Sống với Chúa nơi mọi người

Nói đến việc truyền giáo nhiều kitô hữu cứ nghĩ là phải đi mãi tận đâu xa xôi mới có thể làm được công việc này, vì vậy, nhiều kitô hữu luôn cho rằng chỉ những ai được ơn mới có thể làm được công việc này!

Thật sự không phải chỉ là như thế, để cứ dõi theo những nơi như tại Miền Tây, tại cao nguyên, nơi Miền Trung hay là tới tận mãi Miền Bắc như là Lạng Sơn, Hưng Hóa…mới là nơi ta phải tuyền giáo. Xa hơn nữa như là Kampuchia, Lào, Thái Lan hay các nước Châu Phi…mới là điểm mà ta phải chú ý!

Có thể nói được rằng: Truyền giáo phải được thực hiện ngay nơi bản thân ta trước, ngay tại nơi mình đang sinh sống, đang làm việc, và với tất cả mọi người.

Một cách điển hình như tại Giáo họ Nứa – Giáo xứ Hà Xá mà cha xứ đã bộc lộ sau ngày giáo họ khánh thành nhà thờ, giáo họ đã có rất nhiều biến đổi. Giáo họ này đã có một bề dày đáng nể, được thành lập vào năm 1889, đến nay là đúng 130 năm, nhưng lại trải qua biết bao thăng trầm theo dòng lịch sử của Đất Nước!

Hiện nay số tín hữu tại giáo họ này chỉ có khoảng trên 20 người. Với một thời gian dài như thế, tránh sao được việc nhà thờ xuống cấp, niềm tin của những người tín hữu bị lung lay, giao động cũng như bị mai một, nhất là khi ở giữa những anh chị em không cùng một niềm tin!

Trong cương vị là người mục tử như lòng Chúa mong ước, cha chánh xứ Giáo xứ Hà Xá cùng với mọi thành phần Dân Chúa thao thức làm sao cho giáo họ này được đứng vững và đi lên. Vì vậy, vào ngày 29/10/2018 cha xứ đã làm phép thánh hóa khu đất và chính thức khởi công xây dựng ngôi nhà thờ mới thay thế ngôi nhà thờ cũ đã sập xệ, tan hoang...theo thời gian mưa nắng.

Quả thật là như thế, từ ngày khởi công cho đến ngày khánh thành gần trọn 01 năm nơi giáo họ này đã nhiều điều đáng ghi nhớ. Chẳng hạn như sự phấn khởi của các tín hữu nhỏ bé nơi đây được củng cố và dâng cao, không còn suy nghĩ là mình bị bỏ rơi, không ai đoái hoài tới, kể cả Thiên Chúa là Đấng được mệnh danh là “ giầu lòng thương xót”, để giờ đây cảm nhận được là gần Chúa hơn bao giờ hết.

Trong thời gian xây dựng thỉnh thoảng có thánh lễ cả giáo xứ cùng hiện diện yểm trợ về mọi mặt, ngay như trong mùa chay năm 2019 cũng có một tối ngắm 15 sự thương khó Chúa Giêsu thật là hoành tráng. Giờ đây thánh lễ hàng tháng được cử hành nơi không còn là một mơ ước viễn vông!

Bên cạnh đó sự sinh hoạt của giáo họ, đặc biệt là qua tiếng chuông vang lên mà trong thời gian vừa qua đã diễn ra, làm cho nhiều người không cùng một niềm tin cũng phải thao thức, rộn ràng, như có một cụ ông năm nay đã 70 tuổi chia sẻ trong bữa tiệc ngày khánh thành: 70 năm, hôm nay con được nghe tiếng chuông rộn ràng, reo vui không ngờ…Tôi chợt nghĩ là ông mới nghe thôi, nếu ông tận mắt chứng kiến những tín hữu sốt sắng đến nhà thờ thì ông sẽ còn vui mừng đến là chừng nào! Chẳng những thế, nếu ông được nghe Lời Chúa dạy cũng được Chúa Giêsu Thánh Thể nuôi dưỡng, bổ sức …thì ông sẽ còn vui mừng đến đâu nữa.

Chắc chắn là như thế, bởi vậy trước ngày khánh thành ngôi nhà thờ của giáo họ, tại giáo họ này đã có thêm 04 người lãnh nhận bí tích khai tâm Kitô giáo.

Với một vài dòng sơ lược kể trên, cho thấy lời mời gọi của Đức giáo hoàng Phanxico về tháng truyền giáo ngoại thường này chỉ đạt kết quả tốt nhất khi mỗi người tín hữu đều nhận biết là mình có bổn phận đóng góp vào công việc này một cách tích cực nhất, cũng như không chờ ai đi bước trước.

Như vậy, để đạt kết quả cao nhất thì chính bản thân tôi phải có một niềm xác tín vào Đức Giêsu Kitô, Đấng là nguồn hạnh phúc duy nhất của tôi và của mọi anh chị em. Từ nền tảng này, tôi mới có thể mạnh dạn di đến với người khác, dĩ nhiên là không chỉ nói mà còn phải là hành động tôi làm mới có sức lôi cuốn người khác một cách mãnh liệt hơn. Vì “ tôi không thể cho người khác cái mà tôi không có”.

Tôi làm công việc này không phải là ở giờ nào, ngày nào, nơi nào, với ai…mà là trọn cả đời sống của tôi với mọi người…

Ngẫm nghĩ công việc tôi phải làm thì tôi thấy không phải là một chuyện đơn giản và dễ dàng, nhưng tôi cứ quyết tâm và bắt đầu, để bên cạnh đó tôi luôn phó thác mọi sự trong bàn tay dẫn dắt, quan phòng của Thiên Chúa, vì đây là việc làm vinh danh Ngài chứ không phải là của tôi để tôi phải lo lắng, e ngại…Nói cách khác “ Tôi chỉ là một người đầy tớ vô dụng ” ( Lc 17,10), hay một hình ảnh khác rõ nét hơn “ Tôi trồng, Appolo tưới, nhưng Thiên Chúa mới cho mọc lên..” ( 1 Cr 3,6)

Thiên Quang sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập