Chúa Nhật 3 Thường Niên B

Suy niệm:

Ơn Thiên Chúa không thể chung sống với tội lỗi, như ánh sáng không ở chung với bóng tối, hễ đã có ánh sáng thì tối phải lui, mà hễ tối lan tràn đến đâu thì hết ánh sáng đến đấy. Tội lỗi là màn đêm bao phủ tâm hồn. Ánh sáng là ơn sủng từ Thiên Chúa tỏa ra. Nhưng cũng như người ta đóng cửa lại thì ánh sáng không vào nhà được. Khi chúng ta cố tình làm điều tội lỗi là chúng ta chối từ ánh sáng như người ta tự khóa cửa lòng mình.

Để khử trừ đêm tối là tình trạng do tội lỗi gây ra, ta phải sám hối. Sám hối là nhận biết sự sai trái của mình mà quyết tâm sửa sai và sống theo đường lối Chúa.

Vì thế khi Chúa Kitô là Con Thiên Chúa làm người từ trời xuống, đem ánh sáng chân lý soi cho nhân loại, nơi nào đón nhận ánh sáng chân lý thì tội phải lùi. Tư tưởng từng người sẽ sáng sủa và lành mạnh, nhờ đó đồi phong bại tục sẽ dần dần tiêu tan. Người ta sẽ đi vào nếp sống trong sạch và thánh thiện nhờ Tin Mừng.

Chính Chúa Giêsu đã đích thân kêu gọi: Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Tin Mừng chính là: Thiên Chúa vẫn yêu thương loài người, dù loài người đã phản bội tình yêu Thiên Chúa.

Thiên Chúa không chỉ tha thứ mà còn ban chính Con Một yêu quý của Ngài để cứu thế gian, và vạch ra cho ta con đường cứu rỗi là: Tin nhận Thiên Chúa là Cha và Đấng Cha sai đến để cứu khổ trần gian là Đức Giêsu Kitô. Con đường phải đi để thanh tẩy và thánh hóa là Tám mối Phúc thật. Lương thực ăn đường là Bánh bởi trời. Bánh bởi trời chính là Thịt và Máu Đức Kitô.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã hiến thân mình để cứu chuộc chúng con. Chúa đã trở nên Thần Lương nuôi sống chúng con. Chúa loan báo “Nước Thiên Chúa đã gần đến”và hôm nay Chúa mời gọi chúng con theo Chúa. Ý thức thân phận hèn kém cùng những yếu đuối của bản thân. Xin cho chúng con biết can đảm như các môn đệ xưa, sẵn sàng từ bỏ mọi sự để chọn Chúa làm gia nghiệp. Dẫu biết rằng con đường phía trước nhiều bấp bênh, nhiều gian khổ, nhưng chúng con tin rằng Chúa luôn đồng hành và ban ơn trợ lực cho chúng con.

Lạy Chúa, Chúa mời gọi chúng con bước theo Chúa qua việc tham dự vào hàng ngũ các tông đồ, tiếp tục sứ mệnh rao truyền Phúc Âm và đem nhiều người về cùng Chúa. Ơn gọi đi theo Chúa là ơn gọi của tất cả mọi người dù trong bậc sống nào. Điều làm nhiều chúng con e ngại khi nói về việc theo Chúa có lẽ là điều kiện Chúa nói đến trong Tin Mừng: “Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” (Mt 16, 24). Lạy Chúa, từ bỏ luôn là một thách đố, từ bỏ chính mình lại là điều gì đó đụng chạm sâu xa đến chiều sâu của bản thân. “Từ bỏ chính mình và vác thập giá mình” đôi khi làm chúng con hoang mang. Bởi cuộc đời chúng con còn quá nhiều dính bén nên chúng con không đủ can đảm để dứt bỏ. Bởi lòng tin chúng con còn quá yếu kém nên chúng con không đủ an tâm để phó thác. Và bởi con tim chúng con còn quá nhát đảm nên chúng con không dám lên đường, Xin cho chúng con có được đôi chân mạnh mẽ của Chúa, con tim quảng đại của Chúa, để chúng con can đảm lên đường vì một sứ mạng cao cả và phổ quát hơn. Amen.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập