BÀI 31

Cho mọi người

 Sau phần tuyên xưng đức tin: “Tôi tin kính một Thiên Chúa…” là đến phần lời nguyện chung, còn gọi là lời nguyện đại đồng hay lời nguyện tín hữu.

  Lời nguyện chung là lời nguyện liên quan đến mọi người, lời nguyện mở rộng ra thế giới, lời nguyện ứng với mỗi người đang sống trên trần gian này.

  Đấng Cứu Độ không đến trần gian, chịu chết và sống lại cho một vài người nhưng cho mọi người, mọi loài; Ngài cũng không loan báo Tin Mừng cho một số người nhưng cho toàn thế giới. Tương tự, thánh lễ cũng không dành riêng cho một vài người mà cho mọi người, đó là tất cả mọi thành phần trong Giáo Hội cùng nhau tái cử hành những gì Đức Giêsu đã thực hiện vào bữa Tiệc Ly, và trong đó, Lời Chúa một lần nữa lại được công bố cho mọi người. Tất cả được phản chiều theo một cách thức đặc biệt trong Lời nguyện chung.

  Lời nguyện chung không chỉ liên quan đến những người trong nhà thờ mà còn đến mọi người, mọi thành phần không kể tuổi tác hay giai cấp trong xã hội. Lời nguyện chung kêu gọi người ta đến với Tin Mừng, không phải một vài người mà là tất cả mọi người, và cũng không chỉ sinh ích cho một số người mà cho mọi người.

  Khi đọc lời nguyện chung cũng là lúc nhìn ngắm và suy tưởng, và đó cũng là lúc mở rộng con tim để hoà điệu với nhịp đập của thế giới, để cảm thông với những nỗi thống khổ, sự đau đớn và niềm hy vọng của kiếp người trên trần gian này, và đó cũng là lúc xin Chúa biểu tỏ lòng khoan dung và nhân hậu của Ngài cho toàn thể nhân loại.

  Lời nguyện chung cần có chỗ để thở, để ôm trọn thế giới trong lòng và để kéo lòng nhân từ của Thiên Chúa xuống.

 

Tác giả: Lm Jean-Yves Garneau,sss 

Chuyển ngữ: Lm Px. Nguyễn Bạch Dương,sss

 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập