CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH

Suy niệm

Để nhà được thoáng khí và an toàn cần có cửa. Hội Thánh là nhà của Chúa để đón tiếp ta, bảo vệ ta và nuôi dưỡng ta, được tượng trưng bằng chuồng chiên có cửa. Qua cửa, chiên được vào và được bảo đảm an toàn. Chuồng chiên là hình ảnh Hội Thánh mà Chúa Giêsu tự coi mình là cửa chuồng chiên, để nói lên lòng Chúa mở rộng và tay Chúa giang ra đón nhận tất cả những ai tin nhận Chúa là Đấng Cha sai đến, để giải thoát nhân loại khỏi ách nô lệ Satan và đưa vào Hội Thánh để được nuôi dưỡng, săn sóc và bảo vệ.

Không ai được vào Hội Thánh mà không qua cửa là Đức Giêsu. Chúa Giêsu, vừa là mục tử nhân lành, vừa là cửa chuồng chiên.

Là mục tử, Chúa nuôi chiên bằng chính máu thịt Ngài, bằng lời chân lý và các nhiệm tích ban ơn cứu độ.

Là cửa chuồng chiên, Chúa ngăn ngừa kẻ bất lương là ma quỷ và thói tục thế gian không cho nhập vào chuồng chiên mà phá hoại, lừa dối chiên của Chúa.

Chúa cũng là chủ không chỉ những chiên ngoan đã vào đoàn và vui sống trong đoàn là Hội Thánh, mà Chúa cũng nhận mọi người dù chưa là chiên chính thức của Chúa, ưu tiên là những người lương thiện, rồi những người tội lỗi muốn thoát ly khỏi tội lỗi. Chúa luôn luôn chờ đón mọi người có thiện tâm và thiện chí, như lời các Thiên Thần hát chào Chúa ngày Chúa sinh ra tại Bethlem: "Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bằng yên dưới thế cho người Chúa yêu thương". Mà vì Thiên Chúa là tình yêu và Đức Giêsu Kitô là tình yêu hữu hình của tình yêu vô hình nhưng vô biên là Thiên Chúa. Chúa Giêsu yêu thương, kêu gọi, ban ơn và chờ đợi mọi người. Chúa tin tưởng mọi người chúng ta, Chúa cậy nhờ chúng ta là những tấm lòng mở rộng của Chúa, là những cánh tay của Chúa luôn giang ra, mời gọi, đưa dẫn mọi người vào nước Chúa, giúp ta sống gắn bó với Chúa và yêu thương cởi mở với tha nhân.

Vì đã được là chiên của Chúa mỗi người chúng ta cũng phải cộng tác với Chúa trong việc tìm kiếm chiên lạc, kêu gọi và mở lối cho chiên xa lạ vào đoàn.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Cửa chuồng chiên và là Mục Tử nhân lành, Chúa đến để cho chúng con được sống và được sống dồi dào. Xin ban cho chúng con những chủ chăn tốt lành, chỉ biết say mê Chúa và say mê con người, chỉ biết yêu thương phục vụ và chăm lo cho đàn chiên Chúa, để chia sẻ với Chúa nỗi bận tâm về một đàn chiên “được sống và sống dồi dào”.

Là đàn chiên của Chúa, chúng con nguyện xin Chúa Thánh Thần - là ánh sáng chân lý - soi dẫn chúng con biết đi qua Cửa đích thực dẫn vào Hội Thánh, đó là Ðức Kitô; sẵn sàng từ bỏ mọi cám dỗ hưởng thụ ích kỷ để theo chân Chúa Kitô trên con đường tự do và tràn đầy sức sống.

Lạy Chúa, hôm nay là ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ. Chúng con cầu xin cho Giáo Hội có nhiều bạn trẻ quảng đại, biết dấn thân vô điều kiện và phục vụ vô vị lợi cho đàn chiên Chúa, vì đàn chiên không thể thiếu chủ chăn.

Xin Chúa ban nhiều ơn lành cho cha mẹ chúng con, cha mẹ đã dành tất cả thời gian cho con cái, để yêu thương chăm sóc và lo lắng dạy chúng con nên người. Và một cách nào đó, chúng con cũng là mục tử của gia đình, của khu xóm, của xã hội và của Giáo Hội, xin cho chúng con luôn gắn kết chặt chẽ trong Chúa, để luôn biết sống yêu thương, quan tâm chăm sóc đến người khác, đặc biệt là những con người đang mất niềm tin, niềm hy vọng vào cuộc sống, những con người bị bỏ rơi, bị gạt ra bên lề xã hội. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập