tạ ơn.

Dâng lên lời thánh vịnh này, chúng ta hãy tập thói quen nhận ra những ân huệ của Chúa trong cuộc đời chúng ta, để dâng lời tạ ơn Đấng thường biến những tiếng khóc của chúng ta trở thành niềm vui.

(A) Lạy Chúa, con xin tán dương Ngài,

vì đã thương cứu vớt, *

không để quân thù đắc chí nhạo cười con.

 

(B) Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ,

con kêu lên cùng Chúa,

và Ngài đã cho con bình phục.

 

(A) Lạy Chúa, từ âm phủ Ngài đã kéo con lên,

tưởng đã xuống mồ mà Ngài thương cứu sống.

 

(B) Hỡi những kẻ tín trung,

hãy đàn ca mừng Chúa,

cảm tạ thánh danh Người.

 

 

(A) Người nổi giận, giận trong giây lát,

nhưng yêu thương, thương suốt cả đời. *

Lệ có rơi khi màn đêm buông xuống,

hừng đông về đã vọng tiếng hò reo.

 

(B) Thuở được yên vui, có lần tôi tự nhủ :

mình sẽ chẳng bao giờ nao núng !

 

(A) Lạy Chúa, vì yêu thương,

Ngài đã đặt con trên núi an toàn. *

Nhưng khi Ngài vừa ẩn mặt đi,

con liền thấy bàng hoàng sợ hãi.

 

(B) Lạy Chúa, con đã kêu lên Ngài,

năn nỉ với Ngài là Chúa của con.

 

(A) Chúa được lợi gì khi con phải chết,

được ích chi nếu con phải xuống mồ ? *

Nắm tro tàn làm sao ca tụng Chúa

và tuyên dương lòng thành tín của Ngài.

 

(B) Lạy Chúa, xin lắng nghe và xót thương con,

lạy Chúa, xin phù trì nâng đỡ.

 

(A) Khúc ai ca, Chúa đổi thành vũ điệu,

cởi áo sô, mặc cho con lễ phục huy hoàng.

 

(B) Vì thế, tâm hồn con ca ngợi Chúa,

và không hề nín lặng. *

Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ,

xin tạ ơn Ngài mãi mãi ngàn thu.

 

(A)+(B)  Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
               cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

         Tự muôn đời và chính hiện nay
         luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

(Thinh lặng)

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Lắng nghe lời Chúa

ĐK: Xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài ...

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca 19,1-10

Sau khi vào Giêrikhô, Đức Giêsu đi ngang qua thành phố ấy. Ở đó có một người tên là Dakêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giêsu là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giêsu, vì Người sắp đi qua đó. Khi Đức Giêsu tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: “Này ông Dakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!” Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ!”

Ông Dakêu đứng đó thưa với Chúa rằng: “Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.”

Đức Giêsu mới nói về ông ta rằng: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Ápraham. Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.”

  Đó là lời Chúa

Suy niệm:

Được rước Chúa Giêsu vào nhà mình quả là một hân hạnh. Tại sao ông Giakêu, một người mà dân chúng, nhất là các luật sĩ và các người được dân chúng tôn trọng là người đạo đức lại khinh chê, gọi là bọn thu thuế gian ác, bọn buôn dân bán nước, là người tội lỗi công khai, giống như gái điếm, mà lại được Chúa đề nghị vào trọ nhà ông?

Dĩ nhiên là vì Chúa Giêsu đến trong thế gian để tìm người tội lỗi, đưa họ về cùng Thiên Chúa Cha. Nhưng người tội lỗi được ơn đặc biệt này phải có nguyên nhân nào khác từ phía ông để Chúa nhìn ra ông giữa đám đông vây quanh Chúa.

Để trả lời, xin đừng ai quên lời Chúa dạy: Phải trở nên như con trẻ thì mới được vào Nước Trời.

Con trẻ thường là đơn sơ, khiêm nhường, không tự cao tự đại, không ham hư vinh, mà lòng có sao thì để lộ ra bề ngoài như vậy.

Ông Giakêu đã hội được những điều kiện ấy hơn mọi người, nên nếu ông được lọt mắt xanh của Chúa có chi lạ.

Trước hết phải biết ông là Trưởng ty thuế vụ của một thành phố nổi danh về giàu có, là ngã tư giao lưu các thứ hàng quý từ Mesopotania sang Israel rồi qua Ai Cập, sang Hy Lạp, một nước văn minh.

Vì ông Giakêu rất giàu, mà lại có quyền thế. Nhưng chỉ vì khát khao, ao ước được mắt thấy Chúa Giêsu, ông không nghĩ đến phải giữ thể diện một quan chức cấp lớn trong thành. Ông đã trở nên như trẻ nhỏ hòa mình vào đám đông, để có thể đến gần và hy vọng được thấy Chúa. Nhưng Phúc Âm nói vì ông thấp bé nên ông chạy trước đám đông, trèo lên một cây bên đường, ở đó chờ Chúa đi ngang qua.

Chúa đã thấy ông và Chúa đề nghị: Xuống đi, tôi muốn vào trọ nhà ông. Lời ấy quả đã gây một tiếng vang trong trí óc ông.

Ông đưa Chúa vào nhà ông, và trong niềm hân hoan lòng ông mở rộng. Ông thưa: Tôi sẽ dâng một nửa gia tài để cho kẻ khó, còn những ai đã bị tôi làm hại, tôi xin đền lại gấp bốn.

Chúa vui mừng tuyên bố: Hôm nay ơn Cứu độ đã đến cho nhà này.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã đáp lại lòng mong ước của ông Giakêu quá điều ông có thể mơ ước, vì ông đã khát khao được trông thấy Chúa. Chúa không chỉ cho ông thấy mà còn tự đề nghị vào trọ nhà ông. Khi Chúa ngự đến nhà ông Giakêu, Chúa đã chuẩn bị cho ông ơn sám hối và giúp ông quảng đại đền bù tội lỗi. Xin cho chúng con lòng khát khao nồng cháy khi rước lễ. Xin giải thoát chúng con khỏi ảnh hưởng tiền bạc, và xin Chúa cho tất cả mọi người thân yêu gần xa của chúng con được ơn vững mạnh trong đức tin. Amen.


Hát: Bài Ca Thống Hối

1. Biết mấy năm rồi hồn con đã phụ tình Chúa, biết mấy năm trường lòng Chúa khao khát mong chờ. Trìu mến cuộc đời, tâm hồn đắm trong bùn nhơ, ánh mắt nhân từ luôn nhìn đến chốn mịt mù. Hãy đón con về, về nơi Thánh Tâm mạch sống. Dũ hết tội đời cho hồn trinh khiết sạch trong.

ĐK. Ôi Chúa Giêsu nghe lời thống thiết khẩn cầu. Tội lỗi vô ơn đã làm Chúa những ưu sầu. Ôi Chúa Giêsu, con nguyện yêu Chúa sớm chiều, đáp đền tình thương suốt đời ca khen tình yêu.

2. Nước mắt chan hòa hồn con ngước lên nhìn Chúa, khóc lóc đau thương tội lỗi nay xin chừa. Dứt hết tội tình bằng hồn đến nơi tình yêu. Tắm nước trong lành cho đời hết kiếp tiêu điều. Hãy đón con về, về nơi Thánh Tâm từ ái. Giúp sức cho con vững lòng chiến đấu từ đây.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Hội Thánh luôn dùng đời sống phục vụ mà xoa dịu đau khổ của nhân loại, xin Chúa gìn giữ và nâng đỡ các công cuộc từ thiện của Hội Thánh, để Hội Thánh có thể giới thiệu Chúa cho mọi nước mọi dân.

Cộng đoàn Hát: Giữ gìn con Chúa ơi! Vì Chúa là Đấng con tựa nương tháng năm. Trong cánh tay Ngài hồn con vui sống, tình yêu Chúa khoan dung bền vững muôn đời.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa phán rằng: “Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên”. Xin Chúa ban ơn trợ giúp để chúng con có thể sống như lời Chúa dạy.

Cộng đoàn Hát: Giữ gìn con Chúa ơi! Vì Chúa là Đấng con tựa nương tháng năm. Trong cánh tay Ngài hồn con vui sống, tình yêu Chúa khoan dung bền vững muôn đời.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, ngày nay, bên cạnh những tâm hồn quảng đại, âm thầm phục vụ Chúa, thì cũng có không ít những người khác chỉ biết ăn chơi trác táng, hưởng thụ ích kỷ, không bao giờ biết quan tâm tới những người nghèo khổ chung quanh mình. Xin Chúa biến đổi các Kitô hữu, nhất là những người trẻ biết sống trong tinh thần yêu thương phục vụ.

Cộng đoàn Hát: Giữ gìn con Chúa ơi! Vì Chúa là Đấng con tựa nương tháng năm. Trong cánh tay Ngài hồn con vui sống, tình yêu Chúa khoan dung bền vững muôn đời.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, việc giúp đỡ người khác trong cơn hoạn nạn, là một trong những cách sống đạo đẹp lòng Chúa nhất. Xin ban cho cộng đoàn Giáo xứ, cách riêng Huynh Đoàn Thánh Thể chúng con luôn biết hiệp nhất trong tinh thần phục vụ.

Cộng đoàn Hát: Giữ gìn con Chúa ơi! Vì Chúa là Đấng con tựa nương tháng năm. Trong cánh tay Ngài hồn con vui sống, tình yêu Chúa khoan dung bền vững muôn đời.

 KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại/ mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý,/ yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con.

Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.

Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

Giờ đây cộng đoàn chúng ta đọc một Kinh Tin Kính, Kinh Lạy Cha, Kinh Vực Sâu để cầu nguyện cho các linh hồn, cách riêng là những anh chị em hội viên đã qua đời.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ      

  Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

     Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Hát kết: Từ Chốn Luyện Hình

Từ chốn luyện hình u tối, vọng tiếng bao linh hồn khóc than, niềm thành tin dâng Mẹ nhân ái, nguyện Mẹ thương nghe đoàn con cái thiết tha van nài.

ĐK: Từ vực sâu tiếng khóc than còn vọng ngân với tháng năm u hoài đớn đau. Mẹ, Mẹ ơi hãy đoái thương lòng từ bi hãy chiếu soi hết mọi linh hồn.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập