CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN

Suy niệm :

Khi còn tại thế, thánh giá nặng Đức Giêsu phải vác hàng ngày suốt 3 năm công khai của Ngài là các kinh sư và nhóm biệt phái Pharisiêu quá khích. Các kinh sư thì hay đặt ra những thể lệ lặt vặt, mà lại cho là quan trọng để rồi khắt khe lên án những ai không giữ theo họ. Ví dụ họ dạy phải rửa tay trước khi ăn, và họ đã trách Đức Giêsu không biết dạy môn đệ. Họ nghiêm cấm tất cả mọi việc không được làm trong ngày hưu lễ. Họ kể các phép lạ Đức Giêsu làm cũng là vi phạm luật hưu lễ. Họ không dám ra mặt nói với Người, nhưng họ đã lên án và loại người mù từ khi mới sinh được Đức Giêsu chữa lành ra khỏi cộng đoàn vì anh đã ca tụng Ngài là Đấng từ Thiên Chúa mà đến. Người bị bại liệt suốt 38 năm trời được chữa cho đứng dậy, anh vui mừng vác chõng về cũng bị họ hạch hỏi.  

Còn các thầy Pharisiêu thì luôn luôn làm bộ đạo đức nhưng ghen tị với Đức Giêsu vì đông đảo quần chúng hoan hô và đi theo Người. Họ sợ mất thế giá trong cộng đoàn, nên luôn luôn bắt bẻ lời Đức Giêsu và theo dõi hành vi của Người để xuyên tạc vì muốn làm cho Người mất thế giá.

Đức Giêsu vì yêu thương không muốn dân chúng phải làm những công việc ngoài luật Thiên Chúa ban qua ông Môsê vì như Đức Giêsu nói : Các ông ấy bó những gánh nặng đặt trên đầu trên cổ dân chúng, mà chính họ không lay thử chỉ một ngón tay. Họ ưa ngồi chỗ nhất trong hội đường và họ làm gì là muốn cho mọi người thấy, họ ưng được chào hỏi, kính tôn...

Tuy vậy Đức Giêsu dạy dân chúng hãy nghe và làm theo những điều phải lẽ các ông dạy, nhưng đừng bắt chước việc các ông ấy làm, nghĩa là đừng tranh dành ngôi vị, đừng ham ngồi cao, đừng tìm tiếng khen hay sự cung kính của người đời. Nhưng theo gương Người hạ mình quỳ xuống để rửa chân cho các môn đệ, Đức Giêsu cũng dạy chúng ta phải học theo Người là hiền lành và khiêm nhường. Đừng hay nói mà không làm.

Cầu nguyện :

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, óc tham vọng, tính háo danh nói lên cái tinh thần thống trị của quyền bính đã chiếm đoạt những quyền lợi chỉ thuộc về một mình Thiên Chúa và tách chúng con ra khỏi nguồn gốc của mình. Chúa muốn chúng con đề phòng đừng để lây nhiễm thói giữ đạo câu nệ hình thức, chỉ có bề ngoài vô hồn. Xin cho chúng con luôn ghi nhớ rằng mình chỉ là "nữ tỳ của Chúa", “những đầy tớ vô dụng” được Chúa xót thương, để chúng con chỉ tuân phục một mình Chúa mà thôi. Chỉ khi chúng con biết hạ mình theo gương Chúa - Đấng vốn dĩ là Thiên Chúa lớn hơn tất cả nhưng đã hóa thành kẻ bé nhất ; Đấng là đầu song đã tự trở nên kẻ rốt hết, Đấng là Thầy và là Chúa nhưng đã trở thành kẻ phục vụ mọi người, chúng con mới thực sự sống đúng tư cách là người Kitô hữu và là con cái của Thiên Chúa. Amen

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập