Tuần 3

TIỆC CƯỚI CANA

I. KHAI MẠC

Hát: Phút Than Thở

1. Con mến yêu tin thờ trong lòng. Cùng chút tình ngây thơ ngắm trông, trong Thánh Thể Chúa cả càn khôn, hằng náu thân tù hãm vì con.

ĐK: Giờ đây hạnh phúc độc nhất đời con. Êm đềm Chúa nhìnhạnh phúc nào hơn. Lòng con ngây ngất, tin Chúa yêu Chúa. Trong tình Chúa yêu, con phó dâng tâm hồn.

2. Con phó dâng tâm hồn thật thà, cùng với lòng đội ơn thiết tha,nơi Thánh Thể Chúa Cả là Cha, hằng xót thương phù giúp người ta.

TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúng con tin thật Chúa đang hiện diện thật sống động nơi nhà chầu trước mặt chúng con đây, cảm tạ Chúa vì muôn hồng ân Chúa đã đổ xuống trên chúng con, trên gia đình chúng con, xin củng cố đức tin cho chúng con để chúng con luôn nhận ra Chúa trong mọi hoàn cảnh của đời sống. Như xưa Chúa đã hiện diện trong tiệc cưới ở Cana, Chúa biết sự thiếu thốn của con người, Chúa đã biến nước thành rượu ngon giúp cho tiệc cưới trở nên sinh động và phong phú.  

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin Chúa cũng đến thăm và chúc phúc cho gia đình chúng con, để chúng con tràn đầy sự hiện diện của Chúa. Và trên hết, xin Chúa hãy chúc lành cho mỗi người trong gia đình chúng con, để tâm trí chúng con luôn biết lắng nghe Lời Chúa. Vì lòng bác ái, xin cho chúng con luôn biết mở rộng vòng tay yêu thương đến với tha nhân, biết biểu lộ tình thương đối với những người chung quanh. Amen.

(Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚAKINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG  

 (Thinh lặng) 

II. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh vịnh 95 là bài ca chúc tụng dâng Chúa, là vua và thẩm phán toàn cầu; vịnh gia hối thúc tất cả các thụ tạo hãy tôn vinh vương quyền của Thiên Chúa, và mời gọi mọi người hãy tiến dâng lễ vật lên Người.

(A) Hãy đến đây ta reo hò mừng Chúa,
tung hô Người là Núi Đá độ trì ta,
vào trước Thánh Nhan dâng lời cảm tạ,
cùng tung hô theo điệu hát cung đàn.

 

(B) Bởi Đức Chúa là Chúa Trời cao cả,
là Đại Vương trổi vượt chư thần,
nắm trong tay bao vực sâu lòng đất,
giữ chủ quyền muôn ngọn núi vút cao.

 

(A) Đại dương Chúa đã tạo thành là của Chúa,
lục địa do tay Người nhào nắn cũng thuộc về Người.
Hãy vào đây ta cúi mình phủ phục,
quỳ trước tôn nhan Chúa là Đấng dựng nên ta.

 

(B) Bởi chính Người là Thiên Chúa ta thờ,
còn ta là dân Người lãnh đạo,
là đoàn chiên tay Người dẫn dắt.
Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa!

 

(A) (Người phán): "Các ngươi chớ cứng lòng
như tại Mơ-ri-va, như ngày ở Ma-xa trong sa mạc,
nơi tổ phụ các ngươi đã từng thách thức
và dám thử thách Ta, dù đã thấy những việc Ta làm.

 

(B) Suốt bốn mươi năm, dòng giống này làm Ta chán ngán,
Ta đã nói: Đây là dân tâm hồn lầm lạc,
chúng nào biết đến đường lối của Ta,
nên Ta mới thịnh nộ thề rằng:
Chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta."

(A) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con

cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

 

(B) tự muôn đời và chính hiện nay,

luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

 (Thinh lặng)

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng)

Hát: Xin Chỉ Cho Con

ĐK:  Xin chỉ cho con (xin chỉ cho con) đường đi của Chúa (đường đi của Chúa). Xin dạy bảo con (xin dạy bảo con) nước bước của Ngài (nước bước của Ngài). Xin hướng dẫn con trong chân lý. Xin dạy bảo con những điều cao quý, vì Chúa là Đấng cứu độ con, là Đấng ngày đêm con cậy trông.

 Tất cả đường nẻo Chúa là tình yêu và chân lý dành cho những ai giữ trọn minh ước, điều răn Chúa ra nghiêm chỉnh thực thi.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Cana miền Galilê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giêsu. Đức Giêsu và các môn đệ cũng được mời tham dự. Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giêsu nói với Người: "Họ hết rượu rồi." Đức Giêsu đáp: "Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến." Thân mẫu Người nói với gia nhân: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo."

Ở đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do Thái, mỗi chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước. Đức Giêsu bảo họ: "Các anh đổ đầy nước vào chum đi!" Và họ đổ đầy tới miệng. Rồi Người nói với họ: "Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc." Họ liền đem cho ông. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu (mà không biết rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết), ông mới gọi tân lang lại và nói: "Ai ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi cho đến bây giờ." Đức Giêsu đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Cana miền Galilê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người.

Đó là Lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:  (Ga 2,1-12)

Đôi tân hôn trẻ trong tiệc cưới Cana hôm nay thực sự khôn ngoan vì đã mời Đức Giêsu đến dự tiệc cưới. Sự khôn ngoan của họ gợi lên cho mỗi người trong chúng ta một Kinh nghiệm đức tin khi suy tư về những dấu chỉ tiệc cưới mà thông điệp Tin Mừng muốn nói với chúng ta.

Trước hết, dấu chỉ tiệc cưới tại Cana nói lên một cuộc gặp gỡ thân tình giữa Thiên Chúa và con người. Chính cuộc gặp gỡ đầy huyền nhiệm này nói lên tình yêu, sự quan tâm của Thiên Chúa đối với con người. Thiên Chúa thật sự trở nên một người bạn thân thiết, gần gũi luôn đồng hành với con người qua nhiều biến cố đời thường để sẻ chia những vui buồn. Hình ảnh tiệc cưới tại Cana phác họa lên cho chúng ta nhận ra một Thiên Chúa gần gũi và thân tình đến thế. Chính sự hiện diện đầy thân tình của một Thiên Chúa trong tiệc cưới của đôi bạn trẻ đã cứu gia đình trẻ này khỏi cảnh bất hạnh ngay trong ngày đại hỷ này. Đức Giêsu đã làm gì tại tiệc cưới? Người đã đổ vào trong tâm hồn của đôi tân hôn một thứ rượu mới là chính thân thể và trái tim nhân lành của Người. Nhờ đó tâm hồn của đôi tân hôn tràn đầy sức sống của Đức Giêsu và có khả năng hoạt động mạnh mẽ.

Kế đến, chúng ta nhận thấy rằng sự hiện diện của Chúa Giêsu và của Đức Maria trong hành trình hôn nhân của đôi tân hôn giúp cho họ dễ dàng vượt qua những bất trắc trong đời sống gia đình, mỗi khi rượu nồng tình yêu lúc khởi đầu của họ bị nhạt dần theo năm tháng. Thật vậy, khi nhìn vào xã hội ngày nay, hẳn nhiên chúng ta sẽ giật mình nhận ra rằng hôn nhân của thời đại công nghệ số được xây dựng như là một hợp đồng, bị trói buộc bởi luật mà không được xây dựng trên nhãn quan và những đòi hỏi của tình yêu Thiên Chúa. Với cái nhìn hôn nhân như thế khiến cho những đôi vợ chồng trẻ ngày nay chỉ yêu nhau bằng cảm xúc nhất thời và khi càng sống với nhau thì dần dần đánh mất rượu nồng của tình yêu thuở ban đầu. Thay vào đó, đời sống gia đình không còn nhạy bén, vun vén cho mái ấm nhỏ của họ bằng những hoạt động bình thường nhất để đem lại chiều sâu ý nghĩa cho cuộc sống. Dần dần đời sống chung trở thành gánh nặng, cô đơn, thử thách cho nhau. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chia sẻ và nhận định đời sống gia đình như sau: “Nhiều gia đình ngày nay không còn ngồi ăn chung với nhau trong một bàn ăn để chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống hàng ngày, thay vào đó cha mẹ và con cái thường ăn chung với nhau qua điện thoại di động, qua internet, qua tivi”. Trên hành trình đó nếu không có sự hiện diện của Chúa Giêsu thì các gia đình khó giữ trọn vẹn thủy chung trong một xã hội đầy toan tính này. 

Hơn nữa, dấu chỉ tiệc cưới tại Cana đem lại cho Tân Lang và Tân Nương thêm nồng ấm khi có sự can thiệp đầy tình mẫu tử của Đức Maria. Đức Maria đã nhạy bén nhận ra những khó khăn của đôi bạn trẻ này và đã đề cập với Chúa Giêsu: “họ hết rượu rồi”. Chính sự can thiệp của Đức Maria tại Cana đã thắp lại lửa cho Tân Lang và Tân Nương để họ hiểu rằng chỉ có Đức Giêsu con Mẹ mới là tác nhân để các thành viên được chữa lành, chính Đức Giêsu là điểm quy chiếu, là trường dạy đầu tiên cho những gia đình trẻ, và cũng chính nơi Đức Giêsu gia đình mới có sự chăm sóc tuyệt vời nhất, nơi đó tràn đầy tình thương và trở thành một Hội Thánh thu nhỏ.

Cầu Nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, qua Mầu Nhiệm Nhập Thể, Chúa đã đến với nhân loại chúng con và trở nên như  “rượu mới” nồng nàn hương vị tình yêu cho chúng con được hưởng dùng. Nhờ đó đời sống chúng con cũng được đượm thắm tình yêu của Chúa. Thế nhưng, đã nhiều lần chúng con quên mất Chúa, không mở cửa đón mời Chúa đến với gia đình chúng con….vì thế nếu gia đình chúng con đã hết “rượu nồng tình yêu”, thì điều đó có nghĩa đời sống gia đình chúng con dễ rơi vào sa sút, khủng hoảng. Xin Chúa giúp chúng con, đặc biệt những người đang lữ hành trong đời sống gia đình, luôn biết mời Chúa đến trong mọi khoảnh khắc của cuộc sống, để đời sống các gia đình luôn được đong đầy rượu nồng Thánh Thể và biết sống hiệp thông với nhau trong Chúa. Amen. 


Hát: Tình Yêu Thương Vời Vợi

1. Chúa có tình yêu thương vời vợi, tình vượt cao hơn ngàn vì sao. Mãi mãi luôn bao la, muôn lời ca cảm tạ Tình Cha. 

ĐK: Mãi mãi Chúa là Cha Nhân Ái, là Mẹ Hiền nuôi sống con. 

2. Chúa đến cùng con đây tội tình, từ ngàn năm không ngại tìm thăm. Chúa đến trong tim con, ban thần lương giữ hồn đẹp luôn. 

3. Máu Thánh từ Canvê ngày nào, còn hông ân ban tặng ngàn dân. Máu đổ trên dương gian, nuôi hồn con tháng ngày lầm than. 

 (Thinh lặng) 

IV. CẦU NGUYỆN (Mời cộng đoàn quỳ)

Chúng ta cầu nguyện cho gia đình chúng ta hôm nay, cho tất cả các gia đình, và cầu nguyện cho nhau.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin giúp mỗi người chúng con luôn nhận ra sự có mặt của Chúa trong mọi biến cố của cuộc đời chúng con.

Cộng đoàn:  Lạy Chúa, xin ban sự bình an, niềm vui  mới cho mọi người chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa thật là nguồn sống và niềm hy vọng vững chắc cho chúng con.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con tràn đầy sức sống và niềm vui Tin Mừng.

Người dẫn: Người bảo gì cứ làm theo." Chúng ta cùng nhau cầu xin Chúa, cho chúng ta biết khiêm nhường, biết từ bỏ tinh tự ái của bản thân, để lắng nghe được Tiếng Chúa và làm theo những gì Thiên Chúa chỉ dạy.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết lắng nghe tiếng Chúa và thực hành Lời Chúa dạy.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin biến đổi tâm hồn chúng con để niềm vui ơn cứu độ được dâng trào, để người người nhận biết vinh quang của Chúa. Xin Mẹ Maria luôn ở bên chúng con và an ủi chúng con.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin hãy biến đỏi tâm hồn chúng con, để chúng con nên giống Chúa.

Người dẫn: Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết bắt chước Mẹ, biết biểu lộ tình thương của con đối với tha nhân. Xin đừng để con thường xuyên vô tình, hay cố tình làm ngơ trước những nhu cầu hay những đau khổ của người khác.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, vì lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin Chúa nhận lời chúng con.

V. KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA 

Sống trong tâm tình Năm Thánh Lòng Thương Xót, giờ đây chúng ta cùng chạy đến với lòng thương xót của Chúa qua tâm tình của Kinh Năm Thánh.

Lạy Chúa Giêsu Kitô,/ Chúa đã dạy chúng con phải thương xót như Cha trên trời,/ và cho chúng con biết:/ ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha./ Xin tỏ cho chúng con thấy nhan thánh Chúa/ và chúng con sẽ được cứu thoát.

Ánh mắt yêu thương của Chúa/ đã cứu Giakêu và Matthêu khỏi vòng nô lệ tiền bạc;/ đã giúp người đàn bà ngoại tình và Mađalêna/ không còn kiếm tìm hạnh phúc nơi thụ tạo;/ đã khiến Phêrô khóc lóc vì trót phản bội Chúa,/ và đã hứa Thiên Đàng cho người trộm cướp có lòng ăn năn.

Xin cho chúng con biết lắng nghe,/ như chính Chúa đang gửi đến mỗi người chúng con,/ những lời Chúa đã nói với người phụ nữ Samaria:/ “Nếu chị biết nhận ra ơn Chúa!”

Chúa là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình,/ gương mặt của Thiên Chúa đang đem lòng xót thương và tha thứ/ mà biểu lộ uy quyền trên mọi sự:/ xin cho Hội Thánh được nên gương mặt hữu hình của Chúa nơi trần gian,/ gương mặt của Chúa sống lại hiển vinh.

Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa/ cũng phải khoác lên người sự yếu đuối/ để biết đồng cảm với những người đang sống trong u mê và lầm lạc:/ xin cho mọi người đến với các thừa tác viên/ đều thấy mình được Thiên Chúa tìm kiếm,/ yêu thương và tha thứ.

Xin Chúa hãy gửi Thánh Thần đến/ và xức dầu thánh hiến mỗi người chúng con,/ để Năm Thánh Lòng Thương Xót này/ trở thành năm được Chúa ban ân sủng,/ để Hội Thánh Chúa được thêm lòng nhiệt thành/ mang Tin Mừng đến với người nghèo,/ loan báo tự do cho những người bị giam cầm và áp bức,/ và cho người mù lại được nhìn thấy.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria,/ Mẹ của Lòng Thương Xót,/ chúng con nguyện xin Chúa/ là Đấng hằng sống và hiển trị/ cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời./ Amen.

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, cùng tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang.  Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Tâm Tình Hiến Dâng

ĐK: Biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền hồng ân Chúa cao vời Chúa đã làm cho con. 

Thương con từ ngàn xưa một tình yêu chan chứa và chọn con đi làm đuốc sáng chiếu trên trần gian. 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập