Tuần 3

Tiệc Thánh Mời Gọi 

I. KHAI MẠC

Hát: Con Thờ Lạy  

1. Con thờ lạy hết tình, Chúa ngự trong phép thánh, yêu qúy nhân loại hiến thân trong hình bánh. Nuôi đoàn con tháng ngày. Cho lòng con vui say. Dâng hiến Cha lành khúc hoan ca tràn đầy.

ĐK: Lòng con hân hoan mến tin một Cha. Trần gian bao nhiêu khó nguy lệ sa. Trông cậy ơn Chúa giúp con mau vượt qua. Đời con tin yêu thắm trong tình Cha, ngày đêm vang lên biết bao lời ca, dẫu ngàn sầu thương vững tin thiết tha.

2. Cha ngự trong phép mầu. Chỉ vì ơn thương mến, ban xuống nhân loại chúng con không bờ bến. Con nguyện xin tháng ngày, thương đoàn con yếu đuối. Tha thứ muôn tội lỗi xưa nay tràn đầy.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con chúc tụng Chúa là Thiên Chúa toàn năng, Chúa là sản nghiệp chúng con, ngoài Chúa ra, không ai có thể cứu độ và nuôi dưỡng chúng con. Bí Tích Thánh thể là kho tàng ẩn dấu một tình yêu tuyệt hảo và là ơn cứu độ chúng con. Xin cho chúng con luôn biết tìm kiếm sự khôn ngoan, bình an và hoan lạc nơi bàn tiệc Thánh Thể Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, bởi lòng thương xót vô biên và một tình yêu sâu thẳm của Chúa dành cho chúng con, Chúa đã mời gọi chúng con đến tham dự bàn tiệc mà Chúa đã dọn sẵn. Với lòng biết ơn và tin yêu, chúng con sẽ hân hoan tới thăm viếng Chúa mỗi ngày, xin cho chúng con luôn mang lấy “y phục lễ cưới” là dọn mình sốt sắng để tham dự bàn tiệc Thánh Thể, và để đáp đền ơn Chúa thay cho những người không tin nơi Thánh Thể, thờ ơ nguội lạnh với Thánh Thể, xúc phạm đến Thánh Thể, và những tâm hồn tội lỗi đang đánh mất nguồn ân sủng Chúa ban. Amen.

(Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng)

III. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG VÀ NGỢI KHEN

Thánh vịnh 112 là lời mời gọi ca ngợi Danh Thánh Chúa; là thánh vịnh đầu tiên trong bộ Hallel, nhắc nhớ đến hai vai chính trong mầu nhiệm cứu độ: Thiên Chúa và con người, nêu bật tình yêu mang lại ơn cứu độ.

 Chúng ta cũng được thông dự vào sự sống lại và vinh quang của Đức Kitô, sau khi đã được nâng dậy từ thân phận hèn hạ vì tội lỗi để được thông phần vào sự sống thần linh. Giờ đây chúng con cùng nhau dâng lên Chúa lời ca ngợi qua thánh vịnh này.

(A) Hỡi tôi tớ Chúa, hãy dâng lời ca ngợi,

nào ca ngợi danh thánh Chúa đi!

 

(B) Chúc tụng danh thánh Chúa,

tự giờ đây cho đến mãi muôn đời! *

Ca ngợi danh thánh Chúa,

từ rạng đông tới lúc chiều tà!

 

(A) Chúa siêu việt trên hết mọi dân,

vinh quang Người vượt xa trời cao thẳm. *

Ai sánh tày Thượng Ðế Chúa ta,

Ðấng ngự chốn cao vời,

cúi xuống để nhìn xem bầu trời trái đất!

 

(B) Kẻ mọn hèn, Chúa kéo ra khỏi nơi cát bụi,

ai nghèo túng, Người cất nhắc từ đống phân tro, *

đặt ngồi chung với hàng quyền quý,

hàng quyền quý dân Người.

 

(A) Người làm cho đàn bà son sẻ

thành mẹ đông con, vui cửa vui nhà.

 

(B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
       cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

 

(A) Tự muôn đời và chính hiện nay
       luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

IV. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI

Thứ ba: Ðức Bà sinh Ðức Chúa Giêsu nơi hang đá. Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.

 Suy niệm: Nơi hang đá, Hài đồng Giêsu, Mẹ Maria, thánh Giuse, các mục đồng, dạy chúng ta những tâm tình cần thiết để diễn tả mầu nhiệm Bêlem trong cuộc sống hằng ngày, đó là: đức khiêm tốn, đức khó nghèo, sự hy sinh. Chúng ta hãy sống tinh thần nghèo khó vì “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời thuộc về họ” (Mt 5,3)

Lạy Mẹ Maria, xin hãy để cho Chúa Giêsu giáng sinh trong chúng con, và thực hiện nơi chúng con điều mà Người xưa kia đã làm ở nơi Mẹ.

 (Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, Kinh Sáng Danh) 

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Xin Chỉ Cho Con

ĐK: Xin chỉ cho con đường đi của Chúa…

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu

Khi ấy, Đức Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với họ rằng: "Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến. Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: "Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới! " Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn, còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết. Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng. Rồi nhà vua bảo đầy tớ: "Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng. Vậy các ngươi đi ra các ngã đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới." Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách.

Đó là lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

Tiệc cưới đối với phần đông người đời là một biến cố quan trọng và có thể là duy nhất cho từng gia đình. Cô dâu, chàng rể cũng đem hết cả tâm lực để tổ chức tiệc cưới của họ. Không nói đến những trường hợp cá biệt người ta tổ chức linh đình để khoe giàu sang, thì chàng rể nào cũng muốn tiệc cưới của mình làm vinh dự tối đa cho cô dâu. Và cô dâu nào cũng muốn được hãnh diện vì đám cưới của mình. Chính cha mẹ đôi bên cũng muốn cho con cái mình được vinh dự và mình cũng nở mày nở mặt.

Đám cưới con vua tất nhiên phải là đặc biệt và thực khách được mời phải biết đó là một vinh dự lớn lao cho họ, vì họ được biệt đãi. Nhưng lại có những người không coi đó là vinh dự cho mình, nên đã không đến dự mà còn có những hành động khiêu khích là hành hạ hay giết các sai nhân.

Điều phải đến đã đến với họ một cách kinh khủng là nhà vua hết chịu nổi, sai lính đến tru diệt họ. Rồi, để lấp chỗ trống, vua sai gia nhân đến các ngã tư đường mời tất cả những kẻ qua người lại vào dự tiệc cưới con vua. Cả những người tàn tật, nghèo khó cũng được mời và bị cưỡng ép vào phòng tiệc.

Theo phong tục, vua cũng đã tiên liệu là sắm sẵn hoặc thuê mướn nhiều áo đẹp để trong phòng khách. Thực khách chỉ việc bỏ áo lao động, hoặc chỉ khoác áo đẹp lên trên, thế là phòng tiệc trở nên tưng bừng, vì tất cả các người dự tiệc đều mặc áo đẹp. Vua được phấn khởi nên vào phòng tiệc chào hỏi thực khách, và phát giác ra một người không mặc áo cưới. Cho đó là một thái độ phản đối hay thiếu hòa hợp với đông đảo quần chúng, hoặc vì lười hay khinh thường nhà vua. Vua cho trói anh ta và giam lại.

Ý nghĩa dụ ngôn này:

Vua tổ chức tiệc cưới cho con là hình ảnh Thiên Chúa muốn mọi người được dự phần vinh quang và hạnh phúc của Nước Trời. Thực khách được mời trước tiêu biểu cho những ơn cao cả và đặc biệt Thiên Chúa dành cho một số người. Đám đông không được mời trước, nhưng được đón rước vào tức là tất cả mọi người đều được mời gọi chia phần vinh quang Nước Trời. Những người lấy cớ mới mua đất, mua bò, người vì mới cưới vợ... là hình ảnh những người chỉ biết theo đuổi giàu sang và xây hạnh phúc trần thế trên tiền của và xác thịt mà quên Nước Trời. Người dự tiệc mà không áo cưới tức là thiếu đức mến Chúa yêu người, nên bị loại ra khỏi cộng đoàn thiên quốc.

Cầu nguyện :

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, hạnh phúc Nước Trời được ví như bữa tiệc cưới mà Chúa đã mời gọi chúng con đến tham dự. Cảm tạ Chúa đã biểu lộ tình yêu đối với kẻ bất xứng như chúng con. Xin cho chúng con biết mau mắn đáp lại lời mời gọi của Chúa qua việc chu toàn giới luật “Mến Chúa, yêu người” và có những chuẩn bị xứng đáng cho việc tham dự Tiệc Cưới mai sau.

Sống đức tin không phải chỉ là dự tiệc các bí tích mà còn phải nỗ lực sống thánh thiện và phục vụ bác ái. Vì nếu những người được mời dự tiệc đã không đến và bị phạt, là vì họ sống ích kỷ, không biết nghĩ đến người khác. Xin Chúa cho chúng con ý thức được rằng: một khi muốn được ở trong bàn tiệc cánh chung, chúng con biết sẵn sàng săn sóc các nhu cầu của tha nhân như chính Chúa Kitô đã nêu gương cho chúng con vậy. Ước gì lời khuyên của Thánh Phaolô vẫn luôn vang vọng trong chúng con: “Anh em hãy mặc lấy con người mới” (Ep 4,24), “Hãy mặc lấy Đức Kitô” (Gl 3,27).

Trong mọi hoàn cảnh, xin Chúa giúp chúng con luôn trung thành với đức tin Công giáo, sống lương thiện, quãng đại, công bình và bác ái. Đó chính là chiếc áo mà chúng con cần mặc khi tham dự bàn tiệc Nước Trời vậy. Amen.

Hát: Cát Biển Sao Trời

1. Hãy đếm tinh tú trên trời mà biết ơn Người cho đời, và xem cát biển để hiểu Người thương ta. Người thương ta muôn ngàn năm rất xa, thuở muôn lòai chưa thành trong cõi đời. Chính Người mở cho ta đất trời biển bao la.

ĐK: Người thương ta tháng năm qua tình vẫn bao la. Đến muôn đời tình chẳng phai nhòa, Người thương ta như mùa xuân mãi ươm hoa. Nguyện dâng Cha trái tim con tình nghĩa phôi pha, muốn đáp đền mà lấy chi đền thì xin theo muôn lối mở tình yêu.

2. Người đã dang cánh chim bằng êm ái như là phượng hoàng. Dìu con bé nhỏ muôn nẻo đường dương gian. Đường nguy nan qua vực sâu núi cao, chẳng nơi nào không tình sâu nghĩa đầy. Tháng ngày ở bên Cha, đất trời tỏa hương hoa.

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1.  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa mời gọi tất cả mọi người vào tham dự bàn tiệc Thánh Thể Chúa. Xin cho chúng con biết nhận ra tình yêu và lòng nhân hậu Chúa, mà siêng năng tham dự bàn tiệc Thánh Thể.

 Cộng đoàn Hát: Tình yêu Chúa cao vời biết bao nào con biết đáp đền thế nào, để cho cân xứng Chúa ơi, để cho cân xứng Chúa ơi.

2.  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, ai coi thường Nhiệm Tích Thánh Thể sẽ không đủ sức vượt được các thử thách để tiến vào Nước Trời. Xin ban cho chúng con lòng chân thành kính mến Thánh Thể Chúa.

Cộng đoàn Hát: Tình yêu Chúa cao vời biết bao nào con biết đáp đền thế nào, để cho cân xứng Chúa ơi, để cho cân xứng Chúa ơi.

3.  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, để được tham dự bàn tiệc Thánh Thể, phải có tâm hồn trong sạch và đức ái như áo cưới Chúa đã sắm sẵn bằng giá máu Chúa. Xin cho tâm hồn chúng con luôn thanh sạch để xứng đáng rước Thánh Thể Chúa mỗi ngày.

Cộng đoàn Hát: Tình yêu Chúa cao vời biết bao nào con biết đáp đền thế nào, để cho cân xứng Chúa ơi, để cho cân xứng Chúa ơi.

4.  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Nhiệm Tích Thánh Thể là mối dây lên kết chúng con với nhau, xin cho mỗi hội viên chúng con luôn sống sung mãn Mầu Nhiệm Thánh Thể, và hiệp nhất với nhau trong tình yêu Chúa.

Cộng đoàn Hát: Tình yêu Chúa cao vời biết bao nào con biết đáp đền thế nào, để cho cân xứng Chúa ơi, để cho cân xứng Chúa ơi.

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại/ mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý,/ yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con.

Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.

Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 Hát kết: Ngày Nay Con Đến

ĐK: Ngày nay con đến hát mừng Mẹ Chúa Thiên Đàng, dâng ngành Mân Côi muôn mầu hoa thắm tươi. Lạy Mẹ yêu mến, lắng nghe lời con hát nhịp nhàng, Hoà với cung đàn xiết bao mừng vuị. Ôi Maria, phúc đức no đầy chan hoà, lòng con yêu mến cậy trông thiết tha. Qua cơn gian nan giữa chốn sa trường nguy biến, xin đưa hồn con tới quê thanh nhàn.

Mẹ ơi, lời Mẹ thiết tha nài van, con năng ngắm phép Mân Côi từ đây. Này con thành tâm mến yêu cậy tin, ca rao phép thánh Mân Côi hàng ngày. 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập