ÁNH SÁNG

Theo định nghĩa của “Từ Điển tiếng Việt” cho biết nghĩa của từ ánh sáng là: Do một vật phát ra hoặc phản chiếu trên vật, nhờ nó mắt có thể cảm thụ mà nhìn thấy vật ấy.

Theo định nghĩa này, người ta còn nhấn mạnh thêm một vài ý nghĩa khác để từ “Ánh sáng” này được rõ và có ý nghĩa hơn:

Ánh sáng được phát ra từ bóng đèn đường để soi lối chỉ đường cho con người qua lại được an toàn, được thuận lợi… hay những áng sáng tương tự giúp nhìn rõ những gì thật là nhỏ bé còn bị ẩn khuất, che dấu bởi những vật to lớn khác...

Ánh sáng được phát ra từ bóng đèn trên bàn học giúp người học sinh, sinh viên hiểu biết, mở mang kiến thức trong trí óc, và nhất là giúp người có tấm lòng đang khao khát sống chân thiện mỹ khám phá những điều kỳ diệu còn ẩn dấu trong vũ trụ bao la này.

Và xa hơn, cao hơn, Ánh sáng ấy còn được phát ra từ nhà tạm trong nhà thờ, nhà nguyện.. để nhắc nhở khi ai bước chân vào nơi đây, đều nhận biết và tin “Có một Đấng đang hiện diện”, Đấng ấy đầy tình yêu thương và dư tràn “ Lòng Thương Xót”.

Qua ánh sáng này còn cho biết, Đấng cao cả ấy đã hy sinh và đã chết vì yêu thương nhân loại ngay khi họ còn là tội nhân. Hơn nữa, chính áng sáng tuyệt vời này sẽ dẫn con người đến nguồn hạnh phúc bất tận mà con người hằng ao ước và mong chờ.

Đặc biệt là “Ánh Sáng” ấy đã được bừng lên cách đây hơn 2.000 năm và trong tháng 12 này, được phụng vụ Giáo Hội diễn tả lại, bắt đầu từ Mùa Vọng cho đến Mùa Giáng Sinh.

Thật là như vậy, từ Mùa Vọng cho đến Mùa Giáng Sinh, được chú trọng và làm nổi bật nên một “Con Người” dư tràn ánh sáng, đó là ánh sáng của Đức Kitô đem tới. Điều này được nhấn mạnh trong ngày lễ Giáng Sinh mà trong Tin Mừng theo thánh Gioan đã ghi lại: “Ngôi Lời là Ánh Sáng thật, áng sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người” (Ga 1, 9). Và chính thánh Gioan đã xác quyết điều này: “Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin” (Ga 1, 7)

Ngài chính là ánh sáng soi chiếu trần gian, đem lại cho thế gian u tối, đam mê một nguồn sức sống mới, sức sống vĩnh cửu mà những ai bước đi trong ánh sáng này sẽ không còn nằm dưới bóng của tử thần.

Do đó, niềm vui của mùa Giáng Sinh là đón nhận ánh sáng mà Chúa Giêsu đem tới:

Ngài sẽ là ánh sáng như ánh sáng của bóng đèn đường giúp ta biết đường biết lối về đường ngay nẻo chính.

Ngài sẽ là ánh sáng như ánh sáng của bóng đèn trên bàn học giúp chúng ta hiểu biết về Ngài, để chúng ta được vững tin, được mạnh mẽ trong niềm tin yêu cậy mến giữa cuộc đời đầy sóng gió phong ba này.

Ngài sẽ là ánh sáng như ánh sáng của ngọn đèn nhà Tạm, để mỗi lần chúng ta đến nhà thờ, nhìn lên, chúng ta cảm nhận được một tình yêu đã hy sinh đến tận cùng để ta được sống và được sống dồi dào; cũng như trên mọi nẻo đường chúng ta đang bước đi, ánh sáng đó là động lực giúp chúng ta trở thành những chứng nhân bất khuất về một tình yêu có một không hai được ban cho thế giới này.

Ánh sáng thêm một lần nữa được bừng lên trong mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh nơi cuộc đời mỗi người chúng ta. Chúng ta hãy mở lòng, chăm chú lắng nghe để chúng ta nhận biết và sống tương quan mật thiết với “Ánh Sáng” bất diệt này, để nhờ đó đời sống của chúng ta giữa “Cõi cát bụi trần ai” này luôn tràn đầy niềm vui và hạnh phúc, bởi vì ánh sáng đến chúng ta đã biết đón nhận và sống.

Và “Ánh sáng” này không có ở đâu xa, ánh sáng ấy ở ngay bên cạnh, ở trong lòng chúng ta. Để đón nhận và sống cho đến cùng mầu nhiệm của ánh sáng này, chúng ta hãy dừng lại trước các hang đá được trưng bầy trong nhà thờ, trong gia đình, và ngay cả trên đường phố nữa.

Và ánh sáng ấy đang bừng lên nơi các tỉnh Miền Trung phải gánh chịu hậu quả của lũ lụt trong thời gian vừa qua, nơi chính những anh chị em phải đón nhận những hậu quả đau thương mà vẫn luôn rộng tay, rộng lòng cứu giúp nhau, cho dù có gặp phải những thiệt thòi mất mát và ngay cả mất mạng sống mình theo dùng lũ cuốn trôi....

Ánh sáng ấy được bộc lộ qua những hành động chia sẻ thiết thực của từng cá nhân, từng hội đoàn thiện nguyện, của các tổ chức xã hội... cùng chung tay đóng góp cũng như vượt qua mọi khó khăn, cách trở... kể cả những hiểm nguy để đến tận vùng rốn lũ lụt chia sẻ, động viên từ lời nói, đến cái nắm tay, cùng những vật phẩm đầy ân tình....

Và qua những hình ảnh cùng những lời chia sẻ giúp tôi và mọi người tiếp tục tiếp sức để ánh sáng yêu thương được bừng sáng khắp mọi nơi, bất chấp nước lũ vẫn còn đe dọa ở đâu đây, bất chấp những bùn lầy nhơ nhớp từng lớp, từng lớp còn đọng lại, còn vương vãi sau cơn lũ kinh hoàng và thảm khốc.... dường như đang đầy tràn giữa trần gian hôm nay.

Vâng chỉ với tâm tình và những hành động quyết liệt ấy, sẽ giúp mọi người nhận ra ý nghĩa và giá trị mà “Ánh Sáng của Ngôi Lời” đem tới: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha đã ban cho Người là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật” (Ga 1,14), để có một quyết tâm mạnh mẽ trong cuộc sống, làm cho ánh sáng của sự thật, lẽ phải được sáng lên trong mọi nơi mọi lúc... Nhờ đó, trả lại cho thế gian nguồn hạnh phúc đích thật mà khi tạo dựng nên vũ trụ này, Thiên Chúa đã tặng ban.

Thiên Quang sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập